Nội dung chính
- 1 Key visual là gì?
- 2 Ưu điểm của key visual đối với doanh nghiệp
- 3 “Bí kíp” tạo nên Key visual hiệu quả thu hút, ấn tượng
- 4 Cách phân biệt giữa Key Visual và Logo
- 5 Một số xu hướng Key visual nổi bật hiện nay
- 6 Các bước tạo Key Visual nổi bật cho chiến lược Marketing
- 7 Một số case study Key Visual của các thương hiệu
- 8 Các câu hỏi thường gặp của Key visual là gì (FAQs)
- 9 Kết luận
Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm nhận được sự chú ý. Các yếu tố như đồ họa, sáng tạo hình ảnh được tạo ra bởi những thông điệp, giá trị cốt lõi. Đồng thời mang được dấu ấn thương hiệu tới khách hàng giúp hiệu ứng sản phẩm thành công. Để trả lời cho câu hỏi Key Visual là gì? Hãy cùng TopOnSeek tìm kiếm Key visual gồm những gì và các bước tạo key visual nổi bật cho chiến lược Marketing nhé.
Key visual là gì?
Key visual là hình ảnh chủ đạo ẩn chứa thông điệp chính (key visual message) của sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu, nhãn hàng muốn được truyền tải để quảng bá trong chiến dịch Marketing truyền thông đa phương tiện. Key visual được phát triển dựa trên những cảm hứng sáng tạo đồ họa để truyền tải được đặc điểm của thương hiệu. Từ đó biến những ý tưởng ấy thành những câu chuyện kể bằng “hình ảnh” để nâng tầm giá trị sản phẩm. Trong Marketing hay chiến dịch quảng cáo, key visual giữ vai trò then chốt nhất nhằm xây dựng khách hàng tiềm năng và học được kỹ năng truyền thông, kỹ năng marketing quan trọng mà các chiến dịch này mong muốn dành tới khách hàng khi biết đến thương hiệu.
Key Visual có chức năng như một điểm nhìn trong chương trình quảng cáo hay trên ấn phẩm truyền thông digital marketing. Nhằm để hình ảnh visual này truyền tải một thông tin, thông điệp cô đọng của thương hiệu. Đồng thời khơi gợi cảm xúc người tiêu dùng và trở thành một biểu tượng in sâu vào tâm trí của khách hàng.
Ưu điểm của key visual đối với doanh nghiệp
Khách hàng thông thường không có nhiều thời gian để nghe hoặc đọc quá nhiều nội dung. Họ chỉ dành khoảng vài chục giây để xem lướt qua những hình ảnh quảng cáo. Do đó, những mẫu quảng cáo của bạn phải mang đến cảm xúc và kích thích hành vi mua hàng của khách hàng.
Key visual là công cụ tốt nhất và hữu ích nhất. Vì nó đem lại những lợi ích có tác động trực tiếp đến thị giác người dùng và tạo nên thiện cảm với sản phẩm. Do đó Key visual chính là công cụ hữu ích nhất, mang lại nhiều lợi ích tác động trực tiếp vào nhãn quan của người xem và tạo ra cảm tình với sản phẩm. Dưới đây là một vài ưu điểm của key visual đối với doanh nghiệp:
Gia tăng độ nhận biết thương hiệu với khách hàng
Hình ảnh quảng cáo của key visual được thiết kế sáng tạo và ấn tượng nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng. Hình ảnh độc đáo với khả năng thu hút cùng với truyền tải thông tin, thông điệp sản phẩm/dịch vụ tốt nhất. Khả năng này sẽ càng giúp tăng sự nhận biết thương hiệu cho nhãn hàng, doanh nghiệp để tiếp cận thêm đối tượng khách hàng mục tiêu.
Sáng tạo nét độc đáo cho thương hiệu
Sử dụng key visual “có một không hai” và tiên phong cho thương hiệu sẽ để lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Vì khi thấy những hình ảnh này thì khách hàng sẽ lập tức nhớ ngay về doanh nghiệp của bạn. Thiết kế key visual đặc biệt với nhiều gam màu ấn tượng đầy thu hút. Tiếp đó là kích thích chạm đến cảm xúc khách hàng mang giá trị bền vững và càng lan rộng hơn nữa.
Mang thương hiệu trở thành xu hướng
Giữa thời đại các phương tiện mạng xã hội bùng nổ như hiện tại thì việc thương hiệu sở hữu key visual ấn tượng là một lợi thế. Hình ảnh key visual độc đáo và theo xu hướng (hot trend) trên tất cả các trang mạng xã hội phổ biến sẽ giúp doanh nghiệp phát triển. Sức mạnh của các nền tảng này sẽ giúp nhãn hàng, doanh nghiệp tăng độ phổ biến thương hiệu.
“Bí kíp” tạo nên Key visual hiệu quả thu hút, ấn tượng
Để mang đến một Key Visual vừa ấn tượng, đẹp mắt vừa chứa đựng giá trị sâu sắc về mặt nội dung. Ngoài việc hiểu đúng Key Visual là gì thì bạn còn phải biết đến các “bí kíp” tạo nên hình ảnh visual sau:
Tính nhất quán của key visual là gì?
Vì Key visual có thể coi là hơi thở của chiến dịch Marketing nên phải tạo được dấu ấn với khách hàng. Dấu ấn để lại ở đây không nhất thiết phải là thiết kế cầu kỳ mà phải chạm được tới tâm lý của họ.
Thực tế, Key visual có thể tạo ấn tượng sâu sắc nhưng nếu không có sự kết nối nhận diện thương hiệu thì rất khó có thể làm cho khách hàng ghi nhớ. Ngược lại, khách hàng sẽ thành công nhớ đến sản phẩm nếu làm được cả hai điều trên và kèm thêm các thông điệp ý nghĩa nữa.
Yếu tố cảm xúc trong key visual
Những thứ tác động đến cảm xúc thường giúp chúng ta dễ dàng ghi nhớ hơn. Key visual được đánh giá là thành công nếu chuyển tải được thông điệp cảm xúc cho khách hàng. Cảm xúc ở đây có thể là bất ngờ, vui, buồn, hoài niệm, suy tư,… Tất cả sẽ tạo ra sự đồng cảm. Sự đồng cảm này giúp khách hàng muốn quan tâm, tương tác, đóng góp ý kiến và chia sẻ lan tỏa hình ảnh key visual quảng cáo của bạn.
Phối hợp màu sắc phù hợp
Tận dụng được màu sắc trong key visual là gì? Đây là sự phối hợp những màu sắc chủ đạo trong thiết kế đồng thời còn thể hiện nội dung thông qua hình ảnh. Đối với những màu sắc nổi bật như xanh lá, vàng, cam,… thường có khả năng thu hút sự chú ý của mọi người. Việc này sẽ dễ tạo ấn tượng hơn so với thiết kế hình ảnh chứa nội dung quá nhiều gây rối mắt.
Ví dụ các thương hiệu: KFC, Lotteria,… Họ đều lựa chọn màu đặc trưng là màu đỏ để kích thích cảm giác thèm ăn của thực khách.
Lựa chọn đúng “thời điểm vàng” của key visual là gì?
Làm sao để xác định đúng “thời điểm vàng” key visual là gì trong chiến dịch tiếp thị? Đó là bạn cần phải đón đầu được xu hướng mạng lưới mạng xã hội (social media) và thị trường. Key visual thật sự thành công là phải luôn khéo léo lồng ghép với những trend mà người tiêu dùng đang quan tâm. Ngược lại, kết quả sẽ không khả quan nếu key visual không phù hợp với thị hiếu khách hàng dù thông điệp có hay và ấn tượng đến mấy đi chăng nữa.
Cách phân biệt giữa Key Visual và Logo
Điểm giống nhau của Key visual là gì?
Key Visual và Logo là hai yếu tố quan trọng để xây dựng bất kỳ thương hiệu nào. Điểm chung của cả hai là đều hướng đến mục tiêu xây dựng Hình ảnh Thương Hiệu. Do đó phải có tính nhất quán về thiết kế để tăng sự chuyên nghiệp cho thương hiệu.
Điểm khác nhau của Key visual
Tuy cùng một mục đích là thu hút và giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu nhưng hai yếu tố lại có ưu điểm khác nhau. Vậy điểm khác nhau giữa Logo và Key visual là gì?
KEY VISUAL | LOGO | |
Tính chất | Mang tính đại diện cho thương hiệu | Mang tính tượng trưng cho thương hiệu |
Đặc điểm | Key visual chú trọng chi tiết đồ họa trong hình ảnh, màu sắc, nội dung, thông điệp,… | Logo sử dụng những chi tiết có thiết kế tối giản |
Mục đích | Key visual muốn thu hút sự chú ý và gia tăng nhận diện thương hiệu của khách hàng | Logo tập trung, chú trọng là nổi bật tên thương hiệu |
Tầm ảnh hưởng | Hẹp | Lớn |
Quá trình phát triển | Key visual chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian trong chiến dịch | Logo thường hiện diện xuyên suốt quá trình doanh nghiệp hoạt động kinh doanh |
Một số xu hướng Key visual nổi bật hiện nay
Đây là một vài xu hướng Key visual ấn tượng được lựa chọn để áp dụng vào chiến dịch Marketing:
Mẫu thiết kế 3D
Kiểu thiết kế 3D là một trong những ý tưởng thú vị và ấn tượng trong các chiến dịch truyền thông. Những hình ảnh, trình chiếu quảng cáo 3D thường được sử dụng rất nhiều để quảng bá những lĩnh vực như phim, công nghệ, điện thoại, ô tô,… Giúp tăng cao cảm giác trải nghiệm mới lạ cho khách hàng. Bên cạnh đó, các nhãn hàng thường mời KOL, KOC, Celeb,… để thực hiện những dự án theo xu hướng Key visual 3D này.
Brand Storytelling
Sử dụng chiến thuật xây dựng Câu chuyện Thương Hiệu (Brand Storytelling) cho key visual là gì? Đây là một xu hướng giúp thương hiệu “xích” lại gần hơn với khách hàng bằng những câu chuyện, trải nghiệm trong cuộc sống đời thường. Đồng thời có thể lồng ghép khéo léo những lời kêu gọi mua hàng theo cách tối ưu nhất. Ngoài ra bạn có thể làm câu chuyện thú vị hơn bằng cách đưa những hình ảnh hay video cho một đối tượng cụ thể vào thời điểm thích hợp. Đảm bảo thương hiệu của bạn chiếm được cảm tình của người xem và khách hàng.
No Man is Island
Xu hướng trong thiết kế key visual No Man is Island này nhấn mạnh yếu tố môi trường. Có khoảng hơn 60% người dùng tìm kiếm những hình ảnh đề cập đến đô thị. Đồng thời còn có sự kết hợp cân đối giữa cây cối, thiên nhiên nhiều hơn. Số liệu được lấy theo khảo sát của Adobe Stock bằng Adobe Digital Insights (ADI)
Biểu tượng Icon
Xu hướng Icon của Key visual trong thiết kế ngày nay chú trọng hơn đến những biểu tượng sinh động, thu hút. Bên cạnh đó các biểu tượng còn mang lại màu sắc mạnh mẽ và tươi vui. Tuy thế, các biểu tượng icon mang tính đột phá, sáng tạo nhưng thực tế sẽ đem đến nhiều điều mới mẻ cho người dùng.
Xu hướng Vector và PSD
Trong năm, xu hướng Vector và PSD chú trọng hơn về sự đổi mới và phát triển bền vững. Áp dụng phong cách không hoàn hảo để tạo ra sức hút. Những hình ảnh key visual này đã được thiết kế với tính thẩm mỹ độc đáo và mạnh mẽ. Những cảm hứng từ cổ điển đến đương đại cho các xu hướng cũng đang được sử dụng nhiều hơn.
Font chữ thiết kế
Trong những năm sắp tới, một xu hướng của key visual mà các doanh nghiệp có thể quan tâm là thiết kế Font chữ. Theo như Freepik thì các kiểu chữ có màu sắc trực quan rõ ràng như in đậm, tròn,… hay những kiểu chữ độc quyền. Tất cả những Font chữ thiết kế này chắc chắn đều tạo nên được key visual độc đáo cho riêng bạn.
Ví dụ những Font chữ đơn giản, cổ điển sẽ rất phù hợp với các thương hiệu thời trang.
Các bước tạo Key Visual nổi bật cho chiến lược Marketing
Ứng dụng Key visual vào quảng cáo qua các hình ảnh, video. Sau đó sử dụng video, ảnh này để in ấn trên bao bì là cách mà nhiều doanh nghiệp vẫn thường làm để tạo ra hiệu ứng thị giác và thu hút người xem. Để giúp Key visual trở nên thu hút hơn, các thương hiệu nên nắm bắt một số bước sau:
Bước 1. Xác định đúng đối tượng khách hàng
Trong Marketing, việc hướng đến nhiều đối tượng khách hàng thường thực hiện trong một sản phẩm hay một chiến dịch truyền thông, quảng cáo. Các phân khúc khách hàng tại những thương hiệu lớn thường rõ rệt, cụ thể hơn rất nhiều. Với mỗi tệp khách hàng thì key visual sẽ xây dựng concept sản phẩm tương ứng với từng chiến lược quảng bá. Đồng thời đây chính là sự phản ánh nhu cầu và mong muốn khách hàng theo phân khúc rõ ràng nhất.
Bước 2: Chạm đến cảm xúc
Sự thành công của một key visual là gì? Đó là hình ảnh vừa chạm đến cảm xúc của khách hàng vừa có ảnh hưởng nhất định trong mối liên hệ mật thiết với giá trị cảm xúc.
Bước 3. Kết hợp các màu sắc trong key visual là gì?
Màu sắc cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo hiệu ứng thị giác cho người xem. Với sự phát triển của Social Media Marketing hiện nay thì trong những chương trình quảng cáo trên TV, video Youtube hay các mạng xã hội khác: Facebook, Instagram, Twitter,… Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạnsẽ chỉ lướt qua sản phẩm vài giây. Do đó, sử dụng và kết hợp những màu sắc như vàng, xanh lục, xanh dương, đỏ,… Những yếu tố màu bắt mắt, nổi bật như thế này sẽ càng làm tăng dấu ấn đậm sâu trong trí nhớ khách hàng.
Bước 4. Chọn đúng “thời điểm vàng” để quảng bá
Các doanh nghiệp, tổ chức nên thảo luận, trao đổi ý kiến trực tiếp với các bên Marketing, thương hiệu. Bởi những bên liên quan này thường xuyên hiểu rõ những sự kiện, xu hướng và thay đổi mới nhất khi nghiên cứu thị trường. Đồng thời góp phần giúp cho chiến dịch quảng bá thực sự hiệu quả và thành công.
Các đối tượng khách hàng thường dễ chú ý các sự kiện hot, trend, drama,… như một phản xạ tự nhiên. Bạn có thể khéo léo nắm bắt những xu hướng này và khéo léo “đu trend” trong các ấn phẩm quảng cáo. Cách này sẽ dần tạo mối liên kết đến mạch suy nghĩ của khách hàng. Bên cạnh đó key visual sẽ càng thêm lưu lại dấu ấn thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng nhiều hơn nữa.
Một số case study Key Visual của các thương hiệu
Sự sáng tạo không có bất kỳ khuôn khổ, giới hạn nào đối với key visual. Các nhãn hàng, thương hiệu có thể tạo ra ấn phẩm quảng cáo và mang đến thông điệp ý nghĩa. Bạn có thể xem qua một vài chiến dịch key visual ấn tượng từ các nhãn hàng dưới đây:
Pepsi
“Khui Pepsi – khui hè tột đỉnh” sẽ mở ra một bức tranh mùa hè sảng khoái, mát lạnh khi thưởng thức lon nước ngọt này. Hình ảnh làn nước biển trong xanh cũng chính là màu xanh dương chủ đạo đậm chất thương hiệu Pepsi.
Bên cạnh đó còn có một thử thách khá thú vị là đổi màu lon Pepsi. Bạn không hề nghe nhầm đâu mà hãy thử ướp lạnh ở nhiệt độ khoảng dưới 8 độ C. Bạn có thể làm “ảo thuật” và phát hiện được điều bất ngờ xảy ra ngay sau đó đấy. Ngoài ra việc sử dụng phương pháp đổi màu này còn có thể giúp phân biệt sản phẩm làm giả, rất hữu ích phải không?
OPPO Reno
Thông điệp của thương hiệu: Chỉ cần là chính mình thể hiện thì đó cũng chính là sự sáng tạo. Công nghệ sẽ đưa bạn đi “phiêu lưu” và khơi gợi trí tưởng tượng phong phú cho bạn. Giúp bạn tạo ra được những ấn phẩm độc đáo nhất và cùng nhau gửi gắm, lan tỏa trải nghiệm này đến với cộng đồng người trẻ. Đồng thời cho họ cơ hội thể hiện “cái tôi” thông qua “hạt giống Reno” trong chính bản thân mình.
Các yếu tố để cấu thành “Tôi là Reno”: Cảm hứng (Inspiration); Sáng tạo (Sreative); Tầm nhìn (Vision) và Phiêu lưu (Adventurous). Thương hiệu Oppo đã tạo ra Key visual là Mockup Logo “RENO” phá cách và ấn tượng bằng các vật dụng thân thuộc với hy vọng thổi bùng nguồn năng lượng mạnh mẽ đến vô tận trong từng cá thể. Bạn còn có thể hiểu đây là câu nói truyền cảm hứng khích lệ các bạn trẻ hãy có góc nhìn sáng tạo kể cả bất kỳ chi tiết nào trong cuộc sống hàng ngày.
Biti’s Hunter
Đây là một chuỗi dự án sở hữu bộ sưu tập có chủ đề “Đi – trải nghiệm mùa hè”. Thông điệp theo nhà sản xuất là được lấy cảm hứng từ những trải nghiệm hành trình mùa hè. Hành trình này tràn ngập sự phấn khích, thú vị của tuổi trẻ trong mùa hè thú vị, bất tận. Khởi nguồn từ những bước đi đầu tiên trên hành trình khám phá không biết mỏi mệt. Sau đó bạn sẽ hưởng thụ trọn vẹn những ngày hè năng động với lòng nhiệt huyết. Bên cạnh đó thế giới quan càng thêm mở rộng hơn.
Ngoài ra, Key visual không chỉ thể hiện bức tranh mùa hè trên những con chữ mà còn là dấu mốc thay đổi trong thiết kế sản phẩm. Thay đổi từ giày Biti’s Hunter êm ái với trọng lượng siêu nhẹ đến những cải thiện trong chất liệu và đa dạng màu sắc theo xu hướng, thị hiếu khách hàng.
Downy
Sản phẩm Downy mang sự kết nối giữa những người mẹ và người con có Key visual là gì? Thông qua công việc giặt giũ – hành động của tình mẫu tử thể hiện qua cử chỉ chăm sóc và những mùi hương cổ điển. Đối với quần áo, họ đang cần một mùi hương nói lên rằng họ là ai?
Đây là sự kết hợp giữa bộ sưu tập Nước hoa Downy và Downy Unstopables. Thương hiệu này cũng là tiên phong trong việc phát triển các kênh phân phối sản phẩm. Ở đây bao gồm các sản phẩm có thành phần tăng cường mùi hương và dòng nước hoa. Hai dòng sản phẩm này có thể kết hợp với nhau nhằm cho ra đời các mùi hương tùy chỉnh. Downy đang mong muốn thay đổi những trải nghiệm giặt giũ, cách mà phụ nữ đang nhìn nhận về quần áo và bản thân.
Từ một người mẹ có thể chuyển sang hình thái người phụ nữ. Thương hiệu muốn dành tặng cho phụ nữ cơ hội được trải nghiệm, tưởng tượng. Đồng thời thử nghiệm với các mùi hương để tìm ra dấu ấn riêng đặc biệt của chính họ. Dòng chữ Key visual ở đây chính là điều chúng tôi muốn nói với họ: “Mezclar te hace única” – Sự pha trộn khiến cho bạn trở nên độc đáo.
Các câu hỏi thường gặp của Key visual là gì (FAQs)
Key Visual là gì?
Key visual là hình ảnh chủ đạo ẩn chứa thông điệp chính (key visual message) của sản phẩm và dịch vụ mà thương hiệu, nhãn hàng muốn được truyền tải để quảng bá trong chiến dịch Marketing truyền thông.
Các bước tạo Key visual hiệu quả trong chiến lược Marketing?
– Bước 1. Xác định đúng đối tượng khách hàng
– Bước 2: Chạm đến cảm xúc
– Bước 3. Kết hợp các màu sắc trong key visual là gì?
– Bước 4. Chọn đúng “thời điểm vàng” để quảng bá
Điểm khác nhau giữa Logo và Key visual là gì?
Key Visual và Logo là hai yếu tố quan trọng để xây dựng bất kỳ thương hiệu nào. Tuy cùng một mục đích là thu hút và giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu nhưng hai yếu tố lại có ưu điểm khác nhau. Vậy điểm khác nhau giữa Logo và Key visual là gì thì bạn có thể đọc thêm trong bào viết nhé
Bí quyết tạo nên Key visual gồm những gì?
– Tính nhất quán của key visual là gì?
– Yếu tố cảm xúc trong key visual
– Phối hợp màu sắc phù hợp
– Lựa chọn đúng “thời điểm vàng” của key visual là gì?
Một số xu hướng key visual nổi bật hiện nay?
– Mẫu thiết kế 3D
– Brand Storytelling
– No Man is Island
– Biểu tượng Icon
– Xu hướng Vector và PSD
– Font chữ thiết kế
Ưu điểm của key visual đối với doanh nghiệp
– Gia tăng độ nhận biết thương hiệu với khách hàng
– Sáng tạo nét độc đáo cho thương hiệu
– Mang thương hiệu trở thành xu hướng
Kết luận
Thông qua bài viết trên, HBMEDIA đã cho bạn hiểu sâu hơn về định nghĩa Key visual là gì? Cách tạo ra Key visual hiệu quả để thuận lợi cho công cuộc quảng bá sản phẩm của mình. Việc hiểu rõ bản chất Key visual giúp doanh nghiệp sáng tạo hơn trên con đường phát triển thương hiệu. Ngoài ra, hãy theo dõi thêm chuyên mục Marketing của HBMEDIA để biết thêm nhiều thông tin thú vị nhé!