THU HÚT MỌI KIỂU KHÁCH HÀNG BẰNG MÔ HÌNH AIDA

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

AIDA là một mô hình gối đầu giường của nhiều doanh nghiệp được áp dụng rộng rãi trong việc xây dựng chiến lược Marketing. Bởi mô hình này đã thể hiện được diễn biến tâm lý cơ bản nhất của khách hàng trong quá trình mua hàng. Nếu bạn ứng dụng khéo léo mô hình AIDA trong việc marketing của mình (kể cả đối với thương mại điện tử), bạn sẽ tận dụng được một mô hình được chứng minh rằng có thể liên tục thu hút, thuyết phục và chuyển đổi những khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực.. Vậy AIDA là gì và nên sử dụng ra sao?

1. Mô hình AIDA là gì?

Công thức mô hình AIDA được phát triển bởi một doanh nhân người Mỹ tên Elias St. Elmo Lewis vào năm 1898. Mô hình AIDA này mô tả các bước đưa ra quyết định trong quá trình mua hàng của người tiêu dùng. Trong mô hình AIDA bao gồm 4 giai đoạn: Awareness (nhận biết) – Interest (thích thú) – Desire (mong muốn) – Action (hành động).

Cụ thể, 4 giai đoạn của AIDA

Giai đoạn 1: Awareness – Nhận thức: Thu hút sự chú ý của khách hàng để họ nhận biết về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Thông thường việc nhận biết được khơi gợi thông qua các thông tin quảng cáo hay khuyến mãi truyền thông marketing phù hợp.

Giai đoạn 2: Interest – Thích thú: Sự quan tâm của khách hàng mục tiêu tăng lên khi họ tìm kiếm để biết thêm về những lợi ích mà sản phẩm mang lại và cảm thấy chúng phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Giai đoạn 3: Desire – Mong muốn: Khách hàng phát triển sự kết nối với sản phẩm dịch vụ và chuyển từ hứng thú sang mong muốn hoặc khao khát sản phẩm đó.

Giai đoạn 4: Action – Hành động: Khách hàng mục tiêu sẽ quyết định tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách tải xuống phiên bản dùng thử, tạo tài khoản, đăng ký email hoặc “chốt đơn” mua hàng.

Công thức AIDA với hơn 100 năm tuổi đã được chứng minh là một lý thuyết quan trọng và hiệu quả đối với các nhà làm nội dung quảng cáo. Cho đến nay, mô hình AIDA này vẫn được tiếp tục sử dụng với nhiều cải tiến và mở rộng, áp dụng song song cùng với các nền tảng và phù hợp với các phương tiện truyền thông marketing hiện đại khác.

2. Bốn thành phần chính trong AIDA

Hiểu rõ được 4 yếu tố chính quan trọng của mô hình AIDA là gì sẽ cho phép bạn tập trung khai thác thông điệp tiếp thị trong các chiến dịch truyền thông marketing và thu hút được khách hàng mục tiêu cũng như hiểu rõ tâm lý khách hàng.

a.  Awareness – Giai đoạn thu hút sự chú ý và tạo nhận thức cho khách hàng trong mô hình AIDA

Ở giai đoạn này trong mô hình AIDA của doanh nghiệp cần nỗ lực làm cho khách hàng mục tiêu biết đến các thông tin về thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của mình. Để hiểu rõ khách hàng mục tiêu hay tiềm năng của doanh nghiệp những marketer cần nắm rõ tính ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong marketing. Bên cạnh đó bạn cần hiểu khách hàng mục tiêu của bạn đang cần gì, đang nghĩ gì,…  Các công cụ thường được sử dụng ở giai đoạn nhận biết có thể gồm những thông tin truyền thông marketing như mẫu quảng cáo, video, podcast và các nền tảng mạng xã hội.

Thách thức lớn nhất của bạn ở đây chính là thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu giữa thời đại bùng nổ truyền thông marketing hiện nay. Khách hàng cần biết đến sự tồn tại của bạn thì mới có thể thực hiện những tương tác về sau. Một số chuyên gia trong lĩnh vực Digital Marketing ước tính rằng trung bình mỗi ngày một người có thể tiếp xúc với 4.000 tin quảng cáo hay khuyến mãi truyền thông marketing khác nhau. Vậy làm thế nào để thông điệp tiếp thị của bạn bứt phá và đọng lại được trong tâm trí của khách hàng mục tiêu?

– Xây dựng hình tượng nổi bật theo những cách bất ngờ.

– Hút mắt người xem bằng những tông màu đậm.

– Sáng tạo video với nội dung giật gân và giải trí.

– Thêm đồ họa tạo sự kích thích trên landing page.

– Sử dụng âm nhạc gợi sự hoài cổ.

– Ví dụ như các doanh nghiệp thường đánh vào tâm lý khách hàng mục tiêu qua những sở thích cá nhân hay những tin tức ấn tượng có trên bài viết, tiêu đề quảng cáo. Những thông tin này kích thích người đọc tò mò về sản phẩm.

Tuy nhiên dù luôn phải cố gắng gây sự chú ý với khách hàng nhưng bạn cũng nên cẩn thận để không trở nên “quá phá cách”. Bởi giữa tiếp thị khéo léo và gây khó chịu có một ranh giới rất mong manh. Ví dụ về chiến dịch quảng bá của Mini Cooper. Hãng xe này đã đặt những thùng carton khổng lồ cùng với giấy gói quà bị xé rách trên các đường phố Amsterdam. Với một chiếc thùng carton của hãng xe Mini Cooper thu hút sự chú ý của mọi người trên phố Amsterdam. Bên ngoài mỗi thùng carton đều có dòng chữ MINI COOPER, còn phía trong là chiếc xe của hãng đã được đóng gói cẩn thận. Hiển nhiên mọi người đi đường đều phải dừng lại và tò mò với kế hoạch nội dung quảng cáo này.

b.  Interest – Giai đoạn tạo và duy trì sự thích thú trong mô hình AIDA

Sau khi thu hút được sự quan tâm của những khách hàng mục tiêu, giai đoạn khó khăn hơn cả đối với công ty doanh nghiệp là cần làm gì tiếp theo để duy trì sự hứng thú? Giai đoạn AIDA này thường sử dụng những nội dung web, bản tin, blog và các kế hoạch marketing qua email. Mô hình AIDA và ứng dụng của mô hình này trong E-Marketing

Việc giữ chân khách hàng có thể dễ dàng hơn bằng cách:

– Tạo những video vui nhộn, mang tính giải trí cao

– Sử dụng chất liệu âm nhạc

– Hợp tác cùng những influencer quen thuộc với nhóm khách hàng mục tiêu.

– Một trang với quá nhiều con chữ hiển nhiên sẽ khó kích thích mong muốn tò mò và hứng thú của khách hàng.

– Sự ngắn gọn nhưng đánh đúng vào nhu cầu của người tiêu dùng đảm bảo sẽ giúp quá trình mua hàng nhanh chóng được bước sang giai đoạn mới.

Ví dụ về chiến dịch quảng bá của Adidas với thông điệp “Every team needs the spark”. Bức ảnh của Lionel Messi ban đầu đã thu hút nhiều người tiêu dùng mục tiêu – những người đam mê thể thao, đặc biệt là bộ môn bóng đá. Màu sắc tương phản của đôi giày nam cầu thủ mang và dòng thông điệp đã truyền tải được rằng đây là một nội dung quảng cáo giày. Chiếc giày dường như đang phát ra “tia lửa” với ý nghĩa thể hiện hiệu suất nhanh và dòng chú thích cũng mang hình ảnh tương tự. Điều này khiến khách hàng tò mò và muốn xem thực sự vấn đề đang đề cập đến điều gì, dòng sản phẩm giày mới này có tính năng gì nổi bật để có thể tạo ra “tia lửa” đó.

c. Desire – Giai đoạn khuyến khích sự khao khát trong mô hình AIDA

Giai đoạn khao khát kinh doanh này là lúc bạn phải làm cho khách hàng mục tiêu tin vào những điều: Sản phẩm dịch vụ của bạn có thể mang đến những lợi ích gì và sản phẩm dịch vụ của bạn là thứ họ cần để giải quyết những vấn đề của bản thân. Ở giai đoạn này, bạn nên nhấn mạnh rõ các tính năng và ích lợi mà sản phẩm của bạn đang kinh doanh, cũng như cho thấy các tính năng này có gì khác biệt hoặc vượt trội hơn so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, đừng nhấn mạnh các tính năng quá nhiều mà hãy tập trung chứng minh các ưu điểm mang lại, bởi bạn muốn “Bán âm thanh xèo xèo hấp dẫn, chứ không phải miếng thịt rán.”

Ví dụ về chiến dịch “Where’s the beef?” của Wendy. Năm 1984, Wendy đã thực hiện một chương trình quảng bá rầm rộ với câu slogan nổi tiếng “Where’s the beef?”, hòng nêu bật thực tế là bánh mì kẹp thịt của họ chứa nhiều thịt bò hơn so với các đối thủ cạnh tranh như McDonald’s và Burger King.

d. Action – Giai đoạn thúc đẩy hành động trong mô hình AIDA

Sau khi đã có đầy đủ sự chú ý, sự quan tâm và niềm mong muốn, bạn cần một lời kêu gọi hành động cuối cùng để khách hàng mua hoặc ít nhất là bắt đầu dùng thử sản phẩm. Trên trang web, bạn có thể kêu gọi hành động bằng cách thêm đường dẫn liên kết để khách hàng mục tiêu biết thêm thông tin, đăng ký dùng thử miễn phí, tạo tài khoản hoặc đặt các mặt hàng vào giỏ hàng. Các ưu đãi hoặc phần thưởng đặc biệt trong một thời gian giới hạn cũng sẽ góp phần thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Ví dụ về “EMI options” của Amazon Amazon khuyến khích người dùng mua sản phẩm với phương thức thanh toán “EMI options”, cho phép họ mua các thiết bị và đồ dùng cao cấp khi chỉ có ngân sách eo hẹp.

AIDA là một chiến lược truyền thông Marketing hoàn hảo dành cho các doanh nghiệp. Hiểu rõ và áp dụng tốt bốn giai đoạn trong công thức AIDA sẽ giúp thu hút được sự chú ý, tạo sự quan tâm, trau dồi mong muốn và thành công thúc đẩy hành động tích cực của đối tượng khách hàng mục tiêu. Nếu bạn đã sẵn sàng thử một chiến lược truyền thông mới để chuyển đổi đối tượng mục tiêu trở thành khách hàng tiềm năng, đối tượng tiềm năng thành khách hàng thực thì mô hình AIDA sẽ giúp bạn thực hiện được điều đó.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *