INFLUENCER “ẢO” CÓ THẬT SỰ THAY THẾ INFLUENCER “THẬT” TRONG TƯƠNG LAI

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Tháng 5 vừa qua, công ty công nghệ Ranmai Technology tại Trung Quốc đã tạo ra Ayayi – influencer ảo với những đặc điểm ngoại hình tương đồng với người thật. Màn ra mắt của Ayayi đã thu về 3 triệu lượt xem và hơn 40,000 người theo dõi trên mạng xã hội Xiaohongshu chỉ sau một đêm. Sự quan tâm của công chúng dành cho Ayayi chứng minh cho sức hút của những influencer ảo hiện nay.

Điều này đã nhanh chóng đặt ra câu hỏi “liệu các influencer “thật” có nguy cơ bị xoá sổ trong tương lai bằng những nhân vật ảo này hay không? Và tại sao các influencer “ảo” lại được ưa chuộng như vậy?”

INFLUENCER ẢO LÀ GÌ?

Influencer ảo còn được gọi là Virtual Influencer hoặc CGI Influencer – nhân vật được tạo nên thông qua công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính (CGI) từ các nhà thiết kế và lập trình viên. Tất cả những nội dung CGI đăng tải đều được một team social quản lý (theo Viral Works). Ý tưởng hợp tác giữa thương hiệu và influencer ảo không phải là một ý tưởng hoàn toàn mới. Vào năm 2015, Louis Vuitton đã chọn nhân vật Lightning trong trò chơi điện tử Final Fantasy để quảng bá cho dòng sản phẩm LV Xuân-Hè 2016 của mình trên Instagram.

Và Converse đã cộng tác với Gorillaz – một ban nhạc được thành lập vào thập niên 90 – để cho ra mắt một dòng sản phẩm giày của mình. Gorillaz là một ban nhạc không bao giờ công khai diện mạo của các thành viên. Thay vào đó, nó sử dụng những nhân vật hoạt hình trong các video âm nhạc và các chiến dịch quảng bá album để làm đại diện. Chiến lược này đã đem lại cho Gorillaz tương tác và lượng follower lớn qua nhiều năm.

So với Influencer thật, CGI vẫn có cá tính riêng với màu sắc nổi bật, ảnh hưởng thực tế nhất định đến cộng đồng hâm mộ. Bởi, họ có quan điểm riêng về các vấn đề xã hội và văn hoá. Điển hình là Lil Miquela – Influencer ảo với hơn 3 triệu followers – công khai ủng hộ các phong trào xã hội như: Black Lives Matter và cộng đồng LGBT. Cô còn được chọn trở thành KOL trước thềm biểu diễn của Prada mùa Thu – Đông năm 2018 diễn ra tại Milan Fashion Week. Ngay từ khi ra mắt công chúng, nhân vật này đã tham gia vào nhiều chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu nổi tiếng như Calvin Klein, SamSung,…

Sau thành công của Lil Miquela, nhiều công ty công nghệ và truyền thông đã lần lượt ra mắt những influencer ảo cho riêng mình, những Influencer ảo này đã nhanh chóng sở hữu sức hút không thua kém gì những Influencer bằng xương bằng thịt, dù cho khán giả biết rằng những nhân vật này không phải người thật.

INFLUENCER “ẢO” CÓ GÌ KHÁC BIỆT

Do được tạo nên bởi công nghệ máy tính, influencer ảo sở hữu nhiều lợi thế hơn so với influencer thật. Không bị hạn chế bởi hình thể hay tuổi tác, những “nhân vật” này phù hợp với nhiều phong cách thời trang khác nhau. Khi phát triển tài năng và phong cách cá nhân như một influencer ‘thực’, influencer ảo có khả năng tạo ra sự tương tác thực sự với khán giả của họ dựa trên những lợi ích chung và thực tế.

Khả năng đáp ứng tần suất làm việc dày đặc cũng là lợi thế giúp influencer ảo liên tục tham gia nhiều hoạt động khác nhau để quảng bá hình ảnh cá nhân. CGI Influencer có thể nói chuyện và đăng tải nội dung bằng bất kỳ ngôn ngữ nào hay đi du lịch khắp thế giới một cách nhanh chóng. Chỉ với vài cú click chuột, thật dễ dàng để biến CGI Influencer trở nên phù hợp với bất kỳ nền văn hóa nào hoặc đối tượng khán giả hướng đến.

LỢI THẾ CỦA INFLUENCER ẢO SO VỚI INFLUENCER THẬT 

Được cho là xu hướng của ngành Digital Marketing. Khi sử dụng influencer ảo, doanh nghiệp sẽ toàn quyền kiểm soát và làm việc với công ty truyền thông đứng sau những “nhân vật” này, nhằm đảm bảo hình ảnh của influencer thích hợp với chủ thể sản phẩm được truyền thông. Những scandal hay chuyện đời tư phức tạp sẽ không thể nào làm ảnh hưởng đến hình ảnh của các influencer ảo. Doanh nghiệp cũng hạn chế các chi phí bị thất thoát khi influencer thật mắc sai lầm như sử dụng từ ngữ nhạy cảm, sức khỏe không tốt, gây bất hòa… Tất cả những sai sót này đều có thể khắc phục chỉ trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, với sự bùng phát của đại dịch Covid-19, tầm ảnh hưởng của Influencers ảo đã được mở rộng. Việc các sự kiện bị hạn chế, trì trệ không là mối lo ngại đối với họ. Họ không cần đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người hay có cho mình một đội ngũ Makeup, lựa chọn Studio mà vẫn đảm bảo chất lượng công việc.  Không những thế, vẻ bề ngoài của Virtual Influencers thật sự khiến người khác phải ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên.

Điều này được xem như một xu hướng tuyệt vời cần cân nhắc cho các chiến dịch Influencer Marketing trong hiện tại và tương lai. Nếu xu hướng này vẫn còn tiếp tục tăng trong thì nhóm nhân vật này sẽ dần được nhiều thương hiệu “chọn mặt gửi vàng” bởi lẽ Influencer ảo không cần trả tiền, không thiên vị, luôn luôn sẵn sàng đăng bài.

BẤT LỢI KHI SỬ DỤNG INFLUENCER “ẢO”

Tuy có nhiều lợi ích nhưng influencer ảo chưa hẳn là giải pháp tốt vì một số lý do như: chi phí để tạo ra nhân vật 3D sẽ rất cao, chưa kể phải có nguồn lực chất lượng và tiêu tốn nhiều thời gian. Chỉ có những nhãn hàng lớn mới có đủ khả năng thử nghiệm. Vì vậy chưa thể lập tức được ứng dụng phổ biến và rộng rãi. CGI chỉ đem lại trải nghiệm tốt về mặt hình ảnh, còn thực tế thì khó đem lại độ tin cậy cao. So với việc review sản phẩm đó có tốt hay không, thì chắc chắn công chúng sẽ không thể tin 100% vào nhân vật hư cấu.

Việc những Influencer ảo đang trở nên nổi tiếng sẽ mở ra nhiều cơ hội để thương hiệu quảng bá sản phẩm của mình thông qua họ. Tuy nhiên chính yếu tố “ảo” này lại gây ra những tranh cãi xung quanh việc nó sẽ ảnh hưởng như nào đến khán giả bởi lẽ những nhân vật này họ không hề có thật. Bên cạnh rất nhiều những ưu điểm mang lại, vẫn còn đó rất nhiều thử thách mà các nhà marketer cần phải có cho mình một sự lựa chọn đúng đắn trong chiến lược quảng bá lâu dài và đối tượng mục tiêu hướng đến. Chúc các bạn thành công.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *