Khách Hàng Thiếu Trung Thành: Giải Quyết “Nỗi Đau” Ngành Bán Lẻ Với Zalo Mini App Tích Điểm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Thiết kế Zalo Mini App tích điểm đổi thưởng là cách để doanh nghiệp ngành bán lẻ tạo động lực mua sắm cho khách hàng và tăng doanh số bán hàng lặp lại. Một nền tảng tích điểm số hóa là yếu tố không thể thiếu của một chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả.

Đó là lý do các thương hiệu ngành bán lẻ – Những doanh nghiệp đang phải đối mặt với sự “rời bỏ” và thiếu trung thành của khách hàng đang ngày càng quan tâm hơn đến Zalo Mini App tích điểm. Trong bài viết này, HBMEDIA sẽ chia sẻ những điểm cần quan tâm trước khi triển khai Zalo Mini App và cách ứng dụng nền tảng này vào chương trình khách hàng thân thiết để nâng cao các chỉ số kinh doanh. Đồng thời giải đáp thắc mắc thường gặp: “Tại sao lại là Zalo Mini App mà không phải các nền tảng khác?”

Tại sao ngành bán lẻ cần Zalo Mini App tích điểm?

Khi nhắc đến việc tạo Zalo Mini App cho ngành bán lẻ, nhiều doanh nghiệp sẽ nghĩ đến việc thiết kế một nền tảng thương mại điện tử, nhưng ít ai đề cập đến một ứng dụng để tích điểm đổi quà cho khách hàng. Thực tế, Mini App tích điểm trên Zalo xứng đáng được nhiều doanh nghiệp bán lẻ chú trọng và thiết kế hơn bởi nền tảng này chính là giải quyết vấn đề về sự thiếu trung thành của khách hàng.

Thực trạng về sự thiếu trung thành của khách hàng

Khi đánh giá về người tiêu dùng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam đứng đầu về mức độ kém trung thành và gắn bó khi có đến 90% khách hàng sẵn sàng thay đổi thương hiệu (Theo khảo sát của McKinsey). Trong đó, bán lẻ là một trong những ngành có tỷ lệ khách hàng rời bỏ cao nhất.

Điều này gây lên sự mất cân bằng doanh thu khi chi phí chạy quảng cáo và thực hiện các phương pháp tiếp thị để thu hút khách hàng mới là không hề nhỏ. Tuy nhiên, khách hàng lại chỉ mua hàng 1 lần và rời đi ngay sau đó. Lúc này, lợi nhuận quá thấp từ một lần kinh doanh chính là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp bán lẻ đau đầu, đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ mặt hàng Low involvement (Những sản phẩm có giá trị thấp, không mất nhiều thời gian để ra quyết định).

Về phía các doanh nghiệp bán lẻ mặt hàng High involvement (Những sản phẩm có giá trị cao), mặc dù lợi nhuận từ một lần mua hàng của người tiêu dùng không quá thấp, tuy nhiên, chi phí thu hút cần bỏ ra sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với Low involvement. Bởi lẽ, những mặt hàng này cần nhiều thời gian cân nhắc và khách hàng thường dễ dàng bỏ dở hành trình mua hàng của mình. Lúc này, nhu cầu của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở một giải pháp để giữ chân khách hàng mà còn là một giải pháp để kích thích khách hàng mua hàng trong lần đầu và những lần tiếp theo.

Tại sao tích điểm lại là giải pháp?

CrowdTwist đã tiến hành nghiên cứu về thái độ của người tiêu dùng đối với các chương trình khách hàng thân thiết nói chung và hoạt động tích điểm nói riêng. Bài nghiên cứu này đã có những phát hiện như sau:

  • Người tiêu dùng muốn có các chương trình khách hàng thân thiết, đặc biệt là Gen Z. 87% người tiêu dùng Gen Z muốn được tích điểm như một phần thưởng cho sự gắn bó và mua sắm của họ.
  • Gen X tham gia nhiều nhất vào các chương trình khách hàng thân thiết. 82% người tiêu dùng Gen X trả lời rằng họ đang tham gia ít nhất một chương trình khách hàng thân thiết. 77% Gen X đổi phần thưởng ít nhất mỗi quý một lần.
  • 77% Gen Z hiểu giá trị của các chương trình khách hàng thân thiết và sẵn sàng trả phí cao hơn để đổi lấy các đặc quyền có giá trị như giao hàng miễn phí, được giảm giá hoặc đơn giản là thăng hạng thành viên ở các thương hiệu lớn.
  • 72% Gen Z và Gen X trả lời rằng họ có thể bị thuyết phục chọn thương hiệu này thay vì thương hiệu khác do có chương trình khách hàng thân thiết. Tiếp theo là 68% thế hệ Millennials và 56% thế hệ Baby Boomers.

Có thể thấy, theo bài nghiên cứu trên, hoạt động tích điểm không chỉ là cách để giữ chân và kích thích nhu cầu mua sắm lặp lại. Đây còn là giải pháp giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng mua sắm, loại bỏ hiện tượng bỏ dở hành trình mua hàng. Đối với ngành bán lẻ, dù là Low involvement hay High involvement, triển khai một Zalo Mini App tích điểm cho khách hàng chính là sự lựa chọn không thể bỏ qua.

Ngoài ra, do không có quá nhiều khác biệt giữa ngành hàng FMCG và ngành bán lẻ các sản phẩm Low involvement. Chính vì vậy, vấn đề mà hai ngành này gặp phải là như nhau. Vậy nên, doanh nghiệp có thể triển khai đồng thời Zalo Mini App thương mại điện tử tương tự ngành FMCG.

Doanh nghiệp có cần triển khai Zalo Mini App ngay bây giờ?

Bất kỳ giải pháp nào được đề cập nghe qua cũng đều hấp dẫn. Tuy nhiên, trong số hàng nghìn doanh nghiệp triển khai chung một giải pháp, không phải doanh nghiệp nào cũng thu về hiệu quả như nhau. Có những doanh nghiệp rất thành công, có những doanh nghiệp lại không.

Bên cạnh chiến lược trong lúc triển khai, nhiều doanh nghiệp thất bại là bởi ngay từ đầu đã lựa chọn sai giải pháp. Vậy nên, việc xác định xem doanh nghiệp bán lẻ của mình có phù hợp với Zalo Mini App không là một vấn đề vô cùng quan trọng.

Nên triển khai ngay bây giờ hay đợi đến khi doanh nghiệp “đủ lớn”? Triển khai xong thì quảng bá cho Mini App kiểu gì? Để trả lời được những câu hỏi này, doanh nghiệp hãy tham khảo bài viết sau: Doanh Nghiệp Của Bạn Có Phù Hợp Để Triển Khai Zalo Mini App Hay Không?

Những cái “hay” khi doanh nghiệp triển khai tích điểm đổi thưởng cho khách hàng với Zalo Mini App 

Chúng ta cùng đồng ý rằng tích điểm là một hoạt động tuyệt vời giúp duy trì khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Nhưng tại sao doanh nghiệp nên triển khai tính năng này trên Zalo Mini App? Tại sao không phải một nền tảng khác? Tại sao không thiết kế Native App để trông “xịn sò”, “nguy hiểm” hơn?

Hãy so sánh tình huống sau đây:

  • Chị Lan lần đầu đến với cửa hàng của bạn và được giới thiệu về chương trình tích điểm đổi thưởng. Chị Lan rất hào hứng nhưng khi biết mình phải dành ra ít nhất 5 phút đứng tại cửa hàng để tải app, tạo tài khoản, đăng nhập và sử dụng trong khi có một hàng dài người cần thanh toán đứng đợi đằng sau, chị Lan cảm thấy nản. Lúc này, chị đột nhiên thấy chính sách tích điểm 3 lần được giảm 10 nghìn không thú vị và có giá trị đến thế. 
  • Anh Hải là khách hàng mua sắm nhiều lần tại cửa hàng của bạn. Anh đã tải Native App, tuy nhiên, vì lâu không mua sắm lại nên khi tích điểm anh gặp tình trạng ứng dụng đòi cập nhật/ tài khoản bị đăng xuất và yêu cầu đăng nhập lại/ đã trót xóa App trước đó do lâu không dùng. Ở tình huống này, anh Hải chán nản và không có động lực để tích điểm.
  • Trong tình huống tương tự, nhưng mọi thứ được diễn ra nhanh chóng khi chị Lan/ anh hải chỉ cần quét mã QR để truy cập vào Zalo Mini App và tự động đăng nhập là có thể tích điểm. Cả quy trình có thời gian chỉ tính bằng giây. Chị Lan/ anh Hải tích điểm nhanh mà không gây ảnh hưởng tới những người khách hàng đang đợi thanh toán phía sau. 

Thông qua tình huống trên, có thể thấy Zalo Mini App tồn tại những cái “hay” rất phù hợp với việc triển khai tính năng tích điểm như:

  • Dễ tiếp cận, dễ sử dụng: Chỉ cần quét mã QR, mọi thứ sẽ được tự động nhanh chóng. Dù khách hàng lớn tuổi hay nhỏ tuổi cùng đều dễ dàng sử dụng.
  • Tiết kiệm thời gian: Tích điểm nhanh chóng, đặc biệt là với khách hàng mới.
  • Nói “không” với lỗi: Zalo Mini App tự động cập nhật khi doanh nghiệp tùy biến ứng dụng, tự động đăng nhập khi khách hàng truy cập và không bị xóa trừ khi khách hàng đã xóa hẳn App “mẹ” là Zalo. Điều này đảm bảo trải nghiệm mượt mà, tránh bị ngắt quãng trong CX (Customer Experience).

Chính những ưu điểm trên là câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao lại là Zalo Mini App mà không phải các nền tảng khác?”. Bởi lẽ, Zalo Mini App cực kỳ phù hợp cho việc triển khai các tác vụ cơ bản, đơn giản và đòi hỏi trải nghiệm nhanh chóng, dễ dùng như tích điểm – đổi thưởng. Native App không phải không tốt, nhưng nó sẽ phù hợp để triển khai trong một chiến lược khác. Đó là lý do, trước khi triển khai Zalo Mini App tích điểm, doanh nghiệp cần hiểu rõ bản chất của nền tảng này để có những kỳ vọng và định hướng triển khai phù hợp.

Ứng dụng Zalo Mini App tích điểm vào chương trình khách hàng thân thiết của doanh nghiệp bán lẻ 

Thực chất, tính năng tích điểm là một tác vụ chính của chương trình khách hàng thân thiết. Vậy nên có thể nói, tích điểm là cách để nuôi dưỡng khách hàng trung thành, xây dựng mối quan hệ và tình cảm giữa hai bên. Tuy nhiên, để hoàn thiện được một Loyalty Program và đạt được mục tiêu một cách tròn vẹn nhất, một mình tính năng tích điểm là chưa đủ.

Một chương trình khách hàng thân thiết bao gồm rất nhiều các tác vụ. Điển hình cho một chương trình khách hàng thân thiết trên Zalo đó là:

  • Kết hợp với ZNS để triển khai các hoạt động gửi tin, tương tác nhằm truyền thông chủ động và kích thích khách hàng tích điểm, đổi điểm, mua sắm.
  • Kết hợp với Zalo OA để xây dựng thương hiệu và truyền thông về sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
  • Sử dụng dữ liệu thu thập được từ Zalo Mini App để phân nhóm và lên chiến lược tiếp thị, CSKH cho từng nhóm khách hàng.
  • Tiến hành khảo sát khách hàng sau một thời gian sử dụng dịch vụ.

Có thể thấy, để triển khai một chiến lược Loyalty Program hiệu quả trên Zalo, Mini App không nên hoạt động riêng lẻ mà nên được kết hợp để phát huy trong toàn bộ hệ sinh thái. Tuy nhiên, việc triển khai riêng lẻ từng nền tảng sẽ khiến doanh nghiệp gặp rắc rối khi kết nối, quản lý từng công cụ. Bên cạnh đó, hoạt động thu thập dữ liệu cũng chính là một khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là SMEs.

Lúc này, doanh nghiệp sẽ cần đến một bộ giải pháp toàn diện cung cấp khả năng kết nối hệ sinh thái Zalo tích hợp với hoạt động quản trị thông tin, thu thập và xử lý dữ liệu khách hàng như Growth Zalo Solution.

Liên hệ ngay với HBMEDIA để được tư vấn chi tiết về Zalo Mini tích điểm trong ngành bán lẻ cũng như cách ứng dụng Growth Zalo Solution vào việc triển khai chương trình khách hàng thân thiết cho doanh nghiệp.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên Khu 4-5 , P. Bình Hưng Hoà B , Quận Bình Tân , TP Hồ Chí Minh
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *