Nội dung chính
Thời đại công nghệ số 4.0 bùng nổ mạnh mẽ, cộng thêm yếu tố đại dịch Covid–19 tác động, làm sao để “sống còn” là một thách thức lớn với mọi doanh nghiệp. Việc kinh doanh trực tuyến dần trở nên quen thuộc đối với mọi người, là một phần không thể thiếu trong việc quảng bá và cũng là giải pháp giúp bạn giải quyết được vấn đề nan giải này. Những chuyển biến trong hoạt động tiếp thị trực tuyến trong năm 2021 đã mang lại cho các nhà đầu tư và chủ doanh nghiệp cái nhìn sâu sắc hơn để thừa hưởng và phát huy cho kế hoạch Marketing năm 2022.
Các chatbot và AI là chủ đạo
Mang đến các trải nghiệm, dịch vụ người dùng tích cực cũng đồng nghĩa với tận dụng sức mạnh của công nghệ. Hỏi người dân địa phương chỗ nào ăn ngon là một ý tưởng hay. Nhưng họ không biết bạn có thích ăn cay hay hạn chế tinh bột hay không. Hãy thử nghĩ đến một chatbot biết được bạn thích gì, không thích gì, cần gì, và có thể hướng dẫn cho bạn nên ăn nơi nào, du lịch ra sao, nên shopping ở đâu. Chatbot có thể sử dụng AI, các mẫu dữ liệu từ trên web để hiểu và định hướng cho hành vi của người dùng.
Chất lượng dịch vụ khách hàng trước nay luôn là tiêu chí hàng đầu mà mọi doanh nghiệp quan tâm. Bởi, nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách cũng như các lần ủng hộ sau. Ngoài thái độ phục vụ, việc giải đáp nhanh nhu cầu cho khách chính là hình thức cần chú trọng. Nhất là lĩnh vực kinh doanh Online đang phát triển với tốc độ vượt bậc như hiện nay. Việc bạn đáp ứng ngay lập tức sẽ có thể giữ chân được khách hàng và tăng những trải nghiệm tốt đẹp cho họ.
SEO Topic Content
SEO là kênh quảng cáo rất quan trọng, giúp đưa website của bạn lên trang nhất Google, và hiển thị cho hàng ngàn người. Và để SEO thành công, website của bạn phải mạnh về lĩnh vực đó. Khi tìm kiếm thông tin trên Google, thứ hạng website tương ứng với thứ hạng thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Doanh nghiệp bạn sẽ có thêm khách hàng tiềm năng và qua đó có thể tăng doanh thu. Vị trí đứng top website càng cao thì cơ hội gia tăng khách hàng, traffic.
Đã qua rồi cái thời chỉ cần spam keyword là lên top. Bây giờ thuật toán của Google rất thông minh, nó luôn học ngôn ngữ con người. Google không chỉ dừng lại ở việc đọc từ khóa như trước, mà nó hiểu được nội dung nói về chủ đề (topic) gì. Vì vậy, thay vì chỉ viết về một từ khóa nào đó, hãy viết nhiều bài viết hữu ích về chủ đề đó.
Ví dụ về website của mình, thay vì chỉ chăm chăm viết về từ khóa “cách quảng cáo Facebook hiệu quả”, hãy viết các bài viết gồm nội dung liên quan, xoay quanh chủ đề này, ví dụ như: “cách tạo quảng cáo Facebook, cách chọn đối tượng quảng cáo, viết nội dung quảng cáo hấp dẫn,…”.
Social Media Marketing
Không thể phủ nhận Social Media Marketing chính là xu hướng tiếp thị hàng đầu trong những năm gần đây. Và chắc chắn, 2022 sắp tới, xu hướng này vẫn hứa hẹn sẽ bùng nổ mạnh mẽ. Bởi, hầu như ai cũng đang dùng mạng xã hội và phát sinh nhu cầu trên nền tảng đó. Social Media Marketing giúp các doanh nghiệp kết nối với khách hàng mục tiêu dễ dàng và thuận tiện hơn.
Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần thay đổi cách nghĩ của mình nhiều hơn về social media. Các chiến lược Social Media cần tiếp thị ít lại, bán nhiều hơn. Thường thì, các thương hiệu sử dụng social media để tiếp thị các nội dung rất chung chung và thể loại content này thường bị phớt lờ.
Social Media cũng nên cá nhân hóa hơn, và việc này không hề quá khó để thực hiện. Hãy sử dụng Social Media như là một kênh marketing tiền tuyến của bán hàng và dịch vụ. Sử dụng nó để kết nối với người dùng, chứ đừng làm người dùng bị rối vì các thông điệp trên đó.
Có thể nói, các chiến dịch Marketing Online trên Social Media sẽ tạo nên những thành tựu đáng kể. Đặc biệt là khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu cao, tính lan truyền tốt. Đó là lý do vì sao hiện nay, nhiều doanh nghiệp lại chọn sử dụng chiến dịch tiếp thị này. Thế nhưng, bạn cần cân nhắc nên chọn nền tảng mạng xã hội nào để có một loại hình Marketing cho hiệu quả. Hiện tại, những Social Media phổ biến và thông dụng bao gồm: Facebook, Instagram, Tik Tok, Youtube,…
Tiếp thị nội dung (content marketing) ngày càng phổ biến
Theo thống kê, nhiều năm tới, xu hướng này vẫn là xu hướng chủ chốt, cốt lõi trong tất cả các chiến dịch quảng cáo. Bởi, không có thứ gì có thể xây dựng được niềm tin của khách hàng hiệu quả như nội dung. Nội dung càng sáng tạo, càng độc đáo và nhắm đúng lợi ích khách hàng thì càng hấp dẫn.
Khi doanh nghiệp nhìn thấy những lợi ích của tiếp thị nội dung, chi phí dự tính cho công cụ tìm kiếm như PPC, SEO và truyền thông xã hội sẽ được phân bổ lại cho hình thức này. Các doanh nghiệp cũng đang ngày càng sẵn sàng đầu tư vào nội dung di động, bao gồm tạo ra nội dung ở dạng ngắn gọn để người sử dụng dễ dàng đọc được trên điện thoại, tìm hiểu thói quen sử dụng di động của người dùng và chú trọng hơn vào video và nội dung trực quan.
Một nội dung hay sẽ mang đến cho người dùng nhiều thông tin hữu dụng và tạo uy tín tốt. Thậm chí, nếu thấy đúng, họ còn chia sẻ và tạo nên nhiều tương tác hơn cho doanh nghiệp của bạn. Tất cả những điều này sẽ tạo cơ hội cho bạn bán được dịch vụ, sản phẩm, tăng doanh thu bán hàng.
Xu hướng Marketing Online với Video
Marketing Online bằng Video được xem là xu hướng tiếp theo mà các doanh nghiệp không thể bỏ quên. Nó có tác dụng thu hút sự quan tâm và chinh phục khách hàng một cách mạnh mẽ. Hầu như mọi thương hiệu hiện nay đều đang sử dụng chiến lược này để thúc đẩy tiếp thị. Chưa kể, một nửa số người tiêu dùng hiện nay thích xem Video hơn là văn bản bằng chữ viết.
Cho dù bạn chọn hình thức Marketing Video ở nền tảng nào, thì chúng cũng mang lại hiệu quả cao. Bạn hãy cố gắng sáng tạo để Video của mình có tính phổ biến, Viral, bắt Trend tốt thì việc tiếp cận người dùng không còn là vấn đề khó khăn. Đặc biệt, với xu hướng này, bạn còn có thể tự do triển khai nội dung, linh hoạt về tài chính. Không cần biết bạn làm gì, chỉ cần sản phẩm của bạn thu hút được người xem là bạn đã thành công rồi.
Quảng cáo Facebook Ads/Google Ads vẫn là lựa chọn cần thiết
Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất và Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất. Chắc chắn bạn đã hiểu tầm quan trọng của 2 kênh này trong việc tìm kiếm giải pháp Marketing online hiệu quả. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các chủ shop và chủ website.
Quảng cáo trả phí trên các kênh truyền thông xã hội là cách tốt nhất để mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng. Cách chiến dịch quảng cáo phải trả tiền cho phép bạn kiểm soát được tối tượng khách hàng mục tiêu và vị trí của các chiến dịch. Đồng thời, cho bạn khả năng tiếp cận đến khách hàng tiềm năng, chính xác tại một địa điểm nơi khách hàng của bạn đang ở đó.
Marketing qua email sẽ được quan tâm
Khi các mạng xã hội ngày càng hạn chế độ tiếp cận của người dùng với doanh nghiệp, còn các công cụ tìm kiếm ngày càng gây khó khăn với các công ty bằng việc tăng độ phức tạp của thuật toán xếp hạng, các doanh nghiệp sẽ quay lại với loại hình marketing mà họ có thể kiểm soát hoàn toàn – đó là email. Khi đó, ranh giới giữa Email Marketing và tiếp thị nội dung sẽ ngày càng được xóa mờ.
Khi các thương hiệu nhận ra giá trị của tiếp thị nội dung, họ sẽ tìm cách sắp xếp hợp lý lại nội dung email để tránh trùng lặp. Một phương pháp là tái sử dụng nội dung có sẵn thành file PDF có thể tải về được.
Trong năm nay, các thương hiệu sẽ bắt đầu nhận ra sự cần thiết phải tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khi nói đến Email Marketing. Báo cáo năm của HubSpot cho thấy tần suất khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ qua email quảng cáo đã suy giảm đáng kể (35% nói “không bao giờ” trong năm so với 25% trong năm 2011). Vì vậy, doanh nghiệp cần sử dụng các chiến lược sáng tạo, trên nền tảng xây dựng mối quan hệ với khách hàng, thay vì chỉ cố gắng bán hàng nhanh chóng.
Vậy là bài viết đã tổng hợp một số giải pháp Marketing Online hiệu quả giúp các chủ doanh nghiệp tối ưu chi phí đầu tư Marketing trong năm 2022. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn các thông tin hữu ích!