Nội dung chính
Bạn mới bắt đầu xây dựng kênh TikTok? Doanh nghiệp của bạn đã sáng tạo nội dung và xây dựng thương hiệu trên nền tảng này được một thời gian, nhưng hiệu quả vẫn chưa như mong muốn? Có lẽ TikTok Analytics sẽ là chìa khóa giải quyết vấn đề đau đầu này và giúp bạn thu hút hàng triệu followers cùng doanh thu hàng trăm triệu. Bài viết này, HBMEDIA sẽ tổng hợp đầy đủ các kiến thức để bạn phân tích và sử dụng hiệu quả các số liệu mà TikTok Analytics cung cấp.
TikTok Analytics là gì?
TikTok Analytics hay còn gọi là Phân tích TikTok là tập hợp các công cụ và dữ liệu được phân tích và cung cấp bởi TikTok.
TikTok Analytics đặc biệt hữu ích với những nhà sáng tạo nội dung và các doanh nghiệp, bởi lẽ bạn có thể theo dõi, phân tích, đánh giá để hiểu rõ hơn về hiệu quả của video và insight của khách hàng trên nền tảng TikTok.
Công cụ này cung cấp các thông tin bao gồm:
- Profile performance: Thông tin về lượt xem hồ sơ, tăng trưởng người theo dõi và tương tác.
- Content performance: Dữ liệu về lượt xem, thích, bình luận, chia sẻ và các chỉ số tương tác khác cho từng video.
- Traffic source: Lưu lượng truy cập vào tài khoản TikTok đến từ đâu (For You page, hashtag, link click,…)
- Audience insight: Đặc điểm nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu trên kênh (độ tuổi, giới tính, vị trí)
- Trending videos: Danh sách các video đang có hiệu suất tốt nhất trên kênh trong một khoảng thời gian nhất định
Dựa trên những dữ liệu đã được phân tích, người dùng TikTok có thể xác định được tập khán giả nào phản ứng tốt nhất, nội dung nào hiệu quả nhất,… Từ đó đề xuất các biện pháp tối ưu chiến lược truyền thông và phát triển một cộng đồng khách hàng trung thành trên nền tảng TikTok.
Cách truy cập TikTok Analytics
Tùy vào việc bạn đăng nhập vào TikTok trên điện thoại hay máy tính, bạn sẽ cần thực hiện các thao tác khác nhau để truy cập vào TikTok Analytics.
Trên điện thoại
Bước 1: Truy cập vào TikTok và chọn phần “Profile/Hồ sơ” ở góc dưới bên phải màn hình.
Bước 2: Nhấp vào biểu tượng 3 gạch ngang ở góc trên cùng bên phải
Bước 3: Chọn mục “Creator Tools/Công cụ dành cho tác giả”
Bước 4: Chọn “Analytics/Phân tích” và giao diện của TikTok Analytics sẽ hiện ra như hình bên dưới.
Trên máy tính:
Bước 1: Vào phần “Profile” ở góc trên bên phải màn hình.
Bước 2: Chọn View Analytics từ menu dropdown.
Các chỉ số cơ bản cần nắm vững về TikTok Analytics
TikTok Analytics cung cấp cho bạn các số liệu phân tích về 4 phần: Tổng quan (Overview), Nội dung (Content), Người theo dõi (Followers) và LIVE.
HBMEDIA sẽ đưa ra thông tin chi tiết về các chỉ số cơ bản trong từng phần để bạn có thể sử dụng các số liệu này một cách hiệu quả.
Tổng quan tài khoản (Overview)
Bạn có thể theo dõi số liệu tổng quan tình hình hoạt động của tài khoản TikTok trong vòng 7 ngày, 28 ngày, 60 ngày hoặc tùy chỉnh thời gian theo mong muốn.
Những số liệu mà Analytics cung cấp ở phần Overview bao gồm:
- Lượt xem video: Bạn sẽ nhìn thấy tổng quan về số lượng người xem video và hiệu suất nội dung trong vòng 7 – 28 – 60 ngày. Từ đó bạn có thể đánh giá, phân tích để hiểu rõ hơn về đối tượng xem video của mình và tìm ra những người dùng tiềm năng cũng như thói quen, hành vi của họ để sáng tạo nội dung phù hợp và phát triển kênh TikTok.
- Lượt xem hồ sơ: Là số lần trang cá nhân của bạn được xem trong khoảng thời gian 7 ngày hoặc 28 ngày. Ở phần này, các thông tin về lượt thích, bình luận và chia sẻ sẽ được TikTok Analytics cung cấp để bạn phân loại chủ đề và nội dung video thu hút nhiều người dùng TikTok và có tỷ lệ tương tác cao nhất.
Nội dung (Content)
Từ các số liệu được cung cấp trong phần Content này, bạn sẽ đo lường được hiệu suất nội dung trên kênh TikTok của mình.
Trước hết, TikTok Analytics sẽ phân tích tổng thể tất cả các video bạn đã đăng tải để đưa ra:
- Video posts: TikTok sẽ hiển thị 9 video mới nhất mà bạn đã đăng tải theo thứ tự thời gian từ mới nhất đến cũ nhất. Từ đó, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về tần suất đăng bài của mình. Với tần suất đăng bài này đã đem lại hiệu quả chưa? Nếu kết quả chưa tốt, bạn nên cân nhắc điều chỉnh số lượng bài đăng và khung giờ đăng video TikTok sao cho phù hợp hơn với khách hàng của mình.
- Trending Videos: Ngoài ra, TikTok sẽ thống kê cho bạn tối đa 9 video có tốc độ tăng trưởng cao nhất về lượt xem trong vòng 7 ngày gần nhất. Thông tin này giúp bạn tối ưu hóa nội dung kênh. Bạn có thể học hỏi từ những video thành công của mình và áp dụng những yếu tố đó vào các video tiếp theo. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra nội dung chất lượng hơn và thu hút được nhiều người xem hơn.
Không chỉ vậy, bạn đều có thể xem thông tin số liệu chi tiết của từng video được đăng tải, bằng cách:
- Chọn video bạn muốn xem phân tích
- Nhấp vào dấu 3 chấm ở góc phải màn hình
- Chọn mục Analytics
Với mỗi video, TikTok Analytics đều phân tích cho bạn các nội dung về:
- Performance:
- Total Play Time: Tổng thời gian phát video
- Average Watch Time: Thời gian xem video trung bình – chỉ số này sẽ cung cấp dấu hiệu nhận biết về mức độ thành công của bạn trong việc duy trì sự chú ý của người xem.
- Watched full video: Tổng số lần video của bạn được xem hết
- New followers: Những người theo dõi mới từ video
- Traffic source: Số lượng view video đến từ Trang For you, Kênh TikTok cá nhân, từ người theo dõi bạn, tin nhắn trực tiếp hay từ hashtag, âm thanh bạn sử dụng,…
- Viewers:
- Total viewers: Tổng số người xem video
- Gender: Tỷ lệ phần trăm nam, nữ, giới tính khác xem video của bạn
- Age: Độ tuổi xem video của bạn
- Top location: Khu vực địa lý có nhiều người xem nhất
Người theo dõi (Followers)
Mục Followers đóng vai trò quan trọng trong quá trình tìm hiểu về đối tượng người xem mục tiêu của bạn. Ngoài những số liệu thống kê về nhân khẩu học như giới tính, độ tuổi, khu vực địa lý,… của người xem, bạn còn có thể theo dõi và đánh giá được mối quan tâm của những người theo dõi bạn. Nhờ đó, bạn sẽ tìm ra được nguồn cảm hứng bất tận trong việc sáng tạo những nội dung video thú vị để thu hút người theo dõi mới và duy trì người theo dõi hiện tại.
- Total followers: Tổng số người theo dõi (followers) mà bạn có trong khoảng thời gian đã lựa chọn. Biểu đồ số followers còn cho bạn biết xu hướng về lượt followers liệu có đang tăng trưởng theo thời gian hay không.
- Net followers: Bạn sẽ biết được tài khoản TikTok của mình có thật sự có thêm followers hay không bằng cách sử dụng công thức sau đây:
Net followers = Số người followers mới – số người bỏ follow
Ngoài ra, bạn còn có thể theo dõi được mức độ tăng trưởng của số lượt followers mới so với các thời điểm khác trong quá khứ.
- Follower Insight: Ở mục này, TikTok Analytics cung cấp cho bạn các thông tin nhân khẩu học của tập người theo dõi bạn, bao gồm:
- Age (Độ tuổi): TikTok chia ra thành 5 nhóm tuổi phổ biến là: 18 – 24, 25 – 34, 35 – 44, 45 – 55 và 55+. Với mỗi độ tuổi sẽ có thói quen, hành vi và mối quan tâm khác nhau, nên dựa vào số liệu ở mục này, bạn có thể tạo nên một bức chân dung về những người theo dõi mình.
- Gender (Giới tính): Bạn dễ dàng biết được trong số người theo dõi mình, số lượng giới tính nam chiếm bao nhiêu phần trăm và giới tính nữ chiếm bao nhiêu phần trăm.
- Top territories: Top 5 quốc gia có lượng người theo dõi bạn nhiều nhất.
- Follower activity: Khoảng thời gian trong ngày cũng như những ngày mà follower của bạn hoạt động tích cực nhất trên TikTok. Qua đó, bạn sẽ tìm ra được khoảng thời gian “vàng” đăng bài để video lên xu hướng.
- Videos your followers watched: Bạn sẽ biết được những người đang theo dõi bạn cũng đang theo dõi những KOC, KOL hoặc Influencer nào khác trên TikTok. Từ đó, bạn sẽ có thêm nguồn cảm hứng để sáng tạo nội dung hoặc tìm kiếm người hợp tác phù hợp cho video của mình.
- Sounds your followers listened to: Những nhà sáng tạo nội dung và người dùng TikTok đều có xu hướng sử dụng và nghe những đoạn âm thanh hot trend, Vì vậy, việc hiểu được follower của mình đang thích nghe gì có thể giúp bạn sử dụng đúng bài hát và lên xu hướng nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, bạn cần sản xuất những video mới này thật nhanh, vì xu hướng trên TikTok thường chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn.
LIVE
Nếu bạn mong muốn xây dựng kênh TikTok để bán hàng, thì khi tài khoản của bạn vượt qua mốc 1000 người theo dõi trên TikTok, bạn có thể sử dụng tính năng Livestream của TikTok để đạt được doanh số như mong muốn. Nếu trong vòng 7 đến 28 ngày vừa qua, bạn đã tiến hành Livestream, bạn có thể xem được một số chỉ số trong phần Live Analytics như sau:
- Total views: Số người đã xem video Live của bạn
- Total time: Tổng thời gian mà bạn dành ra để live
- New followers: Lượt followers mới bạn có được trong quá trình Livestream
- Top viewer count: Số người xem Livestream nhiều nhất
- Unique viewers: Bất kể người dùng TikTok có xem lại Livestream của bạn hay không thì mỗi người xem đều chỉ được tính một lượt xem duy nhất.
- Diamonds: Khi Livestream bạn có thể nhận được quà từ người xem, bạn có thể đổi chúng thành tiền thật
- Viewer ranking: Xếp hạng lần lượt những người xem có số lượng quà tặng và thời gian xem Livestream lâu nhất
Các chỉ số TikTok Analytics khác
Chỉ số này hiển thị số lần mà video đính kèm với hashtag bạn chọn đã được xem. Ví dụ như, nếu bạn sáng tạo một video với nội dung là những món quà sinh nhật mà nữ giới thích nhất năm 2023. Đồng thời, bạn muốn giới thiệu sản phẩm của mình qua video đó, bạn sẽ cần tìm kiếm và sử dụng những hashtag liên quan hiệu quả nhất.
Ví dụ: Giữa 2 hashtag #quatangsinhnhat và #setquanu, bạn có thể tìm riêng từng hashtag và so sánh lượt view của chúng:
- #quatangsinhnhat 97,5 triệu view
- #setqua 21 triệu view
Trong trường hợp này, bạn nên ưu tiên sử dụng hashtag #quatangsinhnhat để tiếp cận diện rộng và bổ sung thêm #setqua để tăng độ phủ cũng như tập trung hơn vào tệp khách hàng ngách.
Ước tính engagement trung bình
Tỷ lệ engagement rate của bạn sẽ giúp bạn so sánh được số liệu của mình với những tài khoản tương tự hoặc với đối thủ cạnh tranh. Trước khi hợp tác với các influencer, bạn cũng có thể tính tỷ lệ engagement rate để đưa ra lựa chọn phù hợp và đem lại hiệu quả cao nhất.
Có rất nhiều cách để tính engagement rate trên TikTok, và dưới đây là hai công thức được sử dụng nhiều nhất:
(Tổng số lượt like + Tổng số lượt comment) / Tổng số lượng Follower * 100
(Tổng số lượt like + Tổng số lượt comment + Tổng số lượt chia sẻ) / Tổng số lượng Follower * 100
Ngoài ra, bạn có thể ước tính tỷ lệ engagement trung bình bằng cách:
- Tại profile, nhấp chọn Likes để nhìn con số tổng quát.
- Đếm tổng số video mà tài khoản này đã đăng tải.
- Chia tổng số like cho tổng số video.
- Chia kết quả ở trên cho tổng số follower của tài khoản này.
- Nhân con số đó với 100.
Bằng cách theo dõi các chỉ số này, bạn sẽ hiểu rõ về khán giả của mình từ đó xác định loại nội dung nào thu hút người dùng nhất và điều chỉnh nội dung của mình cho phù hợp. Không chỉ vậy, bạn có thể sử dụng chính những thông tin này khi tiến hành set-up quảng cáo đúng khách hàng mục tiêu, từ đó nâng cao khả năng tương tác của khách hàng, tăng hiệu quả và giảm thiểu chi phí chạy quảng cáo TikTok.
3 Công cụ đo lường số liệu – TikTok Analytics Tools
Bên cạnh công cụ phân tích mà TikTok cung cấp, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các công cụ khác để hỗ trợ phân tích thêm các chỉ số cho các chiến dịch truyền thông trên TikTok của mình trên nền tảng này.
Iconosquare
Iconosquare là một nền tảng quản lý và phân tích phương tiện truyền thông xã hội bao gồm cả TikTok. Nó đóng vai trò bổ sung số liệu, thông tin cho những cho các phân tích có sẵn của TikTok Analytics.
Iconosquare đặc biệt phù hợp với những người triển khai các dự án Marketing chuyên nghiệp trên TikTok, bởi nó những tính năng nổi bật, bao gồm:
- Đo lường hiệu suất và mức độ gắn kết của người dùng mạng xã hội
- Phân tích video cá nhân một cách chi tiết
- Xác định những video hấp dẫn nhất
- Xác định thời điểm thích hợp nhất để đăng bài
- Xem lại lịch sử tương tác (like, comment và share), lịch sử đăng bài và tần suất bài đăng
- Vòng đời của phương tiện truyền thông
- Đưa ra biểu đồ báo cáo
Với những những tính toán dựa trên nguồn dữ liệu đáng tin cậy này, bạn có thể tìm ra định hướng của một chiến lược marketing TikTok thành công cho thương hiệu, doanh nghiệp của mình.
TrendTok
Bằng việc theo dõi người dùng TikTok mục tiêu, các nội dung trên TikTok, sẽ hỗ trợ các Influencer xác định và dự báo các xu hướng sắp tới trên TikTok. Từ đó tạo nên video viral và thu hút được nhiều người theo dõi một cách tự nhiên. Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các gợi ý xu hướng sẽ được cá nhân hóa cho riêng bạn.
Những tính năng nổi bật của TrendTok bao gồm:
- Phân tích những xu hướng mới và sự tăng giảm của các xu hướng đó
- Dự đoán xu hướng với sự trợ giúp của AI
- Cá nhân hóa đề xuất xu hướng
YouScan
Đây là công cụ AI dùng để phân tích mạng xã hội, vượt xa hơn các chỉ số thông thường đến từ các công cụ khác. Cụ thể, YouScan giám sát nội dung
- Thumbnail (hình ảnh thu nhỏ)
- Xu hướng
- Mô tả bài đăng
- Phân tích thị hiếu khách hàng với dữ liệu về đặc điểm nhân khẩu học, logo và các hoạt động. Những điều này vẫn chưa được tích hợp trong hầu hết chỉ số của các công cụ hiện có.
FAQ về TikTok Analytics cùng HBMEDIA
#1. Có cần tài khoản TikTok Business để truy cập TikTok Analytics không?
Bạn không cần phải có tài khoản TikTok Business để sử dụng được TikTok Analytics. Tuy nhiên, dù là tài khoản cá nhân hay tài khoản doanh nghiệp, để truy cập được công cụ phân tích của TikTok, thì kênh của bạn bắt buộc phải bắt đầu đăng tải video tối thiểu 7 ngày trước đó.
#2. Cách ứng dụng TikTok Analytics để xây dựng và phát triển kênh TikTok
Tìm ra các hashtag hiệu quả nhất
Các hashtag phổ biến mặc dù mang đến nhiều lượt view nhưng lại có tính cạnh tranh rất cao. Vì vậy, bạn cần có một chiến lược sử dụng hashtag thật hiệu quả, bằng cách kết hợp các hashtag hot trend và những hashtag “ngách” đã hoặc đang có lượt xem và lượt thích tốt.
Để tìm ra hashtag ngách, bạn hãy sử dụng mục Trending Videos trong TikTok Analytics.
- Nhấn vào từng video để xem hashtag ở phần mô tả
- Chọn từng hashtag để xem các video được xếp hạng cao với các hashtag đó. Nếu video của bạn nằm trong danh sách này, tức là chiến lược sử dụng hashtag đang hiệu quả với video của bạn, và bạn có thể cân nhắc thêm hashtag này vào các video khác của mình, hoặc làm thêm video về các chủ đề liên quan.
Tối ưu thời gian post bài
Với biểu đồ về thời gian hoạt động trên TikTok của followers, bạn có thể biết được xu hướng online vào thời điểm nào trong ngày để điều chỉnh lại thời gian đăng bài.
Ngoài ra, bạn có thể xem các video nhiều view của đối thủ thường được đăng vào những thời điểm nào trong ngày, và thử đăng video vào các thời điểm đó.
Tìm kiếm chủ đề & âm thanh người dùng thích nghe
Ngay dưới cùng của tab Followers, bạn sẽ biết những video mà người theo dõi của bạn đã xem trong quá khứ. Nó có thể giúp bạn xác định được những chủ đề mà người dùng có khả năng cao sẽ thích xem, và bạn nên sáng tạo những nội dung có chủ đề tương tự.
Bạn cũng có thể biết được những bài nhạc nào đang “trend” để thêm vào video, nhờ đó mà video có lượt hiển thị và tương tác cao hơn.
Tổng kết
Để có thể tối ưu hoạt động của kênh TikTok, bạn nhất định phải nắm vững cách đọc các chỉ số và phân tích báo cáo mà TikTok Analytics cung cấp. Hy vọng rằng với bài viết hướng dẫn cách sử dụng TikTok Analytics từ A-Z này, HBMEDIA đã giúp bạn hiểu thêm về ý nghĩa của các thông số và có những định hướng phát triển kênh đúng đắn hơn. Tham khảo thêm về dịch vụ xây kênh TikTok của HBMEDIA để hành trình đạt triệu followers trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.