Hướng dẫn đăng ký TikTok Shop và giải đáp thắc mắc liên quan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

TikTok Shop ra đời đã tạo nên một làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ đối với thói quen mua hàng của người tiêu dùng, rút ngắn quá trình ra quyết định mua. Thay vì trải qua hết các phễu trong marketing. Với TikTok quy trình này có thể được rút ngắn chỉ còn 1 bước. Đây là điều mà gần như chưa nền tảng nào đạt được cho đến thời điểm hiện tại. Vậy làm thế nào để đăng ký TikTok Shop? Cùng HBMEDIA tìm hiểu và giải đáp các thắc mắc liên quan.

Đánh giá khi đăng ký TikTok Shop tại một số nước – Cuộc chơi đang diễn ra như thế nào?

Điểm qua những con số ấn tượng mà thị trường Mỹ, Indo và ngay cả trên Douyin. Những nền tảng đã và đang tích hợp tính năng mua sắm TikTok Shop trên nền tảng Tik Tok.

Những con số ấn tượng tại thị trường nước ngoài (cập nhật T1/2022)

  • Tổng doanh thu trung bình hàng ngày: gia tăng 18 lần, đặc biệt là các ngày siêu sale của các sàn TMĐT.

  • Số lượng giờ theo dõi livestream tăng 6.9 lần.

  • Số lượng theo dõi tăng 6.5 lần.

  • Số lượng đơn hàng trên TikTok Shop tăng 17.5 lần.

Nhận xét: Có rất nhiều cá nhân/tổ chức đã thích ứng tốt với sân chơi mới. Tại Mỹ và Indo đã rất thành công khi triển khai các chiến dịch bán hàng qua livestream. Đây là minh chứng cho việc mặc dù gặp nhiều hạn chế về luật chơi trên nền tảng mới. Song vẫn không làm giảm đi tính tăng trưởng về mặt doanh thu khi nhà bán hàng sử dụng các tính năng của TikTok Shop.

Xem thêm: TikTok Shopping – Mọi điều bạn cần biết về nền tảng mới

Kết quả nghiên cứu từ TikTok  

TikTok đã thực hiện một cuộc nghiên cứu hành vi người dùng với quy mô lớn. Là lời giải thích cho việc tại sao TikTok lại muốn gắn liền việc giải trí trong quá trình mua sắm của khách hàng, kết quả chỉ ra:

  • 44% người dùng mong muốn nội dung liên quan đến thương hiệu/ sản phẩm đủ vui, đủ hấp dẫn để theo dõi → từ đó đưa ra hành vi mua.

  • 67% đồng ý rằng TikTok cho họ thêm ý tưởng để biết đến thương hiệu/ sản phẩm mà họ chưa biết đến trước đây.

  • 54% người dùng quyết định mua trên TikTok (cao hơn tất cả các nền tảng khác)

Nhận xét: Việc gắn liền giải trí để mua sắm khiến cho quá trình mua hàng khách hàng có thể đi qua hết các phễu trong marketing chỉ trong vòng 1 bước với TikTok

Xem thêm: Đánh giá tiềm năng phát triển của TikTok Shop tại Việt Nam

Làm gì để khai thác tối đa tiềm năng mà TikTok mang lại? 

TikTok tạo ra ra cho mình một sân chơi mới mang tên: Shoppertainment – mua sắm mà như giải trí, giải trí mà vẫn mua sắm. Với một sân chơi đi khác lại với các sàn thương mại điện tử hiện nay. Việc hiểu nền tảng và hành vi mua hàng của khách hàng trên nền tảng này là điều cần thiết. Giúp nhà bán hàng xây dựng định hướng kinh doanh từ những viên gạch đầu tiên.

Một số nhận định về hành vi khách hàng trên TikTok

  1. Hành vi mua sắm của người dùng trên TikTok vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.
  2. Làn sóng dịch chuyển về hành vi tiêu dùng: đang từ mua sắm trên Facebook, sàn TMĐT chuyển sang mua trên nền tảng TikTok Shop.
  3. Người tiêu dùng thích giải trí, hòa mình vào trong nội dung của video rồi mới phát sinh hành vi mua hàng.
  4. Vòng lặp mua hàng của khách hàng: Khám phá – Cân nhắc – Review – Tương tác – Mua hàng (có thể phát sinh bất cứ lúc nào)

Hãy tạo ra những nội dung chất lượng để giữ chân người dùng, tạo ra trải nghiệm biến họ trở thành 1 người thích mua sắm. 

Hướng dẫn đăng ký Tik Tok Shop cho nhà bán hàng

Link đăng ký Tik Tok Shop: https://seller-vn.tiktok.com/

Tạo Shop

Bước 1: Truy cập: seller.tiktok.com

Bước 2: Chọn Châu Á => Việt Nam

Bước 3: Đăng ký

Lưu ý: giấy tờ yêu cầu khi đăng ký TikTok Shop

  • Giấy phép kinh doanh/ giấy kinh doanh hộ cá thể. Đăng ký chuẩn ngày tháng năm sinh, trên 18 tuổi. Lưu ý: tên chủ sở hữu (Giám đốc) trùng với tên giám đốc trong giấy phép kinh doanh.

  • Cá nhân: đăng ký bằng căn cước công dân/ hộ chiếu (18+)

  • Tạo profile Tik Tok trước. Sau đó kết nối qua QR code

  • 24h – 48h phê duyệt, không đăng các sản phẩm cấm, các sản phẩm TikTok hạn chế.

Bước 4: Cập nhật thông tin thẻ ngân hàng, lưu ý điền đúng cú pháp HO VA TEN để thao tác rút/ thanh toán tiền sau này trở nên thuận lợi.

Đăng sản phẩm

Hiện tại, TikTok Shop là một nền tảng mới và vẫn đang còn gặp một số lỗi. Chính vì vậy, thời gian duyệt sản phẩm bị lâu thậm chí kéo dài tới 1 tuần. Để khắc phục điều này, bạn nên lưu ý một yếu tố giúp nhanh được duyệt sản phẩm trên TikTok Shop, đó là:

  • Thông tin về danh mục sản phẩm: chọn chính các ngành nghề, lĩnh vực đang kinh doanh

  • Tiêu đề sản phẩm viết không quá 30 ký tự

  • Hình ảnh: nên đăng tải 1-3 ảnh

  • Thông tin mô tả sản phẩm: nên viết ngắn gọn, chi tiết, tránh rườm rà

  • SKU: VD: 4 màu – 1 SKU

  • Kích thước, trọng lượng,…: khai báo bình thường

Thực hiện đúng các lưu ý trên, khả năng cao trong vòng 5 phút – All in sản phẩm được phê duyệt. Sau khi TikTok đã phê duyệt sản phẩm, khi đấy bạn có thể edit lại đầy đủ thông tin muốn truyền tải cho khách hàng, đăng đầy đủ các thông tin như size số, trọng lượng, thay đổi tên sản phẩm,…

Một vài lưu ý khi đăng ký TikTok Shop

HBMEDIA gửi tới bạn lời khuyên dựa trên khảo sát và tìm hiểu từ các thị trường khác.

  1. Không nên mua kênh
  2. Chỉ cần làm chuẩn thì tài khoản sẽ được duyệt
  3. Hãy bắt tay làm ngay từ bây giờ, tập trung vào việc phát triển nội dung

Nên đăng ký TikTok Shop bằng tài khoản cá nhân hay doanh nghiệp?

Hiện tại TikTok Shop chấp nhận 2 hình thức đăng ký tài khoản shop:
  1. Doanh nghiệp: Yêu cầu đăng ký kinh doanh.
  2. Cá nhân: Yêu cầu xác minh qua căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
Sau khi gửi thông tin xác minh sẽ không thể thay đổi lại được. Vậy nên bạn cần hiểu rõ ưu/nhược điểm trước để đăng ký đỡ mất thời gian và gây khó khăn sau này liên quan đến vấn đề tài chính.

Với hình thức Doanh nghiệp

  • Tài liệu yêu cầu: Đăng ký kinh doanh
  • Tài khoản ngân hàng để nhận tiền: Chỉ có thể thêm tài khoản ngân hàng của Công ty nên chỉ có thể rút tiền vào tài khoản công ty. Khi dòng tiền vào tài khoản công ty sẽ phải kê khai. Trong trường hợp này là ghi nhận doanh thu và báo cáo thuế.
Nếu nhà bán nào có hóa đơn đầu vào, giá bán đã gồm VAT và kê khai thuế hàng quý đầy đủ thì có thể đăng ký hình thức doanh nghiệp. Còn nếu không thì chọn hình thức 2 – “Cá nhân” nhé.
Hiện trên Dashboard quản lý, mục Tài khoản của tôi -> Hồ sơ người bán -> Thông tin doanh nghiệp có tùy chọn Thông tin thuế.

Cách đây nửa tháng HBMEDIA đã tick chọn thử là “Có”. Tuy nhiên chờ mãi không được duyệt. Có lẽ TikTok Shop chưa sẵn sàng với việc xử lý thuế tại Việt Nam và muốn doanh nghiệp tự xử lý. (Giống như TikTok Ads, TikTok không thu 10.8% thuế VAT mà đẩy việc đó cho doanh nghiệp qua invoice)

Xem thêm:Phí bán hàng trên TikTok Shop – có thật sự chỉ là 1%?

Với hình thức cá nhân

  • Tài liệu yêu cầu: Căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
  • Tài khoản ngân hàng: Là tài khoản cá nhân, chủ tài khoản phải đồng nhất với thông tin đăng ký trên căn cước công dân/hộ chiếu.
Vấn đề thuế khi đăng ký hình thức cá nhân hiện nay vẫn chưa rõ ràng trên các sàn nên thôi miễn bàn nhé.

Sự khác biệt khi bán trên sàn và TikTok Shop

  • Với sàn: Nhà bán hàng phải phụ thuộc vào Hello SPU, giá phải tốt, cạnh tranh. Shop đã bán 1 thời gian, không vi phạm, không lỗi, có lượt traffic vào gian hàng tốt, sản phẩm tốt, tăng theo thời gian, chạy top search.

  • Với TikTok: Sân chơi khá fair play cho all sellers. Miễn là làm nội dung hấp dẫn, Nhà bán hàng có thể bán cháy hàng, hoặc tăng follow tốt. Để lên xu hướng thì có rất nhiều yếu tố khác nhau, liên quan đến sáng tạo, cảm tính, cảm xúc.

Xem thêm: Các hình thức quảng cáo trên TikTok – Có khác gì so với Facebook

Tạm kết:

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Hi vọng bạn thích và thấy nội dung hữu ích. Xem thêm những bài viết khác phía dưới bạn nhé!

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *