Nội dung chính
- 1 Media plan là gì?
- 2 Media plan mẫu cho doanh nghiệp
- 3 Quy trình lập kế hoạch truyền thông chuẩn Quốc tế
- 3.1 4.1 Xác định rõ mục đích, mục tiêu cho media plan của doanh nghiệp bạn
- 3.2 4.2 Nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu
- 3.3 4.3 Lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp
- 3.4 4.4 Xác định Idea và Concept phù hợp
- 3.5 4.5 Lập kế hoạch truyền thông chi tiết và ngân sách dự kiến
- 3.6 4.6 Đo lường và đánh giá hiệu quả
- 4 Kết luận
Media Plan là một phần không thể thiếu trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Để phát triển bất kỳ doanh nghiệp nào, nội dung truyền thông phải được tạo và chia sẻ trong đối tượng mục tiêu của nó. Việc thiết lập kế hoạch truyền thông chuẩn chỉnh sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu truyền thông lẫn mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp bạn.
Media plan là gì?
Media plan hay bản kế hoạch truyền thông là một kế hoạch chi tiết bao gồm loại phương tiện truyền thông ( video, nội dung, poster,..) bạn sẽ tạo; thời gian, vị trí và cách thức bạn sẽ xuất bản chúng để kết nối với những người theo dõi và khách hàng nhằm đạt được mục tiêu truyền thông của bạn.
Một bản kế hoạch hoàn chỉnh sẽ giúp cho Sếp của bạn, khách hàng và bản thân bạn hiểu và theo dõi được theo kế hoạch đó.
Một kế hoạch truyền thông được triển khai thường phục vụ 2 mục đích chính sau:
- Quảng bá sản phâm/ dịch vụ mới
- Giải quyết một vấn đề truyền thông nào đó (sales giảm, độ nhận diện thương hiệu thấp,…)
Media plan mẫu cho doanh nghiệp
Có rất nhiều mẫu kế hoạch truyền thông có sẵn trực tuyến mà bạn có thể mua hoặc tải xuống miễn phí. Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy mẫu kế hoạch truyền thông cho các kênh tiếp thị khác nhau. Với sự giúp đỡ của họ, bạn sẽ học cách tạo kế hoạch truyền thông xã hội , kế hoạch truyền thông PR, kế hoạch cho các chiến dịch quảng cáo của bạn, kế hoạch quảng bá sự kiện và lịch biên tập.
Thông thường sẽ có nhiều mẫu kế hoạch truyền thông khác nhau phục vụ cho các mục tiêu truyền thông khác nhau. Tuy nhiên dù mục tiêu lập kế hoạch truyền thông là gì, bạn chỉ cần nắm rõ quy trình dưới đây là có thể tạo ra một plan tuyệt vời.
Quy trình lập kế hoạch truyền thông chuẩn Quốc tế
Lập kế hoạch truyền thông là một quá trình chi tiết đòi hỏi người lập kế hoạch phải xem xét nhu cầu của người tiêu dùng mục tiêu cũng như mục tiêu của doanh nghiệp. Media plan phải giải quyết một vấn đề marketing (marketing issues/pains) và đáp ứng các mục tiêu marketing, mục tiêu truyền thông và chiến lược truyền thông.cần thực hiện để đặt được mục tiêu đó.
4.1 Xác định rõ mục đích, mục tiêu cho media plan của doanh nghiệp bạn
Mặc dù mỗi kế hoạch truyền thông là duy nhất và mang trong mình một mục tiêu nhất định. Nhưng để xác định được mục tiêu truyền thông chúng ta cần làm rõ các yếu tố sau:
- Vấn đề marketing: Khi bạn muốn xây dựng một kế hoạch truyền thông hiệu quả, bạn cần nắm rõ vấn đề marketing mà doanh nghiệp thực sự đang gặp phải là gì?. Đó có thể sales sụt giảm, độ nhận diện thương hiệu thấp,…Bước này sẽ giúp bạn đi đúng hướng và tìm ra đúng mục tiêu truyền thông mà doanh nghiệp cần đạt được đúng thời điểm. Đây chính là chìa khóa dẫn bạn đến thành công của chiến dịch truyền thông đó.
- Mục tiêu Marketing: Sau khi bạn đã xác định được vấn đề truyền thông của bạn, đây là thời điểm bạn xây dựng kế hoạch truyền thông để giải quyết các vấn đề đó. Mục tiêu truyền thông thể hiện được rõ kết quả truyền thông và có thể đo lường được. Một kế hoạch truyền thông mà không thể đo lường được bạn sẽ không thể đạt được mục tiêu truyền thông của mình. Thông thường, có các loại mục tiêu truyền thông sau: mục tiêu bán hàng, tăng nhận diện thương hiệu, củng cố thương hiệu, cung cấp thông tin,..
4.2 Nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu
Khi các mục tiêu đã rõ ràng, bạn phải tiến hành nghiên cứu thị trường và bối cảnh cạnh tranh. Nghiên cứu này sẽ cung cấp các thông tin về các thương hiệu và mục tiêu tương tự đã đạt được được thực hiện và insight của đối tượng khách hàng mục tiêu.
Ở bước này chúng ta cần xác định 2 yếu tố chính:
- Đối thủ cạnh tranh: trên thị trường có những đối thủ nào đang cạnh ? họ đang triển khai chiến dịch gì? họ triển khai trên kênh truyền thông nào? đánh giá hiệu quả truyền thông của bằng công cụ SWOT
- Công chúng mục tiêu: mỗi doanh nghiệp sẽ có một vài nhóm công chúng mục tiêu với các mối quan tâm khác nhau. Với mỗi chiến lược, kế hoạch truyền thông khác nhau chúng ta sẽ lựa chọn một nhóm đối tượng để phục vụ.
Bằng những tài liệu có sẵn của công ty và thông tin phân tích trên thị trường, bạn sẽ đo lường và đánh giá để tìm ra được đối tượng truyền thông phù hợp.
4.3 Lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp
“Điều quan trọng là hôm nay đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn ở đâu và họ có thể ở đâu vào ngày mai. Tốt hơn là đi trước khúc cua hơn là phía sau ”. – Andrew Delaney, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Xã hội tại HubSpot.
Có nhiều kênh quảng cáo cho các nhà tiếp thị lựa chọn. Họ phải sử dụng thông tin thu thập được trong giai đoạn nghiên cứu và thiết lập mục tiêu để xác định kênh nào sẽ mang lại thành công nhất cho họ.
Bên cạnh đó bạn hoàn toàn có thể tích hợp nhiều kênh truyền thông khác nhau tùy vào ngân sách, mục tiêu truyền thông của bạn. Tuy nhiên bạn phải cân nhắc và nghiên cứu thật kỹ vì chỉ cần chọn sai kênh truyền thông thì kế hoạch truyền thông xem như bỏ.
Ví dụ: Sản phẩm của bạn là thời trang. Đối tượng khách hàng bạn hướng đến là thế hệ trẻ gen Z. Bạn có thể lựa chọn kênh truyền thông là Instargram cho quảng cáo hình ảnh và Tiktok cho quảng cáo video ngắn,…
4.4 Xác định Idea và Concept phù hợp
Trong quy trình lập kế hoạch truyền thông, thì bước tìm ra idea và concept truyền thông là bước tốn nhiều chất xám nhất. Một idea hay sẽ giúp doanh nghiệp bạn dễ dàng gây ấn tượng với khách hàng. Nhưng một concept tốt sẽ giúp bạn truyền tải được thông điệp mà nhãn hàng muốn gửi gắm xuyên suốt chiến dịch. Một concept hiệu quả phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Có truyền tải được những gì bạn mong muốn và lý do bạn làm việc đó không?
- Có bám sát mục tiêu truyền thông đề ra ban đầu không?
- Có phù hợp với đối tượng khách hàng truyền thông và bối cảnh truyền thông không?
4.5 Lập kế hoạch truyền thông chi tiết và ngân sách dự kiến
Việc lập kế hoạch truyền thông chi tiết phải đi kèm với thời gian và ngân sách dự kiến. Cần mô tả rõ sản phẩm sẽ được ra mắt vào thời điểm nào là hợp lý, tần suất xuất hiện là bao nhiêu, trên các kênh nào và dự tính chi tiết ngân sách hết bao nhiêu.
Nếu bạn đầu tư chi phí lớn cho kế hoạch truyền thông, hãy làm một bản kế hoạch thật chi tiết và cụ thể từng hạng mục. Khi bạn thiết lập kế hoạch càng chi tiết càng dễ cho bạn triển khai và đo lường hiệu quả một cách tốt nhất.
4.6 Đo lường và đánh giá hiệu quả
Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của media plan là đảm bảo nỗ lực của bạn thành công trong việc giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Để xác định điều này, bạn cần theo dõi tất cả các bài đăng của mình trên mọi kênh. Bạn có thể làm điều này bằng cách xem xét và quản lý các chỉ số truyền thông xã hội của mình.
Dưới đây là 9 số liệu quan trọng nhất để bạn theo dõi:
- Tương tác
- Phạm vị tiếp cận
- Người theo dõi
- Số lần hiển thị
- Lượt xem video
- Số lượt truy cập fanpage, website
- Thẻ hashtag
- Chia sẻ
- Doanh số bán
Kết luận
Lập kế hoạch truyền thông là một kỹ năng hết sức quan trọng nó đòi hỏi sự miệt mài, tư duy, kinh nghiệm trầy trật. Và có một điều chắc chắn là nếu bạn cho ra một kế hoạch chỉn chu thì bạn sẽ “hái được trái ngọt” cho doanh nghiệp bạn. Nếu doanh nghiệp bạn đang cần một kế hoạch truyền thông mẫu cho chiến dịch sắp tới cho doanh nghiệp mình.