Doanh Nghiệp Của Bạn Có Phù Hợp Để Triển Khai Zalo Mini App Hay Không?

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Zalo Mini App đang là xu hướng khi ngày càng nhiều doanh nghiệp không ngần ngại đầu tư cho nền tảng này. Điều này là có cơ sở khi Zalo đang từng bước khẳng định tiềm năng của mình với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thông qua việc cho phép doanh nghiệp mở rộng điểm chạm với khách hàng và số hóa các tác vụ cũng như các tính năng cơ bản. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nên triển khai Zalo Mini App. Bên cạnh đó, để vận hành nền tảng này hiệu quả, doanh nghiệp cũng cần đáp ứng một số yêu cầu nhất định.

Vậy doanh nghiệp của bạn có phù hợp để triển khai Zalo Mini App hay không? Đâu là những yếu tố cần phải có trước khi triển khai Zalo Mini App? Cùng HBMEDIA tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Tiềm năng của các nền tảng Mini App 

Thuật ngữ “Mini App” lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2017 bởi WeChat – Nền tảng liên lạc phổ biến hàng đầu tại Trung Quốc. Trong thời gian đầu, “Mini App” bị cho là nhàm chán, thiếu hấp dẫn. Thậm chí sự thành công của Mini App còn nhận được nhiều hoài nghi về khả năng thay đổi hành vi sử dụng của khách hàng đến từ những chuyên gia trong ngành.

Tuy nhiên, những số liệu thực tế trả về vào cuối năm 2022 lại cho thấy sự bùng nổ và “bành trướng” của hơn 4 triệu “chương trình nhỏ” bao phủ đa dạng các lĩnh vực ngành nghề như thương mại điện tử, trò chơi, giáo dục, y tế, tin tức, thể thao,… Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy những lời nhận xét trước kia là lỗi thời và sai lầm.

Hàng loạt các thương hiệu tại Trung Quốc đã thành công khi thu về hàng triệu lượt truy cập và tương tác với Mini App khi đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tiện lợi hơn, thành công thu hút và giữ chân khách hàng. Tiêu biểu phải kể đến Coca-Cola, HaiDilao, Nike, Adidas, Starbucks,…

Chính sự thành công không ngờ được này của Mini App đã kéo theo xu hướng hệ sinh thái Super App – Mini App trên toàn cầu, trong đó có LINE tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, PhonePe và PayTM tại Ấn Độ, VK tại Liên Bang Nga. Việt Nam cũng không nằm ngoài làn sóng đó với sự xuất hiện của Zalo Mini App – Nền tảng được mệnh danh là “WeChat của Việt Nam” với hơn 74,7 triệu tài khoản thật, tương ứng với lượng người dùng thường xuyên chiếm đến hơn 70% dân số cả nước.

Nhìn lại xu hướng tọa Zalo Mini App đã và dang lan tỏa toàn thế giới.

Thực tế, Zalo đã thành công tại Việt Nam khi có hơn 1000 doanh nghiệp triển khai Zalo Mini App tính đến thời điểm hiện tại dù mới bắt đầu “nhen nhóm” từ năm 2021. Bên cạnh đó, Mini App trên Zalo thực sự đã đem lại những hiệu quả kinh doanh thực tế cho các doanh nghiệp thông qua việc trao quyền chủ động trong kinh doanh và số hóa các tác vụ thường gặp. Điều này giải thích cho Case Study của CoolMate – một thương hiệu kinh doanh rất tốt trên Website và TMĐT, hay Be, Mai Linh – Nhưng doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực vận tải vốn đã sở hữu Native App riêng vẫn tích hợp hệ thống Mini App vào trong nền tảng của mình.

Bản chất của Zalo Mini App

Đồng ý rằng, Zalo Mini App là nền tảng cực kỳ tiềm năng và rất nên được các doanh nghiệp tích hợp triển khai vào hệ thống kinh doanh hiện có của mình. Tuy nhiên, “đúng người đúng việc”, Mini App trên Zalo chỉ thực sự phát huy được giá trị của nó khi được đặt vào đúng hoàn cảnh mà nó làm tốt nhất. Và rõ ràng, Zalo Mini App không được sinh ra để thay thế Native App hay thực hiện các vai trò của một ứng dụng thông thường như nhiều doanh nghiệp vẫn lầm tưởng.

Thực tế, Native App rất phù hợp để tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của những khách hàng thân thiết với doanh nghiệp. Bởi lẽ, nền tảng này có thể đem lại cùng lúc nhiều tính năng hữu ích và có mức độ tùy biến cao. Tuy nhiên không phải lúc nào khách hàng của bạn cũng sử dụng hết toàn bộ các tính năng và tác vụ mà doanh nghiệp đem lại. Bên cạnh đó, việc thu hút khách hàng trải qua quy trình tải xuống, đăng nhập, tìm hiểu về cách sử dụng ứng dụng cũng như duy trì khách hàng giữ app trên máy đòi hỏi khách hàng phải thực sự kiên nhẫn. Và điều này chỉ xảy ra khi họ yêu thích thương hiệu hoặc tác vụ mà họ cần thực hiện rất cần thiết và quan trọng.

Ngược lại, đối tượng mà Zalo Mini App hướng đến lại không đòi hỏi cao về mức độ gắn bó với doanh nghiệp trước đó. Nền tảng này hướng đến sự tiện lợi khi truy cập, sự đơn giản, dễ dùng và đặc biệt là dễ tiếp cận cho mọi khách hàng. Đồng thời, các tính năng được triển khai trên Mini App cũng sẽ là các tác vụ cơ bản, nhỏ lẻ – Không đủ quan trọng để thu hút khách hàng tải về Native App, nhưng lại thường gặp đến mức nếu bỏ qua doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng một phần rất lớn trong kinh doanh.

Xét trong thực tế, Zalo Mini App sẽ phù hợp để thực hiện các tính năng chuyên biệt và triển khai các chiến dịch kinh doanh ngắn hạn, bởi sự đơn giản và mức đầu tư thấp chính là một trong những lợi thế hàng đầu mà nền tảng này đem lại. Cụ thể:

  • Zalo Mini App rất phù hợp để đáp ứng các nhu cầu phát sinh bất chợt hoặc cơ bản đến mức khách hàng không nghĩ đến việc tải App trước đó. Ví dụ như khi doanh nghiệp muốn mời khách hàng tham gia vào chương trình khách hàng thân thiết, thông qua hoạt động tích điểm để được giảm giá trong các lần mua tiếp theo. Hay khi khách hàng muốn đặt lịch ăn uống, đi khám, đi làm đẹp.
  • Triển khai các chiến dịch ngắn hạn để kích cầu chi tiêu khách hàng, cải thiện doanh thu. Điển hình nhất là ứng dụng Mini Game vào Marketing – Gamification Marketing.
  • Triển khai những tác vụ thiên về nhu cầu và lợi ích của doanh nghiệp hơn là của khách hàng. Ví dụ như thực hiện điền khảo sát.

Zalo phù hợp để đáp ứng 4 nhu cầu trên

Nếu thực hiện các tác vụ kể trên với Native App, khách hàng sẽ phải trải qua nhiều bước tốn thời gian và quan ngại về dung lượng thiết bị. Để hạn chế tâm lý “không cần thiết” và bỏ qua của khách hàng, doanh nghiệp nên tối ưu để đơn giản hóa các tác vụ này thông qua Mini App trên Zalo (Các tác vụ vốn đơn giản thì cũng nên triển khai đơn giản). Không chỉ vậy, việc triển khai Zalo Mini App cho các chiến lược ngắn hạn cũng chính là cách tiết kiệm chi phí hiệu quả và chuyển hướng người dùng đến với Native App của doanh nghiệp.

4 yếu tố cần phải có trước khi doanh nghiệp triển khai Zalo Mini App 

Xét về mặt kỹ thuật, doanh nghiệp dù hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào, có quy mô lớn nhỏ ra sao đều có thể triển khai Zalo Mini App. Tuy nhiên, thiết kế được Zalo Mini App là một chuyện mà làm sao để các “chương trình nhỏ” này có thể hoạt động hiệu quả và đem về giá trị thực tiễn cho doanh nghiệp lại là một câu chuyện khác. Không thiếu trường hợp doanh nghiệp tạo Mini App trên Zalo nhưng không thể thu hút được khách hàng truy cập, các chỉ số kinh doanh vẫn đi ngang mà không có dấu hiệu tiến triển. Điều này dẫn đến việc đầu tư vào triển khai Zalo Mini App là một khoản chi lỗ vốn.

Để kinh doanh hiệu quả, chưa bàn đến các chiến lược triển khai sau này, trước tiên, cần biết được doanh nghiệp của bạn có phù hợp để triển khai Zalo Mini App hay không, thông qua việc đảm bảo được 4 yếu tố dưới đây:

1. Doanh nghiệp có đang đi theo định hướng triển khai kinh doanh đa kênh: 

Zalo Mini App hoàn toàn có thể trở thành một kênh hiệu quả trong hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên lại không thể trở thành kênh kinh doanh duy nhất. Điều này là bởi đặc thù thế mạnh của Zalo vốn không phải là kinh doanh. Việc triển khai Zalo Mini App đơn giản là cách để doanh nghiệp cung cấp thêm cho khách hàng một kênh mua sắm mới.

Nền tảng hệ thống các kênh vững chắc trước đó chính là lời giải cho câu hỏi “Làm sao để khách hàng biết đến Zalo Mini App của doanh nghiệp?” hay “Thu hút khách hàng đến với Zalo Mini App như thế nào?”. Bên cạnh đó, việc tiếp cận khách hàng đa nền tảng là cách để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên nhiều điểm chạm, tối ưu CX cho khách hàng. Việc bỏ qua hàng loạt các kênh khác để tập trung vào một mình Zalo (Hay bất kỳ nền tảng riêng lẻ nào khác) đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bỏ lỡ rất nhiều kênh kinh doanh tiềm năng.

2. Doanh nghiệp cần có sẵn trên 1000 dữ liệu về khách hàng:

Dữ liệu là yếu tố quan trọng trong mọi chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Lượng dữ liệu này chính là cơ sở để doanh nghiệp bắt tay vào tạo dựng Zalo Mini App, xây dựng chân dung và hành trình khách hàng. Chỉ khi có dữ liệu, doanh nghiệp mới định hướng được chính xác chiến lược kết nối, chăm sóc và giữ chân khách hàng – Vốn là lợi thế của một nền tảng liên hệ như Zalo.

3. Doanh nghiệp cần có doanh thu không dưới 1 tỷ VNĐ/ năm:

Mặc dù để triển khai Zalo Mini App, chi phí phải bỏ ra không quá cao như so với Native App. Tuy nhiên, nền tảng này vẫn yêu cầu doanh nghiệp có một mức tài chính nhất định để triển khai và duy trì các chương trình. Đặc biệt là khi doanh nghiệp có nhu cầu triển khai nhiều hơn một Zalo Mini App.

4. Cần có nhân sự để vận hành:

Zalo Mini App là giải pháp số hóa nhằm giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cũng như giảm thiểu nhân lực. Tuy nhiên, để có thể triển khai hiệu quả, doanh nghiệp vẫn cần đến tư duy của con người. Vậy nên, việc có trong tay nhân sự chuyên môn về chiến lược Marketing cũng chính là một yếu tố quan trọng quyết định đến tính thành công của mỗi doanh nghiệp nếu như bạn mong muốn ứng dụng của bạn thực sự cạnh tranh được với các đối thủ ngoài kia.

“Đúng người đúng việc” – Doanh nghiệp của bạn đang cần triển khai Zalo Mini App nào?

Doanh nghiệp của bạn có nên triển khai Zalo Mini App hay không? Nếu câu trả lời là “có” thì câu hỏi tiếp theo cần giải quyết chính là doanh nghiệp nên triển khai Zalo Mini App như thế nào cho phù hợp. Bởi lẽ, mỗi một ngành sẽ lại có những vấn đề nhức nhối khác nhau, từ đó mà nhu cầu về tính năng, tác vụ và mục tiêu triển khai Mini App trên Zalo cũng có sự khác biệt.

Không phải ngành nào cũng nên bán hàng trên Zalo Mini App. Ngược lại, có những ngành lại không cần đến tính năng Booking – Đặt bàn hay khảo sát. Để đi sâu vào nhu cầu của từng ngành và định hướng chính xác nhất về cách triển khai Zalo Mini App hiệu quả, chúng tôi đã xây dựng bộ tài liệu dưới đây. Doanh nghiệp có thể click vào từng bài để tìm hiểu chi tiết:

  1. Ngành FMCG: Dịch chuyển D2C trong ngành FMCG với Zalo Mini App thương mại điện tử
  2. Ngành bán lẻ: Khách hàng thiếu trung thành: giải quyết “nỗi đau” ngành bán lẻ với Zalo Mini App tích điểm
  3. Ngành dịch vụ làm đẹp và sức khỏe: Ngành dịch vụ làm đẹp sức khỏe cần triển khai dạng Zalo Mini App nào để tối ưu CX và kích cầu chi tiêu mùa cao điểm?
  4. Ngành FnB: Ứng dụng Zalo Mini App vào nghiệp vụ đặt bàn của ngành FnB
  5. Ngành y tế: Sở hữu Zalo Mini App Booking, khảo sát – Các cơ sở y tế bệnh viện giảm bớt gánh nặng nhân sự

Liên hệ ngay với HBMEDIA tại đây nếu doanh nghiệp vẫn đang thắc mắc rằng có nên triển khai Zalo Mini App hay không và cần được tư vấn chi tiết về định hướng và chiến lược xây dựng Zalo Mini App cùng chuyên gia của chúng tôi!

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *