TẤT TẦN TẬT VỀ MÔ HÌNH 7P TRONG MARKETING

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Marketing Mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp được biết đến lần đầu tiên trong cuốn sách “Basic Marketing” bởi nhà kinh tế học E.Jerome McCarthy vào năm 1960. Nó được xem là một công cụ hữu ích giúp cho các doanh nghiệp, nhà tiếp thị xây dựng, điều chỉnh các hoạt động, chiến thuật để quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm của mình trên thị trường. Mô hình 4P trong Marketing ban đầu được xem là Marketing hỗn hợp điển hình bao gồm 4 yếu tố: Price, Product, Promotion và Place.

Vào những năm cuối của thập niên 70, Marketing Mix được cập nhật dẫn đến sự ra đời của Marketing Mix mở rộng (7P trong Marketing) vào năm 1981 bởi Booms & Bitner. Booms & Bitner đã thêm 3 yếu tố mới vào mô hình 4P, bao gồm: People, Process, Physical Evidence. Mô hình Marketing 7P là một trong những lý thuyết theo xu hướng nâng cao vị thế của marketing trong quản trị doanh nghiệp và quản trị tổ chức. Vậy nó có những đặc điểm gì?

1. Product (sản phẩm)

Sản phẩm là một mặt hàng được xây dựng hay sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của một nhóm người nhất định. Sản phẩm trong marketing 7P có thể vô hình hoặc hữu hình vì nó có thể ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa. Hãy đảm bảo rằng sản phẩm bạn thiết kế và sản xuất ra phải đáp ứng đúng nhu cầu và đuổi kịp xu hướng tiêu dùng của thị trường mà bạn hướng tới. Vì vậy, trong giai đoạn phát triển sản phẩm, marketers phải thực hiện hàng loạt các nghiên cứu sâu rộng về vòng đời của sản phẩm (product life cycle) mà họ đang tạo ra. Cụ thể, một sản phẩm nhất định gồm 4 giai đoạn:

1. Giai đoạn giới thiệu (introduction)

2. Giai đoạn tăng trưởng (growth)

3. Giai đoạn trưởng thành (maturity)

4. Giai đoạn thoái trào (decline)

Điều quan trọng là bạn phải tìm cách cải tiến sản phẩm để kích thích thêm nhu cầu khi nó đạt đến thời gian thuộc giai đoạn thoái trào. Bên cạnh đó, các nhãn hàng cũng phải tạo ra các sản phẩm có sự kết hợp để tạo nên sự đa dạng và mới lạ cho chính sản phẩm/dịch vụ, có thể mở rộng sản phẩm hiện tại bằng cách đa dạng hóa hoặc tăng độ sâu của dòng sản phẩm. Nói chung, các nhà tiếp thị phải tự đặt ra câu hỏi nên làm trong product mix để cung cấp một sản phẩm tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Product mix là gì?

Product mix là cơ cấu sản phẩm, phối thức sản phẩm hay hệ sản phẩm. Khái niệm này được hiểu là tỷ trọng các sản phẩm mà một doanh nghiệp bán ra, doanh nghiệp có thể quyết định cung ứng một loạt sản phẩm tương tự nhau để lôi cuốn người mua trong chiến lược phân đoạn thị trường. Để phát triển sản phẩm phù hợp bạn cần phải trả lời các câu hỏi sau:

– Khách hàng muốn gì từ dịch vụ hoặc sản phẩm?

– Họ sẽ sử dụng nó như thế nào?

– Khách hàng sẽ sử dụng nó ở đâu?

– Những tính năng nào sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng?

– Có bất kỳ tính năng cần thiết nào mà bạn đã bỏ lỡ?

– Bạn có đang tạo ra các tính năng mà khách hàng không cần?

– Tên sản phẩm là gì? Nó có hấp dẫn không?

– Kích cỡ và màu sắc sản phẩm có thu hút?

– Sản phẩm bạn khác với các sản phẩm của đối thủ như thế nào?

– Vẻ ngoài (bao bì) sản phẩm có bắt mắt không?

2. Price (Giá cả)

Price – Giá của sản phẩm về cơ bản là số tiền mà khách hàng phải trả để sử dụng nó, đây là một yếu tố vô cùng quan trọng tạo nên định nghĩa Marketing Mix. Giá cả trong mô hình marketing 7p là yếu tố quan trọng quyết định lợi nhuận và sự tồn tại của doanh nghiệp. Việc điều chỉnh giá bán sản phẩm sẽ tác động lớn đến toàn bộ chiến lược marketing. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng lớn đến doanh số và nhu cầu của sản phẩm.

Nếu công ty mới tham gia thị trường và chưa tạo được tên tuổi cho mình thì khách hàng mục tiêu của bạn sẽ không sẵn sàng trả giá cao. Mặc dù trong tương lai có thể họ sẽ sẵn sàng trả một số tiền lớn, nhưng sẽ rất khó khăn để làm điều đó ở giai đoạn khởi nghiệp. Chính sách về giá cả luôn giúp định hình nhận thức về sản phẩm của bạn trong mắt người tiêu dùng. Luôn nhớ rằng giá thấp thường có nghĩa là sản phẩm chất lượng kém hơn khi họ so sánh sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên nếu giá quá cao sẽ khiến chi phí vượt xa lợi ích trong mắt khách hàng. Và do đó họ sẽ coi trọng tiền của họ hơn sản phẩm của bạn. Hãy cân nhắc kiểm tra giá cả của đối thủ cạnh tranh và đưa ra giá cả phù hợp. Khi đặt giá cho sản phẩm các marketers nên xem xét giá trị cảm nhận mà sản phẩm cung cấp.

Market skimming là gì?

Market-Skimming là chiến lược giá hớt váng: Định một mức giá sản phẩm thật cao khi tung ra thị trường, sau đó giảm dần mức giá theo thời gian nhằm thu về doanh thu tối đa.

– Giá thâm nhập thị trường (Market Penetration Price)

– Thị trường trượt giá (Skimming price)

– Giá trung tính

Dưới đây là một số câu hỏi về price trong marketing 7p là gì mà bạn nên tự hỏi khi đặt giá cho các sản phẩm:

– Bạn đã tốn bao nhiêu tiền để sản xuất sản phẩm?

– Theo ý kiến khách hàng, sản phẩm đáng giá bao nhiêu?

– Bạn có nghĩ rằng việc giảm giá nhẹ có thể làm tăng đáng kể thị phần của bạn?

– Giá hiện tại của sản phẩm có thể theo kịp giá của đối thủ cạnh tranh không?

3. Place (Địa điểm)

Place là Địa điểm hay kênh phân phối – một phần quan trọng của định nghĩa Marketing Mix. Các nhãn hàng phải định vị và phân phối sản phẩm ở nơi dễ tiếp cận với mục tiêu tiềm năng. Điều này thường đòi hỏi vốn hiểu biết sâu sắc về thị trường. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tìm được các kênh phân phối mà chúng có thể kết nối trực tiếp với khách hàng mục tiêu của bạn. Có nhiều chiến lược phân phối có thể áp dụng bao gồm:

– Phân phối chuyên sâu

– Phân phối độc quyền

– Chiến lược phân phối chọn lọc

– Nhượng quyền

Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn nên trả lời trong việc phát triển chiến lược phân phối của mình:

– Khách hàng tìm thấy dịch vụ hoặc sản phẩm ở đâu?

– Những loại cửa hàng nào khách hàng tiềm năng thường đi đến? Họ mua sắm trong một trung tâm, một cửa hàng thông thường, trong siêu thị, hay online?

– Làm thế nào để bạn truy cập các kênh phân phối khác nhau?

– Chiến lược marketing phân phối của bạn khác với đối thủ như thế nào?

– Bạn có cần một lực lượng bán hàng hùng hậu?

– Bạn có cần tham dự hội chợ thương mại?

– Hay bạn có nên xây dựng kênh bán hàng online?

4. Promotion (Quảng bá)

Quảng bá – Promotion là một thành phần rất quan trọng của marketing vì nó có thể nâng cao độ nhận diện thương hiệu và bán hàng, nó bao gồm các yếu tố khác nhau như:

– Tổ chức về bán hàng

– Quan hệ công chúng

– Quảng cáo, khuyến mãi

– Xúc tiến bán hàng

– …

Quảng cáo thường bao gồm các phương thức truyền thông được trả tiền như quảng cáo trên TV, quảng cáo trên radio, print media hay quảng cáo trên internet nhằm đem lại một lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn. Trong thời đại ngày nay, hầu hết các nguồn lực marketing đều tập trung vào quảng cáo trực tuyến. Quan hệ công chúng (Public Relation) là giao tiếp với khách hàng và thường không được trả tiền. Nó bao gồm thông cáo báo chí, triển lãm, thỏa thuận tài trợ, hội thảo, hội nghị và sự kiện.

Marketing truyền miệng (word of mouth) cũng là một loại hình quảng cáo sản phẩm. Truyền miệng là một cách truyền đạt về lợi ích sản phẩm thông qua sự hài lòng của các khách hàng và các cá nhân. Nhân viên bán hàng đóng vai trò quan trọng trong public relation và truyền miệng. Việc truyền miệng có thể xảy ra thông qua internet.

Để tạo được chiến lược quảng bá sản phẩm hiệu quả bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

– Làm thế nào bạn có thể gửi thông điệp marketing cho các khách hàng tiềm năng của bạn?

– Khi nào là thời điểm tốt nhất để quảng bá sản phẩm?

– Bạn sẽ tiếp cận đối tượng tiềm năng và người mua của bạn thông qua quảng cáo truyền hình chứ?

– Có tốt hay không nếu sử dụng các social media trong việc quảng bá sản phẩm?

– Chiến lược quảng bá của đối thủ là gì?

Sự kết hợp giữa các chiến lược quảng bá và cách bạn tiến hành quảng cáo sẽ phụ thuộc vào ngân sách của bạn, thông điệp bạn muốn truyền đạt và thị trường mục tiêu của bạn.

5. People (Con người)

Con người – People bao gồm cả thị trường mục tiêu và những người liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp. Đối với yếu tố con người (people), nghiên cứu kỹ lưỡng là điều rất quan trọng để khám phá liệu có đủ số lượng người trong thị trường mục tiêu của bạn đang có nhu cầu cho một số loại sản phẩm & dịch vụ nhất định hay không. Nhân viên của công ty rất quan trọng trong việc marketing. Họ là những người cung cấp dịch vụ. Điều quan trọng và bạn phải tuyển dụng và đào tạo đúng người dù đó là người thuộc bộ phận hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, copywriter, lập trình viên,… Nhân viên được tuyển dụng và đào tạo tốt sẽ góp phần vào sự phát triển hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp tìm thấy những khách hàng thực sự tin tưởng vào các sản phẩm, khả năng cao là các nhân viên của bạn đã thực hiện công việc tốt nhất có thể. Ngoài ra, những nhân viên tốt, cởi mở sẽ phản hồi trung thực về doanh nghiệp và đưa ra những suy nghĩ về đam mê của riêng họ. Từ đó họ cũng góp phần mở rộng và phát triển doanh nghiệp.

6. Process (Quy trình)

Process – Quy trình trong marketing 7P là một trong những yếu tố quan trọng của marketing. Hệ thống và quy trình tổ chức ảnh hưởng đến việc triển khai dịch vụ. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn có một quy trình phù hợp để giảm thiểu chi phí. Giảm thiểu ở đây có thể là toàn bộ kênh bán hàng của bạn, hệ thống thanh toán, hệ thống phân phối và các quy trình, bước có vai trò trong việc đảm bảo doanh nghiệp của bạn hoạt động hiệu quả. Tinh chỉnh và cải tiến quy trình có thể đến sau để giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.

7. Physical Evidence

Vì đặc thù của nhóm ngành dịch vụ là sự trừu tượng doanh nghiệp cần có các bằng chứng “hữu hình” để khách hàng dễ hình dung về dịch vụ đã cung cấp. Ngoài ra physical evidence trong 7p marketing cũng liên quan đến xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp và các sản phẩm của họ được cảm nhận trên thị trường. Nó là bằng chứng vật lý về sự hiện diện và thành lập của một doanh nghiệp. Một khái niệm về điều này là việc xây dựng thương hiệu.Ví dụ: khi bạn nghĩ về thức ăn nhanh thì bạn sẽ nghĩ đến McDonalds. Khi bạn nghĩ về thể thao, cái tên Nike và Adidas xuất hiện trong đầu. Bạn ngay lập tức biết chính xác sự hiện diện của doanh nghiệp trên thị trường vì đây là người dẫn đầu thị trường và đã thiết lập một bằng chứng vật lý cũng như bằng chứng tâm lý trong marketing của họ. Họ đã thao túng nhận thức người tiêu dùng tốt đến mức các thương hiệu của họ xuất hiện đầu tiên khi một cá nhân được yêu cầu đọc tên một thương hiệu trong lĩnh vực hoặc ngành công nghiệp của họ.

CÁCH ÁP DỤNG MÔ HÌNH 7P MARKETING MIX?

Các công ty sử dụng mô hình 7P Marketing Mix để đặt mục tiêu, đưa ra phân tích SWOT và các phân tích đối thủ. Nó là một khung sườn thực tiễn trong việc đánh giá kinh doanh hiện tại qua cách tiếp cận hợp lý. Hãy tự hỏi và trả lời thử những câu hỏi sau:

– Products/Services (Sản phẩm/Dịch vụ): Làm thế nào bạn có thể phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ của mình?

– Prices (Giá bán): Làm thế nào để thay đổi mô hình giá cả?

– Places (Điểm bán): Lựa chọn phân phối mới đến khách hàng để họ trải nghiệm sản phẩm của bạn là gì? (Ví dụ: online, tại cửa hàng, điện thoại,…)

– Promotion (Truyền thông): Làm thế nào chúng ta có thể thêm vào hoặc thay thế sự kết hợp của các kênh truyền thông online?

– Physical Evidence (Trải nghiệm thực tế): Làm thế nào để chúng ta đảm bảo những trải nghiệm của khách hàng? (Ví dụ: nhân viên được huấn luyện kỹ lưỡng, trình duyệt website đẹp, những tòa nhà bắt mắt,..)

– People (Con người): Nhân viên của bạn là ai và họ còn thiếu những kỹ năng gì?

– Process (Quy trình): Làm thế nào bạn có thể cải thiện quy trình sản xuất để tạo được lợi nhuận cao nhất?

Qua những chia sẻ của Hbmedia mong rằng các bạn đã hiểu được tầm quan trọng của mô hình 7P Marketing Mix mang lại cho doanh nghiệp. Đây là kiến thức marketing tuy đã xuất hiện từ rất lâu nhưng hiện nay các doanh nghiệp hoàn toàn vẫn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình để mang đến nhiều hiệu quả tốt hơn, đặc biệt là có những chiến lược phù hợp trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *