ChatGPT và Search Engines của Google có gì khác?

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

ChatGPT có thể trả lời nhiều câu hỏi phức tạp với phản hồi tự nhiên bởi công nghệ AI nhưng dữ liệu cập nhật trễ hơn Google Search (ChatGPT chỉ cập nhật đến 2021).

Chatbot ChatGPT do công ty OpenAI phát triển và ra mắt công chúng vào tháng 11 năm 2022. Công cụ này có khả năng trả lời các câu hỏi, viết luận văn, viết ngôn ngữ lập trình… Với những tính năng thông minh như vậy, AI này nhanh chóng vượt mốc 10 triệu người dùng và khẳng định được chỗ đứng trên “mặt trận” công nghệ.

Từ đây, đã có ý kiến cho rằng chatbot ChatGPT có thể sẽ vượt qua “gã khổng lồ” Google Search. Tuy nhiên, Sam Altman – CEO của Công ty OpenAI đã lên tiếng ChatGPT chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm. Do đó, công cụ này khó mà đánh bại được “người anh lớn” Google.

Trong nội dung bài viết này, chúng ta có thể khai thác thêm về chức năng của ChatGPT bằng cách so sánh hoạt động của mô hình ngôn ngữ siêu thông minh này và Google Search.

ChatGPT và Google Search có gì khác biệt?

Dưới đây là một số trường hợp thử nghiệm nhằm chỉ ra ưu, nhược điểm hiện tại của 2 công cụ:

Câu hỏi liệt kê:

ChatGPT có thể trả về câu trả lời tuỳ thuộc vào địa điểm của người dùng. Như ví dụ bên dưới, phần mềm này sẽ đưa ra những kết quả khác nhau tùy thuộc vào ngôn ngữ nhận vào, từ đó chúng có thể phán đoán địa điểm của người dùng và đưa ra câu trả lời phù hợp.

Khi hỏi bằng tiếng Việt, ta sẽ nhận về kết quả tìm kiếm phù hợp với thị trường Việt Nam
Ngược lại, kết quả tìm kiếm mẫu xe có thể thay đổi nếu ngôn ngữ chuyển thành tiếng Anh

Tiếp tục với một câu hỏi ở dạng liệt kê với chuyên môn về SEO (Search Engine Optimization), ta hy vọng nhận về các công cụ hỗ trợ trong ngành. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng lại không bao gồm những tool nổi tiếng như Seoquanke, MOZ,… Điều này khiến tính xác thực từ câu trả lời của siêu phần mềm trở nên không chắc chắn.

Tính xác thực từ câu trả lời của ChatGPT chưa được nhiều người công nhận

Câu hỏi viết mã Code:

Khi áp dụng công cụ này vào SEO, người dùng nhận thấy chúng có thể hỗ trợ các công việc chuyên môn như viết mẫu meta title, viết đoạn văn hoặc thậm chí là coding/viết mẫu shema. Tuy nhiên, siêu trí tuệ ChatGPT có khá nhiều “sơ hở” khi database chỉ dừng lại ở năm 2021 trong khi công cụ Google Search có thể trả về kết quả ngay thời điểm hiện tại. Thêm vào đó, ChatGPT vẫn chưa thể chuyển đổi ngôn ngữ lập trình schema thành tiếng Việt.

Có thể áp dụng ChatGPT vào chuyên môn SEO
Phần mềm có thể tạo mã schema “trong một nốt nhạc” mà vẫn chạy tốt
Trái lại, ChatGPT vẫn chưa thể chuyển đổi ngôn ngữ schema thành tiếng Việt
Hệ thống trả lời của ChatGPT cung cấp nhiều thông tin hơn dựa vào độ chi tiết từ câu hỏi

Câu hỏi tư vấn – SEO:

Tìm hiểu sâu hơn về mức độ chi tiết trong câu trả lời từ ChatGPT, ta sử dụng cùng một câu hỏi cho phần mềm thông minh này và trình duyệt Google.

ChatGPT tư vấn ‘Lịch trình du lịch 14 ngày tại Việt Nam’
Công cụ Google Search trả về kết quả của cùng câu hỏi bên trên

Nhìn tổng quan về câu trả lời nhận được, người dùng có thể nhận ra một số điểm chưa hoàn chỉnh từ Chatbot ChatGPT.

  • Kết quả bị tóm gọn và giới hạn khu vực du lịch ở phía Bắc Việt Nam.
  • Thiếu lịch trình từng ngày, không có thông tin về địa điểm thăm quan hữu ích cho người dùng.

Câu hỏi tuỳ thuộc vào địa phương:

Ví dụ một câu hỏi tuỳ thuộc vào địa phương là ‘Tết âm lịch’, đây là dịp lễ nổi tiếng ở Châu Á nhưng không được quan tâm mấy ở những châu lục khác. Khi ChatGPT nhận được câu hỏi đặc thù theo địa phương như trên thì khó có thể đưa ra câu trả lời vì kho dữ liệu có hạn.

Chatbot của OpenAI không có đủ dữ liệu để phân tích câu hỏi liên quan đến địa phương
Google thắng áp đảo khi đưa về nội dung chi tiết và hình ảnh của từ khoá

Câu hỏi yêu cầu viết nội dung SEO:

Hiện tại, Google chỉ có chức năng đưa người dùng đến những đường link có thông tin hữu dụng, chưa thể sáng tạo SEO content. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu khả năng “tùy cơ ứng biến” của ChatGPT đang ở mức độ nào?

Công cụ dừng đột ngột khi đang trả kết quả, không thống nhất ngôn ngữ
ChatGPT cung cấp nhiều thông tin hơn khi nhận được yêu cầu nội dung dài trên 1000 từ
Kiểm tra lại thì số chữ thực tế không thoả mãn nhu cầu ban đầu của người dùng

Trên thực tế, đã có những Youtuber tiên phong trong việc thử nghiệm công nghệ AI vào việc xây dựng nội dung. Ngạc nhiên thay, đã có nhận định tích cực cho rằng bạn có thể tạo ra content thân thiện với người dùng nếu biết sử dụng robot thông minh này đúng cách.

Chúng ta có thể vận dụng trí thông minh nhân tạo ChatGPT để phát triển SEO

Câu hỏi về quy trình làm việc:

Ở thử nghiệm cuối cùng, xu hướng trả kết quả từ ChatGPT và Google Search có điểm khác biệt lớn.

  • ChatGPT: Đi thẳng vào nội dung, liệt kê quy trình dưới dạng các bước.
  • Google: Cung cấp thêm thông tin liên quan, chưa xúc tích. Tuy nhiên lại cung cấp nhiều hình ảnh, mẫu dùng sẵn hơn.
Công nghệ AI liệt kê lộ trình thăng tiến chi tiết
ChatGPT trả về kết quả đúng trọng tâm, đầy đủ thông tin
Google lại thắng thế hơn với giao diện đầy màu sắc, cung cấp mẫu theo nhu cầu users
Kết quả từ website lại có phần dài dòng hơn, không trả lời trực tiếp vấn đề

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *