Nội dung chính
Làm sao để chụp ảnh sản phẩm đẹp khi bán hàng online ?
Với kinh nghiệm kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử nhiều năm, cũng như mình có rất nhiều người bạn đang là chủ của các shop bán hàng có doanh thu khủng trên Tiki, Shopee, Lazada,… thì có một thủ thuật luôn giúp các shop có lượng đơn hàng cao: đó là hình ảnh sản phẩm phải thật bắt mắt.
Cách bạn trình bày hình ảnh sản phẩm có tác động đáng kể đến doanh số bán hàng online. Ảnh chụp sản phẩm nghiệp dư làm mất lòng tin người tiêu dùng và có thể khiến họ không bao giờ quay lại.
Vậy làm sao để có thể chụp ảnh sản phẩm một cách chuyên nghiệp để tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng lên cao? Chỉ với 8 bước mình chia sẻ sau đây.
Chọn Camera chụp ảnh
Camera có hai loại, camera điện thoại và camera máy ảnh. Nếu bạn đã kinh doanh online nhiều năm, thì việc đầu tư một cái máy ảnh chuyên chụp sản phẩm là rất cần thiết.
Mình đề xuất máy ảnh Nikon D7000 do giá cả hợp lý nhất cũng như công năng ổn áp nhất khi có thể quay phim và tốc độ chụp nhanh.
Tốt nhất là đầu tư thêm một ống kính giúp bạn đa dạng góc chụp sản phẩm. Mình thường dùng ống kính 50mm ở các phong cảnh tầm trung hoặc chụp cận cảnh, ống kính 105mm phù hợp để chụp trang sức hoặc chụp cận mặt.
Nếu bạn chỉ mới bắt đầu kinh doanh online thì chỉ cần một chiếc điện thoại cảm ứng có camera ít nhất 8 megapixel là được (hồi đó mình sử dụng iphone 5 để chụp khi mới bắt đầu).
Ánh sáng khi chụp ảnh sản phẩm
Ánh sáng là điều cần thiết nhất để có một bức ảnh đẹp và có hồn.
Nếu không có điều kiện để đầu tư các dụng cụ chiếu sáng thì bạn hãy cố gắng chụp sản phẩm dưới ánh nắng mặt trời – nguồn sáng đẹp và mang lại hiệu quả nhất, kinh tế nhất.
Còn nếu có điều kiện, đầu tư ngay một bộ Elinchrom D-Lite đã bao gồm đèn, giá ba chân, đồ hắt sáng đầy đủ.
Còn không mình đề xuất sử dụng bóng đèn ánh sáng trắng, dễ dàng mua ở các cửa hàng điện dân dụng. Có thể lắp thêm chụp đèn để tăng cường độ sáng và dán giấy hoặc vải để làm ánh sáng mềm hơn.
Nên sử dụng 2 đến 3 chiếc đèn là hợp lý và không nên sử dụng các loại đèn màu vàng hay màu khác, vì nó sẽ làm mất màu gốc của sản phẩm khi lên hình.
Giá đỡ máy chụp
Nếu bạn cầm máy ảnh hoặc điện thoại chụp hình sẽ tạo độ mờ cho ảnh, và chắc chắn người mua hàng sẽ không thích điều này.
Một cái tripod cho máy ảnh hoặc giá đỡ cho điện thoại sẽ giải quyết điều này. Nó giúp bạn cố định góc chụp cho nhiều sản phẩm khác nhau để người mua dễ dàng so sánh.
Tấm hắt sáng
Tấm hắt sáng là vật dụng cần để tạo độ sâu và điểm nhấn cho sản phẩm khi lên hình..
Nó giống như chức năng filter trong điện thoại vậy, bạn muốn tạo ra ánh sáng vàng hoàng hôn, đổ bóng cho sản phẩm hay bỏ đi các ánh sáng không mong muốn thì đây là vật rất cần cho bạn.
Phông nền sản phẩm
Sử dụng phông nền màu trắng giúp sản phẩm của bạn nổi bật và đẹp nhất, bạn có thể cắt ghép ảnh dễ dàng khi chụp sản phẩm trên phông nền trắng nữa.
Cách chuẩn bị cũng rất đơn giản. Chỉ cần mua một vài cuộn giấy thủ công hoặc vải trắng có kích thước lớn, băng keo và một số kẹp kim loại.
Nếu là các sản phẩm nhỏ như trang sức, mỹ phẩm, phụ kiện,… thì bạn chỉ cần một cái ghế là đủ, đơn giản giống như hình sau.
Hoặc một cái bàn dài.
Các sản phẩm lớn hơn thì sử dụng băng dính thật chặt và cố định vào tường.
Căn chỉnh sản phẩm khi chụp ảnh
Một số quy tắc cơ bản căn chỉnh sản phẩm:
- Đặt logo thương hiệu trên sản phẩm ở vị trí nổi bật trên camera
- Khi canh chụp, sản phẩm phải tuân theo quy tắc một phần ba. Nghĩa là sao ?
Bạn sử dụng 4 đường thẳng ngang và dọc và chia khung hình thành 9 phần bằng nhau như bên dưới. Sẽ có 4 điểm giao nhau trong khung hình, bạn hãy đặt sản phẩm của mình nằm tại 2 điểm giao theo hướng dọc. Bằng cách làm như vậy, bạn sẽ thu hút ánh mắt của người xem vào một trong các giao điểm một cách tự nhiên nhất.
- Để tấm hắt sáng hợp lý để tạo độ sâu của bóng sản phẩm trên nền.
- Sử dụng tấm kính đặt dưới sản phẩm nếu muốn tạo hình phản chiếu và làm nổi hình khối sản phẩm
Thay đổi phông nền là cách sáng tạo dễ nhất. Hãy thử các màu mới, sử dụng ảnh làm nền hoặc thử các chất liệu mới như mặt bàn chẳng hạn.
Nền cùng màu với sản phẩm tạo ra phong cách khá thú vị đấy, hãy thử xem.
Chỉnh sửa hậu kỳ hình ảnh sản phẩm
Sau khi đã chụp xong hàng loạt bức ảnh, nếu bạn hài lòng với thành quả của mình hãy đăng tải hình ảnh lên máy tính ngay.
Ảnh sản phẩm trên màn hình máy tính giúp bạn bao quát toàn bộ bức hình và tìm ra những điểm không ưng ý.
Lúc này hãy sử dụng hai phần mềm chỉnh sửa ảnh là Adobe Lightroom và Photoshop để chỉnh lại ánh sáng, độ nét, độ tương phản,…
Bạn cũng cần chỉnh lại kích thước hình ảnh để phù hợp với website bạn đăng sản phẩm.
Ví dụ như quy định cho ảnh sản phẩm của Shopee là hình vuông 700×700 nhưng hình bạn chụp lại là hình chữ nhật với độ phân giải hơn 1500 thì bạn cần phải chỉnh lại kích thước cho phù hợp.
Mặc kệ nó làm tới đi !
Ở trên mình chỉ hướng dẫn cho bạn các bước cơ bản nhất. Tuy nhiên, phần chụp ảnh sản phẩm cần có sự sáng tạo nếu bạn muốn khác biệt với đối thủ.
Trở ngại lớn nhất khi bạn trải nghiệm một thứ gì đó mới mẻ chính là bản thân chúng ta. Bạn muốn có những bức ảnh đẹp và sáng tạo nhất, điều bạn cần làm là đừng sợ và cứ chụp thôi.
Phạm sai lầm và thất bại sẽ dẫn tới sự hiểu biết sâu sắc hơn về cách chụp sản phẩm làm sao để đẹp và sáng tạo nhất.
Có thể nó sẽ giúp cho bạn có doanh số bán hàng online tăng đột biến mà còn giúp cho bạn có thêm sở thích mới thì sao.
Mặc kệ nó và làm tới thôi !
Chốt lại
Mình đã hướng dẫn cho bạn các bước cơ bản nhất để có một tấm ảnh sản phẩm ưng ý.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận bên dưới, mình sẽ phản hồi trong vòng 24 giò