Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là vấn đề nan giải. Theo nghiên cứu, có 78% khán giả sẽ bị tác động thói quen mua sắm từ ngôi sao họ yêu thích. Thay vì sử dụng KOC, Celeb đã trở thành hình thức Influencer Marketing mạnh mẽ nhất. Hãy cùng HBMEDIA tìm hiểu Celeb là gì và nghệ thuật sử dụng Celeb trong chiến dịch quảng cáo nhé.

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông (Nguồn: HBMEDIA)

Celeb là gì?

Celeb là viết tắt từ tiếng Anh của chữ Celebrity, nghĩa là Người Nổi Tiếng. Họ là những người có tiếng tăm, sở hữu lượng người hâm mộ hùng hậu và luôn thu hút được sự chú ý của giới truyền thông, báo đài. Celeb có thể là nhạc sĩ, ca sĩ, người trong giới showbiz hoặc hoạt động trong lĩnh vực thể thao, kinh doanh thương mại.

Taylor Swift là một Celeb quốc tế nổi tiếng với những ca khúc do chính cô sáng tác (Nguồn: Internet)

Celeb nổi tiếng ở Việt Nam có thể kể đến là Sơn Tùng MTP, MC Trấn Thành, diễn viên Kiều Minh Tuấn, siêu mẫu Minh Tú,… Ngoài ra, những Celeb hạng A, quốc tế thường được biết đến là Taylor Swift, Beyoncé, nhóm nhạc nữ đình đám BlackPink hoặc diễn viên Như Ý truyện – Châu Tấn.

Celeb sẽ có một mức độ ảnh hưởng nhất định lên công chúng tuỳ vào sự nổi tiếng của họ. Người nổi tiếng có thể nhận được “đề cử” trở thành gương mặt đại diện cho một thương hiệu hoặc sản phẩm của thương hiệu đó gọi là Celebrity Marketing.

Phân biệt Celeb và Influencer – khác nhau điểm nào?

Celeb và Influencer đều thuộc khái niệm Influencer Marketing – Chiến thuật đưa sản phẩm tiếp cận công chúng bằng ảnh hưởng của người nổi tiếng. Ta có thể phân biệt rõ hơn về điểm khác nhau giữa hai nhóm này thông qua những điểm khác biệt sau đây:

Celeb Influencer
Đặc điểm Người nổi tiếng Người có tầm ảnh hưởng
Kiến thức về sản phẩm Không cần quá am hiểu về sản phẩm và dịch vụ Am hiểu sâu, đầu tư xây dựng thông tin hữu ích
Hình thức tiếp thị Sử dụng danh tiếng để lan tỏa hoạt động quảng bá sản phẩm Chú trọng chọn lọc thông tin phù hợp để thu hút và tạo giá trị cho người xem
Phương tiện truyền thông Lồng ghép vào MV ca nhạc, phim ảnh, sách báo, bảng quảng cáo, Social Media cá nhân Chủ yếu hoạt động trên mạng xã hội: Tiktok, Facebook, Instagram, Youtube.
Chi phí Marketing Celeb thường yêu cầu thù lao cao vì họ đã có sẵn lượng người theo dõi đông đảo Chi phí hợp tác sẽ thấp hơn so với Celeb, dao động tuỳ thuộc vào số lượng follower của Influencer.
Cách thức thu nhập Nhận thù lao từ nhãn hàng Có thể kiếm kiếm tiền online bằng hình thức Affiliate Marketing.
Celeb và Influencer khác nhau điểm nào? (Nguồn: HBMEDIA)

Ngoài ra bạn có thể tìm các bài viết có nội dung tương tự:

  • KOL Shopee Là Gì? Cách Đăng Ký Làm KOL Shopee
  • Cách để tăng tương tác trên Instagram
  • Facebook Business Suite (Meta): Sự kết hợp với Pages, Instagram và Messenger
  • 10 cách kiểm tra traffic website online miễn phí

Những sự thật về nghề Celeb

Ai có thể trở thành Celeb?

Dù bạn là ai, hoạt động trong lĩnh vực nào, bạn cũng có thể theo đuổi con đường trở thành người nổi tiếng. Tuy thế, đây là giai đoạn cần rất nhiều sự nỗ lực. Danh xưng Celeb còn được phụ thuộc vào những cống hiến và khối tài sản một người đang nắm giữ. Ta dễ dàng nhìn thấy ví dụ qua danh tiếng của những doanh nhân, danh sách Influencer Việt Nam nổi tiếng và các nhà startup đã tạo được ảnh hưởng tích cực đến xã hội.

Celeb thuộc mỗi ngách khác nhau cũng sẽ được công chúng đón nhận dựa theo điểm mạnh của họ. Đối với doanh nhân, người nghe sẽ muốn tìm hiểu bí quyết xây dựng doanh nghiệp. Đối với nghệ sĩ, khán giả lại có phần muốn biết về đời sống cá nhân hơn.

Lợi ích và hạn chế của Celeb là gì?

Giá trị của Celeb sẽ được tích lũy theo số lượng người yêu thích. Khi lượng fan hâm mộ của một người càng đông, độ nổi tiếng của họ càng được củng cố. Điều này đồng nghĩa với việc các Celeb sẽ có cơ hội kiếm tiền và tăng mức thu nhập lên. Chỉ cần xuất hiện trong một MV ca nhạc, hoặc quảng cáo, họ đã kiếm được lợi nhuận hàng chục triệu trở lên. Thời điểm đó, hoạt động của Celeb cũng sẽ nhận được nhiều sự chú ý hơn từ truyền thông.

Mặt khác, khi đã trở thành người của công chúng, họ luôn phải giữ hình ảnh đẹp khi xuất hiện ở nơi đông người. Celeb luôn phải cẩn thận kể cả trong từng cử chỉ nhỏ nhất nếu không muốn trở thành chủ đề bàn tán bởi vì bất kỳ sơ suất nào cũng có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp, kể cả đời sống cá nhân của họ.

Hiệu quả từ chiến dịch sử dụng Celeb là gì?

Đối với doanh nghiệp, không nhất thiết phải hướng đến những Celeb tầm cỡ để “chọn mặt gửi vàng”. Thay vào đó, nên hợp tác với những người người nổi tiếng sở hữu lượng fan hâm mộ có cùng đặc điểm với hồ sơ khách hàng mà doanh nghiệp đặt ra.

Có nhiều cách để Celeb tham gia vào chiến dịch truyền thông của nhãn hàng. Điểm chung của tất cả các cách này là đều để tạo ra sự ảnh hưởng của người nổi tiếng lên sản phẩm. Hình ảnh sử dụng sản phẩm của Celeb trong chiến dịch truyền thông có thể thu hút sự chú ý, tăng nhận diện thương hiệu và là một lời chứng thực về độ uy tín của sản phẩm và thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Dua Lipa quảng bá cho Versace bằng cách sử dụng túi xách của họ trong hoạt động thường ngày (Nguồn: Internet)

Với sự phát triển của Social Media hiện nay, hình thức truyền thông này không chỉ còn gói gọn trong báo giấy, tạp chí, truyền hình và các phương tiện đại chúng thường thấy mà còn được lan truyền với tốc độ “chóng mặt” trên các diễn đàn, phương tiện xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Youtube.

Để có sản phẩm hình ảnh chất lượng. Doanh nghiệp có thể tham khảo các chi tiết có thể ảnh hưởng lên sản phẩm của mình như: Kích Thước Ảnh Bìa Fanpage Facebook, Content bán hàng. Kỹ năng bán hàng, Key visual là gì.

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Celeb trong truyền thông?

Ưu điểm khi sử dụng Celeb là gì?

Chúng ta cần hiểu về ưu và nhược điểm khi sử dụng Celeb Marketing trước khi hiện thực hóa chúng. Hiện nay, một chiến dịch xuất hiện hình ảnh về người nổi tiếng có thể thu hút hàng nghìn lượt theo dõi trên các phương tiện truyền thông. Sự biến đổi này đã nói lên vai trò trung gian vững chắc của Celeb đến với tệp phân khúc khách hàng tiềm năng thông qua quảng cáo. Hiệu ứng người nổi tiếng sử dụng một sản phẩm có thể giúp cho một quảng cáo nổi bật, viral chỉ sau một đêm.

Ông lớn Adidas hợp tác với nam tài tử David Beckham (Nguồn: Internet)

Đã có nghiên cứu cho rằng khi người hâm mộ nhìn thấy những món đồ được thần tượng của mình sử dụng, họ sẽ có xu hướng muốn mua hàng hơn, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi của một chiến dịch.

Nike đã chiếm 75% doanh số nhờ hợp tác với Michael Jordan (Nguồn: HBMEDIA)

Nhược điểm

Đối với truyền thông, việc càng nhiều người biết đến có lẽ là một điều tốt. Tuy nhiên, việc liên tục nhận được đánh giá tốt từ Celeb trong một khoảng thời gian ngắn, không mạch lạc có thể khiến khách hàng đặt ra nghi vấn. Từ đó có thể dẫn đến những kết quả đi sai với kỳ vọng thực tế.

Khi phân tích sâu, việc này vô tình khiến nhãn hàng thiếu đi tính xác thực và tính độc lập. Chưa dừng lại ở đó, nếu mắc sai lầm trong bước chọn Celeb thì mức độ kích thích người tiêu dùng mua hàng cũng không hiệu quả.

Nghệ thuật sử dụng Celeb là gì?

Sau khi tìm hiểu khái niệm Celeb là gì? Các nhà tiếp thị đã biết được mức độ quan trọng của nghệ thuật sử dụng Celeb. Nếu thành công, bạn có thể thúc đẩy chiến lược giúp tăng độ nhận dạng thương hiệu, nhận về doanh thu khủng, chiếm lĩnh thị phần và thu hút được lượng lớn khách hàng từ thị trường mục tiêu (Target market).

Độ tin cậy của Celeb được chia ra thành ba loại: Chuyên môn cao, sự tin cậy và tính hấp dẫn. Tương tự như 4P trong Marketing Mix, dưới đây là mô hình được marketers áp dụng trong việc đánh giá người đại diện phù hợp:

Mức độ quen thuộc

Nếu bạn hợp tác với người nổi tiếng, độ quen thuộc của họ đối với cộng đồng người hâm mộ và khách hàng tiềm năng của bạn nên tương đương nhau. Thế nên, trước khi ngỏ lời với đối tác, doanh nghiệp nên đặt ra câu hỏi: Liệu đối tượng khách hàng bạn đang nhắm đến có nằm trong tệp fan hâm mộ của Celeb đó không?

Mức độ liên quan

Người làm truyền thông phải thể hiện được mối liên hệ mật thiết giữa Celeb và sản phẩm khi xây dựng chiến lược. Sự liên kết càng chặt chẽ sẽ giúp gia tăng mức độ tin tưởng của khách hàng. Từ đó nhận được nhiều sự ủng hộ hơn.

Danh tiếng

Một Celeb có danh tiếng tốt, được nhiều khán giả tin tưởng đồng nghĩa với việc họ tạo được uy tín cá nhân và biết gìn giữ điều đó. Vì vậy, nếu họ càng nhận được nhiều sự ủng hộ từ khán giả thì sản phẩm sẽ có tỷ lệ tiếp cận với người dùng tốt hơn.

Sự khác biệt

Có vô số chiến dịch quảng bá sản phẩm đang được thực hiện. Do đó, doanh nghiệp phải nêu được điểm khác biệt trong sản phẩm để được khán giả nhớ đến. Với mức độ ảnh hưởng của một Celeb, họ sử dụng lợi thế này để tung ra thông điệp độc đáo, dễ đi vào tiềm thức của khách hàng hơn.

Celeb là gì? Cách lên kế hoạch sử dụng Celeb phù hợp với chiến dịch? (Nguồn: Internet)

Thông qua bài viết, chúng ta đã có thêm thông tin về Celeb là gì. Các nhãn hàng có thể đạt được hiệu quả cao khi hợp tác với người của công chúng. Từ đó, nhận được nhiều lợi ích trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Bạn có thể tìm đọc bài viết có chủ đề tương tự tại HBMEDIA!

Nguồn:

https://en.wikipedia.org/wiki/Celebrity

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *