Nội dung chính
- 1 1. Xếp hạng và hiệu quả của từ khoá (Keyword Performance & Rankings)
- 2 2. Tổng lượt traffic từ Organic Search
- 3 3. Từ khoá có chứa thương hiệu và không có thương hiệu
- 4 4. Từ khoá tìm kiếm độc nhất đang thúc đẩy lưu lượng truy cập (Unique Search Terms Driving Traffic)
- 5 5. Inbound Links
- 6 6. Tỷ lệ chuyển đổi từ Organic Search (Conversion Rates from Organic Search)
SEO là một chiến lược đầu tư dài hạn của một doanh nghiệp, có rất nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến kết quả SEO. Vì vậy để tối ưu hiệu quả của một kế hoạch SEO, bạn cần theo dõi các chỉ số quan trọng, từ đó có cơ sở để duy trì và cải thiện kế hoạch của mình. Cùng tìm hiểu về các chỉ số quan trọng trong SEO qua bài viết dưới đây nhé.
1. Xếp hạng và hiệu quả của từ khoá (Keyword Performance & Rankings)
Định nghĩa: Đo lường xem các trang web của bạn xếp hạng tốt như thế nào sau khi sử dụng các từ khóa tìm kiếm mong muốn.
Cách sử dụng:
Tiến hành nghiên cứu từ khóa bằng cách sử dụng Google AdWords Keyword Tool hoặc công cụ HubSpot’s Keyword Grader để xác định các từ khóa tốt nhất nhằm tối ưu hóa trang web của bạn cho những từ khóa đó.
Theo dõi và đo lường hiệu suất của chúng trong mục tìm kiếm. Trang web của bạn đang xếp hạng như thế nào đối với những từ khóa đó? Chúng có đang tạo ra một lượng truy cập đáng kể vào trang web của bạn không? Nếu không, bạn cần điều chỉnh lại các lựa chọn từ khóa để cải thiện thứ hạng tìm kiếm của mình.
2. Tổng lượt traffic từ Organic Search
Định nghĩa: Tỷ lệ phần trăm số lượng khách truy cập đến trang web của bạn từ một liên kết trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (organic search là lượt tìm kiếm không mất phí quảng cáo).
Cách sử dụng:
Một chiến lược inbound marketing tốt, bao gồm nội dung chất lượng cao kết hợp với các từ khóa cụ thể, sẽ giúp bạn thu hút khoảng 40%-50% tổng lưu lượng truy cập từ organic search. Nếu phần trăm lưu lượng truy cập từ organic search của bạn thấp hơn mức đó, hãy tìm cơ hội sử dụng các từ khóa mới hoặc tạo nhiều nội dung hơn như video, podcast, sách điện tử, webinar và bài đăng trên blog
3. Từ khoá có chứa thương hiệu và không có thương hiệu
Định nghĩa: Tỷ lệ so sánh phần trăm lưu lượng truy cập tìm kiếm không mất phí đến trang web của bạn từ các từ khóa liên quan đến thương hiệu, so với các từ khóa chung chung, không có tên thương hiệu nhưng vẫn liên quan đến ngành của bạn.
Cách sử dụng:
Nếu phần lớn lưu lượng truy cập của bạn đến từ các tìm kiếm liên quan đến thương hiệu, điều đó chứng tỏ các nỗ lực SEO của bạn chưa đủ tốt. Bạn cần tạo ra nhiều nội dung và sử dụng thêm các từ khóa liên quan đến các thuật ngữ chung trong ngành hơn nữa. Lý do là vì những người đang tìm kiếm tên thương hiệu của bạn đã biết về công ty và sản phẩm của bạn. Nhưng nếu muốn phát triển doanh nghiệp của mình, bạn cần phải tiếp cận với những khách truy cập chưa biết đến sự tồn tại, thông qua các từ khoá chung liên quan đến thị trường.
4. Từ khoá tìm kiếm độc nhất đang thúc đẩy lưu lượng truy cập (Unique Search Terms Driving Traffic)
Định nghĩa: Danh sách đầy đủ các cụm từ tìm kiếm (không trùng nhau) mà khách truy cập đang sử dụng để tìm ra trang web của bạn.
Cách sử dụng:
Một danh sách dài gồm các cụm từ độc nhất hướng lưu lượng truy cập tìm kiếm đến trang web của bạn đồng nghĩa với việc bạn đang làm rất tốt trong quá trình tạo nội dung xoay quanh các từ khóa và thuật ngữ mà khách hàng tiềm năng đang sử dụng.
Xem kỹ các cụm từ hàng đầu giúp thúc đẩy phần trăm lượt truy cập tìm kiếm. Nếu đây là các cụm từ bạn đang sử dụng cho SEO, thì bạn đang làm tốt công việc tạo ra content thu hút. Nếu bạn không thu hút được lưu lượng truy cập đáng kể từ các từ khóa hàng đầu đó, bạn cần phải làm tốt hơn trong việc tạo ra nội dung phù hợp, có giá trị xung quanh chúng.
Nghiên cứu danh sách các cụm từ tìm kiếm duy nhất cũng giúp khám phá các cụm từ tìm kiếm mới mà bạn đang chưa tận dụng.
5. Inbound Links
Định nghĩa: Thước đo số đường link liên kết đến trang web của bạn từ các trang web khác.
Cách sử dụng:
Mục tiêu là phải tăng dần số lượng liên kết đến từ các trang web chất lượng cao, vì điều này cho thấy nội dung của bạn không chỉ hiện hữu trực tuyến, mà còn được coi là đủ giá trị đối với các trang web khác hoặc các blogger. Nhìn chung, càng nhiều liên kết đến từ nhiều nguồn càng tốt, và mức độ tin cậy của trang web liên kết với bạn càng cao thì inbound links càng có giá trị.
6. Tỷ lệ chuyển đổi từ Organic Search (Conversion Rates from Organic Search)
Định nghĩa: Phần trăm khách truy cập đã đến trang web của bạn thông qua organic search và đã hoàn thành một hành động chuyển đổi, chẳng hạn như trở thành khách hàng tiềm năng hoặc mua một sản phẩm.
Cách sử dụng: Ngoài việc theo dõi tỷ lệ chuyển đổi tổng thể từ organic search, bạn cũng nên đi sâu vào phân tích trang web để theo dõi tỷ lệ chuyển đổi bằng:
– Từ khóa hoặc cụm từ tìm kiếm cụ thể
– Trang đích duy nhất (Unique landing pages)
– URL giới thiệu (từ trang khác)
Tạm kết
Việc theo dõi và đánh giá các chỉ số thường xuyên sẽ giúp bạn biết doanh nghiệp mình đang ở đâu trên thị trường và phải làm gì tiếp theo để cải thiện thứ bậc của mình trong danh sách tìm kiếm. Việc quan trọng là bạn cần có tư duy làm việc với dữ liệu để đánh giá chỉ số nào phù hợp với doanh nghiệp của mình, thu thập nó như thế nào, đến cuối cùng là dựa vào những dữ liệu thu được, phân tích và đánh giá tình hình ra sao để đưa ra những cải tiến phù hợp. Tham gia ngay khoá học Data Analysis để có tư duy làm việc với dữ liệu, tránh lạc hướng trong biển dữ liệu bạn nhé