Nội dung chính
Được coi là “lá bài” làm thay đổi cả ngành công nghiệp thương mại điện tử. Mô hình kinh doanh D2C là giải pháp giảm thiểu chi phí cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua việc “tạo đường tắt” và tăng tương tác trực tiếp với khách hàng. Vậy, mô hình kinh doanh D2C là gì và tại sao nó lại có thể đem lại lợi ích kể trên cho doanh nghiệp SMEs? Cùng HBMEDIA tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Mô hình kinh doanh D2C là gì?
Mô hình kinh doanh D2C (Direct-to-Customer) là hình thức kinh doanh mà ở đó doanh nghiệp tự sản xuất và tự phân phối những sản phẩm/ dịch vụ của mình trực tiếp đến tay khách hàng, hoàn toàn cắt bỏ các bước trung gian thông qua đại lý và đơn vị thứ 3.
Ứng dụng mô hình kinh doanh D2C vào trong thực tế là khi doanh nghiệp lựa chọn bán hàng trên website, ứng dụng thương hiệu, trang mạng xã hội chính thức, showroom, cửa hàng chính hãng,… thay vì kết hợp với các nhà bán lẻ như siêu thị hay đại lý khu vực.
Xu hướng mua sắm hiện nay
Sự phát triển của công nghệ cùng sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử giúp cho việc mua bán, trao đổi giữa khách hàng và doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, song song với đó, nhu cầu và sự kỳ vọng của khách hàng cũng ngày càng tăng lên. Trong đó trải nghiệm khách hàng luôn là vấn đề mà khách hàng đòi hỏi hàng đầu.
Nghiên cứu của Accenture đã đưa ra những kết luận sau:
- 83% khách hàng quan tâm đến việc trải nghiệm mua sắm của bản thân được cá nhân hóa.
- 70% khách hàng cho biết sự trung thành của họ bị tác động bởi mức độ thấu hiểu nhu cầu khách hàng của thương hiệu.
Tuy nhiên, hành trình khách hàng lại bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau với vô vàn các điểm chạm. Trong khi đó, việc phân phối qua các bên trung gian khiến doanh nghiệp chỉ nắm được đầu ra của sản phẩm, khó lòng kiểm soát và đáp ứng được trọn vẹn trải nghiệm cho khách hàng trên toàn bộ hành trình.
Bên cạnh đó, với sự gia tăng của số lượng thương hiệu trên thị trường, vấn đề cạnh tranh vẫn luôn là một trong những bài toán khiến doanh nghiệp nhức đầu. Đó là lý do D2C đang dần trở thành mô hình xu hướng khi cho phép doanh nghiệp loại bỏ các bên trung gian nhằm cắt giảm chi phí và trao quyền kiểm soát toàn bộ quy trình kinh doanh vào tay doanh nghiệp với mục tiêu đáp ứng được nhu cầu về trải nghiệm khách hàng tốt nhất.
Những lợi ích mô hình kinh doanh D2C đem lại cho doanh nghiệp
Theo tạp chí Financial Express, mô hình kinh doanh D2C đã được chứng minh là một trong những công cụ mạnh nhất hiện nay để phát triển doanh nghiệp trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh. Đặc biệt hơn khi mô hình này phù hợp với tất cả các quy mô doanh nghiệp và đặc biệt là giá trị mà nó đem lại cho các doanh nghiệp SMEs.
Cụ thể, dưới đây là những lợi ích mà mô hình kinh doanh D2C đem lại cho doanh nghiệp:
- Cho phép doanh nghiệp kiểm soát toàn bộ quy trình kinh doanh từ khi sản xuất sản phẩm đến lúc sản phẩm về tay người tiêu dùng cuối cùng. Điều này không chỉ có ý nghĩa trong việc giúp doanh nghiệp nhìn nhận trực tiếp các chỉ số phản hồi của khách hàng và đáp ứng trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa tốt hơn. Mà còn rút ngắn được quãng thời gian mà doanh nghiệp cập nhật các xu hướng và nâng cấp sản phẩm của mình trên thị trường.
- Tối ưu nguồn lực và chi phí khi triển khai, từ đó, nâng cao vị thế cạnh tranh của thương hiệu. Thực tế, việc cắt bỏ các bên trung gian đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bỏ xuống được “gánh nặng” về các chi phí duy trì trung gian và phí giải quyết rủi ro phát sinh. Lúc này, doanh thu của doanh nghiệp sẽ tăng lên nhờ lượng chi phí cắt giảm giúp doanh nghiệp có thể phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn. Hơn nữa, sự tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng là cách để khách hàng tin tưởng và “chốt đơn” nhanh hơn.
- Cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng nhiều hơn, tạo ra con đường giao tiếp hai chiều để mang đến những khách hàng trung thành, những đối tượng không chỉ mua hàng một lần mà còn liên tục quay lại và tiếp thị cho thương hiệu thông qua WoM (Marketing truyền miệng).
Mô hình kinh doanh D2C – Thay đổi cuộc chơi cho các doanh nghiệp SMEs
Như đã đề cập ở trên, mô hình kinh doanh D2C phù hợp với tất cả các quy mô doanh nghiệp. Tuy nhiên, cơ hội mà nó đem lại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn là lớn nhất.
Nếu như các doanh nghiệp SMEs luôn phải đối mặt với tình trạng khó khăn trong hạch toán chi phí, cân bằng doanh thu cũng như việc bị lấn lướt, “đối xử bất công” bởi các đơn vị trung gian và chạy đua quảng cáo. Thì đến với mô hình kinh doanh D2C, “cuộc chơi” sẽ thay đổi khi doanh nghiệp SMEs nắm trong tay cơ hội kiểm soát tốt hơn và loại bỏ sự phụ thuộc vào các bên thứ 3.
Việc loại bỏ các bên trung gian đồng nghĩa với việc doanh nghiệp loại bỏ luôn những hạn chế mà các bên trung gian đặt ra như mức giá bán ra, các chương trình khuyến mãi, chi phí hoa hồng,… Đồng thời, tạo lối tắt giúp doanh nghiệp thiết lập các mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại. Trao quyền nhiều hơn về tay các doanh nghiệp và giúp việc quản lý kinh doanh trở nên đơn giản hơn.
Thông qua đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ toàn quyền quyết định chất lượng sản phẩm cung cấp, tối ưu hóa các nguyên tắc định giá mà không chịu sự chi phối. Đồng thời truyền đạt thông điệp thương hiệu, tương tác trực tiếp đến khách hàng nhằm tạo sự minh bạch, niềm tin và xây dựng sự trung thành của khách hàng với thương hiệu.
Cách triển khai D2C hiệu quả
Việc cắt giảm các bên trung gian là cách để doanh nghiệp loại bỏ đi một khoản chi phí lớn và chủ động hơn trong việc phân phối và cạnh tranh, tuy nhiên, đi cùng với nó, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với 2 bài toán đó là:
- Làm sao để tiếp thị đến khách hàng hiệu quả?
- Phân phối ở đâu và triển khai phân phối như thế nào?
Làm sao để Marketing hiệu quả đến khách hàng?
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa trên các nền tảng kỹ thuật số nói chung và mạng xã hội nói riêng có vai trò vô cùng quan trọng (Chiếm đến hơn 51% ý kiến của những người tham gia khảo sát). Vậy nên, các nền tảng như website, mạng xã hội, ứng dụng thương hiệu là các kênh tiếp thị tiềm năng để quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Đặc biệt là khi các nền tảng Owned Media (Truyền thông sở hữu) thường có chi phí Marketing thấp hơn và nhiều trường hợp không mất phí – Rất phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Bên cạnh đó Affiliate Marketing – Tiếp thị liên kết cũng là một phương pháp tiềm năng khi doanh nghiệp chỉ cần chi trả một khoản hoa hồng hợp lý cho những Publisher để phủ sóng sản phẩm của mình trên các nền tảng mà không cần phải quan tâm đến vấn đề quản lý hay gặp rủi ro lừa đảo.
Nên phân phối ở đâu và như thế nào khi triển khai mô hình kinh doanh D2C?
Mô hình kinh doanh D2C đòi hỏi doanh nghiệp phải tự mình phân phối các sản phẩm/ dịch vụ mà không qua các bên trung gian. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi kinh phí chưa đủ để triển khai các điểm bán offline hoặc showroom chính thức thì việc kinh doanh phổ biến nhất sẽ được triển khai trên các nền tảng Owned Media (Website, Facebook, Zalo) và ứng dụng di động.
Nếu muốn đem lại trải nghiệm tốt nhất và chủ động hoàn toàn trong kinh doanh, ứng dụng di động chính là sự lựa chọn hợp lý nhất. Thông thường, chi phí để sở hữu một ứng dụng di động dao động trong phạm vi 200 – 500 triệu. Đối với SMEs, Mini App sẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn với mức giá rẻ hơn gấp 10 lần. Hiện tại, nền tảng xây dựng Mini App hiệu quả nhất tại Việt Nam chính là Zalo.
Zalo Mini App sở hữu những lợi thế sau:
- Không yêu cầu tải về và đăng nhập. Nền tảng này chạy trực tiếp trên Zalo và không ngốn dung lượng thiết bị.
- Đem lại trải nghiệm mua sắm tiện lợi và mượt mà hơn so với Website và các trang mạng xã hội.
- Triển khai các tác vụ cơ bản không thua kém gì Native App.
- Chi phí, thời gian và yêu cầu nhân sự dễ tiếp cận hơn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Chính vì vậy, đối với các doanh nghiệp SMEs với nhu cầu kinh doanh cơ bản, Zalo Mini App chính là sự lựa chọn phù hợp và cần phải có khi doanh nghiệp chuyển qua mô hình kinh doanh D2C.
HBMEDIA đồng hành cùng doanh nghiệp D2C trên Zalo và Website
Việc chuyển sang mô hình kinh doanh D2C đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ mặc dù đem lại nhiều lợi ích nhưng chắc chắn sẽ tồn tại nhiều khó khăn. Nếu chỉ xây dựng từng bước riêng lẻ, việc chuyển dịch sẽ bị trì trệ và thiếu liên kết. Chính vì vậy, HBMEDIA đem đến 2 bộ giải pháp trọn gói trên 2 nền tảng triển khai D2C phổ biến nhất Zalo và website,lần lượt là: Growth Zalo Solution và Growth Website.
Trong khi, Growth Website là hình thức tích hợp 2 tính năng Web Push và Webform giúp doanh nghiệp tối ưu kinh doanh trên Website. Thì Growth Zalo Solution lại có điểm mạnh khi giúp doanh nghiệp sở hữu nền tảng kinh doanh chủ động Zalo Mini App và tối ưu hiệu quả hoạt động khi tận dụng để phát triển trên toàn bộ hệ sinh thái của Zalo.
Điểm mạnh của 2 bộ giải pháp này phải kể đến lõi xử lý dữ liệu – Yếu tố không thể thiếu khi triển khai D2C và hệ thống thiết lập tác vụ Automation – Giảm thiểu áp lực công việc, số lượng nhân sự và hạn chế rủi ro. Hơn cả một công cụ, chúng tôi ứng dụng cung ứng cả một giải pháp với chất lượng đã được chứng minh thông qua việc được tin tưởng bởi nhiều tên tuổi lớn nhỏ trên thị trường, tiêu biểu có thể kể đến là FWD, TH, Colgate, VinPearl và Le Champ.
Liên hệ ngay với HBMEDIA tại đây nếu bạn sở hữu doanh nghiệp SMEs có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về mô hình kinh doanh D2C và mong muốn được tư vấn định hướng chiến lược cũng như các giải pháp phù hợp nhất.