Nội dung chính
Thuật ngữ CPC là gì đã không còn quá xa lạ trong lĩnh vực marketing. Đây là số tiền mà bạn sẽ phải trả cho mỗi cú nhấp chuột vào quảng cáo từ khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể nâng cao số lượng người truy cập vào website. Có thể thấy, hình thức quảng cáo này đang được áp dụng nhiều bởi các thương hiệu. Để áp dụng CPC một cách hiệu quả, bạn hãy cùng HBMEDIA tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.
Cost Per Click (CPC) là gì?
CPC là tên viết tắt của cost per click. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ phải trả phí cho mỗi lần người dùng nhấp chuột để truy cập vào quảng cáo. Hình thức này phù hợp với đa số các cửa hàng và thương hiệu bán lẻ. Bạn chỉ cần sử dụng ngân sách một cách hợp lý là có thể đổi lại lượt click từ khách hàng.
Công thức tính giá theo chỉ số quảng cáo CPC
Cách tính CPC = (Điểm chất lượng của trang đích x Điểm chất lượng của mẫu quảng cáo x CTR (tỷ lệ click chuột vào mẫu quảng cáo) / Thứ hạng (Tính $ theo thứ hạng dưới)
Trong đó:
- CPC (cost per click): Giá cần trả cho một cú nhấp chuột vào quảng cáo từ khách hàng.
- Điểm chất lượng trang đích: Điểm số này được tính theo điểm SEO tại trang đích của website. Con số này sẽ tăng nếu trang web được lập lâu năm, có lượt truy cập và tương tác cao. Điểm chất lượng còn phản ảnh thứ hạng và liên kết của website trên thanh công cụ tìm kiếm của Google.
- Điểm chất lượng mẫu quảng cáo: Điểm số đánh giá dựa trên số lượng từ khóa có trong nội dung theo chuẩn SEO.
- CTR (Tỷ lệ nhấp chuột): Tỷ lệ biểu thị phần trăm người dùng click chuột. Cụ thể, bạn sẽ biết được trung bình cứ 100 người thì sẽ có bao nhiêu người dùng nhấp chuột vào quảng cáo.
- Thứ hạng: Khi tìm kiếm các từ khóa, thứ hạng biểu thị vị trí quảng cáo của thương hiệu sẽ xuất hiện. Vị trí cao đồng nghĩa với chi phí phải trả càng cao. Tuy nhiên, thứ hạng nằm trong top 5 đều có cùng tỷ lệ nhấp chuột. Vì vậy, bạn chỉ nên chọn các thứ hạng từ 3 đến 4 để tiết kiệm ngân sách.
Ưu và nhược điểm của quảng cáo CPC
Khi đã tìm hiểu cost per click là gì, bạn sẽ thấy đây là phương pháp quảng cáo đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, hình thức này vẫn còn những nhược điểm mà marketer cần lưu ý. Bạn hãy cùng HBMEDIA khám quá ngay điểm mạnh và yếu điểm của CPC nhé.
Ưu điểm:
- CPC giúp doanh nghiệp tiết kiệm được ngân sách cho việc marketing. Nếu quảng cáo nhận lượt click từ người tiêu dùng không có nhu cầu dành cho sản phẩm của thương hiệu, bạn sẽ không cần phải trả phí.
- CPC tạo điều kiện cho doanh nghiệp hiển thị quảng cáo thông qua các từ khóa. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng CPC một cách hiệu quả hơn.
Nhược điểm:
- CPC là một trong những phương pháp Marketing được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc thương hiệu khác cũng sẽ sử dụng những từ khóa giống bạn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chi trả số tiền cao hơn để tăng sức cạnh tranh.
- Tình trạng nick ẩn danh tạo ra các cú nhấp chuột ảo khiến doanh nghiệp tiêu tốn nhiều ngân sách.
- Số lần nhấp chuột từ người dùng sẽ khó xác định. Doanh nghiệp chỉ có thể dựa trên tỉ lệ để tối ưu hóa quảng cáo.
Sự khác nhau của quảng cáo CPC và quảng cáo CPM là gì?
CPM và CPC là hai khái niệm khác nhau trong marketing. Vậy sự khác nhau giữa CPM và CPC là gì? Khi sử dụng CPC, bạn chỉ phải chi trả một số tiền nhất định không vượt giá ban đầu cho một cú click chuột. Nói cách khác, số tiền bạn cần trả sẽ tỉ lệ thuận với số lần nhấp chuột vào quảng cáo.
Ngược lại, CPM sẽ được quy định giá dựa trên 1.000 lượt hiển thị. Điều này không loại trừ việc bạn sẽ chỉ nhận từ 200 đến 300 lượt click nhưng vẫn phải trả tiền cho 1000 lần xuất hiện của quảng cáo. Chính vì thế, CPM sẽ phù hợp với các doanh nghiệp đang xây dựng thương hiệu và muốn tiếp cận nhiều khách hàng. Nếu bạn muốn gia tăng doanh số, hãy sử dụng cả CPM và CPC. Bạn có thể tìm hiểu thêm qua bài viết CPM là gì của HBMEDIA nhé!
Cách tối ưu chiến lược CPC trong Marketing hiệu quả
CPC là hình thức quảng cáo không thể thiếu nếu bạn muốn chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có hướng đi đúng đắn cho việc sử dụng CPC. Vậy hãy để HBMEDIA bật mí cho bạn chiến lược tối ưu CPC hiệu quả nhé.
Gia tăng điểm chất lượng của quảng cáo
Google hiện đang bổ sung thêm tính năng tự động giảm giá cho những quảng cáo PPC đạt chất lượng. Tính đến thời điểm hiện tại, những tài khoản đạt trên 6 điểm chất lượng sẽ được giảm từ 16 đến 50% cho mỗi CPC. Ngược lại, CPC sẽ tăng cao từ 25 đến 400% nếu điểm chất lượng dưới 4. Để gia tăng số điểm này, bạn hãy lưu ý những quy tắc sau:
- Tăng CTR (Tỷ lệ nhấp) thông qua việc sáng tạo nội dung quảng cáo thu hút khách hàng.
- Hình thành các ads group gồm các lĩnh vực liên quan.
- Nội dung quảng cáo nằm ở trang đích nên đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Mở rộng phạm vi tiếp cận
Khi lượt nhấp chuột đến từ những người dùng mới, bạn sẽ tạo được giá trị cho chiến dịch và tối ưu ngân sách. Chính vì thế, doanh nghiệp nên mở rộng phạm vi tiếp cận bằng cách sử dụng thêm các từ khóa PPC mới. Đồng thời, bạn nên giảm thiểu số lượt nhấp ảo để tiết kiệm ngân sách.
Điều chỉnh phạm vi tiếp cận
Tại tài khoản AdWords, bạn hãy thường xuyên sử dụng những từ khóa phủ định. Điều này giúp doanh nghiệp kiểm soát được tỉ lệ CPC và hạn chế lượt truy cập khó chuyển đổ. Cụ thể, bạn hãy tạo thêm các từ khóa mới và tiềm năng vào tài khoản AdWords và loại bỏ các từ khóa không phù hợp với nội dung. Việc này giúp đem đến các lợi ích sau:
- Tiết kiệm được ngân sách: Doanh nghiệp sẽ loại bỏ được chi phí không cần thiết cho mỗi cú click chuột khó chuyển đổi. Những từ khóa phủ định đảm bảo việc quảng cáo được sử dụng đúng mục đích cho chiến dịch. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể dùng ngân sách này cho các điều khoản liên quan khác.
- Cải thiện điểm chất lượng: Nếu từ khóa phù hợp với nội dung, thông điệp của quảng cáo, chương trình khuyến mãi và trang đích, điểm chất lượng sẽ tăng. Nhờ đó, bạn sẽ tiết kiệm đến 50% chi phí cần trả cho mỗi lượt click. Đồng thời, những từ khóa được tìm kiếm nhiều từ người dùng sẽ giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.
Loại bỏ click ảo trong quảng cáo
Hình thức quảng cáo CPC vẫn đem đến nhiều rủi ro về lượt click ảo. Do đó, doanh nghiệp nên loại bỏ ngay những cú nhấp chuột khó chuyển đổi. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm ngân sách cho công ty. 2 trường hợp click ảo phổ biến là:
- Lượt nhấp chuột ảo do người dùng ấn nhầm quảng cáo. Cú click này sẽ được liệt kê là không hợp lệ.
- Lượt nhấp chuột ảo do chiêu trò từ các đơn vị quảng cáo hoặc đối thủ nhằm đẩy cao chi phí. Trường hợp này khá phổ biến nếu doanh nghiệp marketing tại các trang web nhỏ lẻ.
Lưu ý nào để quảng cáo CPC hiệu quả trong Marketing
Những lưu ý mà doanh nghiệp cần quan tâm khi sử dụng CPC là gì? Hình thức quảng cáo này hoạt động dựa trên việc trả phí. Chính vì thế, bạn nên cân nhắc ngân sách để CPC được tối ưu và dễ kiểm soát. Đặc biệt, chi phí cho CPC sẽ thường xuyên thay đổi. Chính vì thế, doanh nghiệp hãy thật cân nhắc khi chọn keyword để mang lại hiệu quả cao.
Bài viết đã giúp bạn khám phá thuật ngữ CPC là gì và làm thế nào để tối ưu hình thức này. CPC được tính dựa trên số lần nhấp chuột từ người dùng vào quảng cáo của bạn. Chính vì thế, doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều khách hàng và quảng bá sản phẩm. Để có thể tối ưu CPC, HBMEDIA hy vọng bạn sẽ áp dụng ngay những chiến lược có trong bài viết nhé.