Nội dung chính
KOL & Influencer đã không còn là xa lạ với người trong giới quảng cáo cũng như người tiêu dùng. Việc những ca sỹ, nghệ sỹ, người nổi tiếng đứng ra quảng bá sản phẩm hay thậm chí làm đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, hay Youtube ngày càng phổ biến. Chính những lượng fan hùng hậu và lượng tương tác đáng kinh ngạc của những tài khoản mạng xã hội (MXH) đó đã mang đến cho những chủ nhân sở hữu hàng triệu lượt theo dõi một số tiền béo bở từ những post quảng cáo trên trang của mình.
Khi hợp tác với những người có sức ảnh hưởng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các nhãn hàng, vừa quảng bá thương hiệu, bán hàng nhanh chóng lại tiết kiệm đáng kể tài nguyên cho doanh nghiệp. Vì thế, booking KOL & Influencer trở thành xu hướng Marketing không thể thiếu trong giai đoạn hiện nay.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích hữu hình mà các thương hiệu có thể nhìn thấy được từ việc hợp tác với KOL & Influencer thì nó vẫn còn tồn tại một số rủi ro nếu như không có kế hoạch đúng đắn.
Một số rủi ro khi booking KOL & Influencer
KOL & Influencer là những bậc thầy trong việc dẫn dắt tư tưởng, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến những người theo dõi họ. Với những lợi ích mà họ có thể mang lại như tăng doanh số, nâng cao nhận diện thương hiệu hay tiết kiệm thời gian nhưng nếu không có hướng đi đúng đắn thì nó vẫn tồn tại nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.
1. Bảng giá booking quá cao so với ngân sách
Sử dụng dịch vụ booking KOL & Influencer luôn đòi hỏi các Marketer phải cân não với ngân sách. Nếu cân không đúng sẽ để lại những thảm họa nặng nề tài chính của thương hiệu. Không hẳn hợp tác với những ngôi sao hạng A đắt đỏ thì sẽ mang về lợi nhuận tương xứng.
Cho nên, booking phải dựa trên tính toán chi phí và mức độ phù hợp của KOL & Influencer với nhãn hàng.
2. KOL & Influencer vướng scandal ảnh hưởng tới thương hiệu
Đối với những thương hiệu hợp tác với Sơn Tùng MTP sẽ cảm nhận được một phần nào đó tổn thất khi KOL này bị vướng tin đồn về lùm xùm tình cảm “Trà Xanh” khiến cho hình ảnh ngôi sao hạng A gây dựng bao năm bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, khi truy cập tìm kiếm công ty TNHH M-TP Entertainment chúng ta còn thấy có đến hàng trăm lượt đánh giá 1 sao từ netizen.
3. Tự booking KOL & Influencer
Trong nhiều trường hợp việc tự booking hay thông qua Freelancer cũng được xếp vào một loại rủi ro. Booking thì rất dễ nhưng để có thể chọn được người có ảnh hưởng phù hợp và đưa ra các chỉ số đo lường cụ thể thì những đơn vị có kinh nghiệm thường sẽ làm những công việc này tốt hơn.
Vì thế nên, một số nhãn hàng tự booking tốn kém chi phí nhưng khi vào thực tế chạy chiến dịch lại không hề có hiệu quả mà còn thâm hụt ngân sách.