Nội dung chính
Bạn vào một cửa hàng mỹ phẩm để mua một chai sữa rửa mặt nhưng lúc về lại là một giỏ xách đầy mỹ phẩm mà không biết khi nào sẽ sử dụng đến vì những lời tư vấn của nhân viên bán hàng. Bạn không tin vào quảng cáo trên mạng nhưng lại rất tin vào lời review của ai đó. Đó là hai trong vô số ví dụ tiêu biểu của Word Of Mouth. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm này cùng HBMEDIA nhé!
Word Of Mouth là gì?
Word Of Mouth (WOM) là sự trao đổi, đánh giá chất lượng sản phẩm của hai hay nhiều người nhưng không có can thiệp của quảng cáo. Đây là một trong những hình thức Marketing giúp thương hiệu xây dựng lòng tin, sự tín nhiệm và lòng trung thành của khách hàng.
Word Of Mouth đóng vai trò gì trong Marketing
Các hình thức quảng cáo trên mạng chỉ mang hình thức chào bán sản phẩm nên khách hàng không mấy tin vào chất lượng sản phẩm. Trong khi đó, truyền miệng qua lời người quen lại mang đến độ tin cậy cao hơn, khách hàng sẽ xem đó là lời đánh giá chứ không phải là quảng cáo. Vì vậy, Word Of Mouth đóng vai trò hết sức quan trọng trong Marketing, giúp tối ưu chi phí quảng cáo và còn được nhiều khách hàng biết đến.
2 dạng quảng cáo Word Of Mouth trong Marketing
Có 2 dạng Word Of Mouth chính trong Marketing: Organic Word Of Mouth (Truyền miệng có chủ đích từ khách hàng) và Amplified Word Of Mouth (Truyền miệng có chủ đích từ thương hiệu).
Organic Word Of Mouth
Organic Word Of Mouth là kiểu truyền miệng có chủ đích từ khách hàng khá phổ biến và có tác động mạnh mẽ nhất. Đây thường là phản hồi thực tế của khách hàng trực tiếp dùng sản phẩm và chiếm đến 90% quyết định mua hàng của khách hàng tiếp theo.
Khi sản phẩm đáp ứng được những yêu cầu khách hàng thì khả năng họ sẽ muốn chia sẻ đến những người khác và trở thành một đại sứ thương hiệu “tự nhiên”. Trong trường hợp sản phẩm không làm hài lòng khách hàng thì họ sẽ có những đánh giá tiêu cực trên trang của thương hiệu đó, hậu quả có thể dẫn đến việc không sử dụng hình thức WOM này nữa và chuyển sang hình thức quảng cáo khác.
Ưu điểm của Organic Word Of Mouth là đẩy nhanh doanh số bán hàng và có thêm lượng khách hàng mới với chi phí hợp lý.
Amplified Word Of Mouth
Amplified Word Of Mouth là chiến lược tung ra hàng loạt thiết kế khuyến khích khách hàng quảng cáo sản phẩm của thương hiệu, chẳng hạn cung cấp những sản phẩm xuất sắc để khách hàng tin tưởng và chia sẻ đến những người xung quanh. Nhưng tính khả thi của hình thức Marketing này không cao.
Hiện nay, hình thức Marketing này đang phát triển thông qua influencer và có ảnh hưởng tích cực đến người tiêu dùng. Thay vì mua hàng thông qua chia sẻ người quen, thì nay họ có thể tin tưởng vào những influencer trang các nền tảng xã hội. Dĩ nhiên, nếu chất lượng sản phẩm tốt thì Word Of Mouth mới tốt được.
Word Of Mouth là cơ hội để thương hiệu được khách hàng chia sẻ về sản phẩm nhiều hơn. Sau đây là 6 yếu tố để chiến dịch Word Of Mouth trở nên viral.
- Social currency (sự công nhận): yếu tố đầu tiên là chất lượng sản phẩm. Khách hàng sẽ đón nhận và chia sẻ sản phẩm chỉ khi sản phẩm đó làm cho họ trở nên tốt hơn.
- Triggers (sự kích hoạt): là những hình ảnh hay âm thanh bạn nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến thương hiệu đó.
- Emotion (cảm xúc): Khai thác cảm xúc của khách hàng một cách mạnh mẽ sẽ khiến họ chia sẻ nhiều hơn.
- Public (công khai): Phạm vi càng rộng và dễ tiếp cận thì chắc chắn người ta sẽ dễ dàng lan truyền về nó.
- Practical Value (giá trị thực tế): Sản phẩm phải có ý nghĩa, tính thực tế cao thì chiến dịch Word Of Mouth càng tốt.
- Stories (câu chuyện): Mỗi câu chuyện nên đề cập ít nhất về thông tin sản phẩm để thông tin được lan rộng.
>> Khám phá ngay: Hành vi khách hàng (Consumer Behaviour) là gì trong Marketing?
5 cách làm Marketing truyền miệng thành công
- Cho họ lý do để bàn tán
Mọi câu chuyện đều bắt đầu khi có lý do. Vì vậy muốn sản phẩm được truyền miệng thành công phải có yếu tố giúp khách hàng quan tâm.
- Khuyến khích khách hàng tạo UGC – User Generated Content
Theo nền tảng tiếp thị UGC Offerpop, có hơn 80% khách hàng tin vào nội dung có UGC. Vì vậy, để Marketing truyền miệng được thành công thì thương hiệu nên khuyến khích khách hàng tạo UGC. Ví dụ, với mỗi khách hàng chia sẻ nội dung trên nền tảng xã hội có gắn thẻ hay hashtag với tên thương hiệu sẽ nhận được phần quà. Từ đó, sẽ có nhiều khách hàng tạo UGC hơn.
- Hãy khiến khách hàng vui
Nếu thương hiệu muốn khách hàng nhắc về mình với những sản phẩm chất lượng, dịch vụ tuyệt vời thì hãy làm họ luôn cảm thấy vui vẻ. Khi đó, Marketing truyền miệng tích cực sẽ mang lợi ích cho cả đôi bên.
- Gây dựng được lòng tin ở khách hàng
Một doanh nghiệp không tin vào sản phẩm của mình thì làm sao khách hàng có thể tin tưởng được. Khi khách hàng trở thành đại sứ thương hiệu tự nhiên, họ đã mang danh dự và uy tín ra để đảm bảo. Vì vậy thương hiệu cần tạo ra những sản phẩm hài lòng khách hàng để gây dựng lòng tin ở khách hàng và có thêm nhiều đại sứ thương hiệu “tự nhiên”.
- Đơn giản, ngắn gọn, súc tích – Simple, short, succinct
Không ai có đủ kiên nhẫn để nghe một câu chuyện phức tạp, dài dòng. Để khách hàng quan tâm và chia sẻ sản phẩm thì thông điệp phải rõ ràng, dễ nhớ, in sâu trong tâm trí khách hàng.
Các hình thức marketing truyền miệng phổ biến
- Buzz Marketing (marketing bằng tin đồn)
Buzz marketing là hình thức tiếp thị với những tin đồn “giật gân, nóng hổi”, thu hút nhiều bình luận, bàn tán. Hình thức Marketing này thường được sử dụng trước khi bộ phim hay bài hát chuẩn bị ra mắt, nhằm thu hút và tăng thêm tính tò mò của khán giả.
- Viral Marketing (Marketing lan truyền)
Viral Marketing là hình thức Word Of Mouth Marketing phổ biến nhất và khả năng lan truyền cao. Doanh nghiệp thường sử dụng các trang mạng điện tử để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Rất nhiều thương hiệu sử dụng hình thức Marketing này vì sản phẩm cần đến yếu tố viral để khách hàng biết đến.
- Influencer marketing (Marketing sử dụng người ảnh hưởng)
Influencer Marketing sử dụng người có tầm ảnh hưởng để quảng bá cho sản phẩm hay thông điệp của thương hiệu. Họ là những người có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Đây là Word Of Mouth Marketing khá phổ biến hiện nay.
- Product seeding (Seeding sản phẩm)
Seeding là hình thức tiếp thị khá phổ biến, họ sẽ lan truyền sản phẩm trên các nền tảng xã hội, kích thích sự chú ý của những người quan tâm. Trong đó, Seeding Facebook là một trong những phương pháp được nhiều nhà bán hàng lựa chọn.
- Referral/Affiliates program (Chương trình giới thiệu)
Tương tự như Affiliate Marketing, là hình thức Word Of Mouth Marketing hiệu quả. Những người tham gia Referral/Affiliates Program sẽ nhận được phần quà hay tiền hoa hồng từ thương hiệu.
- Evangelist marketing (Marketing truyền giáo)
Evangelist Marketing tuy thương hiệu tốn kém chi phí nhưng đem lại sự tin cậy cao. Hình thức này biến những khách hàng trung thành trở thành những tình nguyện viên để giới thiệu thông tin, hình ảnh của thương hiệu.
- Social media marketing (Marketing qua mạng xã hội)
Social Media Marketing là hình thức Branding giới thiệu sản phẩm trên nền tảng xã hội đến với người dùng. Hình thức này đang rất phổ biến bởi lượng người dùng truy cập mạng xã hội ngày càng tăng.
Bài viết trên đã tổng hợp tất tần tật kiến thức về hình thức tiếp thị Word Of Mouth mà HBMEDIA đã tổng hợp cho bạn. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích để doanh nghiệp ngày càng phát triển.
Nguồn : toponseek.com