SEO và PPC hoạt động cùng lúc sẽ như thế nào?

Có thể bạn đã từng nghe, từ một Marketing Manager và chủ doanh nghiệp nào đó nói rằng: Giữa SEO và PPC, chỉ nên đầu tư vào một chiến lược duy nhất!

Tuy nhiên, những người có kinh nghiệm về Digital Marketing đều biết: kết hợp đầu tư SEO lẫn PPC mới là chiến lược đúng đắn và cần thiết cho các doanh nghiệp.

Hầu hết mọi người đều cho rằng đây là 2 chiến lược hoàn toàn riêng biệt. Tuy nhiên, trong bài viết này, tôi sẽ cho bạn thấy được làm thế nào chiến dịch SEO và PPC có thể kết hợp để có thể:

  • Thu hút thêm nhiều người dùng
  • Cải thiện lead
  • Tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Và đặc biệt, ở cuối bài viết này tôi cũng sẽ hướng dẫn bạn cân đối ngân sách dành cho 2 chiến lược này! Bắt đầu thôi!

SEO là gì?

SEO là quá trình tối ưu website để xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm cho từ khóa mục tiêu.

Ví dụ tôi muốn SEO từ khóa “dịch vụ SEO” cho website, tôi sẽ viết nội dung thật hấp dẫn chứa từ khóa này, viết title và meta description cũng phải chứa từ khóa, tăng tốc độ website để tải nhanh hơn và kiếm link từ những website liên quan đến lĩnh vực SEO hay marketing.

PPC là gì?

PPC hay quảng cáo pay-per-click là quảng cáo bạn thường nhìn thấy đầu trang hay dọc theo trang kết quả tìm kiếm của Google, Bing, và Yahoo! (bên cạnh một số công cụ tìm kiếm và mạng lưới mạng xã hội khác).

Dạng quảng cáo này gọi là pay-per-click bởi vì nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi có người dùng click vào quảng cáo.

PPC: nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi có người dùng click vào quảng cáo

Quảng cáo PPC là phương pháp tiếp cận khách hàng mới có giá cả phải chăng.

Tuy nhiên phí bid đối với mỗi từ khóa là khác nhau và thường chênh lệch rất lớn.

Có một số từ khóa giá thấp thật nhưng nhiều từ khóa có giá bid lên đến hàng triệu đồng mỗi click do độ cạnh tranh cực kỳ cao.

SEO ảnh hưởng PPC hay ngược lại?

Câu hỏi đầu tiên mà người mới vào nghề thường thắc mắc là:
“Quảng cáo PPC có ảnh hưởng đến SEO của website hay không?” hoặc “SEO có ảnh hưởng đến PPC ads hay không?”

Theo lý thuyết thì không.

Chạy PPC ads không thể làm ảnh hưởng thứ hạng SEO của website và ngược lại, thứ hạng SEO cũng không làm ảnh hưởng đến ads của bạn.

Tuy nhiên vẫn có những cách kết hợp cả SEO lẫn PPC để tối ưu kế hoạch marketing tổng thể tốt nhất. Dù chạy PPC ads không giúp cải thiện SEO nhưng đem lại một số lợi ích khác gián tiếp cải thiện website.

Vậy thì lợi ích đó là gì? Tôi sẽ chia sẻ ngay trong phần kế tiếp!

Kết hợp SEO và PPC như thế nào để cải thiện website?

Sau đây là 5 cách để kết hợp SEO và PPC ads nhằm cải thiện website, tăng lead và lợi nhuận.

#1. Tăng khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm – Tăng nhận diện thương hiệu!

Tối ưu SEO cho website sẽ tăng cơ hội xuất hiện trên trang nhất, thậm chí là đạt top 1 Google cho một hay nhiều từ khóa.

Thêm vào đó, bạn còn mua PPC ads cho những từ khóa đó với giá thầu vừa đủ để xuất hiện gần đầu trang khi người dùng tìm kiếm từ khóa của bạn.

Áp dụng SEO và PPC cho cùng một từ khóa nhất định giúp website và thương hiệu của bạn sẽ “thống trị” kết quả tìm kiếm và tăng lượng truy cập vào website.

Và quan trọng nhất, khi thương hiệu của bạn xuất hiện đủ nhiều, khiến người dùng cảm thấy quen thuộc với doanh nghiệp, khả năng cao là họ sẽ click vào quảng cáo của bạn để mua hàng.

#2. PPC giúp lấy lại lượt click bị bỏ lỡ

Bạn cho rằng nếu website của bạn đã xếp hạng nhất với 1 từ khóa bất kỳ trên kết quả tìm kiếm organic, thì không cần phải chạy PPC ads cho từ khóa đó làm gì nữa?

Xuất hiện 2 lần trên cùng một trang thật sự không có tác dụng gì?

SEO và Quảng cáo bổ sung hay lấn át nhau?

Một nghiên cứu của Google chỉ ra rằng: khi dừng chạy ads từ khóa thì thứ hạng organic không thể nào bù đắp 89% traffic bị mất đi từ quảng cáo.

Vậy ngừng ads sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến traffic website dù trang của bạn có xếp #1.

Nhờ PPC, bạn sẽ kéo lại được lượt click và sự chú ý của người dùng trong trường hợp thứ hạng organic không đủ hấp dẫn họ.

Thậm chí cho dù bạn không phải top 1 tìm kiếm organic thì PPC vẫn có thể giúp bạn mang về traffic từ những người dùng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của bạn với ngân sách vừa phải.

#3. Chiến dịch Remarketing tạo cơ hội tiếp cận khách hàng cũ

Ví dụ website của bạn đang có thứ hạng khá tốt nhờ tối ưu SEO và có lượng người dùng kha khá, nhưng những khách hàng tiềm năng này lại cần thêm thời gian để ra quyết định.

Bạn có thể kết hợp SEO với hình thức PPC gọi là remarketing (marketing theo đuổi) nhằm mang những người dùng này trở lại website của mình để hoàn thành quá trình mua hàng hay chuyển đổi sau đó.

Hẳn phải thần thánh lắm mới nhớ hết được những website từng xem

Thống kê cho thấy: một người dùng trung bình dành khoảng 5 giờ mỗi tuần để mua sắm online. Vì vậy, hầu hết người dùng sẽ không nhớ đến website của bạn chỉ sau một lần truy cập!

Một tình trạng thường thấy nữa là người dùng truy cập vào website của bạn tìm kiếm sản phẩm, nhưng lại thoát ra để suy nghĩ, tìm kiếm thêm các website khác để so sánh tính năng và giá cả.

Lúc này, bạn sẽ gặp khó khăn để khiến họ quay trở lại và mua sản phẩm.

Để gợi nhắc khách hàng trở lại mua sản phẩm, bạn cần chú ý theo dõi mặt hàng nào mà họ đang quan tâm, từ đó triển khai remarketing cho họ về mặt hàng đó!

Vì lúc này, người dùng đã xem xét toàn bộ sản phẩm rồi, thì họ sẽ có xu hướng click vào quảng cáo để mua hàng nhanh chóng hơn là tìm kiếm lại sản phẩm mong muốn.

Kết hợp SEO và PPC lúc này sẽ khuyến khích khách truy cập quay trở lại website doanh nghiệp và hoàn tất việc mua hàng của họ. Hay đơn giản hơn là khiến họ để lại thông tin và trở thành lead.

#4. Dùng PPC để kiểm tra khả năng xếp hạng của từ khóa trong chiến dịch SEO

SEO thường tốn nhiều thời gian và chi phí để nghiên cứu triển khai và test thử. Đôi lúc, bạn sẽ đắn đo khi phải bỏ nhiều công sức SEO từ khóa cụ thể nhưng lại không chắc có kết quả hay không.

Trong trường hợp này, bạn có thể dùng PPC để kiểm tra khả năng xếp hạng của từ khóa.

Chỉ cần chọn từ khóa bạn nghĩ có thể đạt thứ hạng cao và chuyển đổi rồi chạy PPC ads cho từ khóa đó và quan sát kết quả sau đó như thế nào.

  • Nếu kết quả khả quan thì đây là tín hiệu tốt để bạn bắt tay tối ưu từ khóa cho website.
  • Nếu chiến dịch PPC không đem lại kết quả như mong đợi thì bạn nên tránh SEO từ khóa đó.

PPC là cách hay giúp bạn thử nghiệm các từ khóa mới mà không cần phải đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc để thay đổi website sao cho chuẩn SEO.

#5. PPC và SEO cung cấp nhiều dữ liệu giúp bạn ra quyết định khôn ngoan hơn

Lợi ích cuối cùng của việc kết hợp SEO và PPC là cung cấp nguồn thông tin quý giá để bạn ra quyết định dễ dàng hơn.

Bạn có thể kiểm tra đối chiếu số liệu từ cả SEO và PPC bao gồm:

  • Tỉ lệ click
  • Tỉ lệ thoát
  • Thời gian người dùng trên web
  • Tỉ lệ chuyển đổi

Nhờ đó bạn có thể biết được từ khóa nào mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao nhất hay thu hút người dùng truy cập vào website mà sau đó họ có thể mua hàng hay trở thành khách hàng tiềm năng.

Điều này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định khôn ngoan hơn về chiến lược marketing và thay đổi website trong tương lai (nếu có).

Bạn có thể lấy dữ liệu riêng lẻ từ PPC và SEO nhưng nếu dùng cả hai phương pháp thì bạn sẽ có gấp đôi dữ liệu để đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Đến đây thì bạn đã hiểu được vì sao SEO và PPC có thể kết hợp với nhau để mang lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp.

Như đã hứa ở đầu bài viết, ngay trong phần kế tiếp tôi sẽ cho bạn hướng dẫn để phân bổ ngân sách phù hợp giữa SEO & PPC.

Hướng dẫn phân bổ ngân sách cho SEO và PPC

Khi đưa ra các kế hoạch Internet marketing, hầu như công ty nào cũng luôn ưu tiên lên ý tưởng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp (PPC).

Các marketer và chủ doanh nghiệp cho rằng việc kết hợp hai chiến lược này với nhau có thể tạo ra hiệu quả hơn cả mong đợi.

Nói cách khác, SEO và PPC là 2 phần không thể thiếu của một chiến lược marketing online thành công.

Nhưng làm thế nào để bạn cân bằng ngân sách marketing cho cả hai chiến lược này?

Câu trả lời phụ thuộc vào 3 yếu tố:

  • Điểm mạnh và điểm yếu của SEO và PPC là gì?
  • Làm thế nào để khai thác điểm mạnh của từng chiến lược?
  • Và, quan trọng hơn, khi nào nên sử dụng từng chiến lược?

Nhìn chung, PPC sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu ngắn hạn trong khi SEO sẽ phù hợp hơn để đạt được các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp.

Phân bổ ngân sách cho chiến dịch ngắn hạn: Tập trung vào PPC

Để đạt được mục tiêu ngắn hạn, ngân sách chi cho PPC chiếm 60 – 75%, ngân sách chi cho SEO chiếm 25 – 40%

Hướng dẫn phân chia ngân sách để đạt mục tiêu PPC và SEO ngắn hạn

Bước 1: Triển khai thúc đẩy PPC

Đối với start up hoặc các doanh nghiệp mới lập website, việc thu hút một lượng người dùng truy cập vào web và xây dựng thương hiệu online là quan trọng cần làm.

Ngay tại thời điểm mới bắt đầu lên kế hoạch Internet marketing, trang web của bạn hoàn toàn trống rỗng, không có thông tin gì thú vị để níu giữ người xem và cũng chẳng có ưu điểm nào để khai thác.

Khi ấy, PPC là cách nhanh nhất để website bạn tăng sự hiện diện đối với người dùng.

PPC cho phép bạn trả tiền để hiển thị trong kết quả tìm kiếm cho một số từ khóa quan trọng đối với ngành nghề của bạn. Vì vậy, thay vì dựa vào thế mạnh của trang web, bạn có thể linh hoạt cân bằng ngân sách tiếp thị để mang lại lưu lượng truy cập tốt hơn.

Về cơ bản, giai đoạn đầu luôn là thời điểm cần đầu tư tài chính nhiều cho các chiến dịch PPC nhằm đảm bảo bạn có thể nhận được lượng truy cập mong muốn.

Thay vì chạy quảng cáo PPC liên tục, hãy tự hỏi:Thời điểm nào trong ngày bạn có được lượng traffic tốt nhất?

Sau đó, hãy giới hạn việc chạy PPC của bạn lại vào trong những khung giờ đó.

Cách tiếp cận đơn giản này với PPC có thể không cung cấp nhiều lưu lượng truy cập hoặc tốn nhiều chi phí nhưng nó là bước cơ bản đầu tiên cần phải có cho các chiến dịch PPC.

Đến khi bạn phát triển lớn mạnh hơn, bạn có thể đầu tư nhiều hơn vào ngân sách PPC và nhận lại tỷ lệ ROI cao.

Bước 2: Triển khai SEO tối ưu website

Khi đã có được nguồn lưu lượng truy cập mới từ PPC, bạn bắt tay ngay vào chiến lược SEO, bao gồm các bước

  1. Nghiên cứu chiến lược nội dung website
  2. Triển khai outline và tạo lập nội dung
  3. Publish nội dung content trên website của bạn và tối ưu Onpage

Bên cạnh đó còn bao gồm việc học các kỹ thuật xây dựng liên kết (link building offpage) để có thể tạo được độ tin tưởng (Trust) trong ngành.

Hãy đảm bảo là nội dung bạn tạo ra trên website có thể cho người truy cập nhận thấy doanh nghiệp bạn là một tên tuổi đáng tin cậy trong ngành. Hơn hết là cho Google thấy rằng bạn là một sự hiện diện trực tuyến tích cực, có như thế họ mới đề xuất bạn trong các tìm kiếm có liên quan.

Các liên kết bạn có được trong giai đoạn này tạo nền tảng cho uy tín của công cụ tìm kiếm của bạn. Mỗi liên kết bạn nhận được là một phiếu tín nhiệm cho Google và các công cụ tìm kiếm khác biết rằng bạn là một nguồn nội dung thú vị, chất lượng.

Và khi bạn nhận được các liên kết đó từ các nguồn có uy tín khác, chiến lược SEO của bạn sẽ phát triển mạnh mẽ.

Phân bổ ngân sách cho chiến dịch dài hạn: Tập trung vào SEO

PHÂN CHIA TÀI CHÍNH: 25% – 40% PPC, 60% – 75% SEO

Hướng dẫn phân bổ ngân sách cho mục tiêu PPC và SEO dài hạn

Khi bạn có được thứ hạng cao hơn từ SEO,  bạn sẽ không phải phụ thuộc quá nhiều vào PPC.

Vì vậy, thay vì trả tiền cho lượng truy cập đến website của mình, giờ đây bạn cần triển khai SEO để nhận được lượng truy cập miễn phí từ chính Google!

PPC

Với các chiến dịch dài hạn, bạn có thể giảm độ phụ thuộc vào PPC và chỉ target vào các từ khóa cạnh tranh cao trong ngành. Điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm một số tiền nhất định nhưng vẫn có được mức lưu lượng truy cập (hoặc cao hơn) như trước đây.

Ngoài ra, giờ đây bạn có thể sử dụng các chiến dịch PPC để target vào từ khóa tiềm năng nhằm mở rộng tìm kiếm trực tuyến.

Vì vậy, nếu trước đây có các từ khóa mà bạn muốn nhắm mục tiêu, nhưng đã không có đủ ngân sách để thực hiện, bạn có thể bắt đầu triển khai từ bây giờ.

Đây là một cách tuyệt vời giúp bạn có thêm lưu lượng truy cập từ nhiều nguồn khác nhau góp phần vào sự phát triển doanh nghiệp.

SEO

Với các chiến dịch dài hạn, trang web của bạn phải được triển khai SEO đủ mạnh. Website cần có liên kết từ các trang web khác, đồng thời xếp hạng tốt trong các công cụ tìm kiếm cho các từ khóa và cụm từ tìm kiếm thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, bạn nên liên tục làm việc để duy trì và cải thiện các thứ hạng đó bằng cách đưa chiến lược SEO của bạn lên một tầm cao mới.

Với nền tảng vững chắc về nội dung xếp hạng cao, giờ đây bạn có thể mở rộng phạm vi SEO của mình bằng cách lặp lại quy trình từ trước đó: Tạo ý tưởng mới, xây dựng nội dung và xuất bản content trên website.

Khi tiếp tục lặp lại quá trình này, bạn sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa để trang web của bạn hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Hãy nhớ nhé, bí quyết để SEO thành công là tiếp tục tạo ra nội dung mới, hấp dẫn người đọc và có được các liên kết đến từ các nguồn khác.

Bằng cách đó, các công cụ tìm kiếm có thể thấy bạn hoạt động, người dùng nhận được thứ gì đó có giá trị từ sáng tạo của bạn và từ đó, công ty của bạn có thể tiếp tục phát triển bền vững hơn.

Kết luận

SEO hay PPC đều đem lại những tác động khác nhau đến chiến lược phát triển của bạn. Kết hợp SEO và PPC bổ sung lẫn nhau là phương án hoàn hảo cho những dự án cần đến sự phát triển toàn diện.

Hi vọng bài chia sẻ trên của tôi đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích.

Chúc bạn thành công!

Nguồn : gtvseo.com

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
Điện thoại : (028) 6253 8332
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Chăm sóc khách hàng : 0933 534 039
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *