Nội dung chính
Click ảo hiện đang là vấn nạn đau đầu của nhiều doanh nghiệp đang sử dụng quảng cáo Google Ads hiện nay. Chúng tiêu hao ngân sách hàng ngày của các doanh nghiệp mà hiệu quả đem về lại bằng không. Vậy làm thế nào để ngăn chặn các click ảo này tiếp tục tung hoành. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây:
Click ảo có thực sự ảo?
Click ảo trên Google Ads là những nhấp chuột không hợp lệ. Chúng đến từ chính những người dùng trên Google. Họ có thể là đối thủ cạnh tranh đang muốn chơi xấu bạn, để bạn tốn tiền. Hoặc đến từ công cụ, phần mềm được phát triển phục vụ mục tiêu tạo ra những lượt nhấp trên quảng cáo.
Hiện nay, tỉ lệ nhấp chuột không hợp lệ tại Việt Nam đang rơi vào khoảng 11- 27%. Đây là một con số không nhỏ và gây thiệt hại lớn tới các doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ của Google Ads. Con số trung bình lý tưởng mà Google đưa ra cho các nhà quảng cáo là 10% tỉ lệ click ảo. Ngoài ra, tỷ lệ này còn phụ thuộc vào vị trí quảng cáo của Google. Cụ thể như:
- Vị trí top 1 – top 3: 10% tỷ lệ click ảo
- Vị trí top 1 – top 2: 10 – 20% tỷ lệ click ảo
- Vị trí top 1: 20% tỷ lệ click ảo
Phân loại click ảo
Các click được tính là click không hợp lệ rơi vào các trường hợp sau đây:
- Nhấp chuột tình cờ không có giá trị. Cùng với một người dùng nhưng nhấp chuột hai lần liên tiếp vào quảng cáo. Trường hợp này có thể do người dùng vô tình chứ không hề chủ định nhấp chuột như vậy.
- Nhấp chuột liên tục hoặc đều đặn từ một nguồn. Đây có thể đến từ các đối thủ của bạn cố tình chơi không đẹp. Họ sử dụng một địa chỉ IP và click nhiều lần vào quảng cáo nhằm tăng chi phí cho doanh nghiệp
- Nhấp chuột được tạo ra tự động bằng các phần mềm hoặc virus. Những phần mềm này sẽ tự động tạo ra click ảo trên các mẫu quảng cáo, khiến cho ngân sách quảng cáo bị hao tốn. Hiện nay, với các nhấp chuột ảo như vậy, nếu được Google phát hiện ra thì phí quảng cáo của bạn sẽ được hoàn trả.
Các biện pháp ngăn chặn click ảo trên quảng Google Ads
Doanh nghiệp của bạn không cần lo lắng với các loại click ảo từ 2 lần nhấp chuột trở lên vì tỷ lệ này rất thấp do người dùng không cố ý. Bạn cũng có thể yên tâm nếu đối thủ chơi xấu vì có thể nhờ Google ngăn chặn họ. Tuy nhiên, với các click ảo đến từ các phần mềm chưa được Google phát hiện, loại bỏ. Bạn nên cẩn thận. Những click ảo này sẽ khiến ngân sách quảng cáo bị tiêu hao nhanh chóng, gây sự lãng phí trong khi không mang lại hiệu quả kinh doanh.
Các giải pháp mà bạn có thể thực hiện để ngăn chặn các click ảo:
- Ngăn chặn IP bằng thủ công hoặc tự động trong phần cài đặt chiến dịch
- Tạm ngừng các chiến dịch quảng cáo trong một thời gian
- Triển khai các chiến dịch quảng cáo trên các khung thời gian khác nhau. Điều này sẽ khiến các đối thủ bị mất kiên nhẫn. Và các bạn sẽ không còn bị làm phiền bởi những nhấp chuột ảo này nữa.
- Chia nhỏ các chiến dịch chạy trên nhiều từ khóa ngắn dài khác nhau. Thông thường đối thủ sẽ tập trung tạo click ảo trên nhóm ít các từ khóa thế nên cách này cũng giúp hạn chế tối đa các click ảo
Nguồn : adsplus.vn