Nội dung chính
Hệ sinh thái Zalo được đánh giá là môi trường hoàn hảo để các doanh nghiệp chuyển đổi số trong lĩnh vực tiếp thị, chăm sóc khách hàng và kinh doanh. Với hơn 74,7 triệu người sử dụng – Đứng đầu trong số các nền tảng tại Việt Nam, Zalo là “mảnh đất màu mỡ” mà các doanh nghiệp cần phải khai thác.
Trong bài viết này, hãy cùng HBMEDIA tìm hiểu về hệ sinh thái Zalo và cách mà bộ giải pháp Growth Zalo Solution “khai thác” sức mạnh của nền tảng này dựa trên dữ liệu.
Tổng quan về hệ sinh thái Zalo
Zalo xuất phát là một nền tảng mạng xã hội kết nối thông qua nhắn tin và gọi thoại. Sở hữu lượng người dùng tương đương 76% dân số Việt Nam, nền tảng này dần nhận ra tiềm năng của mình đối với các doanh nghiệp trong hoạt động tiếp thị – chăm sóc khách hàng và kinh doanh. Đây chính là động lực để đội ngũ Zalo đặt những viên gạch đầu tiên trong quá trình phát triển một hệ sinh thái dành riêng cho các doanh nghiệp.
Hệ sinh thái Zalo là cụm từ để nói đến các công cụ chuyên nghiệp được Zalo tạo ra nhằm giúp doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Các công cụ này không chỉ hoạt động riêng lẻ mà sẽ có sự kết nối qua lại với nhau nhằm tạo nên vòng tròn khép kín trong hành trình khách hàng. Qua đó, đưa khách hàng từ giai đoạn nhận thức đến “chốt đơn”, trung thành một cách dễ dàng.
Trong số hàng loạt các công cụ được ra mắt, 3 công cụ nổi bật nhất chính là tin nhắn Zalo, Zalo Mini App và Zalo OA.
1. Chăm sóc khách hàng hiệu quả với ZNS và Zalo UID
Tin nhắn Zalo được chia làm 2 phân loại là tin nhắn ZNS và tin nhắn UID.
Mỗi loại tin nhắn sẽ có vai trò riêng nhưng mục tiêu chính đều là duy trì tệp khách hàng trung thành và triển khai Up&cross selling cho doanh nghiệp. Cần lưu ý, để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực cho người dùng, tin nhắn ZNS sẽ phải “vượt qua” vòng kiểm duyệt khắc nghiệt từ phía Zalo. Chính vì vậy, việc lựa chọn đơn vị tư vấn là đối tác của Zalo và đã có kinh nghiệm tư vấn gửi tin nhiều năm trong đa dạng các lĩnh vực là vô cùng quan trọng, để công việc đạt hiệu quả. .
Dưới đây là 3 lợi ích lớn nhất mà tin nhắn Zalo đem lại cho doanh nghiệp:
- Tiết kiệm chi phí: So với tin nhắn SMS, chi phí gửi tin của Zalo thấp hơn đến 4 lần. Bên cạnh đó, tin nhắn ZNS được đánh giá là có chi phí trung bình rẻ hơn khoảng một nửa so với các hình thức truyền thông khác.
- Tiếp cận khách hàng dễ dàng: Với lượng người dùng lớn và tỷ lệ tài khoản ảo thấp, Zalo là kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng dành cho các doanh nghiệp. Đối với tin nhắn ZNS, nếu xây dựng mẫu gửi tin đúng chuẩn, Zalo luôn ghi nhận tỷ lệ gửi tin thành công cao hơn đáng kể so với các nền tảng khác.
- Tăng tương tác và tránh tình trạng khách hàng bỏ qua tin nhắn: Zalo cho phép doanh nghiệp gửi tin đa phương tiện đẹp mắt, trực quan, tương tác 2 chiều, đồng thời kết hợp với các công cụ khác trong hệ thống để đáp ứng mọi nhu cầu thông tin cho khách hàng.
2. Tích hợp ứng dụng trên Zalo Mini App – Giải pháp “1 chạm”
Thực chất, để phục vụ hoạt động kinh doanh, Zalo đã cho ra mắt công cụ Zalo Shop nhằm giúp doanh nghiệp giới thiệu và bán sản phẩm của mình cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, Zalo Shop chưa thực sự đem lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng cũng như không đáp ứng được các nhu cầu nâng cao của doanh nghiệp. Đó là lý do Zalo Mini App ra đời.
Zalo Mini App hiểu đơn giản là một ứng dụng di động cho phép doanh nghiệp thiết lập các tính năng để kinh doanh như tính năng đăng tải sản phẩm, đặt hàng, thanh toán, bình luận, khảo sát, tích điểm – đổi điểm, mini games,… Sự khác biệt của Zalo Mini App so với Native App thông thường là thay vì phải tải về điện thoại, Zalo Mini App chạy trực tiếp như một ứng dụng mini trên Zalo và cho phép tạo lối tắt ra màn hình điện thoại. Chính bởi vậy, Zalo Mini App giải quyết được bài toán về dung lượng thiết bị, trải nghiệm khách hàng và chi phí cũng như thời gian doanh nghiệp phải bỏ ra – Một công cụ không thể thiếu của hệ sinh thái Zalo.
3. Xây dựng thương hiệu và kết nối các công cụ với Zalo OA
Zalo OA được biết đến là tài khoản chính thức dành cho các doanh nghiệp. Công cụ này có vai trò tương tự như fanpage trên Facebook. Ngoài ra, Zalo OA chính là điểm kết nối nhằm liên kết khách hàng đi từ công cụ này sang công cụ khác trên hệ sinh thái Zalo.
Cần chú ý, khi sử dụng Zalo OA, doanh nghiệp nên nâng cấp và sở hữu tích vàng để đảm bảo khai thác được triệt để và sử dụng được hết các tính năng mà Zalo OA cung cấp. Tích vàng có vai trò xác nhận về mức độ uy tín của doanh nghiệp dựa trên các đánh giá cụ thể của Zalo.
Tại sao doanh nghiệp nên tích hợp Zalo vào hệ thống kênh của mình?
Không chỉ sở hữu lượng người dùng lớn, nền tảng này khẳng định sự quan tâm của mình dành cho các khách hàng doanh nghiệp thông qua việc liên tục nâng cấp các công cụ trong hệ sinh thái Zalo. Có thể nói, việc tiếp thị và chăm sóc khách hàng trên hệ sinh thái Zalo được đánh giá là “thiên thời – địa lợi – nhân hòa”.
Hãy theo dõi 2 biểu đồ dưới đây:
Biểu đồ Top các nền tảng nhắn tin – tỷ lệ thâm nhập thị trường (Decision Lab Q1. 2023)
Có thể thấy, tính đến năm 2022, Zalo chính thức cán mốc 2 tỷ tin nhắn/ngày – Một minh chứng cho thấy người dùng thực sự yêu thích và gửi tin trao đổi mỗi ngày trên Zalo. Bên cạnh đó, chỉ số Penetration Rate (Số người dùng trên tổng khách hàng mục tiêu) của hệ sinh thái Zalo đạt mốc cao nhất trong số 4 nền tảng nhắn tin phổ biến là Zalo, Facebook, Messenger và Instagram. Zalo tự hào là nền tảng nhắn tin OTT “Made in Vietnam” duy nhất tạo được sức ảnh hưởng đáng kể trong thị trường hiện tại.
Growth Zalo Solution – Giải pháp tăng trưởng Zalo dành riêng cho doanh nghiệp Việt
Tiềm năng của Zalo đối với các doanh nghiệp đã được chứng minh phía trên. Tuy nhiên, làm sao để triển khai hệ sinh thái Zalo thật hiệu quả, không phải doanh nghiệp nào cũng biết.
Với hơn 17 năm kinh nghiệm trong hoạt động ứng dụng công nghệ vào kinh doanh và tiếp thị, tự hào là đơn vị đi đầu trong việc triển khai dịch vụ doanh nghiệp trên Zalo, HBMEDIA đem đến bộ giải pháp Growth Zalo Solution – Nền tảng tăng trưởng kinh doanh cho doanh nghiệp trực tiếp trên hệ sinh thái của Zalo.
Giá trị của bộ giải pháp này nằm ở:
- Thực sự giúp doanh nghiệp triển khai một hệ sinh thái Zalo, không chỉ là từng công cụ đơn lẻ đặt cạnh nhau.
Một hệ sinh thái đòi hỏi doanh nghiệp phải kết hợp các công cụ nhằm hướng tới nhu cầu của khách hàng và mục tiêu cuối cùng. Nếu doanh nghiệp chỉ sử dụng riêng lẻ từng công cụ, việc khai thác trọn vẹn sức mạnh của nền tảng này là không thể. Growth Zalo Solution cung cấp kịch bản kết nối các công cụ được thiết kế dành riêng cho từng doanh nghiệp khách hàng – Giúp doanh nghiệp triển khai 1 hệ sinh thái thực sự.
- Hơn một công cụ, bộ giải pháp “tặng kèm” cả chiến lược chi tiết.
Không chỉ thiết lập và đưa công cụ vào sử dụng, bộ giải pháp này còn đem đến cho doanh nghiệp bộ mẫu kịch bản kết nối và chiến lược trong hệ sinh thái Zalo cho từng ngành. Đồng thời, thiết kế luồng gửi tin riêng nhằm giúp doanh nghiệp có trong tay chiến lược hiệu quả nhất và đạt được mục đích cuối cùng.
- Chuyển đổi số với hệ sinh thái Zalo hiệu quả hơn khi có dữ liệu.
Sự khác biệt của Growth Zalo Solution nằm ở lõi xử lý dữ liệu được tích hợp trong hệ thống HBMEDIA. Nền tảng này đóng vai trò như một nhân viên phân tích dữ liệu chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng hơn. Từ đó đưa ra các quyết định đúng đắn và “thực tế” thay vì những chiến lược thiếu đảm bảo về độ hiệu quả do không hiểu rõ đối tượng nhận tin.
Ngoài ra, việc sử dụng một bộ giải pháp còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều và đảm bảo được sự đồng nhất trong cách triển khai so với khi đăng ký từng dịch vụ riêng lẻ ở các đơn vị khác nhau.
Liên hệ ngay với HBMEDIA tại đây để nhận tư vấn về Growth Zalo Solution và cách kinh doanh hiệu quả với hệ sinh thái Zalo.