Nội dung chính
Việt Nam vốn được coi là đất nước đông fan K-pop nhưng lại chưa mạnh dạn chi tiền cho các sản phẩm của idol nên chưa được coi là thị trường tiềm năng cho các công ty giải trí Hàn Quốc. SMTOWN là một trong số rất ít những công ty tiên phong phát triển dịch vụ fan service tại thị trường Việt bằng SMTOWN & Store, SMTOWN & Cafe và bắt đầu mở các trang mạng xã hội dành riêng cho người hâm mộ Việt Nam.
Sự đầu tư chỉn chu cho các trang mạng xã hội của SM làm “ấm lòng” không ít fan hâm mộ Việt và giúp cho SM thu về một lượng SM stans (những người yêu thích và ủng hộ tất cả nghệ sĩ trực thuộc SM Entertainment) khổng lồ. Với một công ty giải trí, fan service là dịch vụ hái ra tiền và đóng góp nguồn doanh thu lớn cho cả công ty. Chính vì vậy, việc đầu tư chiến lược nội dung trên social media hấp dẫn là một trong những cách SM nuôi dưỡng sự ủng hộ của người hâm mộ, khiến cho fan luôn vui vẻ “móc hầu bao” cho bất kỳ sản phẩm nào của công ty.
1. Văn phong thân thiện, hình ảnh trau chuốt:
Với lượng fan hâm mộ đông đảo, tập trung ở lứa tuổi GenZ, không có gì lạ khi fanpage SMTOWN sử dụng từ ngữ, văn phong vô cùng trẻ trung, hài hước và thân thiện. Dù SM thường bị phàn nàn về cách đối xử với nghệ sĩ nhưng riêng chất lượng fan service thì luôn được đánh giá cao. Đội ngũ SM không chỉ thể hiện sự thân thiện trên mạng xã hội mà còn trong cả những hoạt động offline của công ty, điều mà tất cả các fan đã từng đi concert, fan meeting,… của SM ghi nhận. Có lẽ quy trình training đội ngũ của SM rất chú trọng tới điều này.
Bên cạnh đó, fanpage của SM luôn sử dụng hình ảnh chỉn chu cho các bài đăng chứ không chỉ thu hút tương tác bằng sự nổi tiếng sẵn có của các nghệ sĩ. Các thiết kế trên template sáng tạo, hợp thị hiếu GenZ, hình ảnh nghệ sĩ được chăm chút, khiến fan luôn cảm thấy mình cũng như idol được tôn trọng.
2. Biết cách “chiều fan”:
Chắc hẳn đội ngũ SM đã tìm hiểu cộng đồng fan Việt Nam vô cùng kỹ lưỡng, họ sử dụng những biệt danh mà fan đặt cho nghệ sĩ trên chính trang fanpage khiến nhiều người tỏ ra không tin vào mắt mình. Kai – Kim con gấu, D.O. – anh Khánh Tú, Jaemin – Minh Kon Tum,… là một vài cái tên gây bão trên mạng xã hội khi SMTOWN bắt đầu sử dụng biệt danh tiếng Việt cho nghệ sĩ.
Không những thế, mỗi dịp comeback, SM đều để nghệ sĩ gửi lời chào bằng tiếng Việt với các fan ở Việt Nam. Việc này dần trở thành truyền thống và mỗi dịp có nghệ sĩ nhà SM comeback, fan Việt luôn hào hứng chờ đợi nhìn thấy idol của mình nói tiếng Việt.
Ngoài ra, fanpage SMTOWN Vietnam cũng rất chăm chỉ đăng tải những nội dung độc quyền cho fan Việt Nam (bài phỏng vấn, video,…), gửi lời chúc tới những dịp đặc biệt như Tết Âm lịch, hay gần nhất là video lời cổ vũ các sĩ tử đi thi đại học.
Việc SM để các nghệ sĩ nói tiếng Việt là một cách thu hẹp rào cản ngôn ngữ cũng như khoảng cách địa lý giữa fan và idol. Chắc chắn không có cộng đồng fan nào không cảm thấy hạnh phúc khi được nghe thần tượng nói tiếng mẹ đẻ của mình. SM đã nắm bắt rất tốt tâm lý này để phát triển cộng đồng người hâm mộ tại Việt Nam.
3. Bắt trend sáng tạo:
Làm content trên social media không thể không bắt trend và SM cũng chưa bao giờ làm người hâm mộ thất vọng về khoản này. Từ việc chọn tụ bài tarot tới tạo đề thi đại học, những content theo trend của SM lồng ghép khéo léo với hình ảnh nghệ sĩ và những giá trị của công ty, luôn khiến cộng đồng fan nhiệt tình hưởng ứng.
Hơn thế nữa, cách edit video của SM cũng khiến nhiều người công nhận là “nhiều muối”. Còn nhớ đầu năm 2021, công ty đã quyết định mở một online concert miễn phí được đầu tư hoành tráng. Tuy nhiên thông tin này khiến cả mạng xã hội nghi ngờ bởi SM nổi tiếng là “quý công ty tư bản” khiến fan tốn không ít tiền. Vậy nên SMTOWN Vietnam đã quyết định tung một chiếc video trailer cho SM Live Concert theo dạng review phim đang hot trên mạng xã hội. Đặc biệt ở cuối video, nhà tư bản phải nhắc lại điều quan trọng 3 lần là “miễn phí” khiến ai cũng phải thả haha. Video này đã ghi nhận lượt xem và tương tác gấp nhiều lần các video khác.
Đúng là với SM, không có sáng tạo nhất, chỉ có sáng tạo hơn.
4. Minigame tăng tương tác:
Một trong những cách giúp tăng tương tác cho fanpage đó là sử dụng minigame,, nhiều fanpage áp dụng phương pháp này chưa thành công thì có thể học tập SM. Với những minigame như: EXO song champion, Đại chiến NCT Dream vs Czennie, Your SMark, TAEYEON WEEKEND Template,… SM đã thành công thu hút lượng tương tác khổng lồ cho từng bài post.
SM rất chịu khó đổi mới các trò chơi: tạo vote bằng reaction, thử là đề thi đại học, đăng story với template sẵn có,… tạo sự mới mẻ cho fan hâm mộ. Thêm vào đó, SM cũng khéo léo liên kết với kênh instagram @smtown_vn qua các lượt vote, tag trên Instagram story,…
Và cuối cùng, không thể thiếu sự hấp dẫn từ những giải thưởng là album, goods in hình thần tượng, món đồ mà bất kỳ fan K-pop nào cũng muốn sở hữu. Không thể phủ nhận độ nổi tiếng của các nghệ sĩ góp phần không nhỏ cho sự thành công của các minigame, nhưng cũng không thể bỏ qua sự sáng tạo và khéo léo của đội ngũ Content nhà SM qua từng bài post truyền thông.
Rõ ràng là không tồn tại công thức nào cho sự thành công của một fanpage. Đối với SM, chính sự sáng tạo, tận tâm, biết cách nắm bắt tâm lý khách hàng, biết cách nhập gia tùy tục và có chiến lược nội dung rõ ràng giúp tạo nên một fanpage thu hút khách hàng.
Tạm kết:
Để xây dựng và phát triển một fanpage chỉn chu như vậy, bắt buộc công ty phải chuẩn bị một bản chiến lược nội dung theo từng giai đoạn và biết cách liên kết content đa kênh.