NẮM BẮT CHIẾN LƯỢC KOL MARKETING HIỆU QUẢ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Khi mạng xã hội ngày càng bùng nổ và các nền tảng như Facebook, YouTube, Zalo, Instagram,… đóng vai trò ngày càng lớn trong đời sống, giải trí, tiêu thụ thông tin và giải quyết vấn đề. Đặc biệt chọn KOL Marketing là một chiến lược Marketing phát triển với tốc độ tăng trưởng cực nhanh và là kênh quảng cáo cực tốt cho các nhà tiếp thị Marketing thương hiệu.

Vậy chúng ta cần phải trải qua các bước cơ bản nào để có thể tạo nên một chiến lược KOL Marketing, lựa chọn KOL như thế nào phù hợp, quản lý chiến dịch KOL như thế nào.

KOL Marketing là gì?

Kol (Key opinion leader) là những người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nhất định. Họ có thể là các cá nhân thuộc giới giải trí (diễn viên, ca sĩ, người mẫu, đạo diễn…) hoặc là những chuyên gia, nhà khoa học, giáo sư….

KOL Marketing là hình thức truyền thông quảng cáo dựa vào sự ảnh hưởng của kol để thực hiện các mục tiêu marketing, kinh doanh của doanh nghiệp.

7 Bước thực hiện chiến lược KOL Marketing hiệu quả

KOL Marketing chỉ là một phần trong chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp. Đây là công cụ tuyệt vời giúp lan tỏa thương hiệu và nâng tầm ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu.

Tuy nhiên nó vẫn cần nằm trong định hướng, kế hoạch chung của cả doanh nghiệp. Việc xác định rõ ràng mục tiêu và các bước thực hiện của chiến lược Marketing chung. Sẽ giúp định hướng rõ ràng cho KOL Marketing được hiệu quả và không bị sai đường.

Đến với bước đầu tiên xác định mục tiêu và các bước thực hiện chiến lược Marketing tổng thể

Bước 1: Mục tiêu chiến lược Marketing tổng thể

Bất kỳ công ty nào cũng cần chiến lược để soi đường. Vì vậy, bất kể là KOL, quảng cáo, seo, fb, truyền thông, PR, quan hệ công chúng … đều phải góp phần thực hiện mục tiêu chung Marketing.

Trong khi xây dựng chiến lược Marketing các marketers cũng cần lưu ý xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu. Việc nắm rõ các thông tin về giới tính, sở thích, thói quen…sẽ giúp việc định hướng kế hoạch KOL Marketing hiệu quả hơn.

Rất dễ hiểu: Nếu thương hiệu đại diện cho giới trẻ bạn có thể dùng kol trẻ năng động hoặc một người nào đó ảnh hướng mạnh đến họ.

Bước 2: Xác định mục tiêu và kế hoạch KOL Marketing

Mô hình SMART (rõ ràng, đo lường, khả thi, liên quan, giới hạn thời gian) là công cụ khá hiệu quả để xác định mục tiêu cụ thể cho giai đoạn này.

– Một mục tiêu chung chung sẽ khiến các bộ phận khó triển khai hoạt động hiệu quả, lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp.

– Mục tiêu cụ thể với những con số định lượng, định tính rõ ràng sẽ giúp công việc được triển khai đúng tiến độ và mang lại thành công lớn hơn.

Tùy thuộc vào mục tiêu của chiến lược marketing tổng thể của doanh nghiệp mà các nhà làm Marketing có thể xác định mục tiêu kế hoạch KOL Marketing cho phù hợp.

Mục tiêu cụ thể

Ví dụ doanh nghiệp đưa ra một thương hiệu sản phẩm mới. Mục tiêu chiến lược Marketing là tăng độ phủ sóng của thương hiệu để thâm nhập thị trường, thì mục tiêu kế hoạch KOL Marketing cũng phải định hướng theo mục tiêu lớn này. Từ đó có những lựa chọn kol và các bước thực hiện cho phù hợp.

Kế hoạch rõ ràng:

Sau khi đã xác định được mục tiêu cụ thể, các nhà làm Marketing cần lên một kế hoạch thực hiện với từng bước rõ ràng. Việc lên kế hoạch này cũng là tiền đề để thảo luận các điều khoản hợp đồng với kol.

Thực hiện bước nào trước, bước nào sau, kế hoạch đăng nội dung như thế nào, tiêu chuẩn và tinh thần nội dung ra sao, nếu có hình ảnh và video thì có yêu cầu gì, thời gian đăng bài như thế nào, tần suất đăng bài bao nhiêu….?

Ngân sách dành cho chiến dịch:

tài chính bao nhiêu sẽ quyết định bạn có thể lựa chọn KOL và nền tảng truyền thông như thế nào. Nên trước khi làm những công việc khác, hãy xác định rõ ràng khoản ngân sách mà doanh nghiệp có thể chi ra cho kế hoạch này là bao nhiêu.

Nền tảng truyền thông:

Doanh nghiệp bạn sẽ thực hiện truyền thông trên những nền tảng nào?

Để lựa chọn nền tảng hiệu quả thì bạn cần xác định được khách hàng mục tiêu của mình ở đâu trong thế giới online. Họ thường lên Facebook, Zalo, Instagram, Youtube hay diễn đàn, group…để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Đôi khi nền tảng truyền thông sẽ quyết định hiệu quả của kế hoạch KOL Marketing, nếu khách hàng của bạn thường lên Zalo thì việc quảng cáo trên Facebook chẳng có ý nghĩa gì, chỉ lãng phí thời gian và tài chính của doanh nghiệp.

KPI đánh giá:

Một bước quan trọng khi lên kế hoạch KOL Marketing đó là xây dựng một hệ thống KPIs cụ thể đánh giá. Vì công việc này doanh nghiệp sẽ phải hợp tác với một bên thứ 3 (KOL) để thực hiện truyền thông, nên có một hệ thống các chỉ số KPIs cụ thể sẽ giúp quá trình xây dựng các điều khoản hợp đồng được rõ ràng, bám sát mục tiêu và hiệu quả hơn.

Bước 3: Tìm kiếm và lựa chọn Kol phù hợp

Không phải cứ KOL nổi tiếng nhất, xinh đẹp nhất thì chiến lược KOL Marketing sẽ thành công. Vì vậy, tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn KOL đó là “sự phù hợp”:

Phù hợp với mục tiêu chiến lược

Mục tiêu kế hoạch KOL Marketing là gì?

Nếu doanh nghiệp bạn đang muốn phủ sóng thương hiệu mới thì cần những KOL có tầm ảnh hưởng như thế nào?

Hoặc thúc đẩy doanh số thì KOL nào sẽ thực hiện được tốt nhất?

=> Luôn lấy mục tiêu chiến lược để đối chiếu lựa chọn KOL phù hợp nhất.

Phù hợp với định vị, tính cách thương hiệu

Nếu định vị thương hiệu của doanh nghiệp là thương hiệu thời trang cao cấp, thời thượng thì không thể lựa chọn một KOL có phong cách thời trang xuề xòa, mộc mạc được, dù người đó có nổi tiếng đến thế nào.

Các nhà làm marketing cần lưu ý rằng, để một chiến lược KOL Marketing thành công, thì hãy cho người tiêu dùng thấy rằng trải nghiệm khi Kol của họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn rất tuyệt vời.

Nếu KOL yêu thích thương hiệu và sản phẩm của bạn thì hiệu quả còn tốt hơn nữa. Vì rất có thể họ sẽ quảng cáo không công cho thương hiệu của bạn.

Phù hợp với khách hàng mục tiêu

Trước khi lựa chọn hãy xem khách hàng mục tiêu của bạn thường theo dõi hay tương tác với những KOL nào, họ yêu thích đối tượng nào nhất…Sau đó dựa trên mục tiêu và ngân sách của chiến dịch mà lựa chọn KOL cho phù hợp.

Dù KOL có nổi tiếng đến mấy nhưng khách hàng mục tiêu của bạn không yêu thích thì cũng không phải là đối tượng mà bạn cần tìm.

Phù hợp với ngân sách

Bảng giá truyền thông của các KOL sẽ khác nhau tùy từng lĩnh vực, mức độ nổi tiếng. Trước khi liên hệ với họ hãy nghiên cứu giá tham khảo của các bên trước, xem KOL nào thỏa mãn các điều kiện trên và phù hợp với ngân sách rồi lựa chọn.

Công việc này cần thực hiện từ sớm, vì thông thường các KOL sẽ có rất nhiều nhãn hàng, đơn vị liên hệ quảng cáo, biết đâu đối thủ cạnh tranh của bạn cũng đang nhăm nhe để hợp tác với họ rồi. Nên sau khi xác định được đối tượng phù hợp thì đừng chần chờ gì nữa, hãy triển khai ngay nhé.

Bước 4: Trao đổi và đàm phán các điều kiện hợp đồng

Bảng giá của các KOL thường không cố định. Bạn có thể nhận được những ưu đãi bất ngờ nhờ tài năng đàm phán khéo léo của mình. Nên đừng ấn định điều gì cả, hãy gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với Kol hoặc người đại diện của họ về mức giá cũng như các điều khoản trong hợp đồng.

Một điều cần lưu ý cho các nhà làm marketing khi đàm phán hợp đồng với KOL là nổi tiếng thường đi kèm với tai tiếng.

Vì vậy hãy quy định rõ ràng trong hợp đồng về những điều khoản bảo vệ hình ảnh thương hiệu và thực hiện nghiêm túc, để có những giải pháp kịp thời trong trường hợp rủi ro xảy ra. Thời gian, các bước thực hiện và KPIs như thế nào cũng cần được ghi rõ ràng trong hợp đồng.

Bước 5: Thực hiện hợp đồng theo các giai đoạn KOL Marketing

Bộ phận Marketing và KOL cần có sự phối hợp nhịp nhàng với nhau để thực hiện kế hoạch hiệu quả. Doanh nghiệp cũng cần tôn trọng quyền tự do phát ngôn của KOL.

Chỉ nên đưa ra tinh thần và tiêu chuẩn về content chứ không nên ép họ phải nói theo một kịch bản hoặc dùng những từ ngữ chuyên môn của bạn.

Khách hàng rất tinh ý để nhận ra xem đâu là trải nghiệm thật sự của KOL, đâu là kịch bản được sắp xếp. Hãy để cho KOL tự do phát huy ý tưởng về content của họ để tương tác với fans, chắc chắn bạn sẽ nhận được những sự bất ngờ ngạc nhiên đó.

Bước 6: Đánh giá kế hoạch

Sau mỗi giai đoạn thực hiện chiến lược, các nhà làm Marketing và KOL nên nhìn lại và đánh giá dựa theo hệ thống các chỉ số KPIs đã đặt ra lúc đầu.

Cùng ngồi lại và xem xét chiến dịch đã làm tốt những gì, có đạt mục tiêu hay không? Có giải pháp nào cần thực hiện để cải tiến? Có cần thay đổi về content, hình ảnh, video gì không?…

Bước 7: Tổng kết chiến lược KOL Marketing

Sau khi kết thúc chiến lược, bộ phận Marketing cần tổng kết, đánh giá việc thực hiện, sự phối hợp giữa doanh nghiệp và KOL như thế nào. Đưa ra kết quả của những KPIs cụ thể để có cái nhìn khách quan nhất. Đây là bước quan trọng để rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá, sự chuẩn bị quan trọng cho thành công của những kế hoạch sau.

Trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin, cơ hội để tăng vọt về độ phủ sóng thương hiệu và doanh số là hoàn toàn có thể. Trên đây là 7 bước thực hiện chiến lược KOL Marketing hiệu quả mà doanh nghiệp có thể tham khảo.

Tuy nhiên các nhà làm Marketing cũng nên thận trọng, vì hậu quả gây ra từ những sai lầm cũng có tầm ảnh hưởng và mức tàn phá lớn. Một sự chuẩn bị kỹ càng, cẩn thận trong từng bước là điều không thể thiếu. Chúc bạn thành công với những chiến lược Marketing của mình!

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *