Nội dung chính
1. SEO từ khóa là gì?
SEO từ khóa là trường phái SEO tập trung vào việc đưa các từ khóa ngắn chủ yếu là từ khóa về sản phẩm, thương hiệu,… của Website đạt top, từ đó thu hút lưu lượng truy cập của khách hàng để tạo ra chuyển đổi.
Phương pháp SEO này có số lượng từ khóa ít và đa phần nhắm vào những từ khóa có lượng tìm kiếm lớn. Ví dụ như: thiết kế web, nhà đất, mỹ phẩm, điện thoại,…
Ngoài ra thì SEO từ khoá cũng phụ thuộc rất nhiều vào việc xây dựng hệ thống liên kết trỏ về – hay còn gọi là backlink. Đây một thủ thuật quan trọng quyết định đến thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm như google và bao gồm nhiều công đoạn với mục đích đưa các từ khóa lên “top”.
Công việc của SEO từ khóa chính là đưa một số lượng nhỏ từ khoá chính mà doanh nghiệp lựa chọn lên top đầu tìm kiếm khi khách hàng nhập chính xác một trong những từ khoá ấy.
2. SEO tổng thể là gì?
SEO tổng thể là chiến lược SEO dựa trên việc phân tích tối đa các truy vấn tìm kiếm của khách hàng xoay quanh ngành nghề, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, từ đó cấu trúc và tối ưu website theo những truy vấn trong chủ đề ấy nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và giúp Google đọc được nội dung một cách chính xác nhất.
Tìm hiểu chi tiết về cách seo tổng thể tại đây
Ví dụ như bạn đang sở hữu một cửa hàng chuyên bán Tivi. Vậy thì từ khoá chính của bạn sẽ là “Tivi”. Từ đây chúng ta sẽ có các truy vấn tìm kiếm xoay quanh chủ đề Tivi ví dụ như: Tivi Led Samsung, Tivi Led LG, Tivi màn hình phẳng Samsung,…
SEO tổng thể bao gồm tất cả các từ khóa ngắn, từ khóa trung bình và từ khóa dài. Như theo ví dụ trên thì “Tivi” chính là từ khoá ngắn, “Tivi màn hình phẳng Samsung” chính là từ khoá dài.
Bên cạnh sự phức tạp trong việc nghiên cứu từ khoá, quá trình thực hiện SEO tổng thể thường bao gồm nhiều bước và nó đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng, chính xác về website, từ khóa, đối thủ cạnh tranh, tối ưu website hay xây dựng các chính sách quảng bá vv… Nói chung SEO tổng thể là một quá trình nghiên cứu chuyên sâu về các lĩnh vực xung quanh chủ đề chính của website để có thể tối ưu hóa cho website một cách hoàn hảo nhất.
3. So sánh sự khác nhau trong phương pháp của SEO từ khóa và SEO tổng thể
3.1 SEO từ khoá
- Về từ khoá:
SEO từ khoá đúng như tên gọi của nó, bạn sẽ tập trung vào đưa các từ khoá có dạng ngắn cùng số lượng ít lên top tìm kiếm.
- Về nền tảng:
Phương pháp này sống dựa trên việc xây dựng hệ thống backlink. Backlink càng chất lượng, bạn càng có cơ hội đạt top cao.
- Về chi phí:
Do đặc thù về số lượng từ khoá yêu cầu thấp cùng số lượng nội dung không nhiều do chỉ tập trung xây dựng hệ thống backlink nên dự án được triển khai khá nhanh. Do đó chi phí cho phương pháp SEO từ khoá sẽ thấp hơn từ 20-30% so với phương pháp SEO tổng thể.
- Về khả năng duy trì:
Sau khi đạt top, chúng ta vẫn phải liên tục xây dựng và duy trì hệ thống backlink hiện có với chi phí tương đương với khi SEO. Chính vì thế nên độ rủi ro của phương pháp SEO này khá cao do rất dễ bị Google để ý và dính phạt từ việc spam link.
- Về lượng truy cập:
Lượng truy cập chủ yếu tới từ các lượt tìm kiếm tự nhiên trên Google. Tuy nhiên do chỉ tập trung vào một số lượng nhỏ từ khoá nên traffic từ phương pháp này không cao bằng SEO tổng thể.
3.2 SEO tổng thể
- Về từ khoá: Chúng ta sẽ bao quát tất cả những chủ đề trong một lĩnh vực. Vài năm trở lại đây, với sự phổ biến của smartphone – hành vi của người dùng trở nên rất phức tạp. Cách họ tìm kiếm và chuyển đổi (mua hàng) cũng ngày càng đa dạng hơn chứ không cố định ở 1 vài từ khóa đơn lẻ.
Điều này lý giải vì sao SEO tổng thể cần lên TOP rất nhiều từ khoá, tạo độ bao phủ toàn bộ ngành kinh doanh, từ đó theo sát được hành trình tìm kiếm của khách hàng từ “Mới biết về sản phẩm – tìm hiểu – yêu thích – mua hàng”.
Số lượng từ khoá có thể lên tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn từ. Trong đó những từ khoá ngắn được sử dụng để quảng bá thương hiệu, còn từ khoá dài dể làm tăng chuyển đổi phục vụ mục đích bán hàng.
- Về nền tảng: Google đánh giá cao về trải nghiệm người dùng. Dựa trên nền tảng đó, SEO tổng thể tập trung tối ưu Website bao gồm tối ưu nội dung và nâng cao trải nghiệm của người dùng, kết hợp với mạng xã hội để tạo uy tín cho Website, từ đó đưa các từ khoá lên top Google.
- Về chi phí: Bởi số lượng từ khoá khổng lồ, đi kèm việc tối ưu nội dung và trang Web, một dự án SEO tổng thể thường khá dài, trong khoảng 6 tháng cho tới 1-2 năm. Chính vì thế mà chi phí cho việc vận hành phương pháp này khá cao, thường từ vài trăm triệu cho cả tỉ đồng (ngành có nhiều tìm kiếm, cạnh tranh cao – như bất động sản
4. Ưu nhược điểm của hai phương pháp SEO
4.1 Về dịch vụ SEO tổng thể
Ưu điểm:
- Tính ổn định cao
- Lượng truy cập lớn
- Hiệu quả cao, thứ hạng kéo dài bền vững
- Tính bền vững cao không phải chịu sự thay đổi của thuật toán
- Mang lại lượng khách hàng tiềm năng vì họ thường sử dụng các từ khóa dài để tìm kiếm
- Đảm bảo sự phát triển cân đối của website đồng thời tạo được nền tảng uy tín và những trải nghiệm thú vị cho người dùng
Nhược điểm:
- Để việc tối ưu có hiệu quả cần tốn rất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu thị trường vì vậy mà mang lại hiệu quả lâu hơn
- Chi phí đầu tư hoàn thiện khá cao
- Người đảm nhiệm vai trò SEO phải có kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của khách hàng – hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ thì mới tạo ra nội dung hữu ích và hấp dẫn với người dùng.
Vì vậy, tuy sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi trội nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ khả năng và nguồn lực để làm SEO tổng thể lâu dài.
4.2 Về dịch vụ SEO từ khoá
Ưu điểm:
- Mang tới hiệu quả rất nhanh, có thể có sau 1-2 tháng triển khai
- Chi phí thấp,chỉ khoảng bằng 20 – 30% so với SEO tổng thể (với các từ khóa có độ cạnh tranh thấp)
- Thích hợp cho website bán hàng trong lĩnh vực đơn lẻ
- Bài SEO không đòi hỏi quá nhiều sự nghiên cứu hay nguồn nhân lực lớn
Nhược điểm:
- Khó khăn và tốn kém trong việc duy trì thứ hạng SEO cho website
- Có thể bị Google phạt do việc xây dựng các backlink xấu hoặc spam quá nhiều link.
- Có tính bền vững thấp bởi hệ thống backlink không tự nhiên, là một trong những thủ thuật SEO mà Google không hề khuyến khích, nhất là khi Google thay đổi thuật toán
- Tốn nhiều chi phí cho những từ khóa mang tính cạnh tranh cao
- Chỉ có thể SEO cho một vài từ khóa hay trang chủ nên lượng dữ liệu hay khách hàng tiềm năng thấp
- Nếu không đảm bảo chi phí duy trì từ khóa dễ bị tụt hạng và khó lên lại.
Từ 2 phân tích trên chúng ta có thể dễ dàng nhìn ra phương pháp SEO tổng thể mang lại nhiều lợi ích vượt trội hơn. Tuy nhiên thì chúng đều có những ưu nhược điểm khác nhau nên chúng ta cần căn cứ vào các tiêu chí của Website để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất với từng loại hình kinh doanh.