Nội dung chính
- 1 Spark Ads TikTok là gì?
- 2 Tại sao bạn nên sử dụng Spark Ads TikTok?
- 3 Sự khác biệt của Spark Ads với các hình thức quảng cáo khác
- 4 Hướng dẫn tạo Spark Ads TikTok chỉ với 5 bước đơn giản
- 5 Các doanh nghiệp Việt đã sử dụng Spark Ads thành công
- 6 Những điều cần lưu ý khi chạy quảng cáo Spark Ads
- 7 Một vài tips hay để tối ưu quảng cáo Spark Ads
Một trong những lý do TikTok trở thành mạng xã hội yêu thích của giới trẻ hiện này là vì thời gian video ngắn, nội dung có tính cá nhân hóa và những cảm xúc mà các video mang lại. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm của mình trên nền tảng này. Làm thế nào để các video quảng cáo của mình vừa nêu bật được những giá trị của sản phẩm, vừa có nội dung chân thật và lôi cuốn người dùng? Spark Ads TikTok chính là giải pháp phù hợp nhất cho các nhãn hàng. Trong bài viết này, HBMEDIA sẽ giải đáp thắc mắc Spark Ads TikTok là gì, cách thiết lập chương trình quảng cáo Spark Ads TikTok hiệu quả và đưa ra một số lưu ý, tips để giúp bạn tối ưu quảng cáo.
Spark Ads TikTok là gì?
Spark Ads TikTok là một hình thức quảng cáo TikTok cho phép doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận của những video có nội dung tự nhiên. Thay vì sáng tạo riêng các video quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, bạn có thể lựa chọn những video có sẵn và đang thịnh hành trên kênh của mình hoặc kênh TikTok của các nhà sáng tạo nội dung khác để tiến hành quảng cáo trực tiếp cho sản phẩm. Nhờ vậy, mặc dù video nhằm mục đích quảng cáo nhưng sẽ không tạo cho người xem cảm giác đang xem một nội dung được trả phí.
Ví dụ, nhãn hàng có thể liên hệ với những KOC/KOL đã từng sáng tạo nội dung về sản phẩm nước tẩy trang của mình để chạy quảng cáo cho những video viral ngay trên kênh TikTok của họ.
Bằng cách này, các nhãn hàng có thể lựa chọn những nội dung tự nhiên, phù hợp với chiến dịch của mình và tối ưu hóa phạm vi tiếp cận tới người dùng TikTok mục tiêu.
Tại sao bạn nên sử dụng Spark Ads TikTok?
TikTok đã cho ra mắt hình thức quảng cáo Spark Ads như là một giải pháp đối với các doanh nghiệp bởi vì những lợi ích sau đây.
- Kích thích khả năng sáng tạo: Thay vì đưa ra một kịch bản quảng cáo, doanh nghiệp có thể tạo điều kiện để các nhà sáng tạo tạo ra những nội dung video về sản phẩm, dịch vụ của mình một cách hấp dẫn, thu hút người xem. Điều này giúp cho các video quảng cáo tương tự với các video tự nhiên, tăng khả năng người dùng xem và tương tác với nó.
- Tạo ra chiến lược nội dung hiệu quả hơn: Nếu doanh nghiệp đã có nội dung hoạt động tốt trên TikTok hoặc tìm kiếm được các nội dung viral về sản phẩm/dịch vụ của mình, Spark Ads có thể giúp doanh nghiệp ‘tái sử dụng’ và tận dụng những nội dung đã có để đem lại hiệu quả cao hơn cho chiến dịch.
- Hiệu quả quảng cáo tăng lên
- Theo số liệu thống kê của TikTok, các chiến dịch quảng cáo khi dùng Spark Ads đã có kết quả tổng thể hết sức tích cực về lượt xem, lượt tương tác, CVR so với Non-Spark Ads. Cụ thể, tỷ lệ hoàn tất +30%, Tỷ lệ tương tác +142%, CVR +43%, CPM -4%.
- Thông tin về lượt nhấp, lượt thích, lượt bình luận và lượt chia sẻ nhờ trả phí là những số liệu được cung cấp ở cả hình thức quảng cáo Spark Ads TikTok và Non-Spark Ads TikTok.
Số liệu giống nhau giữa Spark Ads TikTok và Non-Spark Ads TikTok |
Lượt nhấp nhờ trả phí: số lượt nhấp được ghi nhận cho nút CTA, caption, tên kênh, ảnh hồ sơ và thao tác vuốt sang trái. |
Lượt thích nhờ trả phí: Số lượt thích video quảng cáo trong vòng 1 ngày kể từ khi người dùng thấy quảng cáo trả phí. |
Lượt chia sẻ nhờ trả phí: Số lượt chia sẻ video quảng cáo của bạn trong vòng 1 ngày kể từ khi người dùng thấy quảng cáo được trả phí. |
Lượt bình luận nhờ trả phí: Số lượng bình luận mà video quảng cáo video của bạn nhận được trong vòng 1 ngày kể từ khi người dùng nhìn thấy quảng cáo trả phí. |
- Ngoài ra, Spark Ads TikTok có thể cung cấp nhiều số liệu hơn so với các quảng cáo khác. Từ đó, các thương hiệu có thể đo lường hiệu quả các chiến dịch TikTok và tối ưu hóa chiến lược quảng cáo.
Non – Spark Ads | Spark Ads |
X | Người follow nhờ trả phí: Số lượng người theo dõi mới trong 1 ngày kể từ khi người dùng thấy quảng cáo. |
X | Số lượt truy cập hồ sơ nhờ trả phí: Số lượt truy cập hồ sơ do quảng cáo trả phí thu hút được trong chiến dịch. |
X | Lượt nhấp vào nhạc: số lượt nhấp được ghi nhận cho biểu tượng Đĩa nhạc và tiêu đề Nhạc. |
X | Lượt nhấp vào văn bản cố định: Số lượt nhấp vào văn bản cố định trong video Spark Ads trên bảng tin Dành cho bạn. |
X | Tỷ lệ nhấp vào văn bản cố định: Lượt nhấp vào văn bản cố định/lượt hiển thị văn bản cố định. |
- Các tính năng đổi mới
Spark Ads hỗ trợ các tính năng Duet, Stitch và Sticker cũng như cho phép người xem sử dụng các âm thanh được dùng trong video quảng cáo. Điều này giúp tăng sự tương tác giữa thương hiệu với người dùng.
Có thể thấy, Spark Ads TikTok ngoài việc cung cấp những nội dung giải trí và giảm sự gián đoạn trong quá trình trải nghiệm của người dùng, nó còn mang đến cho doanh nghiệp cơ hội nâng cao nhận thức thương hiệu, thúc đẩy lượt tương tác và tăng doanh số.
Sự khác biệt của Spark Ads với các hình thức quảng cáo khác
Sự khác biệt chính giữa TikTok Spark Ads và các hình thức quảng cáo Non-Spark Ads là nguồn gốc video quảng cáo và mức độ tương tác với người dùng.
Tiêu thức so sánh | Non – Spark Ads | Spark Ads |
Nguồn gốc video quảng cáo | Quảng cáo cần được đăng tải lên mục “Ad creative” của TikTok for Business | Video có sẵn trên kênh TikTok của doanh nghiệp. Video của các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok (sử dụng mã ủy quyền quảng cáo) |
Những hạn chế trong sáng tạo | Kích cỡ video không vượt quá 500 MB. Thời lượng video từ 5-60 giây. Thời gian lý tưởng là 21-34 giây | Không giới hạn về kích cỡ video, độ phân giải và phù hợp với mọi thời lượng video |
Tương tác với người dùng | Nhấp vào CTA, ảnh hồ sơ, tên kênh, caption hoặc vuốt sang trái để đến Landing page hoặc trang cài đặt ứng dụng. | – Nhấp vào CTA, ảnh hồ sơ, tên kênh, caption hoặc vuốt sang trái để đến Landing page hoặc trang cài đặt ứng dụng. – Nhấp vào tên bài hát và biểu tượng đĩa nhạc để chuyển sang thư viện nhạc – Nhấp vào dấu ‘+’ để theo dõi tài khoản |
Hướng dẫn tạo Spark Ads TikTok chỉ với 5 bước đơn giản
Spark Ads là một định dạng quảng cáo cho phép thương hiệu sử dụng các nội dung tự nhiên trên TikTok để quảng cáo. Để sử dụng hình thức quảng cáo Spark Ads này, bạn cần phải chọn một tài khoản TikTok để quảng cáo. Bạn có thể lựa chọn một trong hai loại tài khoản dưới đây:
- Sử dụng tài khoản cá nhân liên kết với tài khoản Business của bạn
- Sử dụng tài khoản được ủy quyền (qua Trung tâm doanh nghiệp) hoặc sử dụng Bài đăng được ủy quyền (qua mã video)
Với mỗi loại tài khoản sẽ có đặc điểm và cách thức triển khai quảng cáo Spark Ads TikTok riêng. Ngay bây giờ, HBMEDIA sẽ hướng dẫn chi tiết hai cách thực hiện Spark Ads tương ứng với loại tài khoản bạn đã lựa chọn.
Cách 1. Tài khoản liên kết
Nếu nhà quảng cáo lựa chọn loại tài khoản cá nhân đã được liên kết với TikTok for Business, bạn chỉ cần thực hiện 2 bước sau.
Bước 1. Bật tính năng Spark Ads
- Vào phần Dashboard của TikTok Ads
- Lựa chọn mục tiêu quảng cáo
- Hoàn tất các cài đặt trong “Campaign” và “Ad Group”
- Bật tính năng “Use TikTok Account to deliver Spark Ads”
Bước 2. Lựa chọn tài khoản quảng cáo mà bạn sở hữu
Thêm tài khoản bạn sở hữu để có thể trực tiếp sử dụng các bài đăng sẵn có trong tài khoản hoặc tạo/tải lên video mới từ “Trình quản lý quảng cáo”.
- Trường hợp sử dụng các video có sẵn:
- Truy cập phần “Chi tiết quảng cáo”, chọn mục “Bài đăng TikTok” rồi lựa chọn bài đăng bạn muốn dùng trong Spark Ads.
- Sau khi chọn video, nhấn vào “Xác nhận”.
- Hoàn tất các tùy chọn cài đặt quảng cáo rồi nhấp vào “Gửi” để phát hành quảng cáo Spark Ads.
- Trường hợp tạo/tải lên video mới
- Bạn nhấp vào “+Video” để tải video
- Sau khi đăng tải video, bạn chọn “Chỉ hiển thị dưới dạng quảng cáo” nếu muốn video không thể được đề xuất, tìm kiếm hay hiển thị trên trang hồ sơ của bạn.
- Nhấp vào Gửi khi quảng cáo của bạn hoàn tất. Bây giờ, bạn sẽ phải đợi quảng cáo của mình được phê duyệt.
Cách 2. Tài khoản hoặc bài đăng được ủy quyền
Với cách này, doanh nghiệp và nhà sáng tạo nội dung cần có sự phối hợp chặt chẽ. Doanh nghiệp muốn sử dụng các bài đăng được ủy quyền trong Spark Ads, nhà sáng tạo nội dung cần phải ủy quyền video cho mục đích quảng cáo.
Bước 1. Lựa chọn video và tạo mã ủy quyền
- Nhấp vào “Me – Hồ sơ” để đến kênh TikTok của mình, sau đó nhấn vào biểu tượng 3 chấm ở góc trên cùng bên phải.
- Chọn “Privacy – Quyền riêng tư”.
- Chuyển “Ad authorization – Uỷ quyền quảng cáo” sang trạng thái bật
Bước 2. Uỷ quyền video
TikToker sẽ tự lựa chọn video để ủy quyền hoặc doanh nghiệp sẽ liên hệ với TikToker để trao đổi về video được ủy quyền. Sau khi đã chọn được video, nhà sáng tạo nội dung cần:
- Truy cập vào Video được lựa chọn.
- Chọn biểu tượng 3 chấm.
- Chọn “Ad settings – Cài đặt quảng cáo”.
- Bật chế độ “Ad authorization – Uỷ quyền quảng cáo” và chọn đồng ý với các “Advertising Terms of Service – Điều khoản Dịch vụ quảng cáo Nội dung”.
Bước 3. Tạo mã video
Nếu doanh nghiệp cộng tác với người sáng tạo từ TikTok Creator Marketplace, bạn có thể bỏ qua bước tạo mã và đồng bộ hóa các video của họ với trình quản lý quảng cáo TikTok để sử dụng những video cho hoạt động quảng cáo Spark Ads.
Còn nếu doanh nghiệp không làm việc với nhà sáng tạo trên TikTok Creator Marketplace thì nhà sáng tạo cần tạo một mã video để chia sẻ với doanh nghiệp và đưa ra khoảng thời gian mình sẽ ủy quyền cho doanh nghiệp.
- Chọn phần “Generate Code – Tạo mã” và chọn một trong ba tùy chọn thời gian mà TikTok cho phép: 7 ngày, 30 ngày, 60 ngày.
- Nhấp vào “Authorize – Uỷ quyền”.
- Nhấn “Copy Code – Sao chép mã” để chia sẻ mã cho doanh nghiệp.
Bước 4. Nhập mã video ủy quyền lên TikTok Ads Manager
Sau khi sao chép mã video, nhà sáng tạo sẽ gửi mã này cho doanh nghiệp và bạn sẽ cần nhập mã lên TikTok Ads Manager bằng cách:
- Truy cập vào “Assets”, chọn “Creative”.
- Chọn “Spark Ads” và nhấn vào nút “Apply for Authorization – Cho phép ủy quyền”.
- Dán mã ủy quyền vào thanh tìm kiếm rồi nhấn “Search – Tìm kiếm”.
- Kiểm tra lại xem video hiển thị phía dưới có đúng là video gốc đã được lựa chọn ủy quyền hay không. Nếu đúng, bạn ấn vào “Confirm – Xác nhận”.
Bước 5. Chạy quảng cáo Spark Ads
Sau khi đã hoàn thành tất cả các bước trên, doanh nghiệp có thể chuyển đổi các video tự nhiên các video Spark Ads TikTok bằng các bước sau.
- Tạo chiến dịch và thiết lập nhóm quảng cáo.
- Ở phần “Ad level”, ấn chọn Spark Ads
- Chọn “Select posts from Library” trong phần Upload
- Chọn video bạn muốn quảng cáo.
- Bật nút chuyển đổi Sử dụng tài khoản TikTok để phân phối ủy quyền quảng cáo TikTok và chọn tài khoản bạn muốn quảng cáo
- Nhấp vào “Submit” khi quảng cáo của bạn hoàn tất. Bây giờ, bạn sẽ phải đợi quảng cáo của mình được phê duyệt.
Các doanh nghiệp Việt đã sử dụng Spark Ads thành công
Case 1. Mobifone
Mục tiêu
Mobifone là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đầu tiên và hiện là một trong những nhà mạng lớn nhất ở Việt Nam.
Tháng 11/2021, Mobifone thực hiện chiến dịch TikTok nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng số lần hiển thị thương hiệu và thúc đẩy doanh số của hai gói dịch vụ mới.
Giải pháp
Mobifone đã sử dụng Spark Ads của TikTok và chiến lược giá thầu Lowest cost để đạt được mục tiêu về số lần hiển thị, phạm vi tiếp cận và số lượt xem video.
Video quảng cáo tập trung vào việc nhân viên của công ty đang livestream nhận xét sản phẩm công nghệ một cách hài hước với thông điệp rõ ràng và trực tiếp “gói giá rẻ – ưu đãi lớn”.
Kết quả
Chỉ trong vòng 2 tuần, Mobifone đã đạt được kết quả vượt 600% kỉ lục quảng cáo trước đây.
- Tiếp cận được hơn 950 nghìn người
- Hơn 300 nghìn lượt xem video trong 6 giây
Case 2. Chilly Việt Nam
Mục tiêu
Chilly Việt Nam là thương hiệu dung dịch vệ sinh phụ nữ. Chilly muốn duy trì doanh số bán hàng ở mức cao sau Tết Nguyên Đán ở Việt Nam vào tháng Giêng.
Chilly muốn kết nối với phụ nữ trong độ tuổi 18 – 55 bằng một loạt video TikTok. Mục tiêu đặt ra là tiếp cận càng nhiều khách hàng mới càng tốt, lan tỏa niềm tin và khiến mọi người luôn bàn luận về các sản phẩm của Chilly một cách vui vẻ, hấp dẫn và chân thực.
Giải pháp
Trong các video TikTok, thương hiệu đã nêu bật các thành phần tự nhiên và tinh thần của nước Ý để xây dựng niềm tin với người dùng. Chilly sử dụng Spark Ads và Display Card cùng với các mẫu quảng cáo độc đáo giúp duy trì bầu không khí vui vẻ và nhẹ nhàng cho cuộc trò chuyện, đồng thời tạo điều kiện để những người có sức ảnh hưởng và khách hàng lan tỏa sản phẩm.
Sau đó, Chilly đã phân tích hành vi người dùng và tối ưu hóa mẫu quảng cáo của TikTok để tìm ra mẫu quảng cáo phù hợp nhất trong việc chuyển đổi niềm tin và đánh giá của khách hàng thành doanh số bán hàng thực tế.
Kết quả
Các mẫu quảng cáo đã giúp thương hiệu này đạt được những kết quả nổi bật sau:
- Hơn 3,5 triệu lượt xem
- Hơn 2.3 nghìn lượt chuyển đổi, tỷ lệ chuyển đổi của Chilly đã đạt trên 2,1%
- Đạt doanh số bán hàng bền vững trong suốt tháng 3
- Xây dựng được nhận thức thương hiệu và thu hút lượng người theo dõi mới.
Những điều cần lưu ý khi chạy quảng cáo Spark Ads
Spark Ads TikTok là một công cụ quảng cáo rất hữu ích khi nó có thể gia tăng lượt tương tác, khả năng tiếp cận tới người dùng TikTok nhưng không khiến họ khó chịu. Tuy nhiên, để khai thác được tất cả các lợi ích mà Spark Ads mang lại, doanh nghiệp cần phải lưu ý những điều dưới đây.
- Sáng tạo và lựa chọn caption phù hợp với nội dung video, mục đích quảng cáo. Bởi vì bạn không thể chỉnh sửa caption của video sau khi đã chuyển video sang dạng video ủy quyền để chạy quảng cáo.
- Video được sử dụng trong chiến dịch vẫn sẽ được phân phối một cách tự nhiên. Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng video có nội dung thú vị, cách trình bày hấp dẫn, sử dụng nhạc hot trend để video đem lại kết quả cao trong suốt chiến dịch.
- Cân nhắc thời gian ủy quyền hợp lý do mã ủy quyền video chỉ có thể xóa khi chiến dịch kết thúc hoặc bị hủy bỏ.
Một vài tips hay để tối ưu quảng cáo Spark Ads
Chắc chắn các doanh nghiệp không muốn chiến dịch của mình gặp trở ngại, trục trặc như video bị xóa do vi phạm chính sách, video bị tắt tiếng hay video nhận được nhiều nhận xét tiêu cực dẫn đến kết quả quảng cáo không cao. Vì vậy, bạn nên tham khảo ngay một vài tips hữu ích mà HBMEDIA cung cấp để tối ưu quảng cáo Spark Ads của mình.
Tip 1. Xác định rõ mục tiêu của chiến dịch
Doanh nghiệp cần xác định mục tiêu để đưa ra các chiến lược phù hợp để đạt được mục tiêu. Đồng thời khi chiến dịch kết thúc, doanh nghiệp sẽ so sánh kết quả với mục tiêu để đánh giá mức độ hiệu quả của quảng cáo Spark Ads. Từ đó, đưa ra những biện pháp cải thiện kết quả trong tương lai để đạt được kết quả tốt hơn.
Tip 2. Lập kế hoạch cụ thể
Sau khi xác định mục tiêu chiến dịch, doanh nghiệp cần lên kế hoạch cho chương trình quảng cáo Spark Ads, bao gồm các nội dung:
- Xác định khách hàng mục tiêu
- Kế hoạch ngân sách quảng cáo
- Hình thức quảng cáo phù hợp
Tip 3. Đánh giá mức độ hiệu quả giữa các video
Để triển khai Spark Ads TikTok, bạn có thể lựa chọn video trên kênh TikTok của mình hoặc sử dụng video của các KOC/KOL. Vậy làm cách nào để chọn được video phù hợp và đem lại hiệu quả? Hãy đánh giá các video dựa trên các chỉ số sau đây.
- Nội dung video được sáng tạo cần đảm bảo các yêu cầu về:
- Thời lượng video
- Ngôn từ được sử dụng
- Các nội dung, từ ngữ cấm sử dụng
- Hashtag cần sử dụng
- Sử dụng nhạc trong thư viện TikTok Commercial Sounds
- Lượt xem: Lựa chọn những video có lượt xem tự nhiên cao để có mức độ phổ biến tốt.
- Lượt tương tác: Bao gồm số lượng lượt thích, bình luận và chia sẻ. Tỷ lệ tương tác cao hơn cho thấy video đó thu hút sự quan tâm của khán giả.
- Tỷ lệ chuyển đổi: Cho bạn biết khả năng của video trong việc chuyển đổi khán giả thành khách hàng. Hãy đánh giá và đo lường chỉ số này để lựa chọn được video mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất và tập trung vào nó để tối ưu hóa chiến dịch của mình.
Tổng kết
Mong rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu được định nghĩa Spark Ads TikTok là gì và những cách để tối ưu chiến dịch quảng cáo Spark Ads. Có thể thấy, với cách thức hoạt động hiệu quả đã được chứng minh thông qua những thành công thực tế, Spark Ads TikTok đang trở thành xu hướng và đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp, nhà quảng cáo. Tuy nhiên, quảng cáo Spark Ads TikTok sẽ cần thời gian để tạo ra kết quả. Do đó, nếu bạn muốn tạo chiến dịch quảng cáo TikTok tổng thể đem lại kết quả rõ ràng và nhanh chóng, hãy liên hệ với HBMEDIA ngay hôm nay để được đội ngũ hoạch định chiến lược và quảng cáo hàng đầu tư vấn nhé!