(Case study) Kiếm 100tr mỗi tháng với hình thức Shopee Dropship

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Chào anh em, mình là Viết Nam. Hiện mình đang sống ở Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Mình bắt đầu kinh doanh từ tháng 5/2015 với cửa hàng Guitar nhỏ ở quê, thời gian rảnh rỗi thì mình lên mạng và học về các kỹ năng online như chạy quảng cáo facebook, làm website, chatbot… để phục vụ cho công việc kinh doanh.

Đầu 2019 thì mình quyết định dừng mọi công việc kinh doanh và đi học Digital marketing bài bản.

Và các bạn biết đó, sống ở Sài Gòn đắt đỏ, học ở 1 trường có học phí ‘hơi cao’ mà mình lại không có nguồn thu nhập ổn định (lúc đó mình vẫn đang chạy ads tài chính, nhưng bị phụ thuộc mãi vào FB, chết tài khoản, chết page liên tục), nên bắt buộc mình phải tìm và mở rộng thêm nguồn thu khác nữa, và cơ duyên đã đưa mình tới Dropshipping với Shopee.

Và mình có được khá nhiều kết quả với hình thức này trong thời gian ngắn.

Cá nhân mình luôn thích mở rộng thật nhiều nguồn thu nhập, chứ không tập trung mãi vào 1 kênh, và cũng muốn học thêm được nhiều kiến thức mới.

P/s: Bài này không tập trung vào các lý thuyết như dropship là gì, chạy quảng cáo fb làm sao, chatbot là gì… anh em nhé. Nếu bạn nào chưa biết các thuật ngữ này có thể lên google search và tìm hiểu.

Mình ở đây chỉ nói về cách làm và tối ưu.

Biết tới Dropshipping Shopee

Đầu 2019, một người anh trong nhóm của mình đã nhắn tin và hỏi: ‘em có chiến Shopee bao giờ chưa’ và gửi kèm mình tài liệu để tham khảo.

Và mình đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu, ngấu nghiến hết một lượng kiến thức vô cùng lớn về chủ đề mới này.

Sau đó mình đã có lý do để bắt đàu action. Có thể do phương pháp mình đúng nên đơn hàng về liên tục và mình quyết định phải scale nó lên.

Thất bại đầu tiên

Mình đã tuyển nhân viên, và mình đã tuyển được một bạn (hiện đang làm AM cho Adflex), bàn giao các công việc cụ thể cho bạn ấy để scale shop (ý định của mình là sẽ nhân bản lên 30-50 shop).

Nhưng thật không may, mình quên dặn bạn ấy các thủ thuật về tool, fake ip, đổi trình duyệt…để rồi sau khi nhân bản được 30 shop hoàn chỉnh, mất nửa tháng, Shopee xóa sạch shop của mình vì lỗi spam.

Mất một đống tiền và thời gian, nản quá mình dừng luôn.

Biết và tìm hiểu tới Netsale

Tháng 4/2019, mình lại được một ông anh giới thiệu tới Netsale, và mình lại bỏ thời gian ra để tìm hiểu hệ thống này.

Lúc này thì Netsale vẫn chưa chính thức hoạt động, vẫn đang giai đoạn beta. Mình liền đăng ký nhận email các tin tức về hệ thống này, thì biết nó sẽ open vào ngày 10/6, và giới hạn chỉ 1000 người.

Còn đến thời điểm hiện tại thì bạn có thể đăng ký thoải mái rồi.

Thử nghiệm hệ thống

Với lợi thế là có sẵn Fanpage 60k like về chủ đề nhạc cụ, và mình đang biết có 1 sản phẩm đang là trend thời kì đó: Kalimba.

Sản phẩm này trên thị trường có giá từ 450k tới 1tr500k tùy loại, và đang thực sự hot trong ngách nhạc cụ vì một vài lý do như: Giá rẻ, nhỏ gọn, âm thanh trong trẻo, rất hay.

Và giá nhập trên Netsale???

Chỉ từ 150k thôi anh em ạ. Và mình có thể lợi nhuận ít nhất là 200k/đơn từ sản phẩm này. (với dropship ở thị trường Việt Nam, lợi nhuận từ 50k/đơn đã là ok lắm rồi)

10/6 mở thì ngày 11/6 mình lên camp và vít luôn. Sản phẩm mình chọn là 1 dòng kalimba bằng nhựa trong suốt, chưa từng có trên thị trường Việt Nam, giá nhập khoảng 330k, mình có thể bán với giá 650k và lợi nhuận khoảng 250k/cái (chưa trừ tiền quảng cáo, mình dự tính là max 50k/đơn cho chi phí quảng cáo).

Dưới đây là bài quảng cáo của mình:

Một vài chỉ số quảng cáo ‘rất ngon’:

Đơn về liên tục, làm sao xoay sở đây?

Nghe thật trớ trêu và buồn cười. Lúc thì ở không chả có việc gì làm, giờ thì bù đầu ngồi trả lời tin nhắn, rep comment, đăng bài lên fanpage kéo tương tác, chốt đơn, gọi điện thoại xác nhận đơn hàng…

Làm nhiều quá thì sinh ra mệt mỏi, cáu gắt, rep tin nhắn hay trả lời cmt khách hàng cục súc và mất đơn liên tục, đến lúc phải tuyển nhân viên rồi, mà phải là nữ mới được.

Và chốt được 2 bé sinh viên dễ thương, một ca sáng, một ca chiều. Tối thì mình làm, kiểm tra lại và đặt đơn luôn.

Và khi có 2 bé này thì tỉ lệ chốt đơn của mình cải thiện hẳn, mình thì lại có thêm thời gian để tối ưu quảng cáo, làm hình ảnh, tìm thêm sản phẩm, mở rộng đa kênh…

Sự cố vận chuyển & cách xử lý

Netsale chỉ vừa mới vận hành, mở phiên bản thử nghiệm nên thực sự lỗi rất rất nhiều, từ UX/UI trên website đến lỗi vận hành, và 1 số đơn hàng của mình bị chậm tới hơn 20 ngày mà chưa tới được tay khách hàng. Làm sao đây?

Khách hàng nhắn tin hỏi liên tục và đòi hủy đơn, mình liên hệ với Netsale thì được báo ‘do quy trình vận hành chưa ổn định thời gian đầu nên bị chậm, Netsale sẽ đền bù phí vận chuyển các đơn này’…

Chỉ đền bù phí vận chuyển, còn mình thì tốn tiền chạy quảng cáo, mất khách, mất uy tín, mất thời gian. Và một ý tưởng nảy ra, cắt giảm lợi nhuận để đền bù.

Vì mỗi đơn mình lợi nhuận tới 250k, trừ chi phí quảng cáo khoảng 50k, chi phí nhân viên 50k, mình còn lãi 150k lận mà. Ok, bỏ ra thêm 50k nữa để đền bù khách hàng, vớt vát lại được chút nào hay chút đó.

Nội dung đền bù đại khái là: Khách có quyền hủy đơn hàng không nhận, và nếu muốn lần sau mua lại sẽ được tặng mã giảm giá 50k trên bất kì sản phẩm nào. Còn khách nào vẫn chấp nhận đợi thì sau khi nhận sẽ được tặng 1 thẻ cào điện thoại 50k.

Và mình cũng không quên chốt ở câu cuối: ‘Nếu bạn chưa từng mua hàng ở shop mà vẫn muốn đặt hàng thì cũng sẽ được tặng một mã giảm giá 50k‘. Nhờ câu này mà mình đã chốt được thêm rất nhiều đơn.

Sau khi post bài lên fanpage, mình dùng thêm chatbot để gửi tin nhắn đến toàn bộ khách hàng đã nhắn tin với page. Và bạn biết không, thực sự là một bước ngoặt.

Số khách hàng từ chối nhận chỉ lẻ tẻ vài người, còn lại là chấp nhận đợi hàng về, và mình còn chốt thêm được rất nhiều khách mua hàng mà không tốn thêm chi phí quảng cáo nào (nhờ mã giảm giá 50k)

Tối ưu vận hành

Sau lần đền bù trên thì mình cũng rút ra được nhiều bài học và tối ưu dần quy trình bán hàng lại. Và cũng thật may là Netsale cũng đã tối ưu được hệ thống vận hành của họ, các đơn hàng của mình tới tay khách hàng chỉ còn khoảng 7-10 ngày. Một vài cái tối ưu mình sẽ list ra đây:

Công khai thời gian nhận hàng cho khách hàng

Mình dặn 2 bạn nhân viên của mình, là lúc tư vấn hoặc gọi điện thoại, nói cụ thể cho khách hàng biết luôn, là sản phẩm này phải nhập từ xưởng nước ngoài về, thời gian sẽ lâu hơn bình thường.

Với Shopee, mình để mô tả shop và mô tả sản phẩm cũng có nội dung như trên.

Điều này làm khách hàng họ hiểu về thời gian giao hàng và không còn sốt ruột đòi hủy đơn nữa.

Tạo sự khan hiếm

Đầu tiên phải nói là sản phẩm mình bán độc quyền ở thị trường nhạc cụ Việt Nam, nên mình có thể tự tin chốt đơn với khách hơn.

Và mình luôn dặn nhân viên chốt với khách, hãy nói thêm: sản phẩm này bên shop bán đắt hàng quá nên vừa mới hết hàng ở kho, phải đợi xưởng sản xuất thêm nên thời gian giao hàng có thể chậm hơn 2-3 ngày đó ạ, bạn có thể đợi được không?

Khách hàng hiểu được sự khan hiếm của sản phẩm mình đang mua và chấp nhận đợi.

Chăm sóc khách hàng thường xuyên

Trên hệ thống Netsale có tình trạng đơn hàng cập nhật liên tục, và mỗi khi đơn hàng có sự thay đổi, mình luôn nhắn tin để thông báo với khách hàng.

Ví dụ: Anh/chị ơi, đơn hàng hôm nay đã về tới kho và đang được shipper đi giao đó ạ, khoảng 2-3 ngày nữa sẽ tới, anh/chị nhớ chú ý nghe điện thoại nhé.

Chỉ một tin nhắn ngắn gọn trên đã giúp mình giảm tỉ lệ hủy hàng rất nhiều.

Tặng mã giảm giá để upsell

Đừng tiếc vài chục ngàn để tặng cho khách hàng của mình

Nghĩ đơn giản như này, bạn mất 50k tiền quảng cáo để có 1 đơn hàng, nhưng chưa chắc khách họ đã nhận (bom hàng). Nhưng nếu bạn tặng khách hàng mã giảm giá 50k, bạn sẽ chắc chắn bán được 1 đơn hàng.

Tìm thêm sản phẩm để bán

Sau dòng Kalimba 650k đó, mình đã bán thêm một mẫu giá rẻ hơn. Giá mình nhập là khoảng 150k, giá bán 450k, lợi nhuận khoảng 200k đã trừ chi phí.

Kết

À không phải kết thúc bài viết đâu, mà là kết thúc quá trình mình làm dropship với Netsale, vì tháng 8/2019 mình qua Philippines để học tiếng Anh và trải nghiệm.

Mình tham gia Netsale từ lúc họ mới phiên bản trải nghiệm, nếm đủ đau thương khổ sở với nó. Gần giống như là khai phá một con đường mới, không ai dẫn đường, chỉ lối cả, và cũng được 1 chút thành quả.

Nói 1 chút về đội ngũ Netsale, họ lỗi rất nhiều, chi phí cao, giá cao, giao hàng chậm… mình không phủ nhận. Nhưng đội ngũ họ rất tiếp thu những phản hồi, cho dù là chửi bới, bóc phốt … để hoàn thiện tốt hơn.

Không tin bạn cứ thử vào nhóm rồi post 1 bài tiêu cực về hệ thống của họ đi, chắc chắn admin sẽ duyệt bài và giải đáp thắc mắc cho bạn, chứ không trốn tránh, xóa bài đâu.

Phần cuối này mình sẽ tổng hợp các mẹo mà mình đã áp dụng để tối ưu thêm lợi nhuận từ Dropship nhé.

Tính năng gom đơn

Nếu bạn phát sinh nhiều đơn mỗi ngày, đừng đặt lẻ tẻ mà hãy gom đơn vào cùng 1 lúc để tối ưu chi phí.

Ví dụ nhé, bạn đang là thành viên thường, phí đặt hàng là 23k/đơn. Và ngày hôm đó bạn phát sinh tổng cộng 10 đơn. Nếu bạn đặt riêng mỗi đơn thì tổng phí đặt hàng sẽ là 230k.

Nhưng nếu bạn gom 10 đơn đó, tới 23h chẳng hạn (mình thường đặt vào giờ này) và đặt hàng. Nếu 10 đơn này cùng một nhà cung cấp thì bạn chỉ tốn 23k. Nếu 10 đơn của 2 nhà cung cấp thì bạn tốn 46k

Tận dụng free traffic

Bạn có tin một video đã mang về cho mình vài chục đơn hàng mà không tốn chi phí gì không?

Bài post này là một ví dụ. Với hơn 1.500.000 lượt tiếp cận đã mang về cho mình rất nhiều đơn hàng từ freetraffic.

Mình tính sơ sơ thôi nhé. Giá CPM (1000 lượt tiếp cận) trung bình hiện tại là 40k. Để chạy ads tiếp cận được 1,5 triệu người, bạn sẽ tốn khoảng 50-60 triệu đồng.

Và trên page của mình còn rất nhiều bài tương tự, với lượt tiếp cận vài chục tới vài trăm ngàn, mang về rất nhiều đơn hàng free.

Bạn có thể giao cho nhân viên lịch đăng bài hằng ngày, nếu không có nhân viên thì tận dụng tính năng lên lịch bài đăng, hoặc sử dụng một vài tool hỗ trợ lên lịch đăng bài.

Tận dụng free traffic

Cái này là trong quá trình mò mẫm tìm hiểu về Chatbot, mình đã setup được con chatbot kết hợp vòng quay may mắn, trong đó có các mã giảm giá từ 10%-90%.

Cái hay của nó là bạn không phải tốn chi phí quảng cáo (chi phí này bù vào chi phí giảm giá cho khách hàng) mà vẫn chốt được đơn hàng.

Mình có thể tùy chỉnh được tỉ lệ quay của từng phần thưởng, và đa phần nó rơi vào 10%-30%, bằng hoặc rẻ hơn chi phí quảng cáo.

Và sau khi setup xong, tận dụng tính năng gửi tin nhắn cho tất cả user của chatbot, mình lại chốt được rất nhiều đơn hàng mà không cần chạy quảng cáo.

Tối ưu quảng cáo

Mình chỉ chạy quảng cáo tương tác, và các chỉ số cần quan tâm là: CTR, Tần suất, và CPM. Còn lại không cần để tâm lắm.

Tối ưu nhất vẫn là CTR trên 10%, Tần suất nhỏ hơn 1.5 và CPM dưới 40k là đẹp. (mình có hướng dẫn phần này cụ thể trong khóa học).

Nhưng hãy lưu ý, chỉ số là cái chết, lợi nhuận là cái sống. Đừng để cái chết chi phối cái sống. (câu này đọc trong truyện Kim Dung :v). Ý mình là, nếu với các chỉ số đó, chưa biết ngon hay không ngon, nhưng vẫn đang có lợi nhuận thì cứ kệ nó, vì cốt lõi là chi phí/đơn hàng chứ không phải chi phí/inbox hay chi phí/bình luận.

Tạm kết

Mình không thích bỏ trứng vào một giỏ, đó là lý do vì sao mình tìm hiểu và làm dropship.

Với Netsale, sẽ khó để tìm ra sản phẩm win, nhưng không phải không thể. Và người khác có thể làm được thì bạn cũng sẽ làm được nếu quyết tâm tới cùng.

Hãy cố gắng vừa làm dropship, vừa xây dựng thương hiệu luôn cho bạn. Sau này bạn sẽ có lợi thế về thương hiệu và có thể nhập hàng về bán.

Cám ơn các bạn đã đọc và chúc các bạn sớm có đơn hàng đầu tiên với Dropship.

 

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *