Nội dung chính
- 1 Tại sao cần phải theo dõi hành trình chuyển đổi của khách hàng?
- 2 Facebook attribution window là gì?
- 3 Mô hình Facebook attribution mới sau khi Facebook cập nhật
- 4 Mô hình phân bổ của Facebook nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?
- 5 Thay đổi của iOS 14 ảnh hưởng như thế nào đến Facebook Attribution Window
- 6 Cách để ứng phó với đợt cập nhật của Facebook và Apple
- 7 Làm sao để cải thiện việc theo dõi các quảng cáo chuyển đổi trên Facebook?
- 8 Kết luận,
Sau những động thái mới của Facebook để phản hồi lại chính sách của Apple, nhiều tính năng giúp theo dõi các hành vi của người dùng và để tối ưu các chiến dịch quảng cáo chuyển đổi trên Facebook đều sẽ bị hạn chế ít nhiều.
Vậy làm sao để biết được các chiến dịch quảng cáo đang hiệu quả? Và làm sao để tối ưu các chiến dịch quảng cáo của mình? Bạn cần phải cải thiện được hiệu suất của việc theo dõi hiệu suất các chiến dịch Facebook Ads của mình. Đó là lý do bạn cần đến: Facebook Attribution Window (Mô hình phân bổ của Facebook).
Facebook Attribution Window chính là cách để bạn có thể theo dõi được hành trình chuyển đổi của khách hàng kể từ khi họ click vào quảng cáo lần đầu tiên, cho đến khi họ hoàn thành giao dịch thanh toán.
Vậy Facebook Attribution Window là gì? Tại sao cần phải theo theo dõi hành trình chuyển đổi của khách hàng? Và việc cập nhật iOS 14 ảnh hưởng đến các thông số Facebook như thế nào? Hãy tiếp tục đọc bài viết này bạn nhé!
Tại sao cần phải theo dõi hành trình chuyển đổi của khách hàng?
Đối với các bạn đang chạy quảng cáo trên Facebook, chuyển đổi (conversion) chính là chỉ số quan trọng nhất đối với tất cả các chiến dịch Marketing.
Chuyển đổi (Conversion) là gì?
Chuyển đổi là mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất trong các chiến dịch marketing, kết quả chuyển đổi có thể khác nhau tùy vào các chiến dịch kinh doanh/marketing của công ty bạn.
Một số chiến dịch có thế giúp mang về người đăng ký hoặc followers, hoặc khuyến khích khách hàng gọi điện để được tư vấn hoặc kích thích họ mua hàng. Những hành động này được gọi là “Chuyển đổi” và chúng có thể giúp bạn đo lường được hiệu suất của các quảng cáo của mình.
Để biết được các quảng cáo của mình đang mang lại bao nhiêu lượt chuyển đổi, chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi, liệu có xứng đáng với ngân sách mà bạn đã bỏ ra hay không? Sử dụng ngay các mẫu báo cáo Tổng quan hiệu suất các chiến dịch quảng cáo Facebook
Tầm quan trọng của việc theo dõi hành trình chuyển đổi của khách hàng
Theo dõi hành trình chuyển đổi của khách hàng giúp cho bạn tối ưu các chiến dịch của mình dựa trên các quảng cáo mang lại hiệu suất cao nhất. Bằng việc theo dõi các chuyển đổi, bạn có thể hiểu hơn về hành vi của các khách hàng của mình và những thông điệp nào có thể thu hút họ.
Bạn sẽ biết được những đối tượng mục tiêu của mình đến từ đâu, nhân khẩu học của họ, tuổi tác, cũng như sở thích của họ. Số liệu càng lớn thì dữ liệu bạn thu được sẽ càng nhiều.
Chính vì vậy mà việc theo dõi chuyển đổi là vô cùng quan trọng không chỉ đối với hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo trên Facebook, mà còn với hiệu suất của toàn bộ các hoạt động Marketing của bạn.
Thế nhưng, trong đợt cập nhật mới này của Facebook, việc theo dõi hành trình chuyển đổi của khách hàng đã bị ảnh hưởng rất lớn, và hạn chế rất nhiều khả năng tối ưu chiến dịch Facebook Ads của các nhà quảng cáo.
Sự khác nhau giữa Facebook Pixel và UTM Conversion Tracking
Thông thường, để có thể theo dõi các chuyển đổi, bạn có thể sử dụng UTM tracking code hoặc Facebook Pixel
- UTM (Urchin Tracking Module) codes được thêm vào ở cuối mỗi đường link URL, cho phép bạn có thể theo dõi các thông số khác nhau giúp dẫn đến chuyển đổi của người dùng.
>> Xem thêm: UTM code là gì? Các thông số trong UTM
Tuy nhiên vẫn có nhiều hành vi của người dùng không thể theo dõi được dựa trên UTM tracking.
- Pixel là một đoạn code ngắn trên một website mà có thể theo dõi hành vi khách hàng sau khi họ click vào một quảng cáo nào đó trên Facebook.
Nó cho phép bạn có thêm insight về các hành động của khách hàng trên website của bạn, như là thanh toán, thêm vào giỏ hàng, hoàn thành form, v.v
Với Facebook Pixel, bạn có thể theo dõi ROAS của mình một cách vô cùng chính xác. Một phần quan trọng của hình thức theo dõi này chính là “attribution window”, cho phép bạn có thể xác định được quảng cáo nào của bạn giúp tạo ra các hành động của người dùng, sau một khoảng thời gian nhất định.
Facebook attribution window là gì?
Facebook attribution window, hay cửa sổ chuyển đổi, là khoảng thời gian giữa việc click vào một quảng cáo và thực hiện một hành động nào đó trên website.
Ví dụ như, nếu như bạn thấy một quảng cáo trên Facebook và click vào nó. Sau đó bạn đến landing page và mua sản phẩm. Vậy thì Facebook sẽ tính đó là một chuyển đổi dựa trên quảng cáo mà người dùng click vào, và kết quả sẽ xuất hiện trên trang ads manager của bạn.
Tuy nhiên, nếu như bạn đến 1 website thông qua quảng cáo, nhưng không mua hàng ngay lập tức, vậy thì làm cách nào để một marketer biết được quảng cáo đó có mang lại chuyển đổi hay không?
Đó là lý do tại sao bạn cần đến Facebook attribution window.
Theo dõi TOÀN BỘ chỉ số chuyển đổi của các chiến dịch Facebook Ads của bạn ngay trên một nền tảng với bộ báo cáo dành cho các chiến dịch quảng cáo trên Facebook– Đăng nhập và sử dụng ngay
Cách hoạt động của Facebook attribution window
Ngày trước, Facebook sử dụng các Facebook attribution window dành cho lượt click vào quảng cáo trong vòng 28 ngày (28-day click) và lượt xem trong 1 ngày (1-day view).
Có nghĩa là các chuyển đổi được tính cho quảng cáo cuối cùng mà bạn click vào trước khi thanh toán trong vòng 28 ngày hoặc là quảng cáo mà bạn nhìn thấy 1 ngày trước khi thanh toán.
Vậy nên, nếu như bạn click vào 1 quảng cáo, đến website và rời đi sau đó, bạn sẽ kích hoạt được chuỗi quy trình này. Sau đó, 28 ngày sau, bạn sẽ nhìn thấy một quảng cáo có thể thuyết phục bạn hoàn thành việc mua hàng của mình. Và quảng cáo cuối cùng mà bạn click vào hoặc nhìn thấy sẽ được tính cho chuyển đổi mà bạn tạo ra.
Điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc theo dõi các chuyển đổi bị gián đoạn, hay báo cáo về hiệu suất quảng cáo. Tuy nhiên, với sự thay đổi đến từ đợt cập nhật mới của Apple, bạn sẽ không còn sử dụng được mô hình 28 ngày này, cũng như các dữ liệu/ tính năng theo dõi khác.
Vậy làm cách nào để theo dõi được liệu các quảng quảng của bạn có giúp mang lại chuyển đổi hay không?
Mô hình Facebook attribution mới sau khi Facebook cập nhật
Mô hình phân bổ của Facebook mà HBMEDIA đã nhắc đến ở trên chỉ là mô hình mặc định và cũng đã bị Facebook loại bỏ trong đợt cập nhật gần đây nhất của họ.
Hiện tại, Facebook cung cấp rất nhiều các mô hình phân bổ giúp bạn có thêm nhiều insight về hành vi khách hàng của bạn. Các mô hình phân bổ bao gồm:
- Even credit (Tính điểm đồng đều): Mỗi điểm chạm trong hành trình của khách hàng đều được tính even credit. Nếu như bạn muốn có đầy đủ các chỉ số về cách mà các đối tượng mục tiêu của mình tương tác với quảng cáo của ban, đây là phương thức mà bạn sẽ sử dụng.
- Last click (Lượt click cuối): Quảng cáo cuối cùng mà khách hàng của bạn click vào sẽ được tính cho mỗi chuyển đổi (không phải là lượt hiển thị cuối cùng)
- First Click (Lượt click đầu): Cũng tương tự như last click, Facebook sẽ tính lượt chuyển đổi cho quảng cáo đầu tiên mà khách hàng click vào.
- Positional (Vị trí): Mô hình vị trí bao gồm 2 lựa chọn (30% và 40%) đều hoạt động dựa trên chung 1 quy tắc. Facebook sẽ phân bổ phần trăm cao nhất cho điểm chạm đầu và điểm chạm cuối và phần còn lại cho những điểm chạm khác trong hành trình.
- Time Decay (Độ tuổi bài viết): Mô hình này sẽ cho điểm cao nhất đến điểm chạm mà dẫn đến chuyển đổi và điểm thấp nhất tới điểm chạm đầu tiên trong hành trình. Vậy nên, càng tốn nhiều thời gian/điểm chạm để quảng cáo chuyển đổi thì phân bổ của điểm chạm đầu càng ít.
Mô hình phân bổ của Facebook nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?
Để các quảng cáo của bạn hoạt động hết công suất thì bạn cần phải chọn ra mô hình Facebook attribution phù hợp nhất đối với doanh nghiệp mình. Để làm được điều đó, bạn cần phải hiểu được các giai đoạn khác nhau trong phễu bán hàng của mình.
Mục tiêu: Tối ưu giai đoạn cuối trong phễu chuyển đổi
Phần cuối của phễu chính là những người biết đến hoặc hứng thú với sản phẩm của bạn. Đây là giai đoạn “ấm đến nóng” của khách hàng mà gần với giai đoạn chuyển đổi. Bạn sẽ muốn retarget những người trong giai đoạn này với các chiến dịch tiếp thị lại (remarketing) và tập trung vào những quảng cáo giúp mang lại chuyển đổi. .
Đối với mục tiêu tối ưu phễu cuối, bạn nên sử dụng mô hình last-click. Bạn sẽ không cần quan tâm đến cả hành trình khách hàng, mà chỉ cần chú trọng vào điểm chạm cuối cùng thôi.
Mục tiêu: Phát triển doanh nghiệp
Với mục tiêu này, bạn sẽ muốn nhắm mục tiêu vào phần trên của phễu (khách hàng mục tiêu). Bạn sẽ muốn theo dõi hiệu suất của quảng cáo có điểm chạm đầu tiên trước khi chuyển đổi. Bời vì bạn sẽ muốn theo dõi phần bắt đầu của hành trình hơn những phần khác.
Mục tiêu: Tiếp cận toàn diện hành trình khách hàng
Nếu như bạn muốn theo dõi cả phần phát triển và phần cuối của phễu chuyển đổi, bạn nên sử dụng mô hình positional và cả mô hình even credit
Thay đổi của iOS 14 ảnh hưởng như thế nào đến Facebook Attribution Window
Các quyền riêng tư mới trên iOS 14 đã gây ra một cơn khủng hoảng lớn trong cộng đồng các nhà quảng cáo trả tiền.
Đối với phần lớn các nhà quảng cáo, thông báo này giống nhau một lá thư khiêu chiến giữa Facebook và Apple. Tuy nhiên, nó còn có thể ảnh hướng lớn đến cách mà các marketer theo dõi hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo trên Facebook.
Facebook đã chuyển mô hình 28-day click sang mô hình 7-day click attribution window.
Với mô hình cũ, bạn sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về hiệu suất các quảng cáo của mình. Bởi vì hành trình của mua có thể bắt đầu vào ngày 1 (khi họ thấy các quảng cáo của bạn), nhưng sẽ có thể kết thúc vào vài tuần sau, khi mà họ thấy một quảng cáo khác và khiến họ chuyển đổi.
Đây gọi là chuyển đổi bị gián đoạn (delayed conversions) và nó có thể đóng góp đến hơn 10% doanh thu trong vòng 28 ngày.
Việc thay đổi sang mô hình 7-day click attribution window của Facebook sẽ khiến bạn khó theo dõi hành trình mua hàng hơn. Nói cách khác, nếu hành trình chuyển đổi của khách hàng kéo dài hơn 7 ngày, bạn sẽ không được báo cáo về những hành vi đó.
Đối với phương thức mới này, một số quảng cáo của bạn sẽ bị xem là không mang lại chuyển đổi, nhưng trong thực tế là chúng vẫn giúp doanh nghiệp tăng doanh số. Nhưng bạn sẽ không thể nào biết được.
Như vậy, các ROAS của bạn trên Ads manager sẽ giảm vì sẽ không còn nhiều chuyển đổi gián đoạn như trước.
Vậy thì làm sao để bạn có thể theo dõi được hiệu suất suất các quảng cáo của mình một cách chính xác nhất và hạn chế tối đa “đạn lạc” từ cuộc chiến giữa Facebook và Apple
Cách để ứng phó với đợt cập nhật của Facebook và Apple
Đầu tiên, nếu như bạn thấy các báo cáo hiệu suất ROAS và một số chỉ số của các quảng cáo chuyển đổi của mình giảm, nhưng cửa hàng của bạn vẫn đang ghi nhận doanh thu chuyển đổi, các quảng cáo của bạn vẫn đang hoạt động hiệu quả.
Trước khi bạn chuyển qua phương thức theo dõi khác, bạn cần phải chắc rằng mình đã thức hiện hết các công việc dưới đây:
- Cập nhật tất cả các thông báo mới nhất từ Facebook
- Tăng tệp khách hàng mục tiêu
- Cập nhật các quy tắc tự động hóa
- Chứng thực các ứng dụng API chuyển đổi
- Sử dụng các công cụ phân bổ của Facebook và Google
- Chạy quảng cáo trên nền nhiều nền tảng khác (Tik Tok, v.v)
- Kiểm tra các doanh thu/chi phí ROI theo tuần/tháng.
- Thiết lập tiêu chuẩn khác cho hiệu suất mô hình 7-day attribution của bạn.
Bạn cũng nên bắt đầu ứng dụng một số cách giải quyết khác để giảm thiểu các thay đổi trên các báo cáo và xác thực các domain để đảm bảo các pixel của bạn có thể hoạt động
Lưu ý: Bạn có thể theo dõi các biến động trong các chiến dịch quảng cáo Facebook với bộ báo cáo dành cho Facebook Ads
Làm sao để cải thiện việc theo dõi các quảng cáo chuyển đổi trên Facebook?
Thiết lập các tính năng tương hợp nâng cao đối với các Pixel của bạn
Facebook có một số tính năng giúp cải thiện việc tương thích với các khách hàng sử dụng các dữ liệu được gửi về Facebook. Để sử dụng các tính năng đó, bạn cần thực hiện các bước như sau:
#1 Điều hướng việc quản lý các sự kiện (Events manager) trong Trình quản lý của Facebook
#2 Chọn vào Pixel
#3 Chọn vào “Settings”
#4 Kéo xuống phần “Advanced matching”
#5 Chọn vào “Show Options” dưới phần “Automatic Advanced Matching.”
#6 Kích hoạt các tính năng, như hình dưới đây:
Sử dụng Server tracking
Facebook bắt đầu nhấn mạnh khả năng việc theo dõi thông qua server (Server tracking) như là một cách đáp trả các thay đổi mới đây đây của Apple.
Ví dụ như, họ đã xây dựng cách để theo dõi người dùng dựa trên các server mà họ dùng để mua hàng (Shopify, WooCommerce, v.v)
Sau đó, các dữ liệu này sẽ được đưa trở lại cho Facebook.
Sau đó, các dữ liệu sẽ đưa các thông tin quay ngược trở lại cho Facebook.
Trong trường hợp này, server tracking cũng đồng nghĩa với Conversion API (CAPI).
Kết luận,
Facebook Attribution Window (Công cụ phân bổ của Facebook) vẫn đóng một phần quan trọng trong các chiến dịch quảng cáo trả tiền của bạn, và là cách ứng phó hiệu quả với đợt cập nhật mới của Facebook và Apple.
Vậy nên, để có thể quản lý tối đa hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo, và không bỏ lỡ bất kỳ biến động nào trong các chiến dịch quảng cáo của mình, bạn có thể sử dụng MIỄN PHÍ bộ báo cáo cập nhật tự động về hiệu suất các chiến dịch Facebook Ads của mình ngay bây giờ.
Nguồn : a1digihub.com