Nội dung chính
Cơ hội gắn kết thương hiệu
Các thương hiệu có thể sử dụng mạng xã hội âm thanh cho các chương trình marketing và truyền thông của mình theo nhiều cách khác nhau. Điều này chắc chắn sẽ phát triển và mở rộng hơn theo thời gian khi có nhiều ứng dụng mới hơn được ra mắt trên thị trường và nhiều tính năng/ chức năng mới được xây dựng.
Brand Sponsorships
Một số phòng trên mạng xã hội âm thanh hiện nay đã được tài trợ bởi các thương hiệu. Ví dụ như vào tháng 3 vừa qua, nền tảng Influencer Marketing Izea đã tài trợ cho một phòng có tên “Giá trị của các nền tảng Influencer Marketing” và mời Lissette Calveiro – một Influencer cũng khá có tiếng tăm khác làm host. Hiện nay, vẫn chưa có chức năng nào được tích hợp trong Clubhouse cho phép các Influencer và thương hiệu giao dịch tiền với nhau, nhưng tôi chắc chắn rằng, đó sẽ là ưu tiên hàng đầu của họ trong thời gian tới. Hiện tại, Clubhouse đã bắt đầu thử nghiệm tính năng mới trong ứng dụng là Creator Payments, tức là Thanh toán cho các nhà sáng tạo nội dung.
Quảng cáo hiển thị (Display Ads)
Hiện tại Clubhouse vẫn chưa tích hợp bất cứ quảng cáo của bên thứ ba nào. Nhưng hiển nhiên, đó chỉ là vấn đề thời gian. Và việc tích hợp quảng cáo vào trong các ứng dụng mạng xã hội hiện nay không còn là điều gì quá mới lạ. Hãy tưởng tượng mà xem, người dùng sẽ phải xem một video hoặc pop-up đăng ký nhận newsletter trước khi truy cập vào một phòng mới sẽ giúp họ tăng khả năng tương tác và tiếp cận với các thương hiệu. Đó cũng là cách chèn quảng cáo chung trong các ứng dụng mạng xã hội hiện nay. Đối với các thương hiệu B2B, đây cũng sẽ là cơ hội để họ tạo ra khách hàng tiềm năng, giống như khi bạn tài trợ cho một hội nghị công nghệ và quyền lợi bạn nhận được là có một gian hàng riêng để thu hút mọi người tham quan.
Nhà lãnh đạo tư tưởng
Clubhouse là một mạng xã hội âm thanh được thành lập ra với mục tiêu chia sẻ kiến thức và học hỏi lẫn nhau giữa những người dùng và chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau. Điều này mang đến cơ hội lớn cho các thương hiệu có CEO là chuyên gia trong lĩnh vực của họ và muốn tăng cường sức ảnh hưởng của họ trên toàn hệ sinh thái truyền thông xã hội. Không ít CEO của các công ty công nghệ hàng đầu đã host và tham gia vào các phòng với tư cách là chuyên gia và xây dựng tầm ảnh hưởng của họ.
Vận động nhân viên (Employee Advocacy)
*Emloyee Advocacy: Về cơ bản, đây là hình thức tiếp thị vận động, nuôi dưỡng và khuyến khích nhân viên trở thành người ủng hộ đáng tin cậy cho hình ảnh, thương hiệu bằng cách tổ chức các hoạt động nội bộ như khen thưởng,…
Tương tự như các CEO, những nhân viên có chuyên môn trong các lĩnh vực nhất định cũng có thể nâng cao tầm ảnh hưởng của họ, xây dựng mức độ liên quan và chia sẻ kiến thức với nhiều người dùng khác nhau. Điều đó không có nghĩa là các nhân viên nên spam thư rác vào các phòng có thương hiệu. Mà có nghĩa là họ phải chứng minh được khả năng lãnh đạo tư tưởng cũng như cung cấp giá trị cho các cuộc trò chuyện và cộng đồng lớn hơn. Bản thân việc xây dựng thương hiệu này là hoàn toàn có thể tạo ra tác động đến các doanh nghiệp.
Những thách thức đối với thương hiệu và mạng xã hội âm thanh
Hiện tại, không có cách nào để theo dõi các cuộc trò chuyện diễn ra trong các phòng âm thanh vì nhiều lý do khác nhau.
Tính năng tìm kiếm hiện tại trong Clubhouse chỉ cho phép bạn khám phá mọi người và câu lạc bộ dựa trên các từ khóa bạn đang tìm kiếm. Trên thực tế, cách duy nhất để theo dõi các chủ đề hoặc cuộc trò chuyện trong phòng là nghe trực tiếp hoặc theo dõi các nền tảng truyền thông xã hội khác trong trường hợp ai đó chia sẻ thông tin về phòng ở đó.
Một ngày nọ, tôi đang xem qua dữ liệu và thấy một bài đăng rất quan trọng của một người nào đó trên Twitter, nêu bật sự thiếu đa dạng trong một cuộc trò chuyện diễn ra ở Clubhouse ba tuần trước. Người này thậm chí còn đề cập đến tên công ty trong tweet, và họ cho rằng công ty là đơn vị tài trợ cũng như tổ chức của cuộc trò chuyện đó.
Tôi biết người đứng đầu bộ phận marketing ở đó và họ đã gửi cho anh ta một email gắn cờ về vấn đề này. Rõ ràng người này không biết cuộc trò chuyện hay phòng này được thành lập bao giờ, và cho đến bây giờ anh ấy cũng không biết phòng âm thanh đó chứa những nội dung gì hay ai là diễn giả trong đó. Nói tóm lại, anh ấy chẳng biết gì về nó nhưng lại chia sẻ những thông tin cơ mật ấy lên một mạng xã hội khác.
Có một số điều cần phải giải thích thêm ở đây.
Đầu tiên, bất kỳ ai cũng có thể tạo phòng âm thanh riêng, ở bất kỳ lúc nào và nói về bất kỳ điều gì họ muốn, cũng như được tự do thoải mái hợp tác với bất kỳ thương hiệu hoặc cá nhân nào. Và ngay cả những thương hiệu có các chương trình theo dõi và công cụ social listening phức tạp như thế nào cũng không thể nắm bắt được những gì đang được nói trong ứng dụng. Nhưng nếu bạn có những nhóm nhân viên đang hoạt động trong và ngoài ứng dụng, thì các vấn đề được thảo luận trong đó có thể được lan truyền trên quy mô lớn.
Tin tốt ở đây là Clubhouse có các URL duy nhất cho các phòng, câu lạc bộ và bây giờ là hồ sơ của người dùng. Hầu hết các nền tảng trí tuệ xã hội đều có thể quét các trang web để lấy dữ liệu, nhưng với Clubhouse thì họ chỉ có thể thấy được vài câu giới thiệu cơ bản về các phòng, câu lạc bộ hoặc hồ sơ. Dù điều này không hữu ích lắm trong bối cảnh khủng hoảng thông tin bị lan truyền như hiện nay, nhưng ít nhất nó cũng cho thấy Clubhouse đã bắt đầu hành động để chống lại tình trạng này.
Một cuộc khủng hoảng hoặc một vấn đề có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Có thể đến từ việc nhân viên bất mãn, không hài lòng với quản lý, vấn đề lương thưởng, đồng nghiệp hoặc lợi ích của họ tại công ty. Hay có thể đến từ những khách hàng đã có trải nghiệm tiêu cực với thương hiệu. Và tất nhiên, những người này sẽ luôn chờ thời cơ để gây ra những rắc rối cho các thương hiệu.
Có một tin tốt đó là tính đến ngày hôm nay, vẫn không có bất kỳ bản record nào ghi âm lại cuộc trò chuyện của một phòng nào khi nó kết thúc. Nói cách khác, nó sẽ không hiển thị sau 2-3 tuần trong kết quả tìm kiếm của Google. Lưu ý ở đây là nếu ai đó viết blog về trải nghiệm hoặc tweet về nó, thì họ sẽ bị gắn cờ như trường hợp mà tôi đã nói ở trên.
Kết
Điểm mấu chốt là các thương hiệu thuộc mọi quy mô và trên tất cả các lĩnh vực, phải phát triển một kế hoạch trước khi lao đầu vào một ứng dụng mới đang hot. Đúng, mạng xã hội âm thanh đang là chủ đề hot và thống trị các cuộc thảo luận trên toàn cầu, nhưng hãy lên một kế hoạch chu đáo trước khi tham gia vào nền tảng này. Nó sẽ giúp bạn đảm bảo một chương trình tiếp thị thành công, cũng như kế hoạch ứng phó khi có bất kỳ điều gì xảy ra.