Nội dung chính
Để giúp cho các nhà quản trị website phát triển website ngày càng thân thiện với người dùng, Google xây dựng nền tảng Search Console giúp các Webmaster có thể quản trị hiệu quả website, cũng như cung cấp các thông tin về tiêu chí để một website thân thiện với Google trên tìm kiếm. Các tiêu chí đó bao gồm:
1. Tối ưu Tiêu đề và Thẻ mô tả SEO chuẩn
Tiêu đề và Thẻ mô tả SEO chuẩn được tự động tạo cùng với bài viết của bạn.
Tiêu đề SEO sẽ tự tạo trên tiêu đề bài viết, dự trên 70 ký tự đầu tiên theo tiêu chuẩn của Google.
Mô tả SEO sẽ tự động tạo dựa trên mô tả đầu bài viết/sản phẩm. Tính năng tự động này giúp bạn tự động tạo được tiêu đề và mô tả SEO mà không cần phải thiết lập. Bạn có thể tùy chọn hoặc điều chỉnh theo ý mình muốn.
Đối với thẻ mô tả Google có thể lấy từ 160-320 ký tự tùy Google.
Đường dẫn tạo tự động theo URL có điều chỉnh tuỳ biến.
Mẹo lưu ý:
– Hãy làm tiêu đề đúng mô tả nhất với sản phẩm
– Các yếu tố đặc điểm của sản phẩm nên có: Giá cả, chất lượng, cao cấp,… thu hút người dùng nhấp vào sản phẩm
– Yêu tố thời gian ví dụ “mới nhất 2020” sẽ làm người dùng quan tâm hơn.
– Keywords Sản phẩm, ngành hàng mà Khách hàng tìm kiếm cần xuất hiện, nếu là sản phẩm thì Thương hiệu Sản phẩm là điều không thể thiếu .
2. HTTPS Miễn phí cho website
HTTPS giúp giữ cho website của bạn được an toàn đối với người dùng truy cập Website. HTTPS dựa trên công nghệ mã hóa, SSL SSL hoặc TLS, để bảo mật các kết nối này.
HBMEDIA tích hợp sẵn HTTPS cho website của bạn, chỉ cần sử dụng nền tảng HBMEIDA.
Google rất khuyến khích ưu tiên các trang web sử dụng tính năng mã hóa HTTPS làm cho truy cập của khách hàng được an toàn nhất. Đây là tiêu chuẩn ngành giúp đảm bảo tính bảo mật và tính toàn vẹn cho hoạt động di chuyển dữ liệu giữa trình duyệt và trang web.
Từ năm 2018, Trình duyệt website Chrome đã đánh dấu ngày càng nhiều các trang HTTP là “không bảo mật”. Bắt đầu từ tháng 7 năm 2018, cùng với sự ra mắt của phiên bản Chrome 68, Chrome sẽ đánh dấu tất cả các trang HTTP là “không bảo mật”.
Hiện nay, Google đã tự động chuyển URL từ HTTP đến HTTPS để đảm bảo người dùng có được trải nghiệm trang đích tốt nhất.
Và Google đã tự động điều chuyển các nhấp vào Quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm sử dụng HTTP tự động chuyển hướng thành HTTPS khi phát hiện thấy trang web của bạn ưu tiên HTTPS.
Google khẳng định đây là xu hướng tất yếu – Thống kê của Google xu hướng truy cập bằng HTTPS trên toàn thế giới đang tiến dần đến trên 90%
Xu hướng trên PC
Xu hướng HTTPS cho Mobile
3. Phân cấp nội dung tối ưu cho website
Các công cụ tìm kiếm cần một URL riêng cho mỗi phần nội dung để có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung đó cũng như để giới thiệu người dùng đến nội dung. Khi các nội dung được liên kết đúng cách, trình thu thập dữ liệu web của Google có thể phát hiện phần lớn nội dung trang web của bạn
Ví dụ: các sản phẩm khác nhau trong cửa hàng –
cần sử dụng các URL riêng biệt để được hiển thị đúng cách trong tìm kiếm.
Website HBMEDIA phân cấp sẵn:
- domain/collections/ – Link Nhóm Sản phẩm
- domain/products/ – Link Sản phẩm
- domain/blogs/ – Link Tin tức
- domain/pages/ – Link Trang
4. Tối ưu URL SEO
Việc tạo ra URL có danh mục nhóm nội dung (/Pages/, /Blogs/,/Products/,…) và tên URL mang tính mô tả cho các nội dung trên trang URL của bạn không chỉ giúp bạn tổ chức trang web tốt hơn mà còn tạo các “URL thân thiện hơn” cho những người muốn liên kết đến nội dung của bạn.
Khách truy cập có thể cảm thấy e ngại trước các URL cực kỳ dài và khó hiểu chứa ít từ dễ nhận biết. Do đó đề xuất của Google, website chuẩn SEO cần:
- Tự động tạo URL theo Tiêu đề Sản phẩm/Bài viết giúp tối ưu SEO URL, URL không cần được tạo mà tự động theo đó trở thành một URL có nghĩa, mặc khác khi KH tìm kiếm thông tin sẽ thấy được URL có nghĩa sẽ tăng tỉ lệ nhấp chuột hơn.
- Tuỳ chỉnh URL theo yêu cầu SEO khi cần tối ưu.
- Google đề xuất Không dùng các loại URL tự động có số bên trong như www.example.com/?p=578544
- Sử dụng rewrite url đối với các liên kết và phân tách mỗi từ bằng dấu trừ –
- Có 1 file robots.txt chuẩn để điều khiển các con bọ (crawlers) đọc nội dung dễ dàng.
5. Trang 404 Hữu ích
Hiển thị trang 404 hữu ích tạo trải nghiệm tốt với người dùng
Đôi khi người dùng sẽ truy cập một trang không tồn tại trên trang web của bạn bằng cách theo liên kết hỏng hoặc nhập sai URL. Việc sử dụng một trang 404 tùy chỉnh để hướng dẫn người dùng quay lại một trang đang hoạt động trên trang web có thể cải thiện trải nghiệm của người dùng.
Trang 404 của bạn có thể có một liên kết quay về trang gốc và cũng có thể cung cấp liên kết tới nội dung phổ biến hoặc liên quan trên trang web của bạn.
Lưu ý cần Tránh:
– Cho phép các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang 404 của bạn (đảm bảo rằng máy chủ web của bạn được cấu hình để cung cấp mã trạng thái HTTP 404 hoặc – trong trường hợp trang web của bạn dựa trên JavaScript – bao gồm một thẻ meta robot noindex khi có yêu cầu về các trang không tồn tại).
– Chặn việc thu thập dữ liệu trang 404 bằng cách sử dụng tệp robots.txt.
– Chỉ cung cấp thông báo chung chung như trang “Không tìm thấy”, “404” hoặc không cung cấp trang 404 nào.
– Sử dụng một thiết kế cho trang 404 không phù hợp với phần còn lại của trang web.
6.Website Thân thiện với Mobile
Hiện nay hầu hết người dùng trên Internet đều sử dụng Mobile, thống kê ở Việt Nam cho thấy người dùng sử dụng Di động nhiều hơn các thiết bị PC.
Hầu hết mọi người đang tìm kiếm trên Google bằng cách sử dụng thiết bị di động. Phiên bản dành cho máy tính PC của trang web có thể khó xem và sử dụng trên thiết bị di động.
Do đó, việc thiết kế trang web dành chuẩn mobile là ưu tiên hàng đầu đối với việc SEO.
Thực tế, từ cuối năm 2016,các thử nghiệm của Google chủ yếu sử dụng phiên bản di động của nội dung trang web để xếp hạng, phân tích cú pháp dữ liệu có cấu trúc và tạo đoạn trích.
Tại sao nên sử dụng thiết kế website Responsive (website đáp ứng) giúp thân thiện với nhiều thiết bị tương tự như HBMEDIA đang xây dựng
Google khuyên bạn nên sử dụng thiết kế web đáp ứng vì thiết kế này:
- Giúp người dùng chia sẻ và liên kết đến nội dung của bạn dễ dàng hơn chỉ bằng một URL.
- Giúp thuật toán của Google gắn các thuộc tính lập chỉ mục cho trang một cách chính xác thay vì phải chỉ báo rằng có các phiên bản tương ứng cho máy tính để bàn/thiết bị di động.
- Giúp giảm thời gian thực hiện các thao tác kỹ thuật để cung cấp nhiều trang có cùng một nội dung.
- Giảm khả năng xảy ra các lỗi phổ biến ảnh hưởng đến các trang web trên thiết bị di động.
- Không yêu cầu người dùng phải chuyển hướng để xem trang ở chế độ tối ưu hóa cho thiết bị, giúp giảm thời gian tải.
- Ngoài ra, việc chuyển hướng dựa trên tác nhân người dùng dễ gặp lỗi và có thể làm suy giảm trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn.
- Giảm mức tài nguyên sử dụng khi Googlebot thu thập dữ liệu trang web của bạn. Đối với các trang sử dụng thiết kế web đáp ứng, một tác nhân người dùng Googlebot chỉ cần thu thập dữ liệu trang của bạn một lần, thay vì thu thập dữ liệu nhiều lần bằng các tác nhân người dùng Googlebot khác nhau để truy xuất tất cả các phiên bản nội dung. Điểm cải thiện này về hiệu suất thu thập dữ liệu có thể gián tiếp giúp Google lập chỉ mục nhiều nội dung hơn trên trang web của bạn và duy trì cập nhật nội dung có trong chỉ mục.
Nguồn : hocvien.haravan.com