Nội dung chính
- 1 1. Nội dung chất lượng kém
- 2 2. Làm mất lòng tin và lãng phí thời gian của khách hàng
- 3 3. Không điều chỉnh giá cả và quảng cáo
- 4 4. Không có chính sách hoàn trả rõ ràng
- 5 5. Đầu tư và quản lý chi phí kém hiệu quả
- 6 6. Bỏ qua tầm quan trọng của UX trên thiết bị di động
- 7 7. Có chiến lược marketing mờ nhạt
- 8 8. Không tối ưu hóa cho SEO
- 9 9. Không lập kế hoạch và thử nghiệm sản phẩm
- 10 10. Làm việc trong các ngách đã bão hòa
- 11 11. Chỉ thử nghiệm sản phẩm một lần
- 12 12. Tập trung quá nhiều vào giao diện người dùng
- 13 13. Điều hướng website kém
- 14 14. Popup khó chịu
- 15 15. Đăng ký bắt buộc
- 16 16. Không có dịch vụ khách hàng
- 17 Kết luận
Có thể bạn đã biết, 90% các công ty khởi nghiệp đều thất bại. Thương mại điện tử không phải là ngoại lệ. Vì vậy, bạn đang suy nghĩ rất nhiều về việc có nên bắt đầu khởi nghiệp theo ngành thương mại điện tử không!?
Bạn sẽ mắc sai lầm và mọi thứ sẽ không theo ý – Xin lỗi khi tôi nói điều này. Nhưng đó là sự thật.
Tuy nhiên, không sao! Tôi có cách giúp doanh nghiệp bạn giảm thiểu số lỗi mắc phải và nhanh chóng thành công hơn.
Dưới đây là phân tích về những lý do hàng đầu khiến các doanh nghiệp thương mại điện tử thất bại, giải pháp cho những sai lầm và nguyên nhân phổ biến nhất. Tôi đã thống kê 16 lý do cụ thể, vì vậy bạn hoàn toàn có thể tránh những sai lầm đó và đưa doanh nghiệp của mình vào danh sách 10% thành công.
1. Nội dung chất lượng kém
Khi bắt đầu kinh doanh một sản phẩm, bạn đã thực hiện rất nhiều chiến lược khác nhau như: Nghiên cứu thị trường, đối thủ, các thủ thuật cũng như công cụ nào có thể hỗ trợ tốt nhất trong quá trình vận hành website thương mại điện tử. Nhưng trong suốt quá trình đó bạn đã bỏ qua chiến lược triển khai, tối ưu content đúng theo nhu cầu người dùng. Điều này sẽ càng tệ hơn khi, bạn thực copy content từ một trang đối thủ nào đó và tất nhiên kết quả nhận được sẽ là:
- Google thi hành án phạt đối với website bạn
- Không ai có thể tìm thấy sản phẩm hay website bạn trong quá trình tìm kiếm trên Google
- Lượng truy cập không có, tỷ lệ chuyển đổi giảm nhanh chóng dẫn đến không có doanh thu.
Chính vì vậy, tôi muốn một lần nữa nhấn mạnh: Đây là sai lầm đầu tiên và lớn nhất trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp!
Bạn cần phải lưu ý và luôn luôn nhớ là: Khách hàng, mọi người đang dõi theo bạn.
Vì vậy, hãy đảm bảo tất cả quá trình triển khai nội dung câu văn, hình ảnh trên website sẽ không làm giảm giá trị thương hiệu doanh nghiệp.
Đặc biệt, thêm một chia sẻ tôi muốn nhấn mạnh: Hương vị đầu tiên là mắt.
Vì sao? Nếu hình ảnh sản phẩm bạn trông giống như thứ được chụp trên điện thoại từ năm 2005 bởi một đứa trẻ, thì chắc chắn khách hàng sẽ không ấn tượng. Hãy dành thời gian để tạo ra nội dung hình ảnh chất lượng và thu hút khách hàng. Đồng thời, đừng quên kết hợp với mô tả sản phẩm rõ ràng, hấp dẫn để gây được tiếng vang. Bạn có thể sử dụng các gạch đầu dòng để liệt kê các lợi ích của sản phẩm theo hướng tích cực, như các cửa hàng trên Shoppe đã làm.
Bonus: Đôi khi sự đơn giản lại đánh bại ngôn ngữ phức tạp, hoa mỹ. Hãy nghĩ về UX/UI ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
2. Làm mất lòng tin và lãng phí thời gian của khách hàng
Trước tiên vào vấn đề chính, chúng ta sẽ xét qua ví dụ cụ thể về qui trình bán hàng hầu hết trang bán hàng đang triển khai nào:
Bạn muốn mua chiếc điện thoại? Rất nhanh! Thao tác bạn chỉ cần click vào “Thêm vào giỏ”. Tiếp theo click vào “Thanh toán”. Tiếp tục chọn “tùy chọn giao hàng”. Cuối cùng, nhập địa chỉ nhà và thế là bạn đã hoàn thành quá trình mua điện thoại của mình tại một website thương mại điện tử.
Đây là một ví dụ điển hình về quá trình mua một sản phẩm bất kì trên trang thương mại điện tử. Mặc dù nó có vẻ hiển nhiên, nhưng vẫn có rất nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử bỏ qua quy trình thanh toán đơn giản nhất này.
Đây cũng là, lý do khiến người tiêu dùng từ bỏ giỏ hàng trước khi thanh toán. Chính vì vậy, bạn hãy đảm bảo quy trình thanh toán đơn giản nhất có thể.
Ngoài ra, bạn cũng đừng quên chọn ngay một hoặc nhiều hơn phương pháp thanh toán đáng tin cậy. Vì, người tiêu dùng có thể nghi ngờ về độ an toàn đối với các website mới.
3. Không điều chỉnh giá cả và quảng cáo
Thực tế là bạn luôn cần quản lý kỳ vọng của khách hàng. Đừng để khách hàng cảm thấy bị lừa vì giá chạy quảng cáo và giá thực tế khác nhau. Họ sẽ lập tức rời khỏi trang bán hàng của bạn ngay lập tức.
Đồng thời, phí ẩn là một yếu tố góp phần lớn vào việc bỏ giỏ hàng. Đảm bảo rằng những gì người tiêu dùng nhìn thấy là những gì họ nhận được – rất quan trọng, vì vậy đừng che giấu bất kỳ chi phí bất ngờ nào cho đến phút cuối.
Tương tự đối với quảng cáo gây hiểu lầm – bạn sẽ hoàn tác tất cả công việc khó khăn của mình nếu bạn đưa người tiêu dùng đến một phiếu mua hàng hoặc trang đích không phù hợp với quảng cáo họ click vào. Đừng bao giờ đùa giỡn với lòng tin của khách hàng như thế – nó sẽ không có kết quả tốt cho bạn.
4. Không có chính sách hoàn trả rõ ràng
Không quan trọng việc kinh doanh trực tuyến của bạn có thành công như thế nào. Không có một chính sách hoàn trả dễ hiểu và dễ tiếp cận sẽ làm cho doanh nghiệp trông không đáng tin cậy. Bạn không thể mong đợi bất kỳ ai mua hàng hoặc bất kỳ ai khác nếu họ không biết chính sách hoàn trả là gì hoặc tìm nó ở đâu.
Hãy đảm bảo có mã dễ nhận dạng dưới mỗi sản phẩm trên website và gửi nó qua email cùng với biên nhận.
5. Đầu tư và quản lý chi phí kém hiệu quả
Như tất cả chúng ta đều biết trước khi bắt đầu kinh doanh, bất kể loại hình nào, bạn đều phải có tiền. Bạn sẽ cần có dòng tiền phù hợp để duy trì, phát triển doanh nghiệp. Nếu không doanh nghiệp sẽ ngừng hoạt động rất nhanh. Hãy đảm bảo không chi tiêu quá mức trong bất kỳ giai đoạn nào của hoạt động kinh doanh. Tốt hơn hết là nên chi tiêu dưới mức và rút kinh nghiệm từ những sai lầm đến khi có kinh phí để điều chỉnh sau đó sẽ bội chi.
Về mặt hàng tồn kho, nếu đặt quá nhiều, bạn sẽ mất nhiều thời gian để bán được hàng. Thậm chí tệ hơn nếu có một nhà cung cấp mất nhiều thời gian để hoàn thành đơn hàng, vận chuyển và tất nhiên khách hàng của bạn sẽ không hài lòng. Do đó việc bạn cần là nên kiểm tra lượng hàng tồn kho để đánh giá nhu cầu sản phẩm và điều chỉnh đơn đặt hàng cho phù hợp. Với các nhà cung cấp, tốt nhất bạn nên đặt hàng một ít và tìm ra loại nào khách hàng ưa chuộng nhất..
6. Bỏ qua tầm quan trọng của UX trên thiết bị di động
Ngày mai là sinh nhật của anh bạn, bạn quên mua quà tặng. Nhưng bạn quá bận để đi vào một cửa hàng và đang đi du lịch cả ngày hôm nay. Nhưng không sao! Bạn đặt hàng trên điện thoại di động của mình. Nhưng website chỉ hoạt động tốt trên máy tính… vì vậy bạn chỉ truy cập vào webisite đó và không bao giờ mua bất kỳ sản phẩm nào.
62% người dùng điện thoại thông minh đã mua thứ gì đó trên thiết bị di động của họ trong sáu tháng. Với con số như vậy, nhấn mạnh vào việc tạo ra một cửa hàng thương mại điện tử đáp ứng hoạt động trên tất cả các thiết bị là rất quan trọng. Đây là điều bạn cần phải ghi nhớ.
Do đó, dù bằng cách nào, bạn cũng nên dành thời gian để tự kiểm tra cửa hàng của mình trên nhiều thiết bị, từ máy tính – với tốc độ web khác nhau và từ các vị trí và địa chỉ IP khác nhau trên khắp thế giới. Nếu khách hàng thấy website khó điều hướng, họ rất dễ chuyển sang website khác.
7. Có chiến lược marketing mờ nhạt
Một ngày nắng, bạn đã pha được ly nước chanh cực kỳ ngon. Đó là giải pháp hoàn hảo cho một ngày hè nóng bức. Nhưng bạn đang bán nó trên một con đường vắng, và không ai biết bạn đang ở đó. Đây là lý do tại sao bạn cần tăng cường chiến lược marketing. Kế hoạch nên bao gồm cách trả tiền, sở hữu và kiếm được, đồng thời bao gồm nội dung hữu ích và phù hợp.
Hãy nghĩ về khách hàng của bạn:
- Họ là ai?
- Họ muốn gì từ thương hiệu?
- Họ sử dụng nền tảng mạng xã hội nào?
Đây là tất cả những câu hỏi bạn cần ghi nhớ khi đang hình thành chiến lược marketing.
Ngay cả những công ty khởi nghiệp nhỏ nhất cũng cần đầu tư vào paid media tại một thời điểm nào đó. Paid media là một cách tuyệt vời để thu hút lưu lượng truy cập đến cửa hàng trực tuyến và tương đối rẻ so với các hình thức quảng cáo trả phí khác. Với ước tính khoảng 1,39 tỷ người dùng Facebook hoạt động hàng tháng, paid media là nền tảng của một doanh nghiệp trực tuyến thành công.
8. Không tối ưu hóa cho SEO
SEO trên website thương mại điện tử!?
Bạn đang nghĩ rằng, có vẽ SEO chưa cần thiết nên sẽ áp dụng sau. Nhưng không, tốt nhất là bạn nên SEO website ngay từ đầu.
Vì, bạn cần thiết lập những từ khóa quan trọng nhất. Ở mức tối thiểu, bạn muốn có chúng trong thẻ tiêu đề cho các trang của mình với các cụm từ tìm kiếm có liên quan trực tiếp đến những gì bạn đang bán. Điều bạn cần là chọn các từ khóa có khối lượng tìm cao nhất, cạnh tranh thấp nhất để tạo cho mình cơ hội xếp hạng cao trong tìm kiếm. Nếu điều đó có vẻ hơi nâng cao và cần thêm trợ giúp, hãy xem bài viết này của Hbmedia SEO về hướng dẫn cơ bản về SEO cho một trang thương mại điện tử . Nếu bạn quyết định nhận trợ giúp từ chuyên nghiệp, tôi khuyên bạn nên thuê một nhà tư vấn chuyên về SEO.
9. Không lập kế hoạch và thử nghiệm sản phẩm
Mọi người nghĩ rằng tất cả những gì phải làm là chọn bất kỳ sản phẩm nào và tự động vì nó được bán trực tuyến. Điều này sẽ thật tuyệt nếu đây là một giấc mơ, nhưng thật không may, bạn phải thức dậy và nhận ra rằng bạn không thể chỉ đưa một sản phẩm vào thị trường mà không thử nghiệm trước.
Bạn phải thực hiện nghiên cứu thị trường thông qua phần mềm và phân tích đối thủ cạnh tranh để có một kết quả thành công. Nếu nghĩ đến việc bán hàng trên Amazon, tôi đề xuất một phần mềm phổ biến có tên là Jungle Scout. Jungle scout là phần mềm được xếp hạng hàng đầu và được sử dụng nhiều nhất cho những người bán hàng chuyên nghiệp trên amazon. Với phần mềm này, bạn sẽ tìm được giải pháp để theo dõi sản phẩm, khám phá cơ hội sản phẩm, theo dõi dữ liệu bán hàng của đối thủ cạnh tranh và có thể tính toán chi phí để bạn gửi sản phẩm đó đến Amazon.
10. Làm việc trong các ngách đã bão hòa
Bạn không muốn đi vào một thị trường ngách mà mọi người đều cố gắng bán những sản phẩm giống nhau và quá chung chung. Bán vòng cổ cho cún sẽ không giúp bạn đi đến đâu. Nhưng nếu cung cấp vòng cổ huấn luyện cho cún, bạn có thể có cơ hội tốt hơn.
Ý tôi muốn gửi đến bạn là: khi đi vào thị trường ngách, đừng chỉ chọn một sản phẩm chung chung hàng ngày như vòng cổ cho cún và đồng hồ thể dục mà mọi người trực tuyến đang cố gắng bán. Bạn phải có khả năng đi sâu vào ngách và ngách sâu hơn nếu bạn muốn đạt được bất kỳ thành công nào.
11. Chỉ thử nghiệm sản phẩm một lần
Tất cả chúng ta đều biết một số người, khi họ nhận thấy có điều không ổn trong kế hoạch, họ sẽ tự động từ bỏ.
Đối với thương mại điện tử cũng vậy. Bạn cảm thấy như thể đã làm mọi thứ đúng khi nghiên cứu, phân tích đối thủ cạnh tranh,… Nhưng vì một lý do nào đó, bạn quyết định đóng cửa và từ bỏ chỉ vì sản phẩm không mang lại nhiều lợi nhuận.
Tôi hiểu rằng: Có những điều trong cuộc sống không theo ý, dù bạn nghĩ mình đã làm đúng mọi thứ, nhưng việc bỏ cuộc chỉ vì một lần thất bại trong khởi nghiệp thì cũng chẳng ích gì. Bạn phải ít nhất thử tối thiểu 3-5 sản phẩm trước khi gọi nó là sản phẩm. Bạn sẽ học được từ những thất bại trước đây của mình, nhưng nếu bạn bỏ chỉ sau một sản phẩm, bạn sẽ không bao giờ biết được điều gì có thể xảy ra. Vì vậy bạn chỉ có một lựa chọn để thành công: Đứng lên và tiếp tục hoàn thành mục tiêu.
12. Tập trung quá nhiều vào giao diện người dùng
Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, không chỉ riêng thương mại điện tử, bạn muốn có một website tốt, danh thiếp và một tên thương hiệu hấp dẫn. Nhưng những yếu tố đó sẽ không giữ cho doanh nghiệp hoạt động lâu dài.
Bạn cần phải phát triển một chương trình phụ (khuyến mãi, quà tặng,..) mạnh mẽ vì đó là thứ sẽ duy trì hoạt động kinh doanh. Khách hàng của bạn là những người sẽ giữ cho doanh nghiệp tồn tại. Vì vậy, hãy cân nhắc khi nói đến cách họ tương tác và trải nghiệm của trên website bạn.
Website cần cung cấp chức năng giúp nó hoạt động hiệu quả hơn.
13. Điều hướng website kém
Cũng giống như quy trình thanh toán, muốn website dễ nhìn và dễ điều hướng. Một số yếu tố điều hướng quan trọng nhất trong thương mại điện tử là tìm kiếm những người mua sắm có thị hiếu, nhãn hiệu cụ thể (đơn giản) và hình ảnh (chúng thúc đẩy điều hướng nhiều hơn văn bản). Không có điều hướng website tốt sẽ khiến mọi người hoàn toàn không tiếp cận được với những gì có thể là khách hàng tiềm năng.
Khách hàng của bạn muốn có mọi thứ dễ dàng, thuận tiện và trực quan, từ việc duyệt trang web để tìm sản phẩm và mọi thứ.
14. Popup khó chịu
Hầu như không có gì khó chịu hơn đối với người tiêu dùng tiềm năng là: vào một website để xác định mua hàng và một popup bật lên ngay lập tức. Không có gì sai khi có một popup trên website, nhưng phải có thời gian và địa điểm cho nó. Khi khách hàng chỉ muốn xem liệu có muốn mua hàng từ website hay không, một popup ngay lập tức có thể làm phiền khách hàng tiềm năng của bạn.
Một số website có popup bật lên, nhưng nút thoát dường như không xuất hiện, điều này sẽ làm khách hàng rời khỏi website ngay lập tức.
Nếu bạn định sử dụng popup, tốt nhất để nó xuất hiện sau vài phút kể từ người dùng truy cập website. Thậm chí tốt hơn, việc kích hoạt nó khi một hành động cụ thể được thực hiện trên website như khi ai đó thêm vào giỏ hàng của họ, điều này cũng sẽ khuyến khích họ mua hàng ngay, đặc biệt nếu nó bao gồm thứ gì đó hấp dẫn như phiếu giảm giá hoặc một phần bổ sung miễn phí những gì họ đã tìm mua.
15. Đăng ký bắt buộc
Tắt các popup gây phiền nhiễu, điều sẽ làm phiền khách hàng tiềm năng, thậm chí nhiều hơn, là yêu cầu họ đăng ký chỉ sau một vài giây khi đến website bạn.
Việc mong đợi bất kỳ ai phải đăng ký hoặc họ sẽ không thể truy cập website sẽ khiến hầu hết mọi người rời đi. Bạn sẽ không hỏi ai đó chỉ sau khi gặp họ vài phút, phải không? Tất nhiên là không và nó cũng giống như website bạn. Nếu bạn muốn ai đó cam kết và thậm chí trở thành người hâm mộ, họ phải biết về công ty và sản phẩm của bạn. Điều đó sẽ xác định xem họ có thích website bạn hay không, mua hàng một lần hay trở thành khách hàng thân thiết.
16. Không có dịch vụ khách hàng
Bất kể công ty lớn hay nhỏ, bạn sẽ không tiến xa được nếu không có dịch vụ khách hàng.
Bạn đang bán một sản phẩm trực tuyến, mọi người sẽ có những câu hỏi đặt ra và nếu không thể đưa ra câu trả lời, họ sẽ chuyển sang đối thủ cạnh tranh của bạn.
Mười đến mười lăm năm trước, nếu bạn có dịch vụ chăm sóc khách hàng không tốt, điều khách hàng có thể làm là viết thư khiếu nại. Bây giờ trong thời đại ngày nay với tất cả mọi người có một chiếc điện thoại thông minh, tất cả những gì họ sẽ làm là chia sẻ cảm xúc của lên các nền tảng xã hội (Google, Facebook,…) để cả thế giới có thể nhìn thấy nó. Trong cuộc khảo sát của năm 2017, 54% người cho biết họ ngừng kinh doanh với một công ty vì trải nghiệm tệ và con số đó thậm chí còn cao hơn với tỷ lệ 61% trở lên.
Kết luận
Kinh doanh thương mại điện tử có tỷ lệ thất bại khoảng 80% trong tỷ lệ thất bại. Rất nhiều sai lầm xảy ra khi xây dựng một doanh nghiệp thương mại điện tử.
Nhưng điều bạn cần ngay lúc này là phải biết những sai lầm và rút kinh nghiệm để tiếp tục kinh doanh.
Với chia sẻ này, tôi mong rằng bạn sẽ thành công hơn trên con đường khởi nghiệp của mình. Đặc biệt hãy nhớ: Cách thành công nhanh nhất khi và chỉ khi bạn học được từ những sai lầm.