Thuật toán facebook và những đổi mới trong năm 2021

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Thuật toán Facebook và cuộc chiến chống thông tin giả, thông tin kém chất lượng phản cảm gây ảnh hưởng đến cộng đồng người dùng mạng xã hội chưa bao giờ tới hồi kết. Nhất là đối với Facebook, kênh social chiếm hơn 70% dân số thế giới. Biết được tầm quan trọng, Facebook thường xuyên cải thiện và cho thay đổi thuật toán của mình. Không chỉ để đáp ứng nhu cầu bản tin xanh mà còn để hạn chế marketing trá hình, kém chất lượng.

Thuật toán Facebook là gì

Sau Google, Facebook được coi là nơi có thuật toán phức tạp mà các nhà marketing luôn phải đau đầu. Thuật toán Facebook hay còn gọi là Facebook Algorithm. Được lập trình và tạo ra với các thuật code phức tạp và khó có thể nắm bắt được quy luật hoạt động của chúng.

Một trong những thuật toán quan trọng cần tìm hiểu nhất trong thuật toán Facebook là Edgerank. Đây được xem là nhân tố quan trọng hàng đầu để thực hiện Facebook Marketing mà mọi Marketer đều nên biết.

Thuật toán EdgeRank là tập hợp các phép toán bao gồm nhiều biến khác nhau. Nó giúp xác định nội dung nào sẽ được hiển thị trên Newsfeed của mỗi người dùng, tùy vào nội dung mà họ quan tâm. Có thể hiểu rằng thông qua thuật toán này Facebook có thể quyết định nội dung, câu chuyện, ấn phẩm sẽ xuất hiện trả về kết quả trên bản tin của bạn  [the_ad id=”116846″]

Đối với Facebook, họ luôn nhắc nhở chúng ta rằng đây không chỉ đơn thuần là một thuật toán, mà nó bao gồm nhiều tầng của mô hình Machine Learning (học máy) xếp hạng nhằm dự đoán bài viết nào có giá trị và ý nghĩa nhất đối với từng cá nhân người dùng trong tương lai

Những điểm thay đổi Thuật toán Facebook 2021

Tháng 1/2021, thuật toán Facebook được hình thành từ bốn tín hiệu xếp hạng chính: lần truy cập gần đây, mức độ phổ biến, loại nội dung và mối quan hệ

Facebook nói rằng họ sử dụng hàng nghìn tín hiệu xếp hạng. Tất cả mọi thứ, từ tốc độ kết nối internet của người dùng đến việc họ muốn tham gia bằng việc thích hay bình luận.

Mặc dù vậy, trong nhiều năm qua, thuật toán Facebook đã liên tục đề cập đến bốn tín hiệu xếp hạng giống nhau là quan trọng nhất khi nói đến cấp độ tăng cao của một bài đăng trong nguồn cấp tin tức.

Nội dung chi tiết 4 tin hiệu:

  • Mối quan hệ: bài đăng có phải từ một người, doanh nghiệp, nguồn tin tức hoặc nhân vật công chúng mà người dùng thường tương tác không? (Tức là, tin nhắn, thẻ, trao đổi với, theo dõi, v.v.)
  • Loại nội dung: Loại phương tiện nào trong bài đăng và loại phương tiện nào mà người dùng trao đổi với nhiều nhất? (Tức là clip, ảnh, liên kết, v.v.)
  • Mức độ phổ biến: Những người đã xem bài đăng phản ứng với nó như thế nào? (Đặc biệt là bạn bè của bạn). Có phải họ đang sẻ chia nó, bình luận về nó, bỏ qua nó, đập vào mặt phản ứng đấy không?
  • Lần truy cập gần đây: bài đăng mới như thế nào? bài viết mới hơn được đặt cao hơn.

Tất nhiên, hầu hết các tín hiệu này đều yêu cầu Facebook phải theo dõi hành vi của người dùng. đó là nơi bắt đầu cuộc tranh luận về quyền riêng tư và cá nhân hóa. (Lần nữa.) Facebook tiếp tục nỗ lực minh bạch với người sử dụng về thông tin của họ.

Vào cuối tháng 3/ 2021, Facebook đưa ra cho phép người sử dụng kiểm soát nhiều hơn hững gì họ có thể coi và sẻ chia trong phạm vi sử dụng ứng dụng.

Cập nhật 1: Tùy chọn đánh giá về bài post công khai

Facebook gợi ý rằng những người bạn mà bạn thêm, các trang bạn thích, các group bạn tham gia và mọi thứ khác mà bạn tác động qua lại trên trang Facebook đều góp một phần vào việc định hình nguồn cấp dữ liệu tin tức của bạn vào bất kỳ ngày nào.

Trang Facebook hiện trao cho bạn quyền kiểm soát những người có thể nhận xét về bài post công khai nhất định của chúng ta với ba tùy chọn để tìm kiếm. Công khai, bạn bè, Hồ sơ & Trang bạn đề cập.

vì vậy, chúng ta có thể kiểm soát cách bạn mời cuộc trò chuyện vào các bài đăng công khai của mình và hạn chế các tác động qua lại không mong muốn có thể tạo ra bằng việc căn chỉnh đối tượng mục tiêu đánh giá của chúng ta.

Cập nhật 2: Quản lý Tùy chọn Nguồn cấp Tin tức

Facebook hiện cho phép bạn nắm bắt nhiều hơn những gì bạn thấy trong nguồn cấp tin tức của mình. Facebook cung cấp thanh bộ lọc nguồn cấp dữ liệu ở đầu nguồn cấp dữ liệu tin tức của chúng ta, trao cho bạn ba tùy chọn nguồn cấp dữ liệu thay thế để chọn lựa.

  1. Trang chủ: Nguồn cấp dữ liệu tiêu chuẩn được căn chỉnh theo thuật toán của trang Facebook để quyết định các bài đăng sẽ hiển thị theo trình tự nào.
  2. Yêu thích: Một nguồn cấp tin tức hiển thị các bài đăng từ 30 người và trang được phân loại thủ công của bạn.
  3. Gần đây: Nguồn cấp tin tức theo thứ tự thời gian vẫn chưa có thuật toán hiển thị các bài post từ bạn bè và các trang của bạn theo thứ tự chúng đã được đăng.

Cập nhật 3: Tham khảo thêm bối cảnh về lý do tại sao các bài post rõ ràng xảy ra trong nguồn cấp dữ liệu tin tức của chúng ta

Để giúp bạn khám phá một số thông tin mới và có liên quan. Thuật toán Facebook đề nghị các bài post từ các trang và group khác nhau trong nguồn cấp tin tức của chúng ta mà người sử dụng không theo dõi, nhưng Facebook cho rằng họ có thể thích nó. Trang Facebook hiện mang lại thêm ngữ cảnh xung quanh các bài đăng mà nó gợi ý trong nguồn cấp dữ liệu tin tức bằng cách mở rộng “Tại sao tôi thấy bài đăng này?” Lựa chọn.

Thuật toán Facebook ảnh hưởng đến Organic Reach như thế nào?

Từ cuối năm 2020, Organic reach – lượng tiếp cận tự nhiên vẫn trên đà tiếp tục giảm. Với Số liệu thống kê chi tiết, lượng tiếp xúc bài đăng Facebook không trả phí giảm còn 5.2%, giảm 0.3% đối với năm 2019 và 2.5% đối với 2018. Trong khi đó, một bài viết không trả phí của một cá nhân với hơn 100k lượt theo dõi có tỷ lệ tương tác trung bình là 0.25%, giảm 0.08% so với cùng kỳ năm trước. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy thuật toán Facebook đang gây áp lực so với những nội dung không đóng phí của các hãng sản xuất.

Đối với marketer việc thực hiện nghiên cứu, nắm bắt thuật toán facebook là vô cùng quan trọng. Nhất là trọng việc thực hiện các kế hoạch truyền thông, Social media. Thuật toán Facebook không có tính chất đứng yên, thay đổi không có quy luật cho nhiều yếu tố. Để kế hoạch truyền thông, chiến lược thực hiện trên Facebook hiệu quả bạn cần thực hiện nghiên cứu thường xuyên.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *