Nội dung chính
- 1 1. “Mỏ vàng” Facebook Group
- 2 2. Instagram kênh miễn phí cho giới trẻ sành điệu
- 3 3. Bán hàng qua các profile cá nhân
- 4 4. Sàn thương mại – đứng trên vai người khổng lồ
- 5 5. Truyền miệng – hiệu quả và đắc lực
- 6 6. Chăm sóc lại khách hàng cũ
- 7 7. Sử dụng các công cụ bán hàng online hiệu quả
Kinh doanh nói chung, đặc biệt là bán hàng online, luôn hướng đến việc “tăng thu – giảm chi”. Trong thời buổi hiện nay, kênh bán hàng hiệu quả nhất hiện tại mà hầu hết các shop từ lớn tới nhỏ đều sử dụng triệt để đó là Facebook. Hầu hết mọi người đều cố gắng tiếp cận khách hàng nhanh nhất bằng cách chạy quảng cáo Facebook. Từ doanh nghiệp lớn cho tới các shop cá nhân nhỏ nhỏ, tất cả đều “chạy quảng cáo”, muốn bán hàng chỉ cần chạy quảng cáo, muốn bán được nhiều hàng, dĩ nhiên càng phải “chạy quảng cáo”. Theo số liệu dự đoán từ Công ty nghiên cứu thị trường ANTS, năm 2018, mức độ chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước đạt 550 triệu USD, nhưng trong đó quảng cáo chi tiêu cho Facebook chiếm đến 235 triệu USD.
Nhưng càng ngày tỉ lệ chuyển đổi hay chính xác hơn là hiệu quả từ việc chạy quảng cáo Facebook càng giảm đi. Tất cả chúng ta đang đốt tiền với niềm hi vọng mong manh biết đâu sẽ kiếm lại được, hoặc ừ thôi cứ tăng nhận diện là được. Vậy tại sao lại không thử thêm một số cách dưới đây để xây dựng một doanh nghiệp hái ra tiền với chi phí quảng cáo & vận hành được tối ưu?
Lưu ý: chi phí 0đ không đồng nghĩa với với việc ngồi không nhìn doanh số nhảy mà chả tốn một đồng nào cả. Không có bữa ăn nào là miễn phí. Bạn sẽ vẫn phải “cày” nhưng với mục tiêu dần giảm bớt lệ thuộc vào quảng cáo Facebook cũng như Google.
1. “Mỏ vàng” Facebook Group
Facebook đang dần hạ mức độ ưu tiên của fanpage và chuyển ưu tiên hiển thị sang các group, hội nhóm. Các tính năng Facebook mới cập nhật gần đây đều hướng đến việc tăng tương tác của thành viên nhóm.
Có tầm vài trăm hội nhóm group hoạt động rất mạnh như
- Nhóm các bà nội trợ: Mua có tầm – Bán có tâm
- Nhóm thời trang cho giới trẻ: Vietnam Street Style Group
- Các nhóm bán sàn: Shopee, Lazada đều có rất nhiều
- …
Bạn sẽ làm gì ở các hội nhóm?
Bạn hãy dành 15 phút mỗi ngày để đăng các bài tạo lòng tin hoặc tham gia tư vấn trên các bài có sẵn. Hãy biến mình thành một người đáng tin cậy trước khi bắt đầu bán hàng.
Hãy chăm chỉ viết những bài chia sẻ xoay quanh các lĩnh vực liên quan tới các sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bạn có thể trở thành một Influencer trong lĩnh vực mà bạn chia sẻ. Sau này bạn tạo một group mới cho doanh nghiệp của bạn, nơi bạn “lăng xê” hình ảnh cá nhân, livestream hướng dẫn và chia sẻ, hỗ trợ khách hàng tận tình,… Dần dà, khi thành viên của những group cũ được kéo qua, thành viên mới tìm đến vì chất lượng group (và tên group) thì những sản phẩm mới sau này của công ty đều chỉ cần đăng lên trên chính group đó. Vậy là bạn đã tiếp cận được lượng lớn khách hàng rất tiềm năng và có tỉ lệ chuyển đổi cao (vì họ tin cậy vào uy tín của bạn).
2. Instagram kênh miễn phí cho giới trẻ sành điệu
Đây là một kênh cực kỳ tốt nếu khách hàng của shop bạn là giới trẻ (độ tuổi từ 16-29). Các sản phẩm bán rất tốt bao gồm mỹ phẩm, thời trang, phụ kiện,… mức giá trung bình một đơn bán trên instagram bình quân cao hơn facebook, từ 300k-500k. Đối với các shop chuyên bán hàng cao cấp có thể được cao hơn.
Trên Instagram, song song với việc chạy quảng cáo Facebook, bạn cần thêm các công cụ hỗ trợ việc lọc follower, follow tài khoản, thả tim tự động và comment tự động. Bạn nên mua riêng 1 máy laptop cũ tầm 2-5tr để sử dụng các công cụ này để chạy xuyên suốt cả ngày.
Hãy chọn những kênh Instagram có cùng tệp đối tượng của bạn và tích cực follow. Kèm với việc đăng bài, đặc biệt là bố trí hình ảnh phải đẹp, đẹp và đẹp. Tạo một số chương trình khuyến mãi kích cầu, give away để tăng follower, giúp khách hàng tiếp cận đến bạn một cách tự động và dễ dàng.
3. Bán hàng qua các profile cá nhân
Facebook không chỉ có fanpage, rất nhiều shop bán hàng qua kênh Facebook cá nhân cực kỳ hiệu quả và chuyện này cũng không có gì quá mới mẻ, nhưng cũng đừng quên đi giá trị của nó nha.
Với Facebook cá nhân, shop không chỉ bán hàng mà còn cập nhật thông tin liên tục cho khách hàng, và vì Facebook cá nhân là đại diện cho chính hình ảnh của người bán nên so với fanpage mới thì trang cá nhân luôn có sự uy tín cao hơn. Vậy làm thế nào để xây dựng trang cá nhân hiệu quả?
- Khuyến khích nhân viên có tư duy và tâm thế xây dựng Facebook cá nhân để bán hàng.
- Hãy tích cực kết bạn và làm quen với khách hàng
- Đừng chỉ bán hàng, hãy sử dụng Facebook như thông thường. Hãy đưa lên những nội dung thường ngày
4. Sàn thương mại – đứng trên vai người khổng lồ
Các sàn thương mại đang mở bung cửa để đón tiếp shop. Tại sao lại không khai thác triệt để?
Các lợi ích đến từ sàn bao gồm
- Có lượng khách sẵn
- Website có SEO sẵn. Khá nhiều shop chỉ cần tối ưu tốt tên và mô tả sản phẩm là đã kích được doanh số kha khá
- Tận dụng ưu đãi và khuyến mãi của các sàn
Hãy lập sẵn danh sách sản phẩm, tối ưu tên, mô tả, giá và đăng ký với càng nhiều sàn càng tốt. Càng nhiều kênh, bạn càng nhanh chóng đưa được thông tin tới tay người mua hàng.
Điều cần chú ý là các sàn sẽ dần khắt khe hơn trong tiêu chuẩn hàng hóa và chất lượng phục vụ khách. Ví dụ như Shopee, shop hoàn toàn có thể bị xếp hạng thấp hoặc bị phạt nếu không đảm bảo thời gian trả lời hoặc giao hàng trễ.
5. Truyền miệng – hiệu quả và đắc lực
Khách hàng của bạn sẽ là người bán hàng đắc lực nhất. Đừng ngại dành cho họ các ưu đãi để tạo sự thích thú khi họ giới thiệu được khách hàng mới.
Nếu bạn tính toán được chi phí để chốt một đơn hàng là 200k. Bạn có thể thử xây dựng chương trình để tặng tiền mặt 100k cho khách giới thiệu hàng và giảm 100k cho khách mới. Tặng tiền mặt hấp dẫn hơn nhiều so với tặng voucher. Cùng ngân sách nhưng chuyển qua để tri ân khách cũng là một cách để khách gắn bó với bạn hơn.
6. Chăm sóc lại khách hàng cũ
Rất nhiều shop chỉ chăm chăm kiếm khách mới mà lại quên đi việc kích cầu và bán thêm cho nhóm khách hàng cũ. Chi phí kiếm khách mới có thể gấp 5 lần so với việc thuyết phục một khách cũ mua lại.
Bạn có thể sử dụng các công cụ gửi tin tự động để phân nhóm và gửi các sản phẩm phù hợp cho các khách hàng này. Tần suất gửi nên tầm 2 tuần 1 lần và nhớ hãy rải ra để tránh vi phạm quy định của Facebook.
Hãy chọn đúng thời điểm và gửi vào dịp đầu tháng, lúc túi tiền khách hàng còn rủng rỉnh. Theo kinh nghiệm thì nên gửi vào giờ tối tầm 20h – 21h thường cho hiệu quả phản hồi tốt nhất. Dĩ nhiên, bạn cần sắp xếp nhân sự để phản hồi khách hàng & chốt đơn sớm nhất có thể.
7. Sử dụng các công cụ bán hàng online hiệu quả
Các công cụ hỗ trợ, đặc biệt là tại Việt Nam, có chi phí rất là hợp lý và mang đến hiệu quả cao. Do vậy, đừng ngại chi tiền để mua công cụ hỗ trợ bán hàng, vừa giảm được thời gian, tăng hiệu quả bán hàng. Dĩ nhiên là với điều kiện shop bạn phải khai thác tốt công cụ đó thì hiệu quả mới đạt được mức cao nhất.
Một số công cụ khuyến nghị bao gồm
- Chatbot và quản lý bán hàng trên Facebook.
- Xây dựng trang landing page: Ladipage
- Công cụ hỗ trợ profile, group: ATP, Ninjaplus, FPlus,..
- Website quản lý bán hàng đa kênh: HBMEDIA
- Công cụ hỗ trợ tối ưu quảng cáo: Bigbom
- Xây dựng biểu đồ: A1 analytic
Dĩ nhiên, nếu bạn muốn shop mình lớn mạnh và phát triển, câu chuyện không dừng ở đây mà cần phải tiếp nối bằng hàng loạt hoạt động chăm sóc khách hàng. Bạn có thể tìm đọc những bài viết về chủ đề này tại đây.
Nguồn: tổng hợp