Hiểu Dimension là gì trong Marketing Analytics thông qua các Dimension trong Google Analytics.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Thuật ngữ “Dimension” xuất hiện rất nhiều trong nền tảng Google Analytics cũng như xuất hiện hầu hết các nền tảng khác bời vì nó là một nhân tố không thể thiếu trong quá trình phân tích số liệu. Để giúp các Marketer hiểu rõ về nó một cách dễ dàng nhất, chúng ta cùng đi tìm hiểu Dimension là gì trong nền tảng Google Analytics nhé.

Dimension – Thứ nguyên trong Google Analytics là gì?

Thứ nguyên là thuộc tính của người dùng truy cập vào trang web của bạn.

Google Analytics hiển thị dữ liệu trong các báo cáo của nó ở dạng bảng, mỗi hàng của bảng đại diện cho một thứ nguyên.

  • Ví dụ: giả sử 50.000 người đã truy cập trang web của bạn thông qua tìm kiếm không phải trả tiền của Google trong tháng trước (SEO). Tất cả 50.000 người đã truy cập trang web của bạn đều có một đặc điểm / thuộc tính chung. Tất cả họ đã truy cập trang web của bạn thông qua tìm kiếm không phải trả tiền của Google (được báo cáo là google / không phải trả tiền trong Google Analytics).

Do đó, ‘google / organic’ là một trong những thuộc tính của 50.000 khách truy cập trang web của bạn.

Google Analytics báo cáo thuộc tính của khách truy cập vào trang web của bạn dưới dạng một thứ nguyên:

Mỗi thứ nguyên được tạo thành từ tên và giá trị.

  • Ví dụ: ‘Nguồn / Phương tiện‘ là tên thứ nguyên và ‘google / không phải trả tiền‘ là giá trị thứ nguyên.

Giả sử có 342 người đã truy cập trang web của bạn thông qua tìm kiếm có trả tiền của Google trong tháng trước.

Giờ đây, tất cả 342 người đã truy cập trang web của bạn đều có một đặc điểm / thuộc tính chung. Tất cả họ đã truy cập trang web của bạn thông qua tìm kiếm có trả tiền của Google (được báo cáo là google / cpc trong Google Analytics).

Do đó, ‘google / cpc’ là một trong những thuộc tính của 342 khách truy cập trang web của bạn và được báo cáo dưới dạng thứ nguyên trong GA:

Vì mỗi thứ nguyên bao gồm tên và giá trị, nên ‘Nguồn / Phương tiện‘ là tên thứ nguyên và ‘google / organic‘ và ‘google / cpc‘ là các giá trị thứ nguyên.

Một thứ nguyên đơn lẻ như ‘Nguồn / Phương tiện’ có thể có nhiều giá trị:

Một vi dụ khác: Một bạn nam trong độ tuổi từ 25-34 đã truy cập trang web của HBMEDIA ssau khi nhấp vào danh sách tìm kiếm không phải trả tiền trên Google mà bạn tìm thấy bằng cách tìm kiếm từ khóa “HBMEDIA là ai”.

Nếu bạn ấy truy cập trang web của HBMEDIA thông qua trình duyệt Chrome được cài đặt trên máy tính để bàn, chạy hệ điều hành Windows. Lúc này, ta có các thuộc tính của bạn nam ấy với các giá trị là:

  • Nam giới
  • Tuổi – 25-34
  • Thành phố – Hồ Chí Minh
  • Nguồn / Phương tiện – Google / Không phải trả tiền
  • Từ khóa – Lập mô hình phân bổ
  • Trình duyệt – Chrome
  • Danh mục thiết bị – máy tính để bàn
  • Hệ điều hành – Windows

Tại đây, ‘Giới tính’, ‘Tuổi’, ‘Thành phố’, ‘Nguồn / Phương tiện’, ‘Từ khóa’, ‘Trình duyệt’, ‘Danh mục thiết bị’ và ‘Hệ điều hành’ đều được báo cáo dưới dạng thứ nguyên trong Google Analytics vì chúng là các đặc điểm của người dùng trang web của bạn:

Các loại Dimension trong Google Analytics

Các thứ nguyễn trong Google Analytics được chia làm 2 mục:

  1. Default Dimensions
  2. Custom Dimensions

Default Dimension – Thứ nguyên xác định trước là gì?

Những thứ nguyên có sẵn trong báo cáo Google Analytics được gọi là Default Dimension.

HBMEDIA ví dụ: Khi bạn kết nối TK với Google Analytics, bạn không có sự điều chỉnh gì mà cuối tháng có những số liệu như Page view, Bounce Rate thì đó là các thứ nguyên được định sẵn trước. Nếu bạn muốn đo lường đặc điểm của người dùng nào đó mà không được Google cung cấp sẵn thì bạn cần tạo và sử dụng thứ nguyên của riêng mình để đo lường các đặc điểm đó. Thứ nguyên như vậy được gọi là “Thứ nguyên tùy chỉnh”.

Một số ví dụ về Thứ nguyên mặc định trong GA:

  • Gender
  • Age
  • City
  • Source/ Medium
  • Keyword
  • Browser
  • Device
  • Operating System

Thứ nguyên tùy chỉnh – Customer Dimension là gì?

Customer Dimension là những thứ nguyên do chính bạn tạo ra và xác định

Nếu như bạn muốn đo lường thêm hành vi của người dùng mà Default Dimension không cung cấp cho bạn, bạn cần tạo ra những dimension mới và sử dụng chúng theo cách bạn muốn để đo lường được hành vi người dùng.

HBMEDIA ví dụ: Bạn có thể tạo ra một thứ nguyên dùng để dự đoán và lưu trữ những keyword mà hiện ra số điện thoại của bạn, và chắc chắn rằng nó hiện trên Website nhé!

Primary Dimension trong Google Analytics là gì?

Một thứ nguyên chính (Primary Dimension) là thứ nguyên mặc định (default dimension) được áp dụng vào trong một báo cáo trên Google Analytics.

Khi bạn xem báo cáo, tới phần “Channels” report, Default dimension mà bạn thấy chính là một Primary dimension mà GA mặc định hiển thị cho người xem.

Đây là thứ nguyên chính trong “Default Channel Grouping”

Ngoài ra, Source/Medium hay những Thứ Nguyên khác nằm trong mục “Other” cũng là một Primary Dimension,

Làm thế nào thay đổi Primary Dimension trên một báo cáo Google Analytics

GA sẽ liệt kê toàn bộ các Thứ Nguyên Chính có sẵn nằm trên top của bảng báo cáo.

Để thay đổi Primary Dimennsion, bạn click vào một trong những thứ nguyên chính đó. Ví dụ như mình click vào Source/ medium

Nếu như bạn không thấy thứ nguyên bạn muốn nằm trên thanh bar menu thì hãy Click vào “Other”, lúc này menu sẽ xổ ra

Click vào “Commonly Used” để xổ ra các menu con, trong đó bao gồm list “Những thứ nguyên phổ biến được sử dụng”

Bây giờ chỉ cần Click, lựa chọn Dimension bạn muốn nhìn thấy trên bảng báo cáo. Nếu như bạn vẫn chưa tìm thấy dimension bạn có 3 cách tìm ra chúng:

  • #1. Tìm Dimension tại các Dimension Category dưới chữ “More Dimension”
  • #2. Click vào ô vuông “Display as alphabetical list
  • #3. Sử dụng “Search box” để tìm thứ bạn cần

Secondary Dimension là gì?

Secondary Dimension mà ban áp dụng cho báo cáo được gọi là một Thứ Nguyên thứ hai. (Bạn có thể hiểu nôm na là thứ nguyên phụ, hỗ trợ bạn thêm nhiều số liệu hơn)

Để áp dụng “Thứ Nguyên Thứ Hai” cho báo cáo, bạn Click vào nút “Secondary dimension”, Lúc này menu sẽ xổ ra thêm nhiều các Dimension khác nhau, việc của bạn là lựac chọn dimension bạn cần.

Mình ví dụ: Mình muốn xem “Có bao nhiêu người dùng máy tính truy cập vào trang Web HBMEDIA bằng kênh SEO”.

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng “Custom Dimension – Thứ nguyên tùy chỉnh” như là một Primary dimension trong “Custom Report” hoặc là một secondary dimension trong “Standard Report”. Nhưng bạn không thể sử dụng “Custom Dimension” như là primary dimension trong “Standard Report”.

Nếu bạn vẫn còn đang bị rối tỏng việc xem hay làm báo cáo trên Google Analytics, hãy đón chờ bài viết tiếp theo của HBMEDIA viết về “Hướng dẫn sử dụng báo cáo Google Analytics hiệu quả từ A-> Z”;

Nguồn : a1digihub.com

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *