Nội dung chính
- 1 Tại sao nên bán hàng trên TikTok Shop?
- 2 Hướng dẫn cách bán hàng trên TikTok Shop
- 2.1 Bước 1: Tạo kênh TikTok cùng Profile bán hàng
- 2.2 Bước 2: Đăng ký tài khoản
- 2.3 Bước 3: Xác định sản phẩm kinh doanh trên TikTok Shop
- 2.4 Bước 4: Tiếp cận đa dạng tệp khách hàng
- 2.5 Bước 5: Tạo video bán hàng hấp dẫn cho TikTok Shop
- 2.6 Bước 6: Đầu tư caption và phụ đề cho video bán hàng
- 2.7 Bước 7: Đẩy tương tác cho kênh TikTok
- 2.8 Bước 8: Tận dụng quảng cáo trên TikTok
- 2.9 Bước 9: Tối ưu hiệu quả kinh doanh trên TikTok Shop cùng dịch vụ xây dựng và quản lý kênh TikTok của HBMEDIA
Bán hàng trên TikTok đang trở thành xu hướng nổi bật, giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng khách hàng lớn. Để bắt đầu, hãy làm theo các bước sau: tạo kênh TikTok và Profile bán hàng, đăng ký tài khoản TikTok Shop, xác định sản phẩm kinh doanh, tiếp cận đa dạng tệp khách hàng, tạo video bán hàng hấp dẫn, đầu tư vào caption và phụ đề cho video, đẩy mạnh tương tác cho kênh, tận dụng quảng cáo trên TikTok. Cuối cùng, tối ưu hiệu quả kinh doanh bằng dịch vụ xây dựng và quản lý kênh TikTok của HBMEDIA. Hãy cùng khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây.
Tại sao nên bán hàng trên TikTok Shop?
TikTok Shop được mệnh danh là “ngựa ô” thần tốc với sức tăng trưởng vượt bật trong lĩnh vực thương mại điện tử. Dưới đây là những lý do khiến TikTok Shop trở thành lựa chọn lý tưởng để khởi nghiệp kinh doanh:
- Tiếp cận lượng người dùng khổng lồ: Đặc biệt phù hợp với các bạn trẻ, đối tượng có sức mua lớn.
- Nội dung thu hút và sáng tạo: Giúp thu hút người dùng và tăng hiệu quả chuyển đổi đơn hàng.
- Nền tảng miễn phí: TikTok Shop cung cấp nền tảng bán hàng miễn phí, tiết kiệm chi phí so với các kênh thương mại điện tử truyền thống.
- Dữ liệu chi tiết về hiệu quả bán hàng: Cung cấp thông tin chi tiết, giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả chiến lược và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.
Theo báo cáo của Data.ai, tính đến tháng 4/2024, TikTok đã đạt hơn 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng (tăng 18,1% so với năm ngoái), đã mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử với TikTok Shop. Nền tảng này cho phép mua sắm trực tiếp từ video và quảng cáo, thu hút cả doanh nghiệp và người dùng nhờ tiềm năng doanh thu khổng lồ.
Tính năng Livestream càng thúc đẩy tương tác, thu hút nhiều người nổi tiếng tham gia bán hàng. Điển hình như Quyền Leo Daily đạt 75 tỷ đồng trong 13 tiếng và Phạm Thoại bán được hơn 13.000 đơn hàng chỉ trong 5 tiếng livestream, chứng minh sức hút và hiệu quả của việc bán hàng trên TikTok.
Hướng dẫn cách bán hàng trên TikTok Shop
Bước 1: Tạo kênh TikTok cùng Profile bán hàng
Để bắt đầu bán hàng trên TikTok Shop, bắt buộc bạn phải có kênh TikTok và profile bán hàng. Việc này sẽ hỗ trợ bạn tốt trong quá trình xây dựng thương hiệu, tạo dựng lòng tin, duy trì mối quan hệ bền vững và thúc đẩy hành vi mua của khách hàng.
Bước 2: Đăng ký tài khoản
- Bước 1: Bạn truy cập vào trang trung tâm người bán của TikTok Shop qua link này: https://seller-vn.tiktok.com/account/register.
- Bước 2: Nhấn “Đăng ký”, thực hiện điền các thông tin theo form có sẵn, sau đó nhấn “Gửi” và đợi cho TikTok phê duyệt là xong việc mở tài khoản bán hàng.
Điều kiện để đăng ký tài khoản TikTok Shop:
- Đối với cá nhân
- Độ tuổi: Trên 18 tuổi.
- Số lượng người theo dõi: Tối thiểu 10.000 người theo dõi. Nếu chưa đủ Follower bạn có thể tham khảo bài viết Mở TikTok Shop khi chưa đủ Follower để quá trình xét duyệt nhanh chóng hơn.
- Đối với doanh nghiệp
-
- Giấy phép kinh doanh: Doanh nghiệp phải có giấy phép kinh doanh hợp pháp do cơ quan nhà nước Việt Nam cấp.
- Mã số thuế: Doanh nghiệp phải có mã số thuế hợp lệ.
- Đối với người bán hàng
- Là công dân Việt Nam.
- Bán sản phẩm phải thuộc ngành hàng cho phép mở bán trên TikTok.
- Ngoài ra:
- Sản phẩm: Sản phẩm đăng ký bán phải thuộc ngành hàng được phép kinh doanh trên TikTok Shop tại Việt Nam. Danh sách ngành hàng hiện tại chưa được công bố cụ thể, tuy nhiên TikTok sẽ cập nhật thông tin này sớm nhất.
- Hình thức thanh toán: Hỗ trợ các hình thức thanh toán phổ biến tại Việt Nam như: Ví điện tử (Momo, ZaloPay, ShopeePay,…), thanh toán qua thẻ ngân hàng, COD,…
- Tài khoản:
- Hoạt động trong vòng 30 ngày gần nhất.
- Không vi phạm các nguyên tắc cộng đồng và chính sách hàng hóa của TikTok
- Hoàn thành đầy đủ thông tin hồ sơ.
Bước 3: Xác định sản phẩm kinh doanh trên TikTok Shop
Vì TikTok là nền tảng giải trí trực tuyến đang có sự tăng trưởng thần tốc, mỗi ngày có hàng nghìn lượt đăng ký mới từ nền tảng này, tệp khách hàng của bạn có thể bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ, thế nên việc chọn kinh doanh loại sản phẩm nào cho phù hợp và không vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng trên TikTok Shop là điều vô cùng quan trọng.
Tiêu chí lựa chọn sản phẩm:
- Tính hợp pháp: Sản phẩm phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về an toàn, sức khỏe, đạo đức và văn hóa của Việt Nam.
- Tính minh bạch: Thông tin sản phẩm phải trung thực, rõ ràng, không gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
- Tính chính thống: Sản phẩm không được vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào.
- Chất lượng và an toàn: Ưu tiên lựa chọn sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Chiến lược lựa chọn sản phẩm:
- Bắt kịp xu hướng: Nghiên cứu và lựa chọn các sản phẩm đang được ưa chuộng, phù hợp với xu hướng thị trường để thu hút khách hàng.
- Nguồn cung ổn định: Đảm bảo nguồn cung cấp hàng hóa ổn định, đáp ứng kịp thời nhu cầu đa dạng của khách hàng.
- Tiếp thị hiệu quả: Xây dựng chiến lược tiếp thị sáng tạo, thu hút sự chú ý và thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng.
Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm bán chạy trên TikTok Shop sau đây:
- Thời trang: Quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện thời trang,…
- Mỹ phẩm: Chăm sóc da, trang điểm, nước hoa,…
- Đồ gia dụng: Thiết bị điện tử, đồ dùng nhà bếp, dụng cụ làm vườn,…
- Đồ ăn: Thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, đồ ăn vặt,…
- Đồ decor nhà cửa: Tranh ảnh, đồ trang trí, cây cảnh,…
- Phụ kiện điện thoại: Ốp lưng, tai nghe, sạc dự phòng,…
- Giỏ quà: Giỏ quà Tết, giỏ quà sinh nhật,…
- Đồ dùng du lịch: Vali, balo, đồ dùng cá nhân,…
- Sách: Sách văn học, sách kỹ năng, sách thiếu nhi,…
- Đồ chơi: Đồ chơi trẻ em, đồ chơi cho thú cưng,…
Bước 4: Tiếp cận đa dạng tệp khách hàng
Để việc kinh doanh phát triển tốt thì không thể nào thiếu đi các tệp khách hàng phù hợp. Tìm kiếm khách hàng là một phần quan trọng trong quá trình kinh doanh, dù cho bạn hoạt động chủ yếu trên TikTok Shop hay bất kỳ
Bước 5: Tạo video bán hàng hấp dẫn cho TikTok Shop
Mục đích chính khi tạo video bán hàng trên TikTok Shop là để thu hút sự quan tâm, tương tác và thúc đẩy mua sắm từ người xem. Để sản xuất nên những video hấp dẫn thì bạn cần:
- Mang đến nội dung thật hấp dẫn và phù hợp với insight khách hàng cũng như mục tiêu hướng đến.
- Thể hiện giá trị và lợi ích sản phẩm.
- Kết hợp với các KOL/KOC, Influencers nổi tiếng để triển khai các clip review sao cho tạo được sự kết nối với người xem.
Bạn đừng bỏ qua bước này, những caption hay phụ đề được viết hợp lý cho video bán hàng trên TikTok Shop là một trong những phần quan trọng để cho khách hàng hiểu biết về sản phẩm, cũng như kích thích sự quan tâm và thúc đẩy tương tác.
Để tối ưu hóa hiệu quả của caption, bạn cần tập trung vào các yếu tố sau:
- Ngắn gọn, xúc tích: Truyền tải thông điệp đầy đủ và dễ hiểu chỉ trong vài câu ngắn gọn.
- Thu hút sự chú ý: Sử dụng từ ngữ gợi sự tò mò, tạo điểm nhấn để thu hút người xem.
- Hashtag liên quan: Sử dụng các hashtag liên quan đến sản phẩm để tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Bước 7: Đẩy tương tác cho kênh TikTok
Việc thu hút tương tác cho trang TikTok là vô cùng cần thiết, qua đó vừa giúp quá trình bán hàng trên TikTok Shop được diễn ra nhanh hơn cũng như có thể tạo sự nhận diện cho thương hiệu, tăng khả năng tiếp cận, đẩy tương tác và tạo được lòng tin cũng như sự uy tín cho cửa hàng của bạn.
Một số cách đẩy tương tác cho kênh bạn có thể tham khảo như:
- Tối ưu hóa nội dung:
- Xây dựng nội dung gần gũi, giải trí nhưng vẫn đảm bảo tính chân thực.
- Sử dụng hashtag phù hợp để tăng khả năng hiển thị nội dung.
- Tham gia các thử thách (challenge) thịnh hành để thu hút sự chú ý.
- Duy trì tần suất đăng tải nội dung đều đặn để giữ chân người xem.
- Tận dụng tính năng “Duet” và “Stitch” để tạo nội dung tương tác cao.
- Hợp tác với các TikToker có ảnh hưởng để mở rộng phạm vi tiếp cận.
- Xây dựng thương hiệu:
- Tối ưu hóa hồ sơ (profile) với thông tin đầy đủ và hình ảnh chuyên nghiệp.
- Sử dụng quảng cáo TikTok để tiếp cận đối tượng mục tiêu rộng lớn hơn.
- Tương tác với cộng đồng:
- Tích cực trả lời bình luận và câu hỏi của người xem một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp.
- Lắng nghe phản hồi từ người xem để cải thiện nội dung và chất lượng sản phẩm/dịch vụ.
- Mở rộng mạng lưới: Liên kết tài khoản TikTok với các mạng xã hội khác (Facebook, Youtube, Instagram, Twitter) để tăng cường tương tác đa nền tảng và điều hướng người dùng đến các kênh bán hàng khác của doanh nghiệp.
Bước 8: Tận dụng quảng cáo trên TikTok
TikTok Ads đang trở thành nền tảng được nhiều doanh nghiệp sử dụng, lý do bởi giúp mang lại những lợi ích tuyệt vời như:
- Tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng tiềm năng: TikTok thu hút lượng lớn người dùng trẻ (16-25 tuổi), nhóm khách hàng có sức mua đáng kể và tiềm năng tăng trưởng cao.
- Tối ưu chi phí quảng cáo: Chương trình “Back to Business” của TikTok hỗ trợ doanh nghiệp với 100 triệu USD tín dụng quảng cáo toàn cầu, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính khi triển khai chiến dịch.
- Đa dạng định dạng quảng cáo: TikTok cung cấp nhiều lựa chọn quảng cáo như Brand Takeover (quảng cáo màn hình chờ) và In-Feed Ads (quảng cáo hiển thị trong video), giúp doanh nghiệp linh hoạt tiếp cận khách hàng theo nhiều cách khác nhau.
- Nhắm mục tiêu chính xác: TikTok Ads cho phép nhắm chọn đối tượng dựa trên các tiêu chí như giới tính, độ tuổi, sở thích,… từ đó tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo, tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng và thúc đẩy tương tác, doanh số bán hàng.
Bước 9: Tối ưu hiệu quả kinh doanh trên TikTok Shop cùng dịch vụ xây dựng và quản lý kênh TikTok của HBMEDIA
Dành cho những người mới bắt đầu khai phá hoạt động bán hàng trên nền tảng TikTok Shop. HBMEDIA chính là sự lựa chọn hàng đầu cần được bạn ưu tiên. Giải pháp mang đến cơ hội giúp bạn bán được nhiều hàng hơn, dù ở đâu, trên bất cứ nền tảng nào, chỉ trong cùng một hệ thống. Phần mềm giúp nhà bán hàng đồng bộ quản lý đa sàn, từ sàn Shopee, Lazada, TikTok Shop,.. Dễ dàng giám sát và nắm rõ hoạt động kinh doanh.
Với dịch vụ xây dựng và quản lý kênh TikTok của HBMEDIA, bạn sẽ được hỗ trợ:
- Tư vấn chiến lược phát triển kênh: Làm rõ chất riêng thương hiệu, tạo danh mục nội dung, bổ sung thông tin và đẩy mạnh hiệu quả bán.
- Sản xuất video chuyên nghiệp: Sản xuất video trọn gói, từ khâu quay đến dựng với chất lượng tốt nhất đến đảm bảo tần suất xuất hiện của thương hiệu.
- Đẩy mạnh hashtag thương hiệu: Tận dụng lợi thế dễ tạo xu hướng trên nền tảng để đẩy mạnh sự phát triển của kênh, tăng mức độ hiển thị và độ nhận diện.
- Quản lý kinh doanh TikTok Shop dễ dàng: Cung cấp giải pháp quản lý toàn diện: đồng bộ tồn kho, đơn hàng, sản phẩm để tối ưu nguồn nhân lực vận hành.
Với những thông tin vừa được chúng tôi chia sẻ, hy vọng có thể giúp ích bạn trong việc triển khai từng bước nhịp nhàng khi tìm hiểu hướng dẫn bán hàng trên TikTok Shop một cách hiệu quả.
Nguồn : gosell.vn