Các mẹo tối ưu hóa video giúp tăng thời gian tải trang nhanh hơn

Thêm video vào website đôi khi có thể là một con dao hai lưỡi. Người dùng chắc chắn sẽ bị hấp dẫn các video có độ phân giải cao, nhưng nếu website không được tối ưu để xử lý các video này, rất có thể trang sẽ xuất hiện các vấn đề về hiệu suất. Một số mẹo hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn tối ưu hóa video mà vẫn đảm bảo khả năng truyền tải nội dung không gián đoạn giúp tăng chuyển đổi website thay vì làm người dùng chán nản và rời bỏ.

Tại sao tối ưu hóa video quan trọng?

Cung cấp các nội dung hình ảnh bằng video là một cách tuyệt vời để thu hút người dùng truy cập và tương tác nhiều hơn, đó là lý do tại sao nhiều người lựa chọn thêm video vào website. Theo đó, kích thước trung bình của một trang web đã tăng từ khoảng 1MB lên hơn 3MB trong khoảng từ 2011-2017 và phần lớn sự tăng đến từ các nội dung video.

Kích thước trung bình của 1 video trên web cũng tăng từ 204KB lên 729KB chỉ trong hai năm qua. Nếu bạn sở hữu nhiều nội dung video trên trang web, bạn sẽ cần thực hiện các cải tiến hiệu suất với các giải pháp tối ưu nhất có thể.

Những định dạng video nào là tốt nhất cho Website?

Nhờ khả năng phân phối video chất lượng cao thành các tệp kích thước nhỏ, MP4 và WebM hiện nay được xem là định dạng chuẩn cho các nền tảng như YouTube và Vimeo. Video MP4 được hỗ trợ bởi tất cả các trình duyệt trong khi WebM hiện chỉ được Chrome và Firefox hỗ trợ đầy đủ.

Các tệp WebM thường cũng nhẹ hơn các tệp MP4, nhưng video MP4 có vẻ hiển thị tốt hơn trên các thiết bị di động.

Đôi điều về Tối ưu hóa video cho website

Cung cấp nội dung video chất lượng cao cho người dùng là một quá trình gồm hai bước. Bạn sẽ cần phải:

– Tối ưu hóa tệp video để giảm mức ảnh hưởng đến tốc độ trang xuống tối thiểu

– Tối ưu hóa trang web để nhúng và hiển thị nội dung video đúng cách

Tối ưu hóa tệp video cho website

Để tối ưu hóa hiệu quả,bạn nên làm theo các mẹo này trước khi thêm video vào website:

1. Sử dụng công cụ nén dữ liệu

Các công cụ nén dữ liệu như Blazemp và HandBrake giúp giảm kích thước tệp video mà không làm giảm chất lượng hình ảnh. Các file media dung lượng nhỏ thường tải nhanh hơn, do đó bạn có thể giúp người dùng tiết kiệm một lượng thời gian đáng kể bằng cách nén tất cả các video trên trang.

Hãy cố gắng giữ nguyên chất lượng video trong khi nén bởi các video chất lượng cao giúp trang web tạo cảm giác chuyên nghiệp hơn, trong khi các video dạng gif có thể để lại ấn tượng xấu cho người dùng.

2. Chuyển đổi sang định dạng hỗ trợ HTML5

Một lợi thế lớn mà các nhà phát triển có thể đạt được với HTML5 là phân phối nội dung video mà không cần sự trợ giúp của plugin. Sử dụng trình chuyển đổi video trực tuyến để chuyển đổi các tệp video của bạn sang các định dạng HTML5 như MP4 và WebM.

3. Xóa âm thanh khỏi Muted Video

Nếu bạn có một video nổi bật ở dạng không có tiếng, bạn có thể xóa dữ liệu âm thanh khỏi video đó để tiết kiệm dung lượng video. Nếu bạn tự tạo video, có thể lược bỏ âm phần âm thanh khi xuất tệp. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một công cụ chỉnh sửa video đơn giản hoặc FFmpeg để tách âm thanh.

4. Truyền trực tiếp từ server

Trong kỷ nguyên sơ khai của internet những ngày đầu, các tệp video phải được tải xuống thiết bị người dùng hoàn toàn trước khi phát để xem. Ngày nay, công nghệ phát trực tuyến cho phép các video được phân phối thành các đoạn nhỏ và luôn có sẵn để phát lại trong trình duyệt của người dùng. Bạn có thể tối ưu hóa phát video trực tuyến trên website bằng thẻ HTML5.

5. Sử dụng Mạng phân phối nội dung CDN

CDN là một mạng lưới các máy chủ lưu trữ các bản sao được lưu trong bộ nhớ cache của 1 website. Ngoài việc cải thiện tính dự phòng, CDN đảm bảo phân phối nội dung nhanh hơn vì nội dung được chuyển phát từ server dự phòng gần đó nhất. Điều này rất cần thiết cho các tệp lớn như video. Bằng cách đó, người dùng sẽ không phải đợi quá lâu để video được tải xuống rồi mới phát.

Sử dụng CDN có thể cải thiện đáng kể hiệu suất tổng thể của 1 website. Bạn có thể tham khảo giải pháp CDN và VOD do BizFly Cloud cung cấp với những kỹ thuật tiên tiến mới nhất trên thế giới để tìm hiểu thêm về khả năng tối ưu hóa phân phối video trên website.

BizFly Cloud là nhà cung cấp các dịch vụ đám mây hàng đầu Việt Nam, đã phục vụ hơn 3000 khách hàng trên khắp cả nước, bao gồm các khách hàng lớn như VTV, Vingroup, Đất xanh miền bắc, báo Dân trí, Tuổi trẻ…

Nguồn : tech.vccloud.vn

CÔNG TY TNHH HBMEDIA – HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 – Hồ Chí Minh
Điện thoại : (028) 6253 8332
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Chăm sóc khách hàng : 0933 534 039
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *