Nội dung chính
Nhân sự Digital Marketing: Cơ cấu phòng marketing
1. Phòng Marketing Client
Client là doanh nghiệp sản xuất hoặc kinh doanh, doanh nghiệp này kinh doanh sản phẩm, dịch vụ cụ thể.
Ứng tuyển vị trí nhận sự phòng Marketing ở Client thì nhiệm vụ của bạn là tham gia việc lên chiến lược, triển khai, vận hành và tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp nhằm quảng bá thương hiệu, tiếp thị sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp một cách hiệu quả.
2. Phòng Marketing Agency
Agency là công ty chuyên hỗ trợ tư vấn triển khai các chiến lược, chiến dịch marketing, quảng cáo cho doanh nghiệp. Thường những doanh nghiệp này sẽ không có phòng Marketing nội bộ, hoặc nếu có thì hiệu quả hoạt động từ phòng Marketing này không cao.
Ứng tuyển vào sơ đồ tổ chức phòng Marketing này, bạn sẽ được sắp xếp vào vị trí nhân sự phù hợp với mục tiêu chính là triển khai những dự án Marketing mà công ty ký kết với đối tác. Liên hệ hỗ trợ và phối hợp cùng doanh nghiệp khách hàng để vận hành những chiến dịch Marketing hiệu quả nhất.
MỐI QUAN HỆ KINH DOANH GIỮA AGENCY VÀ CLIENT
Sơ đồ tổ chức phòng Marketing giữa Agency và Client không giống nhau. Bởi mục tiêu và nguyên tắc hoạt động giữa 2 phòng Marketing này hoàn toàn khác nhau.
Mối quan hệ giữa Agency và Client hiện tại là mối quan hệ mua bán. Khi đó Agency sẽ là bên bán giải pháp, bán dịch vụ cho Client. Client sẽ cần mua những giải pháp, dịch vụ này nhằm thúc đẩy hoạt động Marketing của họ với 2 mục tiêu cuối cùng là gia tăng doanh số bán hàng cùng phát triển thương hiệu.
Với lựa chọn hợp tác cùng Agency, Client có thể tinh gọn bộ máy nhân sự, sơ đồ phòng marketing. Hoặc đôi khi là không cần đến phòng Marketing nội bộ nữa nếu sử dụng trọn gói dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài.
Lợi thế khi doanh nghiệp hợp tác Marketing cùng Agency đó là doanh nghiệp sẽ được tư vấn những giải pháp và chiến lược Marketing hiệu quả nhất. Từ chiến lược, Agency cũng hỗ trợ doanh nghiệp triển khai chiến dịch hay xây dựng những kế hoạch Marketing chi tiết nhất.
Đó là chưa kể việc doanh nghiệp sẽ không còn lãng phí ngân sách vào những hoạt động Marketing không mang lại hiệu quả nữa. Việc vận hành và tối ưu hiệu quả Marketing cũng được đảm bảo vì sẽ luôn có nhân sự phòng Marketing Agency hỗ trợ doanh nghiệp.
SƠ ĐỒ TỔ CHỨC PHÒNG MARKETING
1. Tại Client
Lấy ví dụ về phòng Marketing ở những Client hàng đầu Việt Nam như Vinamilk, PepsiCo, Nestlé, … Sơ đồ phòng Marketing thường sẽ chia thành 2 bộ phận chính: Brand Team và Marketing Service.
Brand Team: Là bộ phận sẽ phụ trách mảng thương hiệu nào đó trong công ty. Một công ty lớn thường sẽ phát triển nhiều thương hiệu. Đơn cử như trong Unilever sẽ có một bộ phận quản lý OMO, một bộ phận quản lý Knorr, …
Nếu bạn bước vào môi trường phòng Marketing Client, lộ trình nghề nghiệp của bạn sẽ nên bắt đầu với vị trí Intern, Marketing Executive. Tiếp theo là Assistant Brand Manager (ABM), sau khi tích góp đủ kinh nghiệm thì có thể lên vị trí Brand Manager (BM), Senior Manager hay cao nhất là Marketing Director.
Marketing Service: Bộ phận này sơ đồ tổ chức bao gồm các vị trí Research, Media, Digital, E-commerce, Event/OOH, … Quy mô doanh nghiệp cũng sẽ quyết định đến số lượng bộ phận này. Ở mỗi bộ phận như vậy sẽ có những nhân sự như Manager, Assistant Manager và Executive/Inte
2. Tại Agency
Tại Agency có nhiều phòng ban với mỗi chức năng nhiệm vụ không giống nhau. Ở đây, các ban ngành kết hợp hỗ trợ lần nhau nhằm đảm bảo tối ưu cho thành phẩm.
Các Agency với lĩnh vực khác nhau thường có cấu trúc phòng ban không giống nhau. Sau đây là khung sơ đồ tổ chức phòng Marketing cơ bản, bao gồm:
Bộ phận Strategic Planning: Hay còn gọi là Account Planning có nhiệm vụ nghiên cứu tìm hiểu về sở thích và xu hướng người tiêu dùng, từ đó tìm ra cách tiếp cận truyền thông phù hợp. Thực hiện tốt giai đoạn này giúp định hướng cho bộ phận Creative sáng tạo ý tưởng thuận lợi hơn.
Bộ phận Creative: Đây là nòng cốt của phòng Marketing Agency, bộ phận này có nhiệm vụ sáng tạo ra ý tưởng cho các dự án mới của công ty. Trong nhóm Creative thường chia thành 2 mảng chính: Design – Phụ trách mảng hình ảnh & Copywriting – Phụ trách phần nội dung.
Bộ phận Account Management: Đây là những người làm việc trực tiếp với khách hàng, họ lắng nghe vấn đề của khách hàng và phản hồi lại cho công ty. Việc này giúp kết nối doanh nghiệp và khách hàng, từ đó nhanh chóng thực hiện các hành động cải thiện sản phẩm/ dịch vụ tốt hơn, đáp ứng được đúng nhu cầu của khách hàng.
Bộ phận Production: Với nhiệm vụ thực hiện và biến ý tưởng của bộ phận Creative thành thành phẩm, như các banner hình ảnh, đoạn video quảng cáo,… Ngoài ra, các công ty chuyên thực hiện nhiệm vụ Production ra đời ngày càng nhiều, doanh nghiệp có thể cân nhắc thuê ngoài chứ không bắt buộc phẩi tự thành lập bộ phận này.
NHÂN SỰ HỢP VỚI AGENCY HAY LÀ CLIENT?
1. Nhân sự phù hợp Agency
- Bạn là người thích va chạm và học hỏi nhiều kiến thức, không ngại làm việc cho nhiều khách hàng thuộc các lĩnh vực khác nhau.
- Bạn đam mê công việc Design, Copywriting, quản trị khách hàng, thực hiện dự án,…
- Bạn không ngại thử thách bạn thân và có khả năng chịu đựng áp lực tốt.
- Bạn muốn xây dựng network lớn và đa dạng.
- Bạn muốn học hỏi cách kiểm soát các mối quan hệ khoa học và hiệu quả hơn.
2. Nhân sự phù hợp Client
- Bạn muốn làm Marketing chuyên nghiệp trong một lĩnh vực nhất định.
- Bạn giỏi đa nhiệm với khả năng kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau trong ngành Marketing.
- Bạn muốn ổn định công việc và gắn bó lâu dài với công ty.
- Bạn muốn đạt được lộ trình phát triển sự nghiệp lâu dài.
- Bạn yêu thích việc phát triển bộ kỹ năng Marketing thật đồng đều.
Kết luận
Bài viết chia sẻ về sơ đồ tổ chức phòng Marketing ở Agency và Client, hiểu rõ về chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận Marketing giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về định hướng công việc trong tương lai của mình.
Chúc bạn lựa chọn chuẩn xác và có những bước tiến việc bậc trong sự nghiệp Marketing của mình!