Review Chi Tiết ChatGPT Sau 2 Tuần Sử Dụng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

ChatGPT là gì và tại sao phần mềm này được coi là “đáng sợ” trong ngành trí tuệ nhân tạo? Hãy cùng HBMEDIA review ChatGPT và tìm hiểu sâu hơn về khái niệm này với bài đọc bên dưới!

ChatGPT là gì? Tóm tắt về ChatGPT

Để review ChatGPT, trước hết ta phải nói về khái niệm của phần mềm này. Đây hiện là một trong những phần mềm trí tuệ nhân tạo thuộc IT mới nhất được đánh giá có tiềm lực phát triển lớn. Trong thực tế, con người sẽ được tiếp xúc với ChatGPT dưới dạng đối thoại trực tuyến. Điều khiến cộng đồng công nghệ bất ngờ là công cụ này có cách vận dụng câu từ tự nhiên dù rằng được điều khiển bởi trí thông minh nhân tạo (AI).

ChatGPT được thành lập bởi một trong những công ty dẫn đầu trong ngành trí tuệ nhân tạo – OpenAI. Các nhà sáng lập đã xây dựng một kho tàng dữ liệu lớn cho ChatGPT, đến nỗi phần mềm này có thể tự hoàn thành bài luận, viết mã code, sáng tạo nội dung.

Review ChatGPT sau 2 tuần sử dụng (Nguồn: HBMEDIA)

Liệu AI có đang ảnh hưởng lên ngành SEO?

Cấu trúc hoạt động của ChatGPT có phần tương tự với những công cụ tìm kiếm mà chúng ta vẫn thường sử dụng. Khi bạn đặt một câu hỏi, những hệ thống này sẽ trả về nội dung phù hợp nhất đã được chọn lọc từ kho tài liệu của chúng.

Thông thường, câu trả lời từ AI sẽ ngắn gọn, dễ hiểu nhưng không có độ chính xác cao khi áp dụng ngôn ngữ khác tiếng Anh. Từ đó, kết quả từ Google lại được đánh giá có độ phong phú tốt hơn.

Nhìn chung, ChatGPT của OpenAi có thể được vận dụng để bổ trợ cho nội dung của SEO và cả những yếu tố On-Page như Schema. Ngoài ra, đây còn là nguồn tài lực để tìm kiếm câu trả lời cho FAQ của người dùng.

Khác biệt giữa ChatGPT với SEO

ChatGPT có sử dụng thêm Moderation API để lọc những nội dung có tác động tiêu cực đến AI. Những thông tin được xem là có hại bao gồm nội dung liên quan đến phân biệt chủng tộc, kì thị giới tính. Trước đây, các yếu tố nói trên đã ảnh hưởng lên AI  – Tay của gã khổng lồ Microsoft hoặc BenderBot3 của Meta. Dẫn đến việc ngừng hoạt động của các tập đoàn công nghệ này.

Thêm vào đó, ChatGPT tuy có hỗ trợ tiếng Việt nhưng thường bị lỗi ngừng chat giữa chừng. Kết quả cuối cùng cho ra cũng không thể hiện câu trả lời đúng trọng tâm hay súc tích như tìm kiếm trên Google.

Dưới đây là giao diện của ChatGPT mà người dùng có thể tham khảo:

ChatGPT bị lỗi dừng chat đột ngột (Nguồn: HBMEDIA)

So sánh ChatGPT & SEO

Câu hỏi liệt kê

ChatGPT có khả năng cung cấp câu trả lời theo local (thông tin chính xác thuộc vị trí mà bạn muốn chatbox trả lời). Dưới đây là 1 mẫu câu hỏi về xe máy được hỏi dưới dạng tiếng Anh và tiếng Việt:

ChatGPT hoạt động tốt nhất khi được hỏi bằng tiếng Anh (Nguồn: HBMEDIA)
Review ChatGPT, ta nhận kết quả xe đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam khi đặt câu hỏi tiếng Việt (Nguồn: HBMEDIA)

Hỏi thêm câu hỏi về một lĩnh vực chuyên môn như SEO, câu trả lời sẽ liệt kê các công cụ nổi tiếng trong ngành. Tuy nhiên, ta vẫn chưa biết được tính xác thực từ phản hồi của ChatGPT vì còn khá nhiều tool nổi tiếng như MOZ, Seoquake…mà không được nhắc đến.

Đến hiện tại, kết quả của ChatGPT không mang tính xác thực cao (Nguồn: HBMEDIA)

Câu hỏi Coding

Khi áp dụng ChatGPT vào SEO, thiết bị này có khả năng hỗ trợ chuyên môn. Ví dụ như viết meta title mẫu hoặc viết mã schema. Điểm còn hạn chế là database của ChatGPT dừng lại ở 2021 nên thông tin chưa chuẩn xác. Đồng thời, phần mềm này chưa thể triển khai tiếng Việt vào schema.

ChatGPT có thể hỗ trợ chuyên môn cho SEO (Nguồn: HBMEDIA)
Mã schema được phần mềm này viết có thể hoạt động tốt (Nguồn: HBMEDIA)
Tuy nhiên. ChatGPT chưa thể triển khai tiếng Việt vào schema (Nguồn: HBMEDIA)
Câu trả lời của ChatGPT có cải thiện hơn tuỳ thuộc vào độ chi tiết của câu hỏi (Nguồn: HBMEDIA)

Câu hỏi tư vấn -SEO

Review ChatGPT còn được đánh giá khi so sánh độ chi tiết của câu trả lời khì cần hỏi chatGPT nhiều hơn để đưa ra thông tin chi tiết. Dưới đây là ví dụ khi nhập từ khóa ‘lịch trình du lịch VN 14 ngày’ để so sánh kết quả giữa ChatGPT với Google.

Kết quả được ChatGPT trả về cho câu hỏi tư vấn cần nhiều thông tin (Nguồn: HBMEDIA)
Kết quả được Google trả về của cùng câu hỏi (Nguồn: HBMEDIA)

Đối chiếu câu trả lời từ 2 công cụ tìm kiếm trên, ta có thể nhìn thấy một số thông tin ChatGPT vẫn chưa cung cấp đủ:

  • Chỉ hiện lịch trình du lịch ở miền Bắc Việt Nam và dừng lại ở Hội An. Không đề cập đến những vùng khác.
  • Không có lịch trình di chuyển từng ngày hay địa chỉ của từng thắng cảnh, cần phải hỏi thêm.
  • Một số thông tin đi kèm về du lịch như đặc sản thì ChatGPT cũng sẽ không cung cấp thêm nếu không được hỏi.

Có một số câu hỏi mang đặc thù theo địa phương thì ChatGPT sẽ không có đủ dữ liệu để phân tích. Điển hình là trường hợp như sau khi hỏi về đặc điểm ngày lễ Tết phần lớn ảnh hưởng đến đất nước Châu Á.

Review ChatGPT: chưa có đủ dữ liệu để trả lời câu hỏi đặc thù cho địa phương (Nguồn: HBMEDIA)
Ngược lại, câu trả lời từ Google chi tiết về nội dung lẫn hình ảnh (Nguồn: HBMEDIA)

Câu hỏi yêu cầu viết bài – SEO

Để tiếp tục review ChatGPT, ta sẽ đánh giá ứng dụng này dựa trên yêu cầu cung cấp bài viết chuẩn SEO 1000 theo tiếng Việt và tiếng Anh.

Đối với tiếng Việt: Ngôn ngữ lẫn lộn, bị dừng đột ngột khi trả kết quả (Nguồn: HBMEDIA)

Kết quả chuẩn SEO tiếng Anh sẽ là ví dụ tiếp theo khi yêu cầu ChatGPT đưa thêm thông tin về từ khoá ‘lịch trình du lịch Việt Nam 14 ngày.

Thông tin có vẻ chi tiết hơn khi có yêu cầu từ phần câu hỏi (Nguồn: HBMEDIA)
Tuy nhiên, số chữ thực tế không đáp ứng được nhu cầu ban đầu người dùng đặt ra (Nguồn: HBMEDIA)

Câu hỏi về quy trình làm việc

Thử thêm dạng câu hỏi quy trình. Nhìn chung, xu hướng trả kết quả của Google và AI có sự khác nhau, Google sẽ cung cấp nhiều về hình ảnh và mẫu dùng sẵn thay vì các bước như AI.

AI cung cấp quy trình làm việc theo dạng các bước (Nguồn: HBMEDIA)
Google mang đến thông tin phong phú hơn về hình ảnh và mẫu dùng sẵn (Nguồn: HBMEDIA)

Khá tương đồng với câu lệnh gợi ý lịch trình du lịch bên trên. Dưới đây là yêu cầu đưa quy trình họp nhanh mỗi sáng cho SEO, ChatGPT đưa ra dạng liệt kê tinh gọn. Ở câu lệnh này thì ChatGPT cho kết quả tốt hơn kết quả website xét trên yếu tố dễ hiểu, cung cấp thông tin hữu ích.

ChatGPT trả về kết quả đúng trọng tâm, đầy đủ thông tin (Nguồn: HBMEDIA)
Cùng câu hỏi trên, kết quả từ website chưa trực tiếp đi vào vấn đề (Nguồn: HBMEDIA)

Sau 2 tuần sử dụng ChatGPT. HBMEDIA review ChatGPT qua việc so sánh công cụ thông minh này & SEO chi tiết qua nhiều trường hợp như trên, Giúp mang lại cái nhìn tổng quát hơn về ChatGPT và sức mạnh của công nghệ tiên tiến này. Ghé thăm HBMEDIA để đọc thêm những bài viết bổ ích cùng chủ đề bạn nhé!

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *