Nội dung chính
Số đông nhiều người vẫn tìm writer và quăng cho writer 1 cái tiêu đề, và để cho họ tự research thông tin viết bài.
Bạn có thể làm như thế, nhưng chắc chắn writer sẽ không am hiểu về sản phẩm hay dịch vụ nhiều bằng bạn. Và bài viết sẽ không đầy đủ, khi bạn đọc lại sẽ cảm thấy thiếu sót, phải note lại cho writer thêm vào sau.
Và vô tình, bạn đã làm mất thời gian của 2 bên, và chưa chắc bạn đã có nội dung mong muốn.
Ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ cho bạn những yêu cầu mà bạn cần chuẩn bị sẵn khi làm việc với writer.
Ngoài việc mang lại cho bạn nội dung đầy đủ, cách diễn đạt như ý muốn thì việc bạn gửi cho writer 1 bản brief sẽ khiến writer cảm thấy phải làm việc có trách nhiệm hơn.
Lưu ý 1: Có rất nhiều cách để viết yêu cầu cho writer, tùy vào phong thái bạn muốn nhấn mạnh cho nội dung. Vì vậy, hãy chỉ xem đây là 1 tài liệu tham khảo, chứ không làm theo 1 khuôn mẫu.
Lưu ý 2: Tỷ lệ cao là bạn sẽ không nhận được bài viết ưng ý ở lần thuê đầu tiên.
Giống như bất cứ công việc nào khác, việc tuyển người viết nội dung bạn cần làm nhiều, thuê nhiều writers khác nhau. Từ đó bạn mới có thể chắt lọc ra những bạn viết tốt để làm việc lâu dài.
Các nguồn thuê writer:
- Vlance hoặc bất cứ trang freelancer nào mà bạn biết
- Tìm google “dịch vụ viết bài”
- Đăng tuyển trên mạng xã hội, các group việc làm sinh viên
- Dựa trên mối quan hệ trong lĩnh vực Digital Marketing của bạn
Xác định loại content bạn muốn triển khai.
Có nhiều loại nội dung mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao, dưới đây là 1 số nội dung bạn cần phải triển khai cho website của bạn.
- Toplist: Những sản phẩm tốt nhất cho 1 nhu cầu nào đó. Chẳng hạn “top 5 máy hút bụi cầm tay tiện lợi & chất lượng nhất”
- Review sản phẩm: Đánh giá về những sản phẩm mà bạn cảm thấy (Hoặc theo nghiên cứu) nó có nhu cầu cao, sản phẩm hot trong ngách mà bạn đang làm. Ví dụ “review trung tâm tiếng anh sas”
- Success story (Câu chuyện thành công của bản thân): Tỉ lệ chuyển đổi sẽ được tăng lên nếu bạn là người sử dụng sản phẩm & mang lại thành công. Từ đó bạn recommend cho khách hàng. Ví dụ: “Thuốc kaminomoto đã giúp tôi mọc tóc như thế nào?”.
- Tutorial: Các hướng dẫn xoay quanh ngách & bạn đã nghiên cứu từ khóa trước đó. Ví dụ: “Cách sử dụng hạt chia mang lại kết quả cao”
- Case Study Article (Câu chuyện thành công của khách hàng): Nếu có nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn đạt được kết quả (hoặc bạn có thể tự bịa ra) thì hãy tạo bài viết dạng này. Ví dụ: “Khảo sát kết quả sử dụng máy đánh tan mỡ bụng cầm tay tonific”
- Comparison: So sánh các loại sản phẩm hoặc giữa các thương hiệu. Ví dụ: “máy rửa mặt nào tốt nhất hiện nay?”
Hướng xây dựng nội dung mà bạn nên hướng tới là Storytelling. Xây dựng câu chuyện xung quanh một nhân vật cụ thể phù hợp với sản phẩm của ngách kinh doanh.
Nhân vật đó nếu là bạn thì sẽ phát huy hiệu quả rất cao. Vì nó mang tính chất người thật việc thật.
Chuẩn bị tài nguyên viết bài
Bạn hãy cung cấp các thông tin sau gửi đến writer:
- Loại nội dung mà bạn muốn triển khai. Nội dung đó có nhân vật là bạn hay writer hãy tự chế ra 1 nhân vật nào đó?
- Từ khóa chính mà bạn muốn nhắm tới để SEO.
- Thông tin đầy đủ về sản phẩm: Tên gọi chính xác, nguồn gốc xuất xứ, điểm nổi bật khi trải nghiệm sản phẩm bên mình kinh doanh là gì, có gì khác biệt so với các đối thủ khác…
- Các đường link về sản phẩm (link website, link salepage bán hàng có sẵn…)
- Hình ảnh: Cung cấp từ 8-10 hình ảnh thật của sản phẩm. Khuyến nghị dùng ảnh tự chụp & hình ảnh nhân vật đời thật chụp ảnh cùng sản phẩm (Nếu chưa có thì bỏ qua, sau này thuê KOLs chụp sau)
Bạn có thể bàn giao cho writer qua:
- Cho hết vào 1 thư mục Drive & cấp quyền cho writer truy cập
- Trình bày ra Notepad, tạo mật khẩu & gửi link cho writer
Yêu cầu chi tiết cho writer
Bạn hãy yêu cầu writer đọc thật kĩ brief mô tả content, mỗi chi tiết đều rất quan trọng, căn cứ vào từng checklist trên brief để chấp nhận hoặc từ chối bài viết/yêu cầu viết lại
Tiêu đề: Ngắn gọn, chứa từ khóa chính, bắt đầu được bằng từ khóa chính sẽ càng tốt nhưng không bắt buộc, có yếu tố gây sự chú ý .
Ví dụ:
- “Chiêu tài dẫn lộc” với vòng tay gỗ sưa, sự thật hay chỉ là đồn thổi ?
- Kem tẩy trắng răng Denta Seal và 6 lý do khiến tôi đặc biệt tin dùng suốt 3 năm
- Máy tập chạy bộ kingsport đã cứu rỗi cuộc đời tôi như thế nào?
- …..
Độ dài bài viết: Khuyến nghị 2000-2500 từ.
Mô tả về bài viết: Viết theo hướng Storytelling, nội dung xoay quanh một nhân vật cụ thể đã trải nghiệm sản phẩm và có những đánh giá riêng của bản thân trong quá trình sử dụng sản phẩm.
(Bạn muốn bạn là nhân vật đó hay bạn yêu cầu writer tự chế ra thì hãy cứ note cho writer nhé)
Loại nội dung: Bạn muốn writer viết theo dạng nội dung nào?
Phong cách viết và trình bày
- Tone giọng: Thư giãn, thoải mái, hài hước, gần gũi, không trang trọng cứng nhắc. Hoặc bạn muốn nhân vật trong bài viết mang 1 tính cách nào đó hãy note vào.
- Tránh sử dụng những từ, câu từ mang tính chào mời bán hàng, ép buộc, thúc ép mua hàng.
- Cung cấp đầy đủ thông tin xoay quanh sản phẩm, trải nghiệm sản phẩm, cách đánh giá mang tính trung thực về một sản phẩm tốt, không phù phiếm hóa.
- Sử dụng nhân xưng gần gũi: Xưng “mình/tớ/em/….” Và gọi “bạn/mọi người/các mẹ/các chị em/chị em…” tùy vào sản phẩm của từng ngách sẽ có cách xưng hô phù hợp. Tuy nhiên hướng tới xưng hô thân thiện, giống như nói (như cách mà mấy streamer bán hàng hay xưng hô tương tác khi livestream)
- Sử dụng từ nhân xưng thường xuyên với mức độ phù hợp và câu chữ nên chú ý có tạo sự tương tác với người đọc .
Ví dụ: Các chị em ở đây chắc ai cũng từng một lần kêu trời vì mái tóc dài mượt thì cũng có đấy nhưng một ngày gãy rụng không biết bao nhiêu mà đếm cho xuể, chỉ biết quét rồi gom lại thành từng nắm đúng không ạ?
Kể chuyện thay vì quảng cáo.
- Khéo léo trong việc giới thiệu các tính năng nổi bật của sản phẩm thông qua lợi ích tích cực của nó .
- Liên kết câu chuyện nhỏ trong trải nghiệm cá nhân liên quan đến tính năng & lợi ích vừa trình bày.
- Không viết dưới dạng đưa ra một quyết định có tính bảo thủ như: “đây là balo phượt tốt nhất thị trường hiện tại…” mà hãy viết 1 cách khách quan hơn: “đây là chiếc balo phượt mà An yêu thích nhất sau khi đã trải nghiệm và sử dụng qua trên dưới 5 chiếc balo khác bởi khả năng chống nước và …v.v…”
- Hãy chèn liên kết phù hợp đến những nội dung trên các site lớn (authority site) có độ liên quan.
Ví dụ: khi nói đến chất BPA có trong nhựa cấu thành của một số sản phẩm có khả năng gây ung thư, hãy đặt liên kết đến bài viết nào đó trên các trang báo lớn nói về nghiên cứu chất này gây ung thư, nguy hại cho sức khỏe con người.
Outline viết bài cho từng phần
Thường thì bạn chỉ cần những yêu cầu ở trên. Vì đưa ra quá nhiều yêu cầu thì writer sẽ không dám nhận.
Phần này dành cho những bạn nào kỹ tính. Muốn đưa ra yêu cầu thêm cho từng phần. (Đưa ra nhiều yêu cầu thì bạn nên tăng chi phí cho writer. Nếu không writer sẽ không nhận.
Ở đây mình ví dụ về dạng nội dung Success Story, câu chuyện thành công về việc sử dụng sản phẩm nào đó với mức chi phí là 500.000 cho 1 bài viết ~2000 từ.
Những loại nội dung khác bạn có thể làm tương tự.
Giới thiệu – tạo sự đồng cảm với độc giả (100-200 từ)
- Bao gồm chính xác từ khóa chính của bài được lồng ghép một cách tự nhiên.
- Nói từ góc nhìn của nhân vật và chia sẻ về vấn đề ban đầu bản thân gặp phải dẫn đến việc tìm kiếm sản phẩm, cho tới lúc sản phẩm phát huy hiệu quả, hoặc giúp bản thân.
- Có thể nói thêm về lý do vì sao phải giải quyết tân gốc vấn đề đó và nếu không thì dẫn đến hậu quả (ý này đặc biệt dành cho các ngách về các sản phẩm liên quan sức khỏe)
- Không nói quả quyết rằng phải sử dụng sản phẩm này mà nói rằng vấn đề sẽ được cải thiện và tốt lên nhiều nhờ sản phẩm.
Những điều cần cân nhắc trước khi mua sản phẩm (~200 từ)
- Nhắc sơ qua về vấn đề mà độc giả cảm thấy được đồng cảm ở phần mở đầu và lý do vì sao nên tìm kiếm giải pháp
- Mô tả chân dung khách hàng lý tưởng phù hợp để mua sản phẩm, ai nên mua và ai không nên.
- Liệt kê 3-5 điều mà khách hàng cần suy nghĩ cân nhắc trước khi quyết định mua sản phẩm.
Nói về sản phẩm (250-350 từ)
- Mô tả ngắn gọn sản phẩm là gì, những hứa hẹn nào sẽ có khi sử dụng sản phẩm .
- So sánh đơn giản với những sản phẩm tương tự cùng ngách và những sản phẩm đang đình đám dẫn top thị trường thì sản phẩm này có gì khác biệt, vượt trội và phù hợp hơn với phần đông người dùng.
- Viết ưu và khuyết điểm của sản phẩm
- Thêm hình ảnh chụp sản phẩm thật. (Dàn hình ảnh ra ở nhiều đoạn của bài viết)
Nguồn gốc xuất xứ sản phẩm (~200 từ)
Chỉ viết khi bạn tự tin về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Chẳng hạn hàng Nhật, Úc, Châu Âu là những sản phẩm có thể tạo dựng được lòng tin.
Liên kết tính năng và lợi ích sản phẩm mang lại (200-300 từ)
- Bắt đầu đi vào chi tiết xem xét tính năng hoặc các điểm nổi trội nhất của sản phẩm.
- Các tính năng đó sẽ giúp người dùng như thế nào
- Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm nếu có
Review quá trình sử dụng sản phẩm mang lại kết quả (300-500 từ)
- Nói sơ qua về bạn như thế nào trước đây, vì sao lại cần sản phẩm
- Quá trình tìm đến sản phẩm của bạn
- Quá trình sử dụng sản phẩm
- Sản phẩm đã giúp bạn, thay đổi bạn như thế nào.
Social proof (~150 từ)
- Bổ sung thêm các thông tin trên báo chí, truyền thông (nếu có) về những thông tin tu quả của sản phẩm và những đặc tính tốt, an toàn, hiệu quả mà sản phẩm mang lại.
- Ảnh của những người khác sử dụng sản phẩm mang lại kết quả tốt, ảnh feedback được tăng tải trên hội nhóm Facebook, profiles cá nhân của khách hàng,…
Kết luận (~100 từ)
- Nhắc lại vấn đề cần được giải quyết và nỗi sợ, nỗi ám ảnh mà vấn đề đó đeo bám cuộc sống hàng ngày của nhân vật nếu không có giải pháp giải quyết cụ thể.
- Đưa ra 2-3 lý do ngắn gọn vì sao sản phẩm có thể xem xét là phù hợp để giải quyết vấn đề đó.
- Nhắc mọi người địa chỉ / cách mua sản phẩm từ nhà cung cấp uy tín, nhanh chóng an toàn tiện lợi.
- Hoặc nếu bạn là người bán sản phẩm thì dẫn đến landing page, fanpage hoặc store bán hàng của bạn.