Marketing Mix: Những gì bạn cần biết để doanh nghiệp phát triển

Trước khi đi vào các yếu tố của 7P marketing và thậm chí là để tránh việc nhầm lẫn giữa 4P marketing, 7P và 4C, bạn nên chú ý vào hình ảnh bên dưới:

Hình ảnh trên là một sơ đồ đơn giản về các  yếu tố tạo nên Marketing Mix.

Nếu bạn không hiểu chi tiết và kĩ lưỡng về 7 yếu tố này, bạn có thể bỏ lỡ đi các yếu tố quan trọng đảm bảo thành công cho doanh nghiệp.

Rất nhiều chuyên gia đã kết luận rằng:

Trong kinh doanh, nếu bạn không biết rõ thị trường mục tiêu của mình & tìm ra chính xác những gì mà khách hàng muốn thì doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ thất bại.

Ngược lại, bạn sẽ thu được rất nhiều lợi nhuận khi nắm rõ các khái niệm trên. Và hơn nữa, bạn sẽ biết cách làm thế nào để tối đa hóa lợi nhuận và làm cho doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.

Tuy nhiên đối với rất nhiều người làm marketing, đặc biệt là những marketers đầy tham vọng thì đều cho rằng 7P trong Marketing là kiến thức cơ bản, và chẳng thèm tìm hiểu sâu hơn về nó.

Vậy bạn có thật sự hiểu nó là gì không? Hãy cùng tôi tìm hiểu nhé.

Định nghĩa Marketing Mix

Định nghĩa về Marketing Mix vô cùng đơn giản. Đó là việc:

Đưa đúng sản phẩm hoặc kết hợp chúng ở đúng nơiđúng thời điểm với đúng mức giá.

Phần khó là làm thế nào để bạn có thể làm tốt cả 4 điều này!

Trước tiên bạn cần biết mọi khía cạnh về kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

Như tôi đã lưu ý trước đây, Marketing Mix chủ yếu liên quan đến 4P của marketing, 7P của marketing, và giả thuyết 4Cs được phát triển vào những năm 1990.

Dưới đây là các nguyên tắc được sử dụng trong ứng dụng của Marketing Mix:

7P trong marketing là gì?

Chuyên gia marketing E. Jerome McCarthy đã tạo ra Marketing 4P vào những năm 1960.

Thuật ngữ này sau đó đã được mở rộng thành 7P & được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Nhiều trường học kinh tế đã dạy khái niệm này trong các lớp marketing cơ bản.

Mô hình 7P trong marketing được phát triển từ 4P này và được định nghĩa như sau:

#1. Product (sản phẩm)

Sản phẩm là một mặt hàng được xây dựng hay sản xuất nhằm đáp ứng như cầu của một nhóm người nhất định.

Sản phẩm có thể vô hình hoặc hữu hình vì nó có thể ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa.

Bạn phải đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường mà bạn hướng tới.

Vì vậy, trong giai đoạn phát triển sản phẩm, marketers phải thực hiện hàng loạt các nghiên cứu sâu rộng về vòng đời của sản phẩm(product life cycle) mà họ đang tạo ra.

Một sản phẩm có vòng đời nhất định gồm 4 giai đoạn:

  1. Giai đoạn giới thiệu (introduction)
  2. Giai đoạn tăng trưởng (growth)
  3. Giai đoạn trưởng thành (maturity)
  4. Giai đoạn thoái trào (decline)

Điều quan trọng là bạn phải tìm cách cải tiến sản phẩm để kích thích thêm nhu cầu khi nó đạt đến giai đoạn thoái trào.

Bên cạnh đó, bạn cũng phải tạo ra các sản phẩm có sự kết hợp. Bạn có thể mở rộng sản phẩm hiện tại bằng cách đa dạng hóa & hoặc tăng độ sâu của dòng sản phẩm.

Nói chung, các nhà tiếp thị phải tự đặt ra câu hỏi nên làm gì để cung cấp một sản phẩm tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Để phát triển sản phẩm phù hợp bạn cần phải trả lời các câu hỏi sau:

  • Khách hàng muốn gì từ dịch vụ hoặc sản phẩm?
  • Khách hàng sẽ sử dụng nó như thế nào?
  • Khách hàng sẽ sử dụng nó ở đâu?
  • Những tính năng nào sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng?
  • Có bất kỳ tính năng cần thiết nào mà bạn đã bỏ lỡ?
  • Bạn có đang tạo ra các tính năng mà khách hàng không cần?
  • Tên của sản phẩm là gì? Nó có hấp dẫn không?
  • Kích cỡ và màu sắc của sản phẩm có thu hút?
  • Sản phẩm của bạn khác với sản phẩm của đối thủ như thế nào?
  • Vẻ ngoài (bao bì) của sản phẩm có bắt mắt không?

#2. Price (Giá cả)

Giá của sản phẩm về cơ bản là số tiền mà khách hàng phải trả để sử dụng nó.

Giá là một yếu tố vô cùng quan trọng tạo nên định nghĩa Marketing Mix. Đây cũng là một thành phần quan trọng trong kế hoạch marketing vì nó quyết định lợi nhuận và sự tồn tại của công ty bạn.

Điều chỉnh giá bán của sản phẩm sẽ tác động lớn đến toàn bộ chiến lược marketing. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng lớn đến doanh số và nhu cầu của sản phẩm.

Nếu công ty mới tham gia thị trường và chưa tạo được tên tuổi cho mình thì khách hàng mục tiêu của bạn sẽ không sẵn sàng trả giá cao. Mặc dù trong tương lai có thể họ sẽ sẵn sàng trả một số tiền lớn, nhưng sẽ rất khó khăn để làm điều đó ở giai đoạn khởi nghiệp.

Giá cả luôn giúp định hình nhận thức về sản phẩm của bạn trong mắt người tiêu dùng.

  • Luôn nhớ rằng giá thấp thường có nghĩa là sản phẩm chất lượng kém hơn khi họ so sánh sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh.
  • Tuy nhiên nếu giá quá cao sẽ khiến chi phí vượt xa lợi ích trong mắt khách hàng. Và do đó họ sẽ coi trọng tiền của họ hơn sản phẩm của bạn.
    => Hãy cân nhắc kiểm tra giá cả của đối thủ cạnh tranh và đưa ra giá cả phù hợp.

Khi đặt giá cho sản phẩm các marketers nên xem xét giá trị cảm nhận mà sản phẩm cung cấp. Có 3 chiến lược về giá chính là:

  • Giá thâm nhập thị trường (Market Penetration Price)
  • Thị trường trượt giá (Skimming price)
  • Giá trung tính

Dưới đây là một số câu hỏi quan trọng mà bạn nên tự hỏi khi đặt giá cho sản phẩm:

  • Bạn đã tốn bao nhiêu tiền để sản xuất sản phẩm?
  • Theo ý kiến khách hàng, sản phẩm đáng giá bao nhiêu?
  • Bạn có nghĩ rằng việc giảm giá nhẹ có thể làm tăng đáng kể thị phần của bạn?
  • Giá hiện tại của sản phẩm có thể theo kịp giá của đối thủ cạnh tranh không?

#3. Place (Địa điểm)

Địa điểm hay kênh phân phối là một phần quan trọng của định nghĩa Marketing Mix.

Bạn phải định vị và phân phối sản phẩm ở nơi dễ tiếp cận với mục tiêu tiềm năng. Điều này thường đòi hỏi vốn hiểu biết sâu sắc về thị trường. Từ đó, bạn sẽ tìm được các kênh phân phối mà chúng có thể kết nối trực tiếp với khách hàng mục tiêu của bạn.

Có nhiều chiến lược phân phối bao gồm:

  • Phân phối chuyên sâu
  • Phân phối độc quyền
  • Phân phối chọn lọc
  • Nhượng quyền

Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn nên trả lời trong việc phát triển chiến lược phân phối của mình:

  • Khách hàng tìm thấy dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn ở đâu?
  • Những loại cửa hàng nào khách hàng tiềm năng thường đi đến? Họ mua sắm trong một trung tâm, một cửa hàng thông thường, trong siêu thị, hay online?
  • Làm thế nào để bạn truy cập các kênh phân phối khác nhau?
  • Chiến lược phân phối của bạn khác với đối thủ như thế nào?
  • Bạn có cần một lực lượng bán hàng hùng hậu?
  • Bạn có cần tham dự hội chợ thương mại?
  • Bạn có cần xây dựng kênh bán hàng online?

#4. Promotion (Quảng bá)

Quảng bá là một thành phần rất quan trọng của marketing vì nó có thể thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu và bán hàng. Quảng bá bao gồm các yếu tố khác nhau như:

  • Tổ chức về bán hàng
  • Quan hệ công chúng
  • Quảng cáo
  • Xúc tiến bán hàng

Quảng cáo thường bao gồm các phương thức truyền thông được trả tiền như quảng cáo trên TV, quảng cáo trên radio, print media hay quảng cáo trên internet.

Trong thời đại ngày nay, hầu hết các nguồn lực marketing đều tập trung vào quảng cáo trực tuyến.

Quan hệ công chúng (Public Relation) là giao tiếp với khách hàng và thường không được trả tiền. Nó bao gồm thông cáo báo chí, triễn lãm, thỏa thuận tài trợ, hội thảo, hội nghị và sự kiện.

Marketing truyền miệng (word of mouth) cũng là một loại hình quảng cáo sản phẩm. Truyền miệng là một các truyền đạt về lợi ích của sản phẩm thông qua sự hài lòng của các khách hàng và các cá nhân. Nhân viên bán hàng đóng vai trò quan trọng trong public relation và truyền miệng.

Việc truyền miệng có thể xảy ra thông qua internet.

Để tạo được chiến lược quảng bá sản phẩm hiệu quả bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Làm thế nào bạn có thể gửi thông điệp marketing cho người mua tiềm năng của bạn?
  • Khi nào là thời điểm tốt nhất để quảng bá sản phẩm của bạn?
  • Bạn sẽ tiếp cận đối tượng tiềm năng và người mua của bạn thông qua quảng cáo truyền hình chứ?
  • Có tốt hay không nếu sử dụng các social media trong việc quảng bá sản phẩm?
  • Chiến lược quảng bá của đối thủ là gì?

Sự kết hợp giữa các chiến lược quảng bá và cách bạn tiến hành quảng cáo sẽ phụ thuộc vào ngân sách của bạn, thông điệp bạn muốn truyền đạt và thị trường mục tiêu của bạn.

#5. People (Con người)

Con người bao gồm cả thị trường mục tiêu và những người liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp.

Nghiên cứu kĩ lưỡng là điều rất quan trọng để khám phá liệu có đủ số lượng người trong thị trường mục tiêu của bạn đang có nhu cầu cho một số loại sản phẩm & dịch vụ nhất định hay không.

Nhân viên của công ty rất quan trọng trong việc marketing. Họ là những người cung cấp dịch vụ.

Điều quan trọng và bạn phải thuê đúng người để cung cấp dịch vụ cao cấp cho khách hàng dù đó là người thuộc bộ phận hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, copywriter, lập trình viên,…

Khi doanh nghiệp tìm thấy những khách hàng thực sự tin tưởng vào các sản phẩm, khả năng cao là các nhân viên của bạn đã thực hiện công việc tốt nhất có thể.

Ngoài ra, những nhân viên tốt, cởi mở sẽ phản hồi trung thực về doanh nghiệp và đưa ra những suy nghĩ về đam mê của riêng họ. Từ đó họ cũng góp phần mở rộng và phát triển doanh nghiệp.

Đây là một bí mật, lợi ích của việc cạnh tranh nội bộ trong một doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến vị thế của doanh nghiệp đó trên thị trường.

#6. Process (Quy trình)

Hệ thống và quy trình tổ chức ảnh hưởng đến việc triển khai dịch vụ.

Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn có một quy trình phù hợp để giảm thiểu chi phí.

Giảm thiểu ở đây có thể là toàn bộ kênh bán hàng của bạn, hệ thống thanh toán, hệ thông phân phối và các quy trình, bước có vai trò trong việc đảm bảo doanh nghiệp của bạn hoạt động hiệu quả.

Tinh chỉnh và cải tiến quy trình có thể đến sau để giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.

#7. Physical Evidence

Vì đặc thù của nhóm ngành dịch vụ là sự trừu tượng doanh nghiệp cần có bằng chứng “hữu hình” để khách hàng dễ hình dung về dịch vụ đã cung cấp.

Ngoài ra nó cũng liên quan đến hình ảnh doanh nghiệp và các sản phẩm của họ được cảm nhận trên thị trường.

Nó là bằng chứng vật lý về sự hiện diện và thành lập của một doanh nghiệp. Một khái niệm về điều này là việc xây dựng thương hiệu.

Ví dụ: khi bạn nghĩ về thức ăn nhanh thì bạn sẽ nghĩ đến McDonalds. Khi bạn nghĩ về thể thao, cái tên Nike và Adidas xuất hiện trong đầu.

Bạn ngay lập tức biết chính xác sự hiện diện của doanh nghiệp trên thị trường vì đây là người dẫn đầu thị trường và đã thiết lập một bằng chứng vật lý cũng như bằng chứng tâm lý trong marketing của họ.

Họ đã thao túng nhận thức người tiêu dùng tốt đến mức các thương hiệu của họ xuất hiện đầu tiên khi một cá nhân được yêu cầu đọc tên một thương hiệu trong lĩnh vực hoặc ngành công nghiệp của họ.

Marketing Mix 4C’s

Mô hình marketing 4C được phát triển bởi Robert F. Lauterborn vào năm 1990. Đây là một sửa đổi của mô hình 4Ps.

Đây không phải là một phần cơ bản của định nghĩa Marketing Mix mà chính là một phần mở rộng.

Dưới đây là các thành phần của mô hình marketing này:

#1. Cost:

Theo Lauterborn, giá không phải là chi phí duy nhất phát sinh khi mua sản phẩm. Chi phí lương tâm hay chi phí cơ hội cũng là một phần của chi phí sở hữu sản phẩm.

#2. Consumer wants and needs:

Một công ty chỉ nên bán một sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, các marketers và nhà nghiên cứu kinh doanh nên tìm hiểu kĩ nhu cầu của người tiêu dùng.

#3. Communication:

Theo Lauterborn, khuyến mãi là khó khăn trong khi giao tiếp là hợp tác. Các marketers nên đặt mục tiêu tạo ra một cuộc đối thoại mở với khách hàng tiềm năng dựa trên nhu cầu và mong muốn của họ.

#4. Convenience:

Sản phẩm nên có sẵn cho người tiêu dùng. Các marketers nên đặt các sản phẩm ở những nơi mà khách hàng của họ có thể nhìn thấy.

Kết luận:

Cho dù bạn đang sử dụng 4P, 7P hay 4C, kế hoạch Marketing Mix của bạn vẫn đóng một vai trò quan trọng.

Bạn nên đưa ra một kế hoạch cân bằng lợi nhuận, sự hài lòng của khách hàng, nhận diện thương hiệu và tính sẵn có của sản phẩm.

Điều cực kì quan trọng là bạn phải xem xét khía cạnh tổng thể của cách thức. Chính nó sẽ quyết định thành công hay thất bài của bạn.

Bằng cách hiểu khái niệm cơ bản của Marketing Mix bạn sẽ chắc chắn đạt được thành công về tài chính cho dù đó là công việc kinh doanh riêng của bạn hay bạn đang hỗ trợ cho thành công của doanh nghiệp.

Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh là tạo ra lợi nhuận. Và đây là một cách chắc chắn đã được chứng minh để đạt được mục tiêu này.

Nguồn: gtvseo.com

CÔNG TY TNHH HBMEDIA – HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 – Hồ Chí Minh
Điện thoại : (028) 6253 8332
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Chăm sóc khách hàng : 0933 534 039
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *