Hướng dẫn xây dựng kịch bản Live Stream bán hàng trên Facebook

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Trong thời đại các Internet và mạng xã hội phát triển đến chóng mặt, hình thức “livestream” – phát trực tiếp trên mạng đã trở nên quen thuộc không còn xa lạ với bất cứ ai.

Đây là một trong những phương pháp Marketing trên Facebook hiệu quả giúp tiếp cận đến hàng nghìn khách hàng một cách trực tiếp. Bài viết sau sẽ giúp bạn có được một buổi livestream hiệu quả và đạt chất lượng với các bước hướng dẫn xây dựng kịch bản livestream bán hàng hoàn hảo.

Checklist kịch bản livestream bán hàng

Để buổi livestream của bạn thu hút được phần đông người xem không chỉ dựa vào yếu tố giọng nói. Đó còn là khả năng xử lý tình huống bất ngờ xảy ra trong quá trình bạn phát sóng trực tiếp.

Ngoài ra, nội dung bạn sẽ làm xuyên suốt buổi là gì? Bạn sẽ nói gì đầu tiên? Tiếp đó bạn sẽ nói gì và cách bạn kết thúc buổi phát sóng trực tiếp (live)? Khi nào thì bạn nên nói về sản phẩm/ dịch vụ của bạn? Bạn sẽ làm gì nếu nói quá nhiều?

Check list chi tiết dành cho kịch bản livestream thành công

Có rất nhiều thứ bạn cần phải lường trước được để giải quyết nhưng đừng hoảng sợ nhé. Đầu tiên bạn cần thở thật sâu và bắt đầu chiến đấu với buổi livestream – trực tiếp này.

Bởi vì, những gợi ý mà tôi sắp nhắc đến dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Bạn có thể sử dụng để liệt kê ra những điểm, những sản phẩm/dịch vụ bạn cần nhấn mạnh và hơn hết là đặt chúng trước bạn khi bạn đang live. Nào chúng ta cùng bắt đầu nhé.

Bước 1: Tạo một khởi đầu mới

  1. Bạn phải đảm bảo tất cả mọi người đều có thể hiểu được tên của buổi livestream này nhé.
  2. Nhắn trước với người theo dõi/đối tượng của bạn chủ đề (topic) và thời gian bạn sẽ live.
  3. Bạn có thể chọn một ngày cố định để phát trực tiếp, giúp mọi người dễ ghi nhớ thời điểm mà bạn bắt đầu livestream. Lúc đó hãy truyền thông tin bằng hình ảnh, video và giọng nói – audio.
  4. Facebook và Youtube: Đảm bảo bạn đã thêm phần liên kết (link) đến sản phẩm/ dịch vụ/call to action ở phần mô tả của Youtube và FB. Và hãy thường xuyên nhắc đến chúng xuyên suốt buổi livestream.
  5. Instagram: Đăng chủ đề và link ở phần comment trước khi bạn vào phần cụ thể của chủ đề.

Vậy có những khung giờ livestream hiệu quả nào?

Xem thêm: Giờ vàng Facebook: Hướng dẫn chi tiết xác định khung giờ hoạt động “cao điểm” của nhóm đối tượng khách hàng bạn đang nhắm tới!

Bước 2: Xây dựng phần giới thiệu hấp dẫn

  1. Chào đón mọi người tham gia livestream của bạn
  2. Nhắc họ thực hiện hành động để thể hiện sự thích thú của họ khi tham gia vào. Chọn 1 trong những cách sau:
    • Nói với họ lời “Xin chào”
    • Hãy kêu gọi người xem để lại các biểu tượng cảm xúc mà bạn chọn. Ví dụ” “thả like nếu như bạn thích chủ đề của buổi live này”
  3. Nói cho họ biết bạn là ai và bạn đang làm gì
  4. Nói về chủ đề bạn nói ngày hôm nay.

Bước 3: Give a Winning Live

  1. LUÔN LUÔN chọn thời gian giới hạn: 15 phút/ 30 phút/ 60 phút (tất cả mọi thứ ở 60 phút hoặc hơn.
  2. Chia nhỏ đoạn live thành các bước để người xem dễ dàng theo dõi (Thứ nhất, thứ hai hoặc thứ ba)
  3. Đưa ví dụ hoặc câu chuyện cá nhân để tăng thêm sự hấp dẫn cho live
  4. Hãy để cá tính của bạn toả sáng.

Bước 4: Kết thúc và Cám ơn

  1. Kết thúc bằng cách nhắc nhở người xem bằng những điều bạn đã nói cho họ biết.
    • Ví dụ: “Bây giờ thì chúng ta hãy lướt qua những gì đã được nói đến hôm nay nhé. Số 1, Số 2, v.v.
  2. Kết nối buổi live của bạn với sản phẩm/ dịch vụ bạn muốn bán
    • Chia sẻ rằng nhờ có những sản phẩm/dịch vụ này bạn mới có được buổi live như vậy.
  3. Và kết thúc buổi phát sóng bằng cách gửi lời cảm ơn người xem đã tham gia với bạn. Chắc chắn ngoài cách thức liên hệ với bạn qua email hoặc các phương tiện xã hội khác, thì nên kêu gọi họ hành động bằng việc nhấn like, đăng ký, share, v.v. trên trang của bạn.

Mẹo đây

  1. Khi bạn muốn quảng cáo cả danh sách email và các ưu đãi sản phẩm, nhưng không muốn chia sẻ 5 liên kết cùng một lúc. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng tài khoản tại link.tree; sau khi lấy được url, bạn hãy truy cập vào bit.ly và biến liên kết đó thành một liên kết dễ nhớ (ví dụ: bit.ly/platformcoach). Theo cách này, bạn chỉ cần giới thiệu một link duy nhất cho mỗi lần quảng cáo.
  2. Khi giới thiệu bản thân, hãy đưa ra một khẩu hiệu (slogan) khiến mọi người dễ nhớ đến bạn. Ví dụ, “Hãy để livestream của tôi trao cho bạn một cơ hội”
  3. Hãy nhất quán. Không nên chỉ diễn ra trong 1 ngày và biến mất những ngày sau đó. Nếu bạn không thể livestreams, lúc đó hãy ghi hình chúng trước và đăng chúng lên các nền tảng khác của bạn (Facebook, Instagram,…)
  4. Ghi hình ở nơi có ánh sáng tốt nhất.
  5. Biến các livestream của bạn thành một nơi mà cộng đồng người theo dõi của bạn có thể tham gia một cách nhất quán và trải nghiệm cùng nhau. Ví dụ tôi gọi cộng đồng của tôi là Boss Builders. Boss Builders là những người theo dõi và thành viên trong Groups của tôi.
    Còn của bạn là gì? Các thành viên Groups của tôi không chỉ follow tôi mà còn tham gia vào các hoạt động của nhóm. Tôi kêu gọi họ rằng khi họ đăng ký email, họ sẽ nhận được các bài viết hàng tuần, những chiến lược kinh doanh,..

6 Tips tối ưu kịch bản live stream bán hàng Facebook hiệu quả nhất

Theo Facebook, người dùng chắc chắn bình luận hơn 10 lần, xem các video livestream trên Facebook lâu hơn gấp 3 lần so với các video thông thường.

Do đó, công cụ Facebook Live rất quan trọng đối với các thương hiệu. Chúng giúp thương hiệu của bạn tiếp cận đối tượng khách hàng và thu hút họ tham gia theo dõi thương hiệu. Sáng tạo nội dung để thu hút được nội dung là một trong những cách

Trong một ngày người dùng Facebook sẽ tiếp nhận “rất nhiều” nội dung trên news feed của họ. Vì vậy buổi live của bạn cần phải thú vị và đem lại giá trị trong thời gian đó của họ. Thêm nữa, nội dung được chia sẻ nhiều có thể giúp doanh nghiệp của bạn tăng thu hút, dẫn người mới ghé thăm trang web của bạn, tăng sự chuyển đổi (conversions).

Sau đây là những tips sẽ giúp bạn tối ưu một kịch bản live stream bán hàng hiệu quả:

#1. Hình ảnh trực quan sinh động

Bởi vì video trên Facebook Live tự động tắt tiếng trong news feed của mọi người cho đến khi người xem tự bật âm lượng lên. Vì vậy, hình ảnh thu hút sẽ lôi kéo người tham gia theo dõi bạn live stream của bạn.

Bạn cũng nên cân nhắc việc mua tripod (chân máy quay), đặc biệt nếu bạn thường cầm máy di chuyển khắp nơi, để tránh tình trạng hình ảnh bị run.

Ăn mặc chuyên nghiệp và chú ý đánh ánh sáng ở 3 điểm (thuộc khu vực: đối tượng của bạn, khu vực phía sau đối tượng (Back light – đèn nền) và khu vực đối diện đối tượng (fill light), để đảm bảo bạn miêu tả sản phẩm một cách tốt nhất.

#2. Âm thanh chất lượng

Nếu âm thanh của bạn bị cắt xén hoặc không nghe thấy, người xem có thể bỏ cuộc và thoát khỏi buổi phát sóng của bạn. Bởi vậy, hãy nói to và rõ ràng, hoặc có thể đầu tư một chiếc micro chất lượng tốt để đảm bảo âm thanh của bạn rõ ràng, người xem có thể nghe thấy những gì bạn đang nói.

#3. Đưa ra bối cảnh cụ thể

Khi bắt đầu buổi livestream, bạn phải giới thiệu bản thân và giá trị mà video sẽ mang đến cho người xem là gì, để họ tiếp tục xem. Ví dụ, nếu thực hiện Q&A, hãy cho mọi người biết chủ đề bạn nói về vấn đề gì và tại sao. Hãy đề cập đến nó một vài lần trong suốt chương trình phát sóng cho những người xem sau.

#4. Nội dung chính xác, thực tế

Bạn càng thật, càng có nhiều người xem sẽ đồng cảm và quan tâm đến những gì bạn đang làm. Vì vậy hãy thư giãn, mỉm cười, cởi mở với người xem và vui vẻ!

#5. Tương tác

Đặt câu hỏi để thu hút khán giả của bạn và xây dựng mối quan hệ với họ. Cứ khoảng 10 phút bạn đừng quên nhắc người xem đặt câu hỏi cho bạn.

Khi bạn trả lời câu hỏi hoặc phản ứng với bài viết, bạn nên phản hồi người đó bằng tên của họ để họ biết rằng bạn đang theo dõi các bình luận. Sau đó hỏi họ đến từ đâu, từ đó cung cấp thêm thông tin, trải nghiệm của cá nhân bạn cho người xem. Điều đó sẽ làm cho họ thấy thích thú và có thể quay trở lại lần sau.

#6. Sử dụng các format (định dạng) khác nhau

Cuối cùng, hãy thử những loại format khác để tạo không gây nhàm chán cho người xem của bạn. Một số loại format:

  1. Nội dung liên quan đến câu hỏi: Hãy hỏi tôi tất cả mọi thứ (Ask Me Anything) hoặc Đặt câu hỏi và trả lời (Q&A – Question & Answer). Bản chất tương tác của Facebook Live là để bạn giao tiếp trực tiếp với khán giả của mình, trả lời các câu hỏi khó của họ để thu hút được những người xem/khách hàng tiềm năng của bạn. Đây cũng là cách tạo doanh số.
  2. Hậu trường (Behind-the-Scenes): Đưa một phân cảnh hậu trường về doanh nghiệp của bạn. Chia sẻ các bạn tạo nên một sản phẩm, cách nhóm của bạn làm việc và thư giãn, v.v. Điều này sẽ khiến khán giả của bạn tham gia vì mọi người thích thú.
  3. Demo (thực hiện trước)/ Cách làm: Trình bày sản phẩm của bạn và hướng dẫn đối tượng của bạn cách sử dụng sản phẩm, để thu hút sự chú ý và cách để họ làm quen với sản phẩm của bạn.
  4. Thông báo về sản phẩm và dịch vụ sắp ra mắt: Thực hiện một thông báo chính thức hoặc ra mắt chiến dịch cho khán giả của bạn được biết bất cứ điều gì liên quan đến chúng. Hãy chắc chắn buổi live stream được giới thiệu đôi chút cho người theo dõi biết, trước khi họ biết đến thông tin chính.
  5. Phỏng vấn các chuyên gia trong ngành: Phỏng vấn các chuyên gia trong ngành có uy tín để tăng sự tham gia, xây dựng được thương hiệu của bạn, tăng phạm vi tiếp cận của Facebook bằng cách cung cấp những thông tin độc đáo và có giá trị về ngành nghề của bạn, cho người xem hiện tại được biết nhiều hơn.

Kết luận

Chỉ với 6 bước này chắc chắn bạn sẽ tạo ra được một kịch bản livestream bán hàng chất lượng nhất. Chúc bạn thành công!

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên Khu 4-5 , P. Bình Hưng Hoà B , Quận Bình Tân , TP Hồ Chí Minh
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *