Gartner Dự Đoán Top 10 Xu Hướng Công Nghệ Chiến Lược Năm 2023 (Phần 2)

Nội dung chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Ở bài viết trước, bài viết đã cung cấp tổng quan 5 xu hướng công nghệ chiến lược năm 2023 của Gartner.

Cùng tìm hiểu thêm các xu hướng chiến lược khác trong bài viết này.

6. Wireless-Value Realization (Hiện Thực Hoá Giá Trị Không Dây)

Gartner Dự Đoán Wireless-Value Realization

Nguồn: Gartner

Đến năm 2025, 50% điểm cuối không dây của doanh nghiệp sẽ sử dụng các dịch vụ mạng cung cấp các khả năng bổ sung ngoài giao tiếp, tăng từ mức dưới 15%.

6.1. Giá Trị Kinh Doanh

Việc tích hợp nhiều công nghệ không dây sẽ cung cấp một nền tảng kỹ thuật có khả năng mở rộng, đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí hơn giúp giảm vốn.

6.2. Cách Thức Hiện Thực Hóa Giá Trị Không Dây Thúc Đẩy Quy Mô

Nó thúc đẩy trong tương lai sẽ sử dụng không dây nhiều hơn, nhiều giao thức không dây và nhiều wireless capabilities được sử dụng hơn để hỗ trợ kinh doanh số.

6.3. Đóng Góp Của Công Nghệ Vào Chiến Lược Kinh Doanh
  • Tạo nền tảng an toàn để theo dõi vị trí
  • Tối đa hóa giá trị từ dữ liệu
  • Đẩy nhanh chuyển đổi số
6.4. Trường Hợp Sử Dụng

Shufersal, một nhà bán lẻ tại Israel, đang sử dụng năng lượng thu được từ mạng để gắn thẻ hàng hóa bằng chip Internet of Things (IoT) năng lượng thấp. Nó sử dụng những thứ này để theo dõi rau trực tiếp từ trang trại đến kệ hàng, cung cấp khả năng hiển thị chuỗi cung ứng, quản lý hàng tồn kho và thông tin xuất xứ.

Bosch-Siemens sử dụng cảm biến siêu âm để giảm tốc độ xe nâng trong thời gian thực. Ngoài việc loại bỏ các tai nạn xe nâng, đã giảm 98% các trường hợp suýt trượt và tăng 10% năng suất. Công nghệ này đang được triển khai trong khu vực sản xuất và nhà kho rộng 2,5 triệu feet vuông với người đọc trên 250 xe nâng và 500 người đi bộ.

6.5. Hồ Sơ Và Giá Trị Kỹ Thuật

Hiện thực hóa giá trị không dây bao gồm mọi thứ, từ điện toán người dùng cuối truyền thống, thông qua hỗ trợ cho các thiết bị biên, đến các giải pháp gắn thẻ kỹ thuật số. Tất cả đều cần kết nối để hoạt động và yêu cầu một loạt các giải pháp không dây để phục vụ cho mọi môi trường. Mạng sẽ vượt ra ngoài khả năng kết nối thuần túy để trở thành một nguồn giá trị kinh doanh trực tiếp. Không dây đang chuyển từ một công nghệ truyền thông để trở thành một nền tảng đổi mới kỹ thuật số rộng lớn hơn.

 

6.6. Các Bước Thực Hiện Chính
  • Thiết kế một chiến lược cơ sở hạ tầng thông minh, bắt đầu bằng việc lựa chọn các công nghệ và nhà cung cấp phù hợp hiểu rõ các giải pháp có thể cung cấp, bảo mật và quản lý năm hoặc nhiều hệ thống không dây đa dạng hơn trong tương lai.
  • Giáo dục các đồng nghiệp kinh doanh về các trường hợp sử dụng tiềm năng mới cho công nghệ không dây, chẳng hạn như vị trí và cảm biến. Phối hợp với họ để xác định các cơ hội đổi mới nhằm thúc đẩy các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số mới.
  • Thúc đẩy tiêu chuẩn hóa các yếu tố kết nối và bảo mật, với tư cách là các thành phần có thể tương tác với nhau, tạo ra nền tảng cốt lõi vững chắc, an toàn, linh hoạt cho các thiết bị và ứng dụng không dây.
7. SUPERAPPS (SIÊU ỨNG DỤNG)

Gartner Dự Đoán Superapps

Nguồn: Gartner

Đến năm 2027, hơn 50% dân số toàn cầu sẽ sử dụng tích cực hàng ngày nhiều siêu ứng dụng.

7.1. Giá Trị Kinh Doanh

Siêu ứng dụng là một ứng dụng cung cấp cho người dùng cuối (ví dụ: khách hàng, đối tác hoặc nhân viên) một bộ tính năng cốt lõi, cùng với quyền truy cập vào các ứng dụng nhỏ được tạo độc lập. Siêu ứng dụng này được xây dựng như một nền tảng để mang lại trải nghiệm ứng dụng nhất quán và được cá nhân hóa.

7.2. Cách Tương Tác Tiên Phong Của Siêu Ứng Dụng

Người dùng có thể khám phá và kích hoạt bộ ứng dụng của riêng họ, mang lại trải nghiệm kỹ thuật số được cá nhân hóa và theo ngữ cảnh hóa cao trong một ứng dụng.

7.3. Đóng Góp Của Công Nghệ Vào Chiến Lược Kinh Doanh
  • Thu hút và giữ chân nhân tài
  • Tăng trưởng doanh thu
7.4. Trường Hợp Sử Dụng

Revolut là một siêu ứng dụng fintech có trụ sở tại Vương quốc Anh đang phá vỡ các dịch vụ tài chính truyền thống. Nó cung cấp các dịch vụ ngân hàng số cho người tiêu dùng và đã mở rộng hệ sinh thái của mình sang các doanh nghiệp, nơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như những người hành nghề tự do có thể cung cấp dịch vụ trong siêu ứng dụng. PayPay là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán của Nhật Bản với gần 50 triệu người dùng. Một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của nó là tích hợp việc mua các sản phẩm và dịch vụ của bên thứ ba trong siêu ứng dụng của mình và nó đã cung cấp các ứng dụng nhỏ của bên thứ ba để mua vé xem phim, đặt giao đồ ăn và chia sẻ xe đạp, cùng với các ứng dụng riêng để quản lý tài chính dịch vụ và mua sắm bán lẻ, trong số những ứng dụng khác.

7.5. Hồ Sơ Và Giá Trị Kỹ Thuật

Siêu ứng dụng không chỉ là một ứng dụng hay cổng thông tin tổng hợp các dịch vụ, tính năng và chức năng vào một giao diện người dùng duy nhất. Một siêu ứng dụng đại diện cho biểu hiện cuối cùng của một ứng dụng và kiến trúc có thể kết hợp được.

7.6. Các Bước Thực Hiện Chính
  • Tăng hiệu quả của mô hình phân phối siêu ứng dụng bằng cách thiết kế các sản phẩm, quy trình và dịch vụ lấy con người làm trung tâm.
  • Xác định các tính năng cốt lõi, có mức độ tương tác cao trong các siêu ứng dụng của bạn sẽ thu hút lượng lớn người dùng cuối quan trọng.
  • Để thu hút và hỗ trợ các đối tác phát triển, phải đảm bảo một mô hình kinh doanh cùng có lợi, sự hỗ trợ cho các tổ chức chuyên dụng và nguồn lực tốt.
  • Cung cấp trải nghiệm dễ dàng cho nhà phát triển và các công cụ thuận tiện dành cho nhà phát triển để các đối tác xây dựng, thử nghiệm, đăng ký và gửi các ứng dụng nhỏ để kiếm tiền tiềm năng.
  • Xác định các yêu cầu về bảo mật và bảo vệ dữ liệu cho các ứng dụng nhỏ bằng cách thiết lập quản trị hệ sinh thái được củng cố bằng các khả năng của nền tảng dùng chung.
8. Adaptive AI (Hệ Thống AI Thích Ứng)

Gartner Dự Đoán Adaptive AI

Nguồn: Gartner

Đến năm 2026, các doanh nghiệp đã áp dụng các phương pháp kỹ thuật AI để xây dựng và quản lý các hệ thống AI thích ứng sẽ vượt trội hơn các công ty cùng ngành trong việc vận hành các mô hình AI ít nhất 25%.

8.1. Giá trị kinh doanh

Giá trị của AI được vận hành nằm ở khả năng phát triển, triển khai, thích ứng và duy trì AI nhanh chóng trên các môi trường khác nhau trong doanh nghiệp. Do sự phức tạp về kỹ thuật và nhu cầu về thời gian đưa ra thị trường nhanh hơn, điều quan trọng là phải phát triển các quy trình kỹ thuật AI ít cứng nhắc hơn hoặc xây dựng các mô hình AI có thể tự thích ứng trong sản xuất.

8.2. Cách Hệ Thống AI Thích Ứng Tiên Phong Tăng Tốc

Hệ thống AI thích ứng tăng tốc giá trị và liên tục giữ cho AI phù hợp với các mục tiêu của doanh nghiệp trong thời gian thực.

8.3. Đóng Góp Của Công Nghệ Vào Chiến Lược Kinh Doanh
  • Tạo nền tảng an toàn
  • Tối đa hóa giá trị từ dữ liệu
8.4. Trường Hợp Sử Dụng

Dow, nhà sản xuất hóa chất và vật liệu tại Hoa Kỳ, triển khai các hệ thống AI thích ứng sử dụng phản hồi về mô hình sử dụng và tối ưu hóa giá trị kinh doanh để tăng cường phân tích doanh nghiệp. Nhờ đó đã dẫn đến việc tăng 320% giá trị do nền tảng phân tích tạo ra.

Cerego, phần mềm đào tạo dựa trên AI được Quân đội Hoa Kỳ sử dụng, cho phép học tập thích ứng. Giải pháp biết nên dạy gì, cách đo lường tiến độ và khi nào nên kiểm tra, điều chỉnh các bài học để phù hợp với tiến độ học tập của mỗi cá nhân.

Cơ quan Công nghệ An toàn Đan Mạch (DSTA) phải giám sát sự an toàn của các sản phẩm được bán ở Đan Mạch, bất kể chúng đến từ đâu. Công cụ AI của họ nhanh chóng học cách xác định các sản phẩm và nhà sản xuất của chúng, tăng tốc độ xác định các vấn đề của sản phẩm. DSTA hiện đã tạo ra một sản phẩm spin-off đang được triển khai ở 19 quốc gia châu Âu khác.

8.5. Hồ Sơ Và Giá Trị Kỹ Thuật

Các hệ thống AI thích ứng cho phép thay đổi hành vi mô hình sau khi triển khai bằng cách học các mẫu hành vi từ trải nghiệm của con người và máy móc trong quá khứ cũng như trong môi trường runtime để thích ứng nhanh hơn với các hoàn cảnh thay đổi trong thế giới thực.

Kỹ thuật AI cung cấp các thành phần cơ bản của việc triển khai, vận hành và quản lý thay đổi ở cấp độ quy trình cho phép các hệ thống AI thích ứng.

8..6. Các Bước Thực Hiện Chính
  • Tạo nền tảng cho các hệ thống AI thích ứng bằng cách bổ sung các triển khai AI hiện tại bằng các mẫu thiết kế trí thông minh liên tục và khả năng truyền sự kiện, cuối cùng chuyển sang các phương pháp dựa trên tác nhân, trao nhiều quyền tự chủ hơn cho các thành phần hệ thống.
  • Giúp người dùng doanh nghiệp áp dụng AI dễ dàng hơn và đóng góp vào việc quản lý các hệ thống AI thích ứng bằng cách kết hợp các chỉ số kinh doanh rõ ràng và có thể đo lường được thông qua các hệ thống được vận hành và kết hợp sự tín nhiệm trong khuôn khổ ra quyết định.
  • Tối đa hóa giá trị kinh doanh từ các sáng kiến AI đang diễn ra bằng cách thiết lập các phương pháp thực hành kỹ thuật AI giúp hợp lý hóa dữ liệu, mô hình và quy trình triển khai để chuẩn hóa các quy trình phân phối AI.
9. Metaverse (Vũ Trụ Ảo)

Gartner Dự Đoán Metaverse

Nguồn: Gartner

Đến năm 2027, hơn 40% các tổ chức lớn trên toàn thế giới sẽ sử dụng kết hợp Web 3.0, điện toán không gian và bản sao số trong các dự án dựa trên vũ trụ ảo nhằm tăng doanh thu.

9.1. Giá Trị Kinh Doanh

Vũ trụ ảo là một sự đổi mới kết hợp được tạo thành từ nhiều chủ đề và xu hướng công nghệ. Về mặt cá nhân, những xu hướng này được dự kiến sẽ mang đến những cơ hội và thách thức mới cho các tổ chức trong nhiều ngành và trường hợp sử dụng.

9..2. Cách Vũ Trụ Ảo Tiên Phong Cho Các Cơ Hội Mới

Các tổ chức đang phát triển các cách để cung cấp sự đóng góp, cộng tác và kết nối tốt hơn cho nhân viên của họ thông qua không gian làm việc ảo và việc sử dụng trải nghiệm vũ trụ ảo nội bộ được gọi là intraverses.

9.3. Đóng Góp Của Công Nghệ Vào Chiến Lược Kinh Doanh
  • Bảo vệ và phát triển thương hiệu của bạn
  • Thu hút và giữ chân nhân tài
  • Tăng trưởng doanh thu
  • Trường hợp sử dụng

OneRare, một công ty khởi nghiệp thực tế ảo từ Ấn Độ, đang tạo ra trải nghiệm sống động và được trò chơi hóa cho những người yêu thích ẩm thực, cho phép các thương hiệu thực phẩm tiếp cận thị trường toàn cầu, thu hút người chơi thông qua các dịch vụ cung cấp thực phẩm và tận dụng Web 3.0 trên các cửa hàng thực và ảo.

JPMorgan Chase, ngân hàng đầu tư tại Hoa Kỳ, đặt cược vũ trụ ảo là cơ hội trị giá 1 nghìn tỷ đô la mỗi năm khi nó trở thành ngân hàng đầu tiên mở Decentraland — một trong những nền tảng vũ trụ ảo phổ biến nhất thế giới.

Siemens đã hợp tác với NVIDIA để tạo ra một vũ trụ ảo công nghiệp. Khách hàng sẽ có thể sử dụng môi trường nhập vai để cộng tác trong việc tạo ra các giải pháp kỹ thuật sáng tạo và giải quyết các vấn đề trong thế giới thực liên quan đến bản sao số, IoT (Internet vạn vật) và phân tích thời gian thực.

9.4. Hồ Sơ Kỹ Thuật Và Giá Trị

Các công nghệ vũ trụ ảo cho phép mọi người sao chép hoặc tăng cường các hoạt động thể chất của họ. Điều này có thể thực hiện bằng cách vận chuyển hoặc mở rộng các hoạt động thể chất sang thế giới ảo hoặc bằng cách biến đổi thế giới thực. Hãy nghĩ về vũ trụ ảo như một sự đổi mới mang tính tổ hợp chứ không phải là một công nghệ đơn lẻ. Ý nghĩa của các công nghệ vũ trụ ảo mới nổi sẽ khác nhau giữa các ngành.

9.5. Các Bước Thực Hiện Chính
  • Khám phá các cơ hội mà các công nghệ vũ trụ ảo có thể tối ưu hóa hoạt động kinh doanh số hoặc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới.
  • Xây dựng các giải pháp và sản phẩm vũ trụ ảo thông qua hệ thống đổi mới.
  • Xác định các cơ hội lấy cảm hứng từ vũ trụ ảo bằng cách đánh giá các trường hợp sử dụng có giá trị cao hiện tại.
  • Phát triển các chiến lược công nghệ tận dụng cơ sở hạ tầng tích hợp và những người tham gia.
  • Hãy thận trọng đầu tư vào các vũ trụ ảo mới nổi cụ thể, vì vẫn còn quá sớm để xác định khoản đầu tư nào sẽ khả thi trong dài hạn.
  • Bảo vệ danh tiếng của bạn bằng cách chủ động thiết lập chính sách quản trị dữ liệu, bảo mật và quyền riêng tư để bảo vệ dữ liệu của khách hàng và nhân viên.
10. Sustainable Technology (Công Nghệ Bền Vững)

Gartner Dự Đoán Sustainable Technology

Nguồn: Gartner

Đến năm 2025, 50% CIOs (Chief Info Officer) sẽ có các chỉ số hiệu suất gắn liền với tính bền vững của tổ chức CNTT.

10.1. Giá Trị Kinh Doanh

Công nghệ bền vững là một khuôn khổ các giải pháp làm tăng hiệu quả năng lượng và vật chất của các dịch vụ CNTT; cho phép doanh nghiệp phát triển bền vững thông qua các công nghệ như truy xuất nguồn gốc, phân tích, năng lượng tái tạo và các công nghệ khác; và giúp khách hàng trở nên bền vững hơn thông qua các ứng dụng, phần mềm, thị trường, v.v.

Đầu tư vào công nghệ bền vững cũng có khả năng tạo ra khả năng khôi phục hoạt động và hiệu quả tài chính cao hơn, đồng thời mang lại những con đường tăng trưởng mới.

10.1. Đóng Góp Của Công Nghệ Vào Chiến Lược Kinh Doanh
  • Bảo vệ và phát triển thương hiệu của bạn
  • Thu hút và giữ chân nhân tài
  • Tăng trưởng doanh thu
10.2. Trường Hợp Sử Dụng

Các giải pháp thông minh thúc đẩy hiệu quả và bảo vệ tài nguyên.

  • Mitsui O.S.K. Lines sử dụng các mô hình do AI cung cấp để cải thiện hiệu quả vận chuyển trong ngành hàng hải.
  • Các tiện ích, chẳng hạn như Cơ quan Điện & Nước Dubai (DEWA), sử dụng IoT và bản sao số để tạo ra các giải pháp quản lý tòa nhà thông minh sử dụng ít nước hơn 50%.

Sáng kiến kinh tế tuần hoàn giúp giảm lãng phí.

  • Apple sử dụng robot để tái chế.
  • IKEA chia sẻ công khai hướng dẫn thiết kế sản phẩm tuần hoàn để hỗ trợ những người khác thúc đẩy tính tuần hoàn.

Các sản phẩm hỗ trợ công nghệ hỗ trợ các mục tiêu bền vững của khách hàng.

  • Các sản phẩm dịch vụ tài chính hỗ trợ công nghệ của BBVA bao gồm các công cụ theo dõi carbon và tài chính xanh.
  • Timberland sử dụng phần mềm gắn kết nhân viên tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị (ESG) để khuyến khích nhân viên tham gia vào các sáng kiến bền vững của cá nhân, xã hội và xã hội.
10.3. Hồ Sơ Và Giá Trị Kỹ Thuật

Công nghệ bền vững là một khuôn khổ các giải pháp kỹ thuật số có thể được sử dụng để tạo ra kết quả ESG.

  • Công nghệ môi trường: Phòng ngừa, giảm thiểu và thích ứng với các rủi ro trong thế giới tự nhiên.
  • Công nghệ xã hội: Cải thiện kết quả nhân quyền, hạnh phúc và thịnh vượng.
  • Công nghệ quản trị: Tăng cường hoạt động kinh doanh và nâng cao năng lực.
10.4. Các Bước Thực Hiện Chính
  • Nâng cao hiệu quả năng lượng và vật chất của cơ sở hạ tầng CNTT và các dịch vụ tại nơi làm việc (“CNTT bền vững”).
  • Ưu tiên đầu tư công nghệ dựa trên các vấn đề bền vững quan trọng nhất đối với chiến lược doanh nghiệp của bạn. Ví dụ có thể bao gồm:
  • Dịch vụ đám mây để nâng cao tỷ lệ sử dụng tài nguyên dùng chung và giảm tác động đến môi trường.
  • Phần mềm quản lý khí thải nhà kính dành cho doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập, phân tích và báo cáo dữ liệu phát thải trong quá khứ, hiện tại và tương lai.
  • Các ứng dụng bền vững của nhà cung cấp để theo dõi hiệu suất ESG (Environment, Social, Governance) của bên thứ ba.
  • Chuỗi cung ứng chuỗi khối để bảo vệ, xác minh và theo dõi các giao dịch, ví dụ, để đảm bảo tìm nguồn cung ứng có đạo đức.
Gartner Tổng Hợp Các Xu Hướng Công Nghệ Chiến Lược Hàng Đầu Như Thế Nào?

Mỗi năm, Gartner chọn những xu hướng hàng đầu quan trọng về mặt chiến lược vì chúng được kỳ vọng sẽ:

  • Tác động đáng kể hoặc bị tác động bởi một công nghệ
  • Yêu cầu phản hồi từ giám đốc điều hành C-suite chịu trách nhiệm về chiến lược kỹ thuật số và/hoặc CNTT
  • Yêu cầu phản hồi (có thể là quyết định hành động hoặc chính hành động đó) trong 0-36 tháng tới

Gartner kỳ vọng những xu hướng này sẽ tạo ra nhu cầu bắt buộc phải hành động đối với ít nhất 20% khách hàng CNTT của chúng tôi, khiến chúng có thể áp dụng rộng rãi cho các nhà lãnh đạo kỹ thuật số, CNTT và công nghệ cũng như tham vọng chiến lược của nhiều CEO.

Các xu hướng khác nhau sẽ tác động đến các tổ chức khác nhau theo những cách khác nhau, vì vậy, trước tiên hãy đánh giá xu hướng nào trong số những xu hướng này mang lại cơ hội và rủi ro cho định hướng chiến lược của tổ chức bạn.

Điều này sẽ giúp bạn phát triển các lộ trình phù hợp để cho phép tăng trưởng kinh doanh bền vững và đáng tin cậy cũng như vượt trội so với đối thủ.

 

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về top 10 xu hướng công nghệ chiến lược năm 2023 được tổng hợp bởi Gartner – Công ty nghiên cứu và tư vấn các giải pháp công nghệ toàn cầu tại Mỹ. Hãy liên hệ ngay với HBMEDIA để nhận được tư vấn từ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ.

 

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *