Nội dung chính
- 1 MARKETING DU LỊCH LÀ GÌ?
- 2 12 CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA CÔNG TY DU LỊCH
- 2.1 1. Hiểu rõ khách hàng
- 2.2 2. Tối ưu hóa website quảng bá
- 2.3 3. Tối ưu tiếp thị trên di động
- 2.4 4. Quảng bá bằng mạng xã hội
- 2.5 5. Sử dụng chiến lược Video Marketing
- 2.6 6. Email Marketing ngành du lịch
- 2.7 7. Chấp nhận đặt Tour du lịch Online
- 2.8 8. Nắm bắt sức mạnh Website đánh giá
- 2.9 9. Chiến lược SEO Digital Marketing chuẩn xác
- 2.10 10. Tối ưu Google My Business
- 2.11 11. Trình Marketing Influencers
- 2.12 12. Đặt mục tiêu rõ ràng, giám sát và tối ưu hóa
MARKETING DU LỊCH LÀ GÌ?
Marketing du lịch là gì? Marketing du lịch là tên gọi chung cho các chiến lược Marketing khác nhau được sử dụng bởi các doanh nghiệp trong ngành du lịch. Mục đích đằng sau của Marketing du lịch là để quảng bá doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp so với đối thủ, thu hút khách hàng và tăng nhận thức cho thương hiệu công ty
Hiện nay, Marketing Online du lịch ngày càng khởi sắc, nhiều chiến lược Marketing trong du lịch hiện đại sử dụng internet, website, quảng cáo trực tuyến, email và các nền tảng truyền thông xã hội để Marketing doanh nghiệp đến khách hàng đã thu được nhiều thành công lớn.
12 CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA CÔNG TY DU LỊCH
1. Hiểu rõ khách hàng
Điều quan trọng nhất trong Marketing du lịch là gì? Chính là phải hiểu rõ khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Trước hết, doanh nghiệp lữ hành cần nắm rõ nhân khẩu học của khách hàng, từ đó tìm hiểu nguyên nhân điều gì đã thúc đẩy họ lựa chọn tour du lịch bên mình mà không phải đối thủ. Doanh nghiệp du lịch cần tự đặt ra những câu hỏi như sau: Điều gì thúc đẩy khách hàng đi du lịch? Bằng cách nào khách hàng tiếp cận được với thông tin tour? Làm sao để họ thích đặt hàng hơn? Điều gì gây cản trở và ngăn cản khách hàng lựa chọn đặt tour/ phòng?
Sau khi trả lời được những câu hỏi đó cho tệp khách hàng lý tưởng của mình, doanh nghiệp tiến hành thực hiện các chiến lược Marketing Mix, phát triển website, và xây dựng các chiến lược tiếp thị để giải quyết những vấn đề trên.
Đặc biệt, hãy xây dựng cá tính riêng cho doanh nghiệp của bạn, đó chính là điểm hấp dẫn của doanh nghiệp trong mắt khách hàng và tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp lữ hành của mình
2. Tối ưu hóa website quảng bá
Website chính là bộ mặt Online của công ty, là nền tảng cơ bản để xây dựng các định hướng Marketing Online của doanh nghiệp hiệu quả. Do đó, công ty lữ hành nên chú ý định kỳ tối ưu website để cải thiện trải nghiệm người dùng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng.
Hãy biến Website của bạn thành nơi kể chuyện và cung cấp những kiến thức bổ ích cho khách hàng. Các bài viết chia sẻ những hiểu biết độc đáo về điểm đến, chia sẻ mẹo du lịch,… là một cách hay để thu hút khán giả và thể hiện kiến thức chuyên môn của doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Đặc biệt, ngày nay, khách hàng lướt web bằng di động ngày càng nhiều, do đó hãy lưu ý đừng để website của bạn bị thua kém trên thiết bị di động, lộn xộn hay chậm chạp đều sẽ là điểm yếu lớn của doanh nghiệp, làm tăng tỷ lệ khách hàng thoát trang. Bạn có thể kiểm tra hiệu suất và tốc độ trang web của mình bằng công cụ Kiểm tra trang web di động của Google
3. Tối ưu tiếp thị trên di động
Theo Think with Google, có lượng khách hàng sử dụng di động để nghiên cứu là lập kế hoạch về chuyến du lịch trước khi quyết định chọn tour.
Do đó, trang web của bạn khi hiện diện trên di động cũng phải tốt như trải nghiệm bằng máy tính. Như vậy khách hàng có thể thực hiện các hoạt động tương tự một cách thoải mái trên thiết bị di động của họ mà không phải rắc rối bật tắt máy tính, chỉ cần thêm một bước hành động cũng sẽ làm nhiều khách nản lòng.
Tại sau phải tối ưu tiếp thị trên di động? Vì nghiên cứu cùng Think with Google cho thấy 33% người dùng di động có nhận thức tiêu cực về thương hiệu nếu trải nghiệm di động của họ chậm hoặc không thuận lợi.
4. Quảng bá bằng mạng xã hội
Quảng bá bằng mạng xã hội – Social Media Marketing là một trong những phương pháp Marketing hiệu quả nhất cho ngành du lịch. Hiện nay có rất nhiều kênh mạng xã hội, doanh nghiệp hãy nghiên cứu lựa chọn phương thức phù hợp với chiến lược và ngân sách Marketing của mình.
Facebook là kênh Social Media Marketing quen thuộc và thân thiện nhất cho các nhà lữ hành Việt Nam Marketing tour du lịch đến khách hàng, ngoài ra đây cũng là các hướng lưu lượng truy cập vào website hiệu quả. Đây là trang Social Media được người Việt Nam ưa thích sử dụng nhất, bạn có thể dễ dàng khoanh vùng khách hàng vằng tính năng nhắm mục tiêu cụ thể mà Facebook cung cấp.
Instagram có 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Đặc biệt, Instagram là nền tảng sử dụng truyền tải hình ảnh thuần túy, do đó nó là phương tiện tiếp thị hoàn hảo để giới thiệu về các kỳ quan, các điểm đến đẹp và các món ăn ngon ở Việt Nam,…
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý, Instagram không quá được người dùng Việt Nam ưa chuộng, chỉ nên dùng Instagram nếu nhắm vào thị trường khách nước ngoài muốn đến Việt Nam du lịch.
Ngoài ra, còn các kênh mạng xã hội khác như Twitter, Linkedin, Youtube,…
5. Sử dụng chiến lược Video Marketing
Video Marketing chính là vua của Marketing du lịch Online. Khách du lịch có xu hướng tìm kiếm video để xem xét về các điểm đến mà họ muốn đến. Rõ ràng, chỉ những bức ảnh thì không thể miêu tả hết vẻ đẹp của điểm đến như video được.
100% khách hàng sẽ lưu lại bài viết của bạn nhiều hơn nếu có đính kèm video.
Đặc biệt, ở nước ngoài hiện nay, người du lịch có xu hướng thích các video được live trực tuyến, như vậy họ sẽ có cái nhìn trực quan nhất về địa điểm dự định của mình. Theo nghiên cứu cho thấy 82% mọi người thích xem video trực tiếp hơn các bài đăng trên mạng xã hội, sử dụng cách này doanh nghiệp còn có thể giảm chi phí sản xuất video và thể hiện tính chân thực của bạn với khách hàng.
Marketing du lịch là gì
Một vài khách sạn ở nước ngoài có lắp đặt camera bãi biển trực tuyến 24/7, điều này giúp khách hàng thấy được có điều thú vị gì đang xảy ra trên bãi biển, thật thú vị phải không!
6. Email Marketing ngành du lịch
Danh sách khách hàng Email Marketing của doanh nghiệp nên là độc nhất và chỉ mình sở hữu. Trong một vài trường hợp, Email Marketing mang đến kết quả chuyển đổi tốt hơn cả mạng xã hội và công cụ tìm kiếm.
Vì vậy, hãy bắt đầu xây dựng danh sách Email Marketing của riêng mình. Lý tưởng nhất là bạn nên có một Pop-up trên Website để khuyến khích khách hàng đăng ký nhận ưu đãi từ doanh nghiệp, nhờ vậy bạn có thể kết nối lại với họ và chuyển đổi họ thành khách hàng trả tiền.
7. Chấp nhận đặt Tour du lịch Online
Trên thế giới, theo nghiên cứu của Zion Market Research, thị trường đặt Tour du lịch Online (Online Travel Booking Market) có trị giá 765 tỷ USD vào năm 2017 và dự kiến sẽ đạt tới 1955 tỷ USD vào năm 2026. Ngoài ra, ghi nhận có hơn 57% hoạt động Booking Online liên quan đến du lịch như chỗ ở, tour du lịch và chuyến bay,… được thực hiện trực tuyến.
Khách du lịch thích nghiên cứu tour du lịch, xem xét và so sánh giá cả, quyết định tour du lịch bằng máy tính, di động hơn là phải liên hệ hay di chuyển đến nơi đại lý. Nếu bạn muốn doanh nghiệp mình là sự lựa chọn của khách hàng, bạn cần có mặt ngay lúc khách hàng cần, xuyên suốt trong quá trình mua hàng của khách. Do đó, hãy tạo điều kiện thuận lợi và các ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách thực hiện Booking Online trên trang web của mình.
8. Nắm bắt sức mạnh Website đánh giá
Các trang web cho người dùng đánh giá như TripAdvisor, Google Local,… là địa chỉ hoàn hảo để doanh nghiệp xây dựng sự hiện diện và danh tiếng trực tuyến của mình.
Hãy cân nhắc lựa chọn một hoặc một vài trang đánh giá thân thiện và được nhiều khách hàng tin dùng, thực hiện phản hồi tất cả các đánh giá (cả tiêu cực và tích cực), từ đo thể hiện cho khách hàng thấy doanh nghiệp luôn sẵn sàng lắng họ, sẽ vì khách hàng mà cải thiện dịch vụ tốt hơn.
Các trang đánh giá không chỉ giúp tăng niềm tin của người tiêu dùng với doanh nghiệp mà còn là cách quảng bá doanh nghiệp cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, liên kết các đánh giá với Website doanh nghiệp có thể giúp tăng xếp hạng trang web và tỷ lệ chuyển đổi.
9. Chiến lược SEO Digital Marketing chuẩn xác
SEO Marketing là yếu tố không thể thiếu trong Digital Marketing trong du lịch.
Hành trình phổ biến nhất để khách du lịch tìm đến và tiếp cận được với một trang web cụ thể là bắt đầu từ Google. Khách du lịch sử dụng công cụ tìm kiếm để nghiên cứu điểm đến du lịch, chỗ ở, phương tiện di chuyển, các hoạt động, các tour du lịch sẵn có,… Nếu dịch vụ hay Tour du lịch của bạn không nằm trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm, bạn không thể thu hút được khách hàng tiềm năng.
Thật sự xếp hạng ở trang thứ hai không phải là thấp, tuy nhiên khách hàng thường không đụng đến nó mà chỉ xem trang đầu Google trả về mà thôi.
Không dễ dàng để xếp hạng top trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm, bởi các từ khóa về du lịch luôn có sự cạnh tranh cao. Tuy nhiên, nỗ lực để đạt top 10 sẽ hoàn toàn xứng đáng vì xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google có thể đem lại hiệu quả tốt hơn nhiều so với chạy quảng cáo trên TV hoặc quảng cáo Facebook.
Đó là bởi vì mọi người không sử dụng Facebook để mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, khi họ tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ cụ thể trên Google, họ thường có ý định mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
Vì vậy, nếu họ tìm kiếm các tour du lịch, thì rất có khả năng họ sẽ đặt phòng từ các doanh nghiệp xuất hiện trong các kết quả top của Google.
10. Tối ưu Google My Business
Google My Business là nơi tốt để bắt đầu chiến dịch SEO Marketing cho Doanh nghiệp.
Giới thiệu sơ qua về Google My Business, đây là công cụ miễn phí của Google cho phép bạn kiểm soát cách doanh nghiệp của mình hiển thị trên Google Tìm kiếm và Google Maps. Bạn có thể sử dụng nó để thêm tên doanh nghiệp, liên hệ, vị trí, thời gian hoạt động, hình ảnh,… để doanh nghiệp của mình hiển thị rõ ràng và chi tiết hơn trên Internet. Bạn cũng có thể theo dõi và trả lời các đánh giá của khách hàng, đồng thời xem mọi người đang tìm kiếm bạn ở đâu và như thế nào.
Marketing du lịch là gì
11. Trình Marketing Influencers
MARKETING DU LỊCH LÀ GÌ ? Marketing qua người nổi tiếng đang ngày càng phát triển. Các thương hiệu có xu hướng dựa vào những người ảnh hưởng để tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến vòng tròn người theo dõi riêng của họ.
Influencers có ảnh hưởng nhỏ từ 1.000 đến 1.000.000 người theo dõi, thường hoạt động chuyên về một thị trường ngách cụ thể, do đó, họ đạt được lượng tương tác cao hơn, người theo dõi cũng trung thành và có lượt chuyển đổi tốt hơn trên các kênh xã hội. Bên cạnh đó, với giá thuê rẻ hơn, tỷ lệ mua hàng cao hơn, Marketing sử dụng người có tầm ảnh hưởng nhỏ và trung bình là sự lựa chọn không hề kém phần hiệu quả.
12. Đặt mục tiêu rõ ràng, giám sát và tối ưu hóa
Hãy chia chiến lược thành những mục tiêu nhỏ và đặt thời gian rõ ràng để hoàn thành các mục tiêu đó. Bằng việc hoàn thiện mục tiêu nhỏ, đó chính là động lực và bước đệm để doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu lớn hơn.
Khi thực hiện chiến lược kinh doanh, những số liệu bất ổn luôn có thể đột ngột xảy ra. Do đó doanh nghiệp cần thường xuyên giám sát hoạt động kinh doanh của mình để có thể xoay sở kịp thời.
Hơn nữa, bằng cách theo dõi các số liệu trả về, bạn sẽ biết khách hàng thích những bài viết nào, liệu họ có phản hồi tốt đối với các chiến lược Marketing của doanh nghiệp hay không, cảm nhận của người dùng đối với dịch vụ và thương hiệu tour du lịch của doanh nghiệp.
Kết luận
Ngành du lịch phát triển không ngừng, không ngạc nhiên khi Marketing du lịch sẽ ngày càng được nâng cấp và mở rộng sang định hướng Marketing Online. Bài viết trên chia sẻ về 12 chiến lược Marketing du lịch giúp doanh nghiệp lữ hành phát triển kinh doanh hiệu quả. Chúc thành công.