Nội dung chính
Một bài viết tổng hợp về Booking KOLs cho các bạn làm Media Planning tham khảo và sử dụng nhé – Kinh nghiệm từ A-Z và có cả những Bảng giá KOLs để tham khảo hay Agency phụ trách KOLs, celebs…
Hãy xem một Comments của 1 dân trong nghề mới chia sẻ
Sau một thời gian làm các plan truyền thông (client side) thì mình đang cân nhắc các vấn đề sau: Khi chi tiền booking KOL (đôi lúc có cái giá rất lớn, đặc biệt là nhóm KOL hotmom là ca sĩ diễn viên), thì kết quả nhận lại tuy đạt KPI agency đề ra nhưng thực chất lượng comment, share rất thấp. Nói cách khác là không ai để ý. Trong khi nếu dùng chi phí đó chạy quảng cáo thì có thể thu lại được các chỉ số hấp dẫn hơn.Dĩ nhiên, KOL ngoài được xem như một kênh media ra thì (theo lý thuyết) còn làm đẹp hơn hình ảnh của nhãn hàng, có tiếng nói uy tín hơn (theo lý thuyết). Nhưng với tình trạng bão hoà thị trường KOL, làm content không đặc sắc (dĩ nhiên không phải nói toàn bộ thị trường, vì vẫn có nhiều anh chị content creator rất ổn) như thế này thì nhìn các khoản chi đôi lúc thấy mình đang xài phí tiền của công ty. Câu hỏi muốn đem ra thảo luận ở đây hơi lan man, nó chỉ là những suy nghĩ đang nhen nhóm trong đầu:
- Nên dùng những chỉ số/ tiêu chí gì để cân nhắc nên đầu tư ngân sách vào KOL hay vào chạy ads
- “Những campaign nào được xem là “KOL campaign” (KOL lead chiến dịch) thành công? Yếu tố thành công ở đây là do big idea tốt, do chọn đúng KOL hay do đủ nhiều tiền?
- Với các campaign mà KOL chỉ là 1 kênh bổ trợ thì dạng content nào mà mọi người đánh giá cao? (comic, bộ ảnh, livestream, video?) chứ mình thấy share status của nhãn hàng đã hơi bị chán rồi!
- Các nhãn hàng có nên có bộ phận quản lý KOL? (như bên Samsung là có rồi). Vì thực sự khi làm với các agency, các bạn không fighting cho brand đủ mạnh mẽ (chắc vì làm với KOL cũng khó deal). Không biết các bên KOL agency có cách nào để kết nối brand-KOL tốt hơn tình hình thị trường hiện tại, để thực sự mang đến giá trị cho brand?
Coi như đây là ly cà phê sáng, mình cùng thảo luận thôi nha mọi người 😀 mong được nghe ý kiến từ các bên!
Sau đây là ý kiến từ anh Vũ Hoàng
Với quan điểm của mình thì liên quan đến mục tiêu của việc sử dụng. Ads dùng để tiếp cận chính xác và mang hiệu quả trực tiếp. Kol( key opinions leader hoặc micro influencer ) dùng để tạo sức mạnh cho key message. Ví dụ mình book anh Hùng Lâm xe hay (anh này chuyên review xe, hình ảnh của anh là review đa dạng dòng xe) để nói về việc xe nào đó chạy rất ổn hoặc phụ kiện gì đó dùng trên xe rất ổn chẳng hạn. Sau đó lấy hình ảnh đó mang ra chạy ads. Còn nếu nói kol là 1 channel độc lập mang lại hiệu quả tương tự như ads hoặc so sánh với ads thì rất khó. Ngoài kol còn có hot profile, celeb… Mỗi loại sẽ có những tác dụng khác nhau.
Ý kiến của Minh Phương Nguyễn
Bên em thì mời KOL đến lễ ra mắt để kéo mắt xem livestream (nhưng ko thành công lắm), KOL đăng bài dẫn link về landing page, dùng hình ảnh và video để chạy QC chuyển đổi (khá nhiều lead + tỉ lệ chốt cũng ổn) nên e thấy KOL dùng để làm hình ảnh, làm xong thì lấy ra để chạy QC sẽ ra được lead ạ
Sau đây là một Report đầy đủ về KOLs Market tại Việt Nam
Vậy Bảng giá Booking KOLs có thể thuê ở đâu?
Trải nghiệm miễn phí kho Influencer lên đến 23.000
+ Nhãn hàng đang “vật vờ” muốn tìm Influencer chất lượng nhưng không có nhiều lựa chọn. Giờ đây mọi khó khăn sẽ được giải quyết bởi nền tảng “ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ” trên thị trường bạn sẽ được tuyển dụng miễn phí Influencer trong kho 23.000
📷 Tuyển dụng miễn phí Influencer chất lượng
📷 Có được LIST danh sách Influencer tất cả các ngành nghề bị hạn chế như : Dược phẩm, đồ có cồn hay cả những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm
📷 Nhắm chọn được Influencer theo ngành, độ tuổi, giới tính và tỉnh thành…
📷Các nhãn xem được profile và báo cáo hiệu quả của Influencer từ đó chọn được những Influencer chất lượng thật sự .
Những Đơn vị Cung cấp nền tảng KOLs Booking ?
- Revu.vn của bên Cleverads
- Onfluencer.net của Novaon
- 7Saturday.vn của MOG
- https://hiip.asia/
- https://jmc.vn/
- https://agory.net/
- https://kol.ecomobi.com/
Kỹ thuật siêu cao thủ bóc toàn bộ KOLs Campain của các Nhãn hàng như nào
Hãy lần theo #hastag của chiến dịch, chúng ta sẽ tìm ra những KOLs nào đang được booking để xem Plan của Agency đang làm cho nhãn hàng đó để học tập rồi ta sẽ có được kinh nghiệm cho Nhóm ngành nghề sản phẩm đó.
Hbmedia khai giảng các lớp Marketing
+ Khóa học Lập Plan Marketing 12 buổi
+ Khóa học Facebook Marketing
+ Khóa học SEO
+ Khóa học Content Marketing
+ Khóa học Chiến lược marketing cao cấp
+ Khóa học Marketing Tools
+ Khóa học quảng cáo Google
+ Khóa học Bán hàng online