Nội dung chính
Số đông những người kinh doanh online hay kiếm tiền với tiếp thị liên kết tại Việt Nam vẫn đang sử dụng quảng cáo Facebook như một kênh chính để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Không thể phủ nhận tầm quan trọng & chưa thể thay thế của nguồn traffic này trong mọi chiến dịch quảng cáo online của người Việt.
Tuy nhiên, với lượng nhà quảng cáo hàng ngày mọc lên như nấm, người dùng thật thì gia tăng nhưng rất chậm rãi, còn vị trí hiển thị quảng cáo thì vẫn chỉ có bấy nhiêu. Cuộc đua cạnh tranh quảng cáo Facebook ngày càng khắt nghiệt.
Không phải ai cũng có đủ khả năng để tự chạy Facebook ads hiệu quả, cũng như còn khá nhiều người tuy đã làm một thời gian nhưng vẫn chưa có hướng tối ưu tốt kênh traffic này.
Từ đó dẫn đến suy nghĩ liệu có nên tiếp tục tự đốt tiền tự trải nghiệm Facebook ads hay nên đi thuê ngoài cho lành. Bài viết này sẽ giúp bạn có nhận định & câu trả lời chính xác nhất cho bản thân về vấn đề trên.
Chuẩn bị gì để tự chạy quảng cáo Facebook?
Để tự chạy được một chiến dịch Facebook ads đàng hoàng, bạn bắt buộc phải chuẩn bị những công việc sau:
Trang bị kiến thức quảng cáo Facebook
Để làm tốt ở một lĩnh vực nào đó thì bạn cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ kiến thức về lĩnh vực đó.
Khóa học chất lượng khuyến nghị:
- Xóa mù Facebook Ads
- Facebook Ads cho ngân sách dưới 300tr
Đối với việc chạy quảng cáo Facebook bạn cũng cần phải hiểu được những kiến thức cơ bản nhất về cơ chế phân phối, hiển thị quảng cáo của Facebook.
Chẳng hạn, bạn phải tự trả lời được các câu hỏi như:
- Cách phân phối quảng cáo của Facebook?
- Tệp khách hàng trên Facebook có phù hợp với sản phẩm không?
- Chính sách quảng cáo của Facebook (để biết được mặt hàng nào được phép chạy quảng cáo).
- Với sản phẩm giá dưới 300k hay trên 300k thì nên chạy hình thức nào (tương tác, messenger, web converstion hay click to web) để mang lại hiệu quả tốt.
Vào 3-4 năm trước thì hầu hết mọi người chạy quảng cáo Facebook rất dễ vì họ chỉ cần làm một bài viết bán hàng đơn giản và sau đó chi một số tiền nhỏ để tiếp cận hàng triệu người.
Nhưng ở thời điểm hiện tại, việc chạy Facebook Ads đã không còn đơn giản như thế, bởi có rất nhiều nhà quảng cáo ngoài kia họ cũng chạy tương tự bạn và làm cho giá chạy quảng cáo đắt lên, nếu bạn không có đủ kiến thức và cứ chạy một cách cảm tính sẽ dẫn đến việc bị lỗ.
Ngân sách
Ngoài kiến thức thì ngân sách chính là yếu tố quan trọng nhất nhì trong mọi kênh paid traffic.
Với quảng cáo Facebook, một điều hiển nhiên ai cũng biết là không có ngân sách thì bạn không thể chạy quảng cáo được vì bạn phải bỏ tiền ra để mua vị trí hiển thị trên Facebook & tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng.
Số tiền bạn cần chạy quảng cáo Facebook có thể lớn hoặc nhỏ, tùy thuộc vào mục tiêu và sản phẩm bạn đang muốn chạy.
Theo ý kiến cá nhân mình, thì nếu bạn có nguồn vốn ít nhất từ 5.000.000đ trở lên thì mới nên tiếp cận đến việc chạy Facebook Ads.
Thẻ Visa, Credit card, Master card
Việc chạy quảng cáo Facebook bạn sẽ trả tiền thông qua thẻ có khả năng thanh toán quốc tế như: Visa, Mastercard, Credit card,…
Trước đây thì mọi người đều sử dụng thẻ Visa hoặc Master card của ACB bởi vì nó làm chỉ trong vòng 30p là có thẻ, còn đối với các ngân hàng như Vietin Bank, Sacombank, BIDV, Techcombank, Sea Bank,… thì mất từ 7-14 ngày mới làm xong.
Nhưng ở thời điểm hiện tại thì Facebook đã khóa rất nhiều đầu thẻ từ các ngân hàng như: ACB, BIDV, Techcombank, Vietin Bank, Sacombank, BIDV, Techcombank, Sea Bank,… cho nên bạn cần phải cập nhật tình hình lại những đầu thẻ được Facebook chấp nhận.
Pro tips: bạn có thể yêu cầu ngân hàng cấp cho bạn một thẻ Credit card (thẻ tín dụng) hoặc đầu thẻ Visa Premium thì vẫn sử dụng được như bình thường
Fanpage
Bạn cần phải có Fanpage thì mới có thể bắt đầu chạy được quảng cáo trên Facebook.
Việc tạo Fanpage rất dễ và đơn giản, bạn chỉ cần nhấn vào phần “Tạo trang” trên Facebook và sau đó thao tác các bước thêm thông tin cho fanpage rồi tiến hành chạy quảng cáo.
Lưu ý: các chỉ số like, follow fanpage sẽ ảnh hưởng phần nhỏ trong quá trình bạn chạy quảng cáo vì thế mình không khuyến khích bạn đi mua các fanpage có lượt like lớn nhưng chủ yếu là like ảo.
Bạn có thể tự chạy quảng cáo dạng like fanpage để những khách hàng đúng tệp đối tượng của bạn like fanpage, sau này Facebook sẽ hiểu rõ hơn về tệp đối tượng mà fanpage của bạn đang hướng tới và quảng cáo sẽ hiệu quả hơn.
Content
Như mình đã nói ở trên, chạy quảng cáo là bạn đang dùng tiền để mua vị trí hiển thị trên Facebook, và content (bao gồm chữ viết, hình ảnh, video,…) là thứ sẽ tiếp xúc đến khách hàng.
Nếu content bạn hay và đánh vào đúng tâm lý người dùng, thì khả năng tạo ra chuyển đổi và bán được hàng càng cao.
Content có rất nhiều dạng tương ứng với những mục đích khác nhau của bạn khi chạy quảng cáo. Đó có thể là những nội dung để xây dựng thương hiệu, truyền tải thông tin chứ không phải lúc nào nhắc đến content quảng cáo cũng là nội dung bán hàng.
Có thể nói content chiếm vị trí rất quan trọng trong việc chạy quảng cáo, mình có nhiều lần tiếp xúc với những bạn kiếm được hàng nghìn USD/tháng đến vài chục nghìn USD/tháng nhờ vào việc kinh doanh, chạy quảng cáo trên Facebook.
Và khi nói chuyện với họ, đa phần họ không có biết nhiều về các “tips, tricks” mà họ chỉ viết content và thao tác chạy quảng cáo cơ bản thôi.
Những con bot của Facebook ngày càng trở nên thông minh hơn, nó có khả năng tự học được ý nghĩa và phân loại mẫu quảng cáo của bạn thuộc lĩnh vực gì, phù hợp với đối tượng nào dựa trên những dữ liệu mà nó đã có trước đây, sau đó phân phối chính xác hơn.
Đôi khi bạn “target có tâm” nhưng kết quả lại tệ hơn so với việc “target đơn giản” nhưng content có sức thuyết phục cao.
Ưu điểm khi tự chạy quảng cáo
Nếu bạn có kỹ năng chạy quảng cáo và tự chạy thì sẽ mang lại nhiều ưu điểm như:
- Kiểm soát được quá trình chạy quảng cáo: số tiền đã chi tiêu, nhóm quảng cáo nào đang tốt, kết quả quảng cáo như thế nào và có nên tắt không,…
- Ít tốn chi phí hơn: nếu bạn đi thuê thì phải trả thêm chi phí thuê.
- Không bị lộ thông tin về fanpage: trên thương trường cũng như chiến trường, việc để người khác biết bạn đang chạy quảng cáo có lợi nhuận đôi khi sẽ khiến bạn gặp bất lợi.
Khó khăn khi tự chạy quảng cáo
Bất kể là bản thân mình mình hay những người chạy quảng cáo Facebook chuyên nghiệp khác thì khi mới bắt đầu chạy Facebook Ads đều gặp vô vàn khó khăn, những câu hỏi và thắc mắc rất nhiều.
Sau đây là một vài khó khăn mà mình nghĩ chắc chắn bạn sẽ gặp phải trong quá trình tự chạy:
- Không biết target như thế nào cho đúng.
- Scale-up là nền tăng ngân sách hay duplicate các nhóm quảng cáo ra.
- Đặt budget mỗi ngày như thế nào là hợp lý.
- Cần phải làm gì để tối ưu ra được đơn hàng?
- Tại sao hôm nay chạy ra đơn mà qua ngày mai lại không ra đơn nữa.
- Không biết hỏi ai về Facebook Ads vì kiến thức ở Google chia sẻ quá chung chung và không phù hợp với tình hình của bạn.
- Tài khoản bị chết mà không biết được lý do, cứ tiếp tục tạo mới tài khoản và chạy, rồi lại chết.
- … và còn rất nhiều câu hỏi khác.
Những khó khăn mà mình liệt kê ở trên thường các bạn newbie sẽ gặp.
Nếu cảm thấy việc chạy quảng cáo Facebook quá khó hoặc không phù hợp với bạn, thì tốt hơn bạn nên đi thuê người khác chạy.
Lưu ý khi thuê dịch vụ chạy Facebook Ads
Hiện nay ở bên ngoài có rất nhiều agency và các team tự mở ra dịch vụ chạy quảng cáo Facebook Ads để hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp không có khả năng tự chạy.
Tuy nhiên khi đi thuê dịch vụ chạy bạn cần phải lưu ý một số điều sau đây:
- Các cam kết ra được đơn hàng: Luôn đặt tình trạng nghi vấn ở mức cao nhất cho các trường hợp này.
- Nên cân nhắc việc tự tạo ra content hoặc thuê người khác tạo ra content chạy quảng cáo. (Nếu bạn đưa content quá khó đọc, kém hiệu quả thì có thể nhờ các bên agency tư vấn và tạo content giúp bạn luôn).
- Tìm các agency có thông tin đầy đủ, có feedback và review tốt, tránh các agency hoặc các team thiếu kinh nghiệm, họ sẽ đốt tiền của bạn một cách kém hiệu quả và biện hộ với các lý do khiến cho bạn phải chấp nhận.
Ưu & nhược điểm của việc thuê ngoài Facebook ads
Ưu điểm:
- Tiết kiệm được thời gian làm việc và bạn không cần phải có nhiều kiến thức chạy quảng cáo, vì mọi thứ người khác đã làm thay bạn.
- Nếu tìm được bên chạy Facebook Ads tốt thì họ sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng, tiết kiệm nhiều ngân sách và tạo ra kết quả tốt hơn.
- Hạn chế sai lầm và mất tiền oan: Các bên dịch vụ sẽ tư vấn và cho bạn biết những điều cần làm giúp bạn hạn chế việc đưa ra các quyết định sai lầm khi tự chạy quảng cáo.
Nhược điểm:
- Tốn thêm chi phí khi đi thuê.
- Không kiểm soát được các chỉ số và số tiền đã sử dụng, một khi bạn đã giao cho bên agency một ngân sách nhất định thì họ sẽ làm mọi cách để tiêu đúng số tiền đó. Nếu tự chạy, bạn có thể kiểm soát được chiến dịch đó đang lỗ hay lãi, từ đó ra quyết định ngưng để hạn chế việc lỗ.
- Có thể gặp nhiều Agency không có tâm, họ không tối ưu hóa quảng cáo của bạn & bạn mất tiền không thu lại gì.
Lời khuyên về việc tự chạy quảng cáo & thuê ngoài
Bạn nên dựa vào tính chất công việc của bản thân để lựa chọn giữa quyết định là tự chạy hoặc đi thuê.
Dưới đây là vài lời khuyên của mình dành cho bạn:
- Bạn hoàn toàn có thể tự học chạy quảng cáo Facebook, vì quảng cáo hầu như hơn thua nhau về nội dung. Nếu bạn học qua 1 khóa Facebook Ads (Chỉ cần học online) & có đầu tư thêm về nội dung, bạn sẽ thấy kết quả rõ rệt.
- Nếu thuê, hãy chỉ thuê Agency/cá nhân chạy quảng cáo khi biết rõ thực lực của họ. Và chỉ nên test với 1 ngân sách nhỏ để kiểm tra trình độ.
Giữa việc thuê người khác chạy và việc tự chạy quảng cáo nó sẽ mang lại cho bạn những ưu và nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn là một người có kiến thức về quảng cáo Facebook tốt thì có thể tự chạy hoặc tự tuyển nhân viên về, sau đó traning cho họ.
Tạm kết
Trên đây mình đã giải đáp cho bạn về chủ đề “nên tự chạy quảng cáo Facebook hay thuê người khác chạy“, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn và giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp với công việc kinh doanh hiện tại của bạn.
Nếu bạn đang gặp thắc mắc hoặc có vấn đề riêng mà bài viết trên của mình chưa nói đến thì bạn hãy để lại bình luận bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhé!