Nội dung chính
Bạn cần theo dõi một loạt số liệu khác nhau để phân tích hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo pay-per-click (PPC) của bạn.
Sự khác biệt lớn nhất giữa số liệu SEO và số liệu PPC là bạn đang chi tiền cho mỗi lần nhấp bạn tạo ra từ paid search, vì vậy bạn cần biết mình đang chi bao nhiêu để có được mỗi khách truy cập cũng như lợi nhuận bạn tạo ra từ số tiền đã bỏ ra.
Phân tích paid search (tìm kiếm trả phí) có thể được theo dõi thông qua nền tảng quảng cáo công cụ tìm kiếm mà bạn đang sử dụng, chẳng hạn như Google AdWords. Trong phần này, chúng tôi sẽ xem xét 5 số liệu quan trọng để theo dõi cho các chiến dịch PPC của bạn.
1. Click-Through Rate (CTR)
Định nghĩa: Phần trăm khán giả đã xem quảng cáo của bạn và thực sự nhấp vào liên kết được cung cấp, được tính bằng cách chia tổng số lần nhấp chuột cho số lần hiển thị.
Cách sử dụng: Tỷ lệ nhấp sẽ rất khác nhau theo từng ngành và theo từng từ khóa, nhưng việc theo dõi CTR của bạn theo thời gian sẽ giúp bạn xác định chất lượng và hiệu quả của quảng cáo. Nếu bạn muốn cải thiện CTR cho các từ khóa cụ thể, bạn có thể thử nghiệm các dòng tiêu đề quảng cáo, nội dung và URL trang đích khác nhau để xem kết hợp nào tăng giúp CTR tốt nhất.
2. Average Cost-Per-Click (CPC)
Định nghĩa: Số tiền trung bình bạn phải trả cho mỗi lần nhấp vào một quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm cụ thể.
Cách sử dụng: Chỉ theo dõi giá mỗi nhấp chuột của bạn sẽ không cho bạn biết nhiều điều. Để xác định CPC ‘tốt’, bạn phải tính đến tỷ lệ chuyển đổi cuối cùng và doanh thu từ các nhấp chuột đó. Nghiên cứu CPC trung bình có thể giúp bạn tối ưu hóa chiến lược đặt giá thầu PPC hoặc nhắm mục tiêu các quảng cáo cụ thể để thử nghiệm và tối ưu hóa trong tương lai.
3. Conversion Rate
Định nghĩa: Phần trăm khách truy cập đã hoàn thành một hành động mong muốn (ví dụ: mua sản phẩm hoặc hoàn thành biểu mẫu đăng ký trở thành khách hàng tiềm năng) sau khi nhấp vào một trong các quảng cáo PPC của bạn.
Cách sử dụng: Tỷ lệ chuyển đổi là một thước đo tốt về chất lượng của các trang đích PPC của bạn. Nếu dòng tiêu đề, content và offer mua hàng của trang đích đều có liên quan đến quảng cáo PPC gốc, thì bạn sẽ thấy tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Ngược lại, nếu bạn có tỷ lệ nhấp tốt nhưng chuyển đổi thấp trên một quảng cáo cụ thể, thì bạn nên kiểm tra cẩn thận nội dung trang đích để xác định lý do tại sao khách truy cập không chuyển đổi thành khách hàng. Liệu trang đích có liên quan đến content của quảng cáo và cụm từ tìm kiếm ban đầu không? Đề xuất giá trị có rõ ràng không? Offer có gì hấp dẫn không?
4. Cost-Per-Acquisition (CPA)
Định nghĩa: Đo số tiền bạn đang chi cho quảng cáo PPC trên một chuyển đổi.
Cách sử dụng
Tính CPA tổng thể của paid search bằng cách chia tổng chi tiêu quảng cáo cho tổng tỷ lệ chuyển đổi PPC của bạn. Hoặc bạn có thể tính toán nó trên cơ sở mỗi chiến dịch bằng cách chia giá mỗi lượt nhấp chuột trung bình cho tỷ lệ chuyển đổi của bạn, và phân ra theo từng quảng cáo/từ khóa cụ thể.
Theo dõi CPA của bạn có thể giúp bạn tối ưu hóa chiến lược đặt giá thầu PPC của mình. Ví dụ: Google AdWords hiện cung cấp tùy chọn đặt giá thầu dựa trên chuyển đổi cho phép các nhà quảng cáo đặt giá thầu quảng cáo tối đa của họ theo CPA mục tiêu. Nếu bạn biết CPA lí tưởng theo lịch sử của mình từ các chiến dịch PPC thành công trước đó, bạn có thể sử dụng con số đó để giúp đặt giá thầu hiệu quả hơn cho các từ khóa mới.
5. Return on Ad Spend (ROAS)
Định nghĩa: ROAS đo lường lợi tức đầu tư vào quảng cáo PPC của bạn, được tính bằng cách chia tổng chi tiêu quảng cáo của bạn cho tổng doanh thu được tạo ra từ các chuyển đổi PPC đó.
Cách sử dụng: ROAS là cách tốt nhất để xác định liệu chiến lược PPC của bạn có hiệu quả hay không. Rốt cuộc, tỷ lệ nhấp tốt chỉ có giá trị nếu những nhấp chuột đó dẫn đến chuyển đổi, phải không nào? Nhưng những chuyển đổi đó chỉ có giá trị nếu số doanh thu bạn tạo ra từ hành động bù lại số tiền bạn đã chi cho quảng cáo PPC để tạo ra doanh số bán hàng hoặc khách hàng tiềm năng mới.
Tạm kết
Theo dõi các chỉ số trên sẽ giúp bạn nắm được hiệu quả hoạt động của các chiến dịch PPC, phát hiện vấn đề đúng lúc để có giải pháp xử lý kịp thời, và cũng có những cải thiện để kết quả tốt hơn với những cách làm mới hơn. Biết cách khai thác tốt từ dữ liệu sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc đưa ra những thay đổi, cải tiến để nâng cao hiệu quả làm việc. Nếu bạn muốn bắt đầu làm việc với dữ liệu, hãy tham gia khoá học Data Analysis ngay hôm nay nhé.