Nội dung chính
B2C (business-to-customer) là thuật ngữ thường xuyên được sử dụng trong kinh doanh và Marketing. Khác với B2B khi nhà sản xuất phải phân phối qua nhiều kênh, khi làm B2C, nhà sản xuất sẽ trực tiếp bán sản phẩm tới người tiêu dùng.
Marketing B2C là chiến lược tiếp thị hướng tới những khách hàng lẻ, dành cho những doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Vào năm 2022, có tới 51% marketer B2C dự định sẽ tăng ngân sách marketing của họ.
Câu hỏi đặt ra là ngân sách đó sẽ được dùng vào việc gì? Các marketer sẽ tái đầu tư vào những chiến lược cũ hay thử các xu hướng mới? Từ Influencer Marketing đến các sự kiện ảo, các thương hiệu ngày nay có rất nhiều lựa chọn để đầu tư.
Để nắm bắt những xu hướng mà các marketer B2C đang tận dụng vào năm 2022, một khảo sát đã được tiến hành với 1.067 chuyên gia trong ngành Marketing toàn cầu về những chiến lược hiệu quả trong năm nay, và họ dự định đầu tư vào đâu trong năm 2022. Sau đây là những kết quả từ cuộc khảo sát:
- Video ngắn sẽ được ưa chuộng
- Influencer Marketing vẫn sẽ là “con gà đẻ trứng vàng”
- Audio Content sẽ dần trở nên phổ biến
- Trách nhiệm cộng đồng sẽ càng quan trọng hơn
- Chiến lược Inbound Marketing vẫn sẽ được áp dụng
Video ngắn sẽ được ưa chuộng
Video ngắn trở thành một xu hướng vào đầu những năm 2020, và tới nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.
Ngày trước, TikTok là nơi hàng đầu để xem những nội dung “mì ăn liền”. Giờ đây, Instagram Reels và Youtube Shorts cũng đã gia nhập cuộc chơi thu hút sự chú ý của người dùng. Đây là tin vui cho các nhãn hàng, vì xu hướng video ngắn đem lại chỉ số ROI cao thứ nhì cho các marketer B2C trong năm 2021, chỉ sau influencer marketing.
Dù đứng hạng hai về lượng ROI, đây là kế hoạch marketing được đầu tư nhiều nhất vào năm 2022. Gần 33% B2C marketers đã tiêu ngân sách vào những dạng content ngắn này, với ⅓ trong số đó mới thử chiến lược này lần đầu tiên trong năm 2022.
Vì sao họ chọn đầu tư vào lúc này? Đơn giản là vì video ngắn là một yếu tố quan trọng trong mạng xã hội ngày nay. Và theo số liệu, mạng xã hội là nơi được các doanh nghiệp đầu tư marketing nhiều nhất. Sở dĩ như vậy là vì ba mục tiêu chính của các chiến dịch marketing từ các nhãn hàng B2C là nâng cao nhận thức thương hiệu (49%), quảng cáo sản phẩm (44%) và gia tăng lợi nhuận (43%).
Với mạng xã hội, doanh nghiệp có thể đạt được ít nhất hai trong số ba mục tiêu này. Tăng nhận thức về thương hiệu đã luôn là ưu điểm chính của việc sử dụng mạng xã hội nhưng giờ đây, mọi thứ đã phát triển hơn.
Ngày nay, với rất nhiều nền tảng cung cấp trải nghiệm mua sắm ngay trong ứng dụng và những định dạng quảng cáo nâng cao, các thương hiệu có thể đạt được nhiều mục tiêu tiếp thị của họ hơn.
Influencer Marketing vẫn sẽ là “con gà đẻ trứng vàng”
Với đa số marketer B2C, tác dụng từ các influencer là một điều không thể bàn cãi. 61% marketer B2C được khảo sát nói rằng họ dự định sẽ nâng tầm những kế hoạch dành cho Influencer marketing hơn nữa vào năm 2022. Trên thực tế, đây là xu hướng Marketing được ưu tiên thứ ba, đứng sau video ngắn và Inbound Marketing.
Đó là vì trong năm 2021, xu hướng này đem lại lợi nhuận cao nhất cho các doanh nghiệp B2C. Khi được yêu cầu chọn nguồn đem lại ROI cao nhất trong tổng số 27 kế hoạch và chiến lược, 11% marketer đã chọn Influencer Marketing.
Điều có thể thay đổi trong tương lai là loại Influencer mà các thương hiệu lựa chọn. Từ trước đến nay, các thương hiệu luôn tập trung vào những Influencer nổi tiếng nhất và có tiếng nói nhất để hợp tác cùng. Tuy nhiên, một số dữ liệu cho thấy influencer nhỏ với dưới 100 nghìn người theo dõi có thể hiệu quả hơn.
Mặc dù vẫn chưa có kết luận chính xác, nhưng có một điều rõ ràng là: Influencer Marketing vẫn sẽ là phương pháp được ưa chuộng.
Audio Content sẽ dần trở nên phổ biến
Theo các dữ liệu được thu thập, content dạng video vẫn là “ông vua” trong lĩnh vực content marketing. Tuy nhiên, Audio Content đang từng bước trở nên phổ biến hơn. Khảo sát cho thấy chỉ có 19,1% B2C marketer sử dụng podcast hoặc các dạng Audio Content khác trong Marketing. Nhưng 37,4% trong số những người đã từng sử dụng nó cho biết đây là một trong những xu hướng có hiệu quả nhất của họ.
Dù có vẻ vẫn còn khá ít người sử dụng trong năm 2021, dữ liệu cho thấy sẽ có nhiều B2C marketer thử thêm Audio Content vào kế hoạch marketing của họ trong năm kế. Gần 43% marketer B2C dự kiến đầu tư thêm vào podcast vào năm 2022, trong khi 38,4% vẫn sẽ định giữ nguyên ngân sách. Một thông tin thú vị là các con số này cũng giống với kết quả khảo sát từ các marketer B2B.
Điều này cho thấy rằng, thương hiệu ở mọi lĩnh vực đều đã nhận ra được tiềm năng của Audio Content.
Trách nhiệm cộng đồng sẽ càng quan trọng hơn
Hơn bao giờ hết, người tiêu dùng kỳ vọng rằng các nhãn hàng ngày càng minh bạch hơn và thể hiện được quan điểm riêng của mình trên mạng xã hội. Thực tế, khảo sát năm 2020 của Edelman Trust Barometer tiết lộ rằng độ đáng tin cậy là yếu tố quyết định việc mua hàng của nhiều người tiêu dùng.
Trong hai năm qua, đặc biệt là khi COVID-19 lẫn các vấn đề xã hội lên tới đỉnh điểm, người tiêu dùng dần cho rằng các thương hiệu phải có trách nhiệm hơn. Như vậy, vào năm 2022, các doanh nghiệp phải đáp ứng được kỳ vọng đó.
Hiện tại, chỉ có 1/3 trong số những marketer B2C được khảo sát cho rằng trách nhiệm cộng đồng sẽ là một xu hướng Marketing hiệu quả. Tuy vậy, 45% vẫn dự định tăng thêm đầu tư vào mảng này trong năm 2022.
Chiến lược Inbound Marketing vẫn sẽ tiếp tục được áp dụng
Thay vì nỗ lực đẩy thông điệp tới người tiêu dùng, Inbound Marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng tới với mình. Chỉ xếp sau video ngắn, Inbound Marketing là xu hướng được marketer đầu tư hàng đầu trong năm tới. Số liệu thực tế cho thấy, hơn 80% marketer dự định sẽ tăng hoặc giữ nguyên ngân sách cho chiến lược này.
Inbound Marketing được làm theo mô hình “Thu hút – Làm hài lòng – Tiếp cận”, với Content Marketing, Marketing tự động, mạng xã hội, và còn nhiều hơn thế nữa để “nuôi dưỡng” ý định mua hàng của người tiêu dùng tại mỗi giai đoạn trở thành khách hàng.
Trên đây là một trong những xu hướng hàng đầu mà B2C marketer sẽ đầu tư vào năm 2022. Với những việc phải làm như đưa ra nội dung video và audio liên tục trên mạng xã hội và phải thiết kế kế hoạch Inbound Marketing hiệu quả, hẳn sắp tới sẽ là một năm bận rộn cho marketer đây.