Nội dung chính
Google Smart Shopping là một giải pháp tiếp thị số phổ biến và hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong hành trình kết nối khách hàng với sản phẩm của mình, nhất là vào khoảng thời gian giãn cách kéo dài vừa qua. Cuối năm là thời điểm mở ra một mùa mua sắm lớn, các cửa hàng chạy nhiều chiến dịch sale cùng với nhiều ưu đãi lớn và kích thích mạnh mẽ hoạt động mua sắm của người dùng. Với xu hướng mua hàng trực tuyến ngày càng mở rộng, các doanh nghiệp bán lẻ cần chuẩn bị những gì để tối ưu chiến dịch Google Shopping hiệu quả cho mùa kinh doanh cuối năm nay?
Tâm lý người tiêu dùng trong mùa giãn cách vừa qua
Giãn cách tại các thành phố lớn của nước ta kéo dài suốt 5 tháng đã làm thay đổi cực lớn trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Các nền tảng mua sắm, giao dịch trực tuyến là cách thức duy nhất để khách hàng kết nối với các đồ dùng thiết yếu hàng ngày từ các nhà kinh doanh bán lẻ. Khi mua hàng online, khách hàng dành nhiều thời gian để lựa chọn hơn là mua tại cửa hàng. Thông thường, khi mua tại cửa hàng, họ sẽ lựa chọn nhanh sản phẩm mong muốn, xem xét và cân nhắc để quyết định mua hàng. Còn đối với mua sắm trực tuyến, hành trình khách hàng cũng kéo dài ra nhiều giai đoạn khác nhau và trở nên kỹ lưỡng bởi họ không bị các yếu tố như cảm giác gò bó từ lượng khách đông tại cửa hàng, thoải mái lựa chọn không giới hạn giờ, tư vấn hỗ trợ từ nhân viên dễ dàng hơn.
Bạn có thể nghĩ rằng, người tiêu dùng chỉ mua những thương hiệu mà họ từng biết nhưng theo khảo sát và nghiên cứu của Google, cụ thể là dựa vào mô hình Messy Middle. Bất kỳ người tiêu dùng nào cũng có xu hướng khám phá rất nhiều sản phẩm từ nhiều thương hiệu/ cửa hàng khác nhau trong hành trình mua sắm của mình.
Thông thường, mọi người sẽ bắt đầu tìm hiểu thông tin về sản phẩm và thương hiệu, sau đó cân nhắc tất cả các tùy chọn. Quá trình này ứng với hai chế độ tinh thần khác nhau trong khoảng giữa xáo trộn: exploration – thăm dò và evaluation – đánh giá. Bất kỳ người nào tham gia vào các hoạt động trực tuyến thông qua công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội, trang web đánh giá thì đều có thể phân loại vào một trong hai chế độ tinh thần này. Sau khi lặp đi lặp lại hai chế độ “song sinh” này, họ cân nhắc và xem xét để loại trừ sản phẩm không phù hợp và lựa chọn mua hàng với sản phẩm đúng nhu cầu của mình.
Nhu cầu tìm kiếm & khám phá của người tiêu dùng với Google
Google được biết đến là một hệ sinh thái rộng lớn cung cấp đa dạng các nền tảng như Tìm kiếm, khám phá, mua sắm và giải trí qua Youtube cho người dùng. Hơn thế nữa, các nền tảng của Google đều được ưa chuộng và sử dụng phổ biến trên toàn cầu. Do đó, các hình thức quảng cáo phù hợp để nhà bán lẻ sử dụng chạy quảng cáo trên Google chính là Chiến dịch tìm kiếm và chiến dịch quảng cáo mua sắm. Tuy nhiên, nếu muốn tăng cơ hội tiếp cận khách hàng cho doanh nghiệp, bạn có thể tận dụng chạy các chiến dịch trên các nền tảng như Youtube, Gmail, Discover. Các nền tảng này hiện có lượt tiếp cận lên tới 3 tỷ người trên toàn thế giới, tương đương với độ bao phủ của các mạng xã hội lớn nhất hiện nay.
Tại Việt Nam, lượng người sử dụng Youtube có gần 60 triệu người sử dụng, Gmail thường dùng để kiểm tra mail trong ngày và discover là nền tảng có sẵn trên các thiết bị di động android hiện nay.
Với một cửa hàng bán lẻ offline, địa điểm là một yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến việc thành công hay thất bại trong kinh doanh. Cũng giống như việc chạy quảng cáo với Google, tương đương với việc cửa hàng của bạn sẽ được nằm trên những điểm đông đúc nhất của Việt Nam. Vậy nên, trong kinh doanh online, các chiến dịch Google Shopping sẽ giúp chủ shop tăng lượng tiếp cận tới khách hàng và tạo cơ hội tiềm năng để thúc đẩy phát triển kinh doanh sau đại dịch.
Hành trình khách hàng khi mua hàng online với Google thường trải qua mở đầu bao gồm tìm kiếm & khám phá. Với xu hướng khám phá, nhà bán lẻ sẽ cần hiểu rõ về chiến dịch khám phá, video. Tương tự, còn với xu hướng tìm kiếm, bạn cần hiểu rõ về chiến dịch tìm kiếm và Google Shopping. Trong suốt quá trình mua sắm, khách hàng thường có thói quen xem review sản phẩm qua nền tảng Youtube và các thông tin trên các website review.
Với sự phổ biến của các xu hướng trên, nhà kinh doanh nên tập trung đầu tư triển khai chiến dịch Google Shopping trên đa nền tảng của Google để tăng cơ hội tiếp cận với người tiêu dùng hơn vào mùa mua sắm cuối năm.
Tổng quan về chiến dịch Google Smart Shopping
Google Smart Shopping là hình thức quảng cáo bán hàng mới nhất của Google hiện tại, có tỉ lệ hiển thị cao nhất và chuyển đổi ra đơn hàng hiệu quả nhất của Google. Hình thức này giúp người mua dễ dàng tìm thấy sản phẩm họ đang tìm kiếm trên Google với đầy đủ thông tin sản phẩm như hình ảnh, giá cả, tên thương hiệu… và dẫn khách mua hàng ngay trên website của bạn. Để chạy quảng cáo hiệu quả trên Google, nhà kinh doanh cần có chiến lược cụ thể khi triển khai.
1. Cách hoạt động của Google Smart Shopping?
Khi nhà bán hàng tiến hành chạy một chiến dịch quảng cáo mua sắm thông minh, trước tiên cần thiết lập mục tiêu chiến dịch hướng đến. Sau đó, hệ thống sẽ sử dụng các thuật toán, máy học để tối ưu chiến dịch quảng cáo cho bạn.
Khi khách hàng tìm kiếm một sản phẩm theo từ khóa, Google sẽ tự động phân tích dữ liệu và đưa ra danh sách các sản phẩm phù hợp với truy vấn và hiển thị cho khách hàng. Tuy nhiên, nếu chỉ mới hiển thị thì bạn chưa mất một loại phí gì cả. Chỉ khi nào khách hàng click vào sản phẩm để xem chi tiết, lúc đó Google mới tính phí của bạn.
2. Điểm nổi bật Google Smart Shopping so với Standard Shopping?
Với các chiến dịch quảng cáo Shopping thông thường thì các quảng cáo chỉ được hiển thị trên nền tảng Google Search. Đồng nghĩa với việc lượng search về sản phẩm của shop mỗi tháng ít thì hiệu quả chiến dịch không cao. Còn đối với chiến dịch thông minh thì quy mô hiển thị sẽ mở rộng trên khắp các nền tảng Google như Youtube, GDN, Gmail, Search….Đồng thời không chỉ dựa vào nhu cầu tìm kiếm của người dùng trên Google mà còn dựa vào hành trình tìm kiếm của khách hàng, tích hợp hết các tín hiệu từ nhà kinh doanh để tối ưu chiến dịch quảng cáo thông minh. Smart Shopping còn có thể dựa vào hành vi tìm kiếm của người tiêu dùng để dự đoán & phân khúc khách hàng tiềm năng cho nhà quảng cáo để tăng hiển thị quảng cáo đúng mục tiêu.
Khi so sánh trực quan về các con số, Google cho thấy chi phí một click vào quảng cáo của Google Smart Shopping rẻ hơn 30% so với chiến dịch quảng cáo thông thường. Đồng thời, tỷ lệ click cao hơn 35% và tỷ lệ doanh thu trên mức độ đầu từ cao hơn 165%.
Ngoài ra, các nhà quảng cáo cho thấy giá trị chuyển đổi tăng hơn 30% trung bình khi sử dụng Chiến dịch mua sắm thông minh. Đối với ngày Black Friday, chiến dịch Mua sắm thông minh đã giúp tăng thêm giá trị chuyển đổi nhờ mức tăng trung bình 30% so với mức cơ bản.
Tối ưu Chiến dịch quảng cáo Google Smart Shopping hiệu quả với Hbmedia
Để có một chiến dịch Google Smart Shopping chạy hiệu quả, nhà bán hàng cần có các yếu tố bắt buộc dưới đây:
1. Theo dõi lượt chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi được tính đơn giản bằng cách lấy số lượt chuyển đổi chia cho tổng số lần tương tác với quảng cáo có thể theo dõi được cho một lượt chuyển đổi trong cùng khoảng thời gian. Sử dụng theo dõi chuyển đổi trong tài khoản của bạn để đo lường tỷ lệ chuyển đổi, mỗi đơn hàng trị giá bao nhiêu tiền và cuối cùng sử dụng số liệu này để giúp tối ưu quảng cáo hiệu quả hơn.
Tính năng theo dõi lượt chuyển đổi cho phép nhà bán hàng theo dõi thời điểm quảng cáo dẫn đến giao dịch bán hàng trên trang web của bạn. Nguồn ưu tiên của các sự kiện chuyển đổi phải là lượt mua hàng trực tuyến. Các nguồn sự kiện chuyển đổi khác (chẳng hạn như lượt đăng ký hoặc lượt mua hàng từ cuộc gọi điện thoại) có thể được thêm vào và cũng sẽ được tối ưu hóa.
2. Gắn thẻ tiếp thị lại (Remarketing Code)
Chiến dịch mua sắm thông minh dựa vào đối tượng tiếp thị lại gồm những người truy cập vào trang web của bạn. Để đạt được hiệu quả hoạt động và mức độ phù hợp cao nhất, bạn phải liên tục thêm người dùng mới vào danh sách tiếp thị lại của bạn
Website phải có Remarketing Code thì Google mới theo dõi được khách hàng nào đã truy cập vào website của bạn. Từ đó tiến hàng remarketing cho nhóm khách đó. Đây là công nghệ cho phép quảng cáo Google của nhà kinh doanh theo dõi khách hàng tiềm năng khi họ trải nghiệm trên internet. Lúc người dùng truy cập, một đoạn code nhỏ trên trang web của bạn sẽ thêm họ vào danh sách Remarketing.
3. Thiết lập ngân sách cho chiến dịch
Để duy trì mức chi tiêu tổng thể tương tự với chiến dịch Mua sắm thông thường, hãy lấy tổng mức chi tiêu hằng ngày trước đây của các chiến dịch Mua sắm thông thường và chiến dịch tiếp thị lại hiển thị hình ảnh bạn hiện có để đặt ngân sách cho chiến dịch Mua sắm thông minh. Một lưu ý rằng đối với cùng một sản phẩm, Chiến dịch mua sắm thông minh được ưu tiên hơn so với Chiến dịch mua sắm thông thường và Chiến dịch tiếp thị lại trên Mạng hiển thị trong cùng một tài khoản.
4. Tối ưu Sản phẩm cho chiến dịch
Bạn có thể tận dụng tối đa chiến dịch của mình bằng cách thêm số lượng sản phẩm tối đa phù hợp vào chiến dịch đó. Quảng cáo tiếp thị lại động và quảng cáo mua sắm thường hiển thị nhiều sản phẩm từ cùng một chiến dịch, nên chiến dịch càng có nhiều sản phẩm để lựa chọn thì sẽ càng mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, điều quan trọng là bạn phải giữ cho nhiều sản phẩm của mình ở trạng thái đã được phê duyệt trong Merchant Center và sẵn sàng phân phối.
5. Xem xét giá trị chuyển đổi, không phải lượt nhấp
Theo thời gian, bạn có thể thấy lưu lượng truy cập của mình biến động. Đây là kết quả nằm trong dự tính vì chiến lược giá thầu cho chiến dịch Mua sắm thông minh có thể giảm giá thầu cho các lượt nhấp không tạo ra nhiều giá trị chuyển đổi. Sau đó, số tiền bạn tiết kiệm được sẽ dùng để đặt giá thầu cao hơn cho các lượt nhấp có nhiều khả năng thúc đẩy giá trị chuyển đổi hơn. Cũng vì lý do này mà chi phí mỗi lượt nhấp của bạn có thể biến động.
6. Tài khoản Google Merchant Center hoạt động tốt
Google Merchant Center giúp bạn đưa thông tin về cửa hàng và sản phẩm của mình lên Google để phục vụ người mua sắm trên nhiều nền tảng của Google. Nhờ vậy, khi tìm kiếm trên một sản phẩm của Google, khách hàng có thể tìm thấy toàn bộ thông tin về cửa hàng và sản phẩm của bạn.
Nếu bạn đã có website tại Hbmedia, Hbmedia sẽ tự động đăng ký và tạo tài khoản Google Merchant Center cho bạn. Nếu bạn muốn tự tạo tài khoản cho mình, thì đây là những bước bạn cần làm.
- Điền đầy đủ các thông tin được yêu cầu trong đơn đăng ký: tên doanh nghiệp và quốc gia
- Chọn thanh toán trên trang web của tôi
- Đọc kỹ các điều khoản và quy định. Chọn Tôi đã đọc và đồng ý với Điều khoản dịch vụ của Google Merchant Center
- Chọn Create Account / Tạo tài khoản
Tổng kết
Trên đây là những yếu tố quan trọng cần lưu ý dành cho nhà bán hàng khi thiết lập một chiến dịch quảng cáo Google Smart Shopping trong kinh doanh. Với xu hướng người tiêu dùng đang sử dụng phổ biến công cụ tìm kiếm Google để mua sắm, doanh nghiệp/ nhà bán lẻ nên tận dụng các chiến dịch quảng cáo Google Smart Shopping đa kênh để đẩy mạnh hoạt động bán hàng. Đặc biệt là giai đoạn sau giãn cách và mùa lễ dịp cuối năm.