Nội dung chính
Tôi vẫn thường nhận câu hỏi quen thuộc “sự khác biệt của Inbound vs Outbound là gì?“.
Sự khác biệt giữa các khái niệm Inbound vs Outbound marketing cũng giống như sự khác biệt giữa 2 triết lý sống vậy.
Tuy nhiên, có phải Inbound hay Outbound là yếu tố quyết định thành công của chiến dịch tiếp thị – Marketing?
Bài viết này là câu trả lời cho bạn.
Đầu tiên ta cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa 2 thuật ngữ Inbound và Outbound marketing là gì?
Sự khác nhau giữa Inbound và Outbound marketing là gì?
Outbound Marketing nói về cách khách hàng mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn.
Nó xem mọi đối tượng là một khách hàng tiềm năng cần được thuyết phục sử dụng sản phẩm của bạn chỉ cần truyền đúng thông điệp.
Tuy nhiên Inbound lại tập trung vào việc các công ty, doanh nghiệp đem lại lợi ích cho khách hàng.
Nó giả định khách hàng tiềm năng của bạn thông minh và tự biết thứ mà họ đang tìm kiếm.
Do đó, Inbound Marketing tìm cách kết nối giữa bạn và đối tượng bằng cách cung cấp content mà họ đang cần tìm.
Đương nhiên, hầu hết mọi người đều thích phương pháp Inbound Marketing.
Thay vì muốn thu hút sự chú ý và tự tạo ra nhu cầu như Outbound Marketing, Inbound Marketing tìm cách thừa nhận nhu cầu và mối quan tâm đã có sẵn của khách hàng.
Và thay vì truyền thông điệp cho hàng loạt đối tượng, Inbound Marketing thu hút nhóm đối tượng cụ thể đang tìm kiếm thông tin.
Mục tiêu của Inbound Marketing là cung cấp content phù hợp cho những ai có nhu cầu và quan tâm thực sự.
Bạn chỉ cần tạo dựng nội dung đa dạng cho “tài sản” Marketing online và đợi khách hàng quan tâm tìm đến.
“Tài sản” này gồm các bài blog, website, quảng cáo có trả phí được tối ưu về lượt tìm kiếm trên internet, hiện diện trên mạng xã hội, app di động, …
Cả hai phương pháp Inbound và Outbound marketing đều có ưu nhược điểm riêng: Inbound mang đến cho bạn khách hàng trong khi outbound mang doanh nghiệp của bạn đến với họ.
Đọc đến đây chắc hẳn bạn cũng đã tìm được câu trả lời cho sự khác biệt giữa Inbound và Outbound Marketing là gì rồi. Vậy sẽ ra sao nếu ta kết hợp Inbound và Outbound Marketing? Cùng tìm hiểu tiếp nhé!
Kết hợp Inbound và Outbound tạo kết quả đột phá cho chiến dịch Marketing
Kết hợp 2 phương pháp Inbound và Outbound marketing là cách hiệu quả nhất. Cho dù khách hàng bạn tiếp cận loại content nào, bạn cũng có thể cung cấp thông tin cần thiết cho mỗi giai đoạn trong quy trình mua hàng.
Bạn có thể thu hút khách hàng bằng các banner quảng cáo hay giới thiệu mua hàng và theo dõi ebook, infographic, …
Khi áp dụng cả 2 phương pháp Inbound và Outbound marketing, bạn có thể:
Hâm nóng những cuộc gọi “lạnh lẽo” kia:
Spam điện thoại là một trong những chiến thuật Outbound Marketing phổ biến nhất của đội ngũ bán hàng.
Bất kỳ một nhân viên bán hàng nào cũng đều thực hiện chiến lược này ít nhất 1 lần.
Những cuộc gọi “lạnh lẽo” này đều dẫn tới nhiều ngõ cụt không mang lại kết quả hoặc thậm chí bị từ chối ngay khi vừa giới thiệu.
Nhưng đó là trò chơi về con số. Bạn càng thực hiện nhiều cuộc gọi, thì càng phát hiện ra nhiều cơ hội hơn.
Tuy nhiên, giải pháp tốt nhất là gì?
Content của chiến lược Inbound Marketing sẽ giúp bạn hâm nóng những cuộc gọi “lạnh lẽo” của đội ngũ bạn.
Bằng việc gửi email chứa link liên kết đến content của bạn trước khi gọi điện, bạn sẽ có thể làm chủ cuộc gọi đi và tương tác với khách hàng không giống như những cuộc gọi chào hàng khác.
Thay vào đó, họ sẽ có cơ hội trò chuyện với một chuyên gia trong ngành. Cuộc gọi sẽ chứa thông tin, đào tạo và liên quan đến doanh nghiệp của họ.
Từ đó, bạn có thể nâng cao khả năng thành công khi thuyết phục khách hàng.
Tăng khả năng nhìn thấy content của bạn
Content được đăng tải online chỉ có hiệu quả khi nhiều người có thể nhìn thấy và đọc nó.
Cho dù bài blog của bạn có chứa nhiều thought leadership (lãnh đạo bằng suy nghĩ), chia sẻ kiến thức chất lượng và cái nhìn của chuyên gia trong ngành nhưng không ai đọc được thì cũng chẳng mang lại bất kỳ giá trị nào.
Đương nhiên bài blog sẽ không giúp được khách hàng tiềm năng và chắc chắn không tạo thêm được lead mới cho doanh nghiệp.
Quảng bá content, hướng khách hàng mục tiêu đến content trực tuyến và biến họ thành khách hàng là lĩnh vực nhiều người đăng tải content phải cạnh tranh với nhau.
Hầu hết họ áp dụng SEO và mạng xã hội để quảng bá tài liệu của mình.
Nhưng …
Nếu chỉ dựa vào những chiến thuật đó để biến họ thành khách hàng thì sẽ khá mất thời gian.
Giải pháp cho bạn là gì?
Sử dụng thủ thuật Outbound Marketing.
Bằng cách đó, bạn có thể tăng lượng người dùng tìm đọc content của mình trên internet nhanh chóng.
Bởi vì đội ngũ bán hàng đang thực hiện cuộc gọi “lãnh đạm”, bạn có thể nhờ họ đề cập đến website/blog như một nguồn kiến thức hữu ích cho khách hàng tiềm năng.
Đó có thể là bước cuối cùng cho việc giới thiệu mặt hàng sản phẩm/dịch vụ. Gồm các liên kết đến content tương ứng như spam email, email nuôi dưỡng lead, mail trực tiếp, … và cả các liên kết của quảng cáo trên mạng xã hội.
Tái sinh những người khách hàng cũ
Mọi cơ sở dữ liệu Marketing đều chứa các lead được tạo ra từ tháng trước, quý trước và thậm chí là năm ngoái. Tại thời điểm, khách hàng tiềm năng thể hiện mức độ quan tâm.
Có thể họ ghé lại trải nghiệm một gian hàng của một hội chợ hay trả lời mail. Nhưng đội ngũ bán hàng không thể thu hút được họ. Những cuộc gọi hay email rơi vào vô vọng, không hồi đáp.
Có lẽ chưa đúng thời điểm, khách hàng quá bận hoặc có thể họ nhận được thông điệp hữu ích, thu hút hơn từ đối thủ.
Đã đến lúc ngừng bán cho những khách hàng tiềm năng này.
Tôi không có ý là bạn phải xóa họ ra khỏi cơ sở dữ liệu của mình. Tiếp tục lưu giữ thông tin của họ nhưng tìm cách tiếp cận khác.
Ngừng bán hàng và bắt đầu thay đổi mindset của họ.
Điều gì sẽ xảy ra với những lead không phản hồi khi bạn cung cấp thêm cho họ thought leadership, kiến thức chuyên môn về những vấn đề họ đang gặp phải?
Content tương tự mà bạn tạo ra để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng mới nên được sử dụng để thu hút các lead không phản hồi.
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng “chưa sẵn sàng mua hàng”.
Tuy nhiên không phải mọi lead hồi đáp cho 1 trong 2 chiến thuật Inbound hay Outbound đều muốn nói chuyện với người bán hàng.
Những khách hàng ở đầu phễu (TOFU) bắt đầu tìm ra được giải pháp cho mình và không quan tâm đến lịch hẹn tư vấn mua hàng. Họ cũng không quan tâm đến việc nhận tin nhắn email kiểm tra hàng hằng tuần.
Tuy nhiên, có lẽ họ quan tâm đến việc tìm hiểu, học hỏi kiến thức.
Vì thế, bạn nên xây dựng chương trình nuôi dưỡng lead thúc đẩy content về thought leadership được đăng tải thông qua chiến lược Inbound Marketing.
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng content hữu ích và có liên quan sẽ khiến bạn khác biệt so với các đối thủ.
Bạn sẽ có thể định vị thương hiệu của mình như một chuyên gia hay tư vấn gia trong ngành.
Sử dụng những công cụ thông minh/ Marketing tự động cho khách hàng cái nhìn cụ thể về kiến thức họ có được.
Điều này giúp đội ngũ bán hàng không chỉ biết được khách hàng mục tiêu là ai, thời gian nào gọi hợp lý và cần chuẩn bị đề cập đến vấn đề quan trọng gì.
Đừng đắn đo chọn lựa Inbound hay Outbound Marketing.
Công thức tích hợp cả 2 chiến lược Inbound Marketing vs Outbound Marketing giúp khắc phục nhược điểm của từng chiến lược và nhanh chóng đạt được kết quả đột phá cho chiến dịch Marketing của mình.
Bạn đã áp dụng công thức này chưa?
Áp dụng công thức này vào chiến dịch Marketing cho doanh nghiệp bạn và quay lại chia sẻ kết quả cho tôi nhé!
Chúc bạn thành công!