Nội dung chính
- 1 Lập kế hoạch Marketing Spa cho doanh nghiệp kinh doanh
- 1.1 1. GIỚI HẠN PHẠM VI MARKETING CHO SPA
- 1.2 2. NGHIÊN CỨU BÍ QUYẾT MARKETING SPA CỦA ĐỐI THỦ
- 1.3 3. XÂY DỰNG NỘI DUNG MARKETING SPA
- 1.4 4. ĐƯA SPA THẨM MỸ VIỆN LÊN GOOGLE MAP
- 1.5 5. XÂY DỰNG WEBSITE SPA MARKETING CHUẨN SEO
- 1.6 6. CHIẾN LƯỢC MARKETING SPA BẰNG FACEBOOK
- 1.7 7. THIẾT LẬP ĐỒNG HỒ ĐẾM NGƯỢC TRÊN TRÊN WEBSITE VÀ FACEBOOK
- 1.8 8. KẾ HOẠCH MARKETING VIDEO SPA
- 1.9 9. TẠO CONTENT FEEDBACK CHO SPA
- 1.10 10. EMAIL MARKETING LỜI CẢM ƠN VÀ VOUCHER KHUYẾN MÃI
- 1.11 Kết luận
Lập kế hoạch Marketing Spa cho doanh nghiệp kinh doanh
1. GIỚI HẠN PHẠM VI MARKETING CHO SPA
Không giống những thị trường khác, Marketing Spa thường dành cho những khách hàng sống gần đó. Ví dụ: Spa bạn đặt ở Bình Thạnh, nó sẽ hấp dẫn người dân ở Bình Thạnh hơn, còn người dân ở Bình Chánh/ Tân Bình chắc chắn sẽ ưu tiên cho những spa ở địa phương họ. Có thể nói, mọi người đều ngại di chuyển xa chỉ để nặn mụn, trừ khi spa của bạn quá nổi tiếng mà thôi.
Hãy nghiên cứu về khách hàng trong phạm vi 5 km trở xuống, họ chính là những khách hàng tiềm năng nhất cho doanh nghiệp bạn.
Đối với Spa thẩm mỹ viện, Marketing Spa hiệu quả nhất khi bạn nhắm đúng phạm vi khách hàng, nếu không thì kết quả sẽ không khả quan chút nào.
2. NGHIÊN CỨU BÍ QUYẾT MARKETING SPA CỦA ĐỐI THỦ
Hiểu rõ đối thủ chính là bước đầu trong các chiến lược Marketing Spa cạnh tranh sau này, khi bạn hiểu rõ đối thủ bạn mới biết cách đánh bại họ và trở nên mạnh mẽ hơn họ. Hãy nghiên cứu các chiến dịch Marketing Spa mà đối thủ đã, đang hay dự tính thực hiện.
Tìm hiểu đáp án cho những câu hỏi sau:
- Họ đang đánh vào phân khúc nào?
- Họ đang nêu ra và giải quyết những vấn đề gì?
- Chương trình khuyến mãi của họ như thế nào?
- Họ có chương trình hậu mãi không?
- Họ có chạy Marketing Spa không?
- Điểm mạnh và điểm yếu của chiến lược Marketing cho spa mà họ đang thực hiện?
Hiểu rõ những điều này sẽ giúp bạn không bị trùng lặp ý tưởng Marketing Spa, thông qua đó bạn tìm được hướng đi riêng và tạo ra thế mạnh độc đáo cho spa của mình.
3. XÂY DỰNG NỘI DUNG MARKETING SPA
Ở giai đoạn này, hãy liệt kê và phân rõ các chiến lược Marketing Spa theo từng chặng, chia nhỏ thành nhiều bước để dễ thực hiện, dễ theo dõi và tối ưu hiệu quả công việc.
Giả sử, bạn có một kế hoạch Marketing spa kéo dài từ tháng 2 – tháng 7, hãy chia nhỏ kế hoạch đó thành từng giai đoạn cụ thể như sau:
Đầu tháng 2 – Tháng 4: Hãy đẩy mạnh các khuyến mãi khai xuân, giai đoạn trước – trong – sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán là lúc mọi người đều muốn chăm chút sắc đẹp.
Tháng 4 – Tháng 7: Lấy đề tài “trị mụn cho học sinh” làm ý tưởng chính cho giai đoạn Marketing Spa này, thời điểm này, lứa học sinh đang bước vào kỳ nghỉ hè, sẽ có thời gian quan tâm chăm sóc da nhiều hơn.
Bằng cách định hướng rõ như trên, bạn xây dựng được hệ thống nội dung chạy Marketing Spa rõ ràng và hợp lý, Như vậy khi Marketing cũng suôn sẻ hơn, tránh tình trạng Marketing bộc phát, nghĩ gì làm nấy.
4. ĐƯA SPA THẨM MỸ VIỆN LÊN GOOGLE MAP
Như đã nêu trên, đặc thù ngành Marketing Spa là tối ưu ngắm vị trí khách hàng, 5km trở xuống là tốt nhất, 10km là tối đa cho việc khoanh vùng khách hàng. Do đó, cách Marketing Spa vô cùng hiệu quả mà lại tiết kiệm cực kỳ chính là Google map, nhờ nó bạn sẽ tiếp thị Spa đến khách hàng trong phạm vi gần tốt hơn.
Biết cách SEO vị trí tốt, Spa có thể hiển thị đến trên dưới 5000 khách hàng mỗi tháng trong phạm vi 5km quanh nó.
5. XÂY DỰNG WEBSITE SPA MARKETING CHUẨN SEO
Website chính là cơ sở hàng đầu để thực hiện các chiến dịch Marketing Spa sau này. Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, rất nhiều người sử dụng Google để tìm kiếm các địa điểm làm đẹp tốt, địa điểm làm đẹp gần đó cũng như những spa nổi tiếng.
Như vậy, nếu muốn Spa của bạn nổi bật trên trang kết quả tìm kiếm và tiếp thị được đến nhiều người. yêu cầu bạn phải tối ưu Website và thực hiện SEO website đúng cách.
Tất nhiên, trước tiên cần xây dựng và thiết kế Website phù hợp cho lĩnh vực Spa của mình, không cần quá hào nhoáng nhưng phải đẹp và bắt mắt. Website nên trình bày rõ về các dịch vụ mà mình cung cấp, các chương trình khuyến mãi và nút đăng ký nhận khuyến mãi, có tích hợp địa điểm cho khách dễ tìm kiếm,… Đặc biệt, người điều hành nên chú trọng tối ưu trải nghiệm khách hàng tại Website trên cả phương tiện máy tính, di động, máy tính bảng để khách thích thú hơn trong quá trình khám phá cửa hàng Spa Online này.
6. CHIẾN LƯỢC MARKETING SPA BẰNG FACEBOOK
Là một trong những mạng xã hội lớn nhất Việt Nam, Marketing cho Spa trên Facebook chắc chắn là thị trường vô cùng tiềm năng, là lựa chọn tốt để doanh nghiệp tiếp thị thương hiệu Spa của mình đến lượng lớn người yêu làm đẹp. Để Marketing Spa hiệu quả yêu cầu nhà kinh doanh phải hiểu rõ về cách thức mọi người sử dụng Facebook, cách Facebook đánh giá bài viết, xu hướng hoạt động của Facebooker,… thông quá đó, bạn thu nhập thông tin và thiết lập tệp khách hàng riêng cho Spa của mình. Biết cách khai thác tốt nguồn dữ liệu và tiếp thị, thông qua nó sẽ giúp tăng đáng kể tỷ lệ chốt đơn của khách hàng.
Hiểu rõ phương thức hoạt động Facebook, từ đó sáng tạo nên những Content chất lượng, Facebook đọc hiểu Content của bạn, do đó tạo điều kiện quảng bá content rộng rãi đến nhiều người dùng hơn.
Điều đặc biệt khi Marketing Spa tại Facebook là bạn có thể linh hoạt lựa chọn nhắm khách hàng tiềm năng.
Gợi ý nhắm nhân khẩu học cho Marketing Spa trên Facebook như sau:
- Độ tuổi: 15 – 50 tuổi.
- Sở thích: Mỹ phẩm và làm đẹp
- Vị trí: Xem xét 5km quanh cơ sở Spa của bạn.
- Bạn cũng có thể cân nhắc nhắm giới tính Nữ, tuy nhiên, ghi nhận tại các Spa trị mụn thì khách hàng Nam cũng là đối tượng tiềm năng.
Hãy đầu tư cho mỗi bài viết được đăng lên, bài viết cần có nội dung hấp dẫn và cung cấp nhiều giá trị cho người sử dụng, hình ảnh cần sống động và chân thực. Các bài viết về khuyến mãi và giảm giá chắc chắn sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm từ khách hàng.
7. THIẾT LẬP ĐỒNG HỒ ĐẾM NGƯỢC TRÊN TRÊN WEBSITE VÀ FACEBOOK
Đồng hồ đếm ngược là chiến lược Marketing Spa thú vị cho các dịp đặc biệt, như dịp tết, lễ hay sinh nhật của Spa,… Đây là phương thức vô cùng độc đáo và hiệu quả trong thu hút khách hàng, thúc đẩy chuyển đổi mua hàng. Có các loại đếm ngược áp dụng cho Spa như sau:
- Đếm ngược đến ngày bắt đầu khuyến mãi
- Đếm ngược đến hết thời gian khuyến mãi
- Đếm ngược đến hết số lượng khuyến mãi
Thực hiện Marketing Spa bằng cách đếm ngược đồng hồ, giúp bạn thông tin tốt hơn đến khách hàng về các khung giờ khuyến mãi của mình, bên cạnh đó còn tăng tính cạnh tranh trong khách hàng, kích thích khách hàng thực hiện hành động mua hàng tốt hơn.
8. KẾ HOẠCH MARKETING VIDEO SPA
Video Marketing Spa chính là giải pháp hấp dẫn khách hàng vô cùng hiệu quả. Kênh chính để Marketing Spa bằng Video là Youtube, ngoài ra, đăng video lên Facebook, Tiktok,… chắc chắn cũng sẽ thu được lượt xem đáng kể.
Lưu ý khi đăng video Marketing cho Spa:
- Video Youtube: Đăng những bài PR trên tivi thể hiện sự đáng tin cậy, video khi đang làm đẹp để minh bạch chu trình đến khách hàng, video Feedback để tăng niềm tin khách hàng dành cho thương hiệu,…
- Đối với video Facebook: Nên dùng dạng video vuông hoặc dọc, không được đăng video có chứa hình ảnh so sánh Before – After.
- Video Tiktok: Nên là các content về mẹo chăm sóc da sau Spa, video tại spa, kiến thức làm đẹp,…
Hãy thấu hiểu sở thích của khách hàng để biết cách tiếp thị thỏa mãn những nhu cầu đó, đây chính là mấu chốt cho video thu hút nhiều lượt xem.
Giả sử, khi một người muốn triệt lông, giảm béo, lăn kim,… thì họ có những thắc mắc gì, họ lo lắng điều gì,…
Linh hoạt lồng ghép những giải pháp cho thắc mắc của họ vào video Marketing Spa cũng sẽ giúp video thêm phần hấp dẫn và thu hút được nhiều sự quan tâm, tin tưởng từ khách hàng.
9. TẠO CONTENT FEEDBACK CHO SPA
Trong hoạt động kinh doanh Spa, có càng nhiều Feedback chứng tỏ Spa của bạn càng uy tín, là cơ sở đáng tin cậy để thu hút thêm nhiều khách hàng mới sau này. Feedback có khả năng thúc đẩy bán hàng hiệu quả, do đó, hãy tận dụng nguồn tư liệu này thật tốt để Marketing Spa và bạn sẽ nhận được kết quả vô cùng khả quan.
Ngày này, khách hàng lựa chọn thương hiệu, sản phẩm thường dựa trên niềm tin, do đó, nếu càng cảm thấy tin tưởng họ sẽ càng thích Spa của bạn hơn.
Hãy khuyến khích khách hàng cũ để kại Feedback sau mỗi lần sử dụng dịch vụ, bạn có thể khuyến mãi họ với những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp hay với voucher cho những lần sử dụng sau.
Sau khi đã có được lượng Feedback đáng kể, tìm cách tiếp thị dịch vụ spa kèm theo Feedback đếm khách hàng:
- Sử dụng hình ảnh Feedback làm content: Đây có thể là content cho bài Marketing Spa trên Facebook, bài đăng Facebook trên Fanpage, bài viết trên Facebook cá nhân, Album Feedback trên Facpage,…Hãy đặt Feedback ở những nơi khách hàng dễ nhìn thấy.
- Đặt Feedback tại Spa: Hãy tạo một cuốn Album Feedback khách hàng và đặt tại trung tâm Spa của bạn. Đặt cuốn Feedback tại phòng chờ để khách hàng dễ dàng nhìn thấy và xem giải trí trong lúc rảnh rỗi, nhờ vậy họ có thêm niềm tin vào Spa trong lúc chờ đợi.
- Video Feedback: Dạng Marketing Spa với Video Feedback cũng vô cùng phổ biền, hãy lựa chọn hình ảnh đẹp một chút và không quá gây khó chịu cho người xem. Bạn có thể đăng Feedback video lên Facebook, Youtube, hay chiếu ở phòng chờ tại Spa,…
Thông qua Feedback chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng và xây dựng niềm tin thương hiệu mạnh mẽ.
10. EMAIL MARKETING LỜI CẢM ƠN VÀ VOUCHER KHUYẾN MÃI
Khi bạn đạt được niềm vui, đừng ngần ngại chia sẻ nó cho khách hàng thân yêu của Spa, sự thân thiết với khách hàng chính là chìa khóa của thành công. Hãy gửi những lời cảm ơn chân thành đến khách hàng sử dụng dịch vụ spa, gửi các lời chúc phúc tốt đẹp đến khách trong những dịp lễ quan trọng, đây là cách Marketing Spa bằng Email vô cùng hiệu quả.
Email Marketing là công cụ không thể thiếu trong các chiến lược Spa Marketing, bởi nó kín đáo vừa đủ và mang đến cảm giác thân thiết nhất định.
Bên cạnh lời cảm ơn và lời chúc, Spa nên gửi kèm các chương trình ưu đãi, Voucher khuyến mãi cho những khách hàng cũ và khách tiềm năng,
Lưu ý, list khách hàng của bạn nên là duy nhất để tránh bị tính là Spam, Mail bị đưa vào mục Spam thường không mang lại hiệu quả chuyển đổi cao.
Kết luận
Biết được những cách này, kế hoạch Marketing Spa của bạn sẽ càng thêm mạnh mẽ và vượt qua được đối thủ của mình.
Chúc bạn thực hiện Spa Marketing thành công tốt đẹp!