Xây dựng thương hiệu cá nhân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Bạn cho rằng “xây dựng thương hiệu cá nhân” chỉ dành cho người nổi tiếng, những ngôi sao cần “lăng xê” bản thân để kiếm hợp đồng quảng cáo? Thực tế, xây dựng thương hiệu cá nhân không giới hạn cho bất kỳ đối tượng nào, sinh viên cũng cần thương hiệu cá nhân để thu hút các nhà tuyển dụng. Hãy bắt đầu quá trình định vị hình ảnh bản thân ngay từ bây giờ và bạn sẽ cảm nhận được sức mạnh của thương hiệu cá nhân được định vị rõ ràng là như thế nào.

1. Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân có thể định nghĩa là: “Tổng hợp tất cả những ấn tượng và niềm tin mà người khác có về cá nhân bạn”. Vậy thì, thương hiệu cá nhân là “what people say about you when you’re not in the room” – điều người ta nói về bạn khi bạn vắng mặt (Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon). Thương hiệu cá nhân được tạo thành khi bạn nỗ lực xây dựng cho mình một hình ảnh nổi bật trong lĩnh vực cụ thể, như một MC, hay một marketer, … Thương hiệu đó không phải là điều bạn tự nói về bản thân mình, mà là giá trị bản thân bạn được mọi người xung quanh công nhận. Hãy thử nghĩ xem, bản thân mình thành thạo về lĩnh vực gì, giỏi về kĩ năng chuyên môn nào, bạn có thể giúp ích cho ai với những kĩ năng đó?…

2. Thương hiệu cá nhân giúp bạn như thế nào?

–  Giúp bạn có cơ hội được nhà tuyển dụng để mắt đến: Sự thực là thế giới này được xây dựng bởi các mối quan hệ, và không ai để mắt đến bạn nếu họ không biết bạn là ai. Chia sẻ thông tin bản thân từ những điều nhỏ nhất trên các kênh mạng xã hội là bắt đầu những bước nhỏ đến với công việc mơ ước của bạn.

– Giúp bạn hiểu rõ bản thân. Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn phải biết bản thân là ai. Ví dụ như: bạn sinh ra để làm gì? Bạn yêu cái gì hơn? Bạn chịu đựng được điều gì? Bạn có đủ can đảm để công khai những điều bạn tin tưởng hay không? Tất cả đều là những trải nghiệm thú vị mà ai trong đời cũng nên trải qua một lần. Nếu bạn xây dựng thương hiệu không thành, bạn cũng sẽ hiểu thêm về chính bản thân mình. 

3. Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân

Không quá khó khăn để bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân. Sau đây là những câu hỏi bạn cần trả lời để bước đầu tạo dựng thương hiệu của riêng bạn:

Câu 1: Tôi là ai? (Hãy chia nhỏ câu hỏi này ra, sẽ dễ hơn nhiều nếu bạn liệt kê ra ba ý: tính cách, khả năng và niềm đam mê của bạn.)

Câu 2: Bạn làm gì? (Câu hỏi này nhắm đến nghề nghiệp của bạn. Hãy làm rõ 5 ý: mục tiêu; kinh nghiệm; kỹ năng; kiến thức và sứ mệnh của bạn)

Câu 3: Bạn bán điều gì? (Suy cho cùng việc định vị thương hiệu bản thân cũng có một mục đích nào đó. Hãy xác định bạn bán điều gì, kiến thức, dịch vụ hay năng lực?)

Câu 4: Đối tượng bạn nhắm đến là ai? (nhà tuyển dụng, những người trong cộng đồng nghề nghiệp,…)

Câu 5: Lợi thế của đối thủ cạnh tranh là gì?

Câu 6: Tại sao họ nên chọn tôi? (Hay bạn khác biệt chỗ nào?)

Ngoài ra, khi xây dựng thương hiệu cá nhân, cần chú ý tập trung vào ba điểm:

1. Kênh: Mạng xã hội là kênh dễ và phổ biến nhất để xây dựng thương hiệu, tuy nhiên bạn cần phải chọn lựa cẩn thận. Nếu bạn là người có gu thẩm mỹ cao, hãy tập trung vào instagram, nếu bạn viết lách tốt, hãy thử wordpress.

2. Nội dung: Nội dung cần thống nhất với một hướng về đúng hình ảnh mà bạn đang xây dựng. Ví dụ bạn đang xây dựng hình ảnh một MC chuyên nghiệp thì tất cả những bài viết nên liên quan đến chủ đề MC, thể hiện được sở thích và quá trình bạn theo đuổi nghiệp MC, tuy nhiên không nên phô những điều quá cảm tính và không liên quan đến hình ảnh mình muốn xây dựng. Điểm mấu chốt là xác định rõ điểm khác biệt của mình.

3. Đối tượng: Bạn nên mở rộng mạng lưới quan hệ với những người trong ngành bằng cách kết bạn, theo dõi, tham gia những cộng đồng cùng chung sở thích… hãy tiếp xúc với đối tượng mục tiêu của bạn càng nhiều càng tốt.

Xây dựng thương hiệu cá nhân không thể thành công trong ngày một ngày hai, đó vừa là quá trình trau dồi kinh nghiệm cho bản thân, vừa là quá trình mở rộng tầm ảnh hưởng của mình tới người khác. Lợi ích khi có một thương hiệu cá nhân tốt là vô cùng lớn, và rất xứng đáng để bạn nỗ lực. Hãy bắt đầu về tìm hiểu về Marketing và thương hiệu, để có thể hiểu và bắt đầu tự mình xây dựng thương hiệu cá nhân ngay hôm nay bạn nhé!

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *